Gặp Lê Hà – Minh Thư của Biệt động Sài Gòn 2
Từng tốt nghiệp trường múa VN, làm giáo viên múa, kinh doanh thời trang… nhưng Lê Hà đã bỏ tất cả để theo đuổi điện ảnh với vai nữ chính trong bộ phim truyền hình Biệt động Sài Gòn 2 – seires phim đã từng nổi tiếng với phần 1 cách đây vài thập niên…
Ngay từ lần đầu tiên chạm ngõ phim truyền hình, chị đã nhận được ngay vai nữ chính nặng kí trong phần 2 Biệt động Sài Gòn – Không chùn bước, điều này có thật sự là một áp lực lớn với chị?
Nhận vai diễn này, thực sự tôi cũng có gặp phải một áp lực khá lớn bởi vì đây là một vai diễn khó: Là một chiến sỹ công an nhưng phải hóa thân để sống cuộc đời của một cô gái ăn chơi sành điệu nơi vũ trường. Dù đã từng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nhưng đối với tôi, phim ảnh vẫn còn là một mảnh đất khá mới mẻ. Trước khi nhận lời tham gia phim tôi đã cân nhắc kỹ càng, vì vậy đối với tôi đây không phải là một quyết định liều lĩnh. Tôi thấy mình cũng có một chút năng khiếu và tôi quyết tâm sẽ cố gắng hết sức để hóa thân vào nhân vật.
Với vai diễn chiến sĩ công an chìm Minh Thư trong Biệt động Sài Gòn 2, bộ phim vừa chính thức khởi chiếu trên VTV1 từ ngày 5/9, đã làm khó chị đến mức nào?
Tôi chỉ cảm thấy khó khăn với những cảnh quay đầu tiên. Là diễn viên mới vào nghề lại đảm nhiệm một vai nữ chính rất nặng ký trong bộ phim đã rất nổi tiếng phần 1, phim lại có tới 4 đạo diễn tôi đã nhận được rất nhiều lời dặn dò, vì tập trung nhớ thoại và nhớ lời dặn của đạo diễn nên tôi cảm thấy diễn xuất của mình còn thiếu tự nhiên. Mọi thứ đối với tôi đều hết sức mới mẻ, tôi cũng không biết cách để canh ánh sáng, góc máy, góc mặt làm sao cho đẹp. Nhưng được sự chỉ bảo của đạo diễn và của những anh chị đi trước cùng với sự quyết tâm của mình, đến những cảnh sau tôi đã quen dần và nhập vai một cách tốt hơn.
Kinh nghiệm của một người từng tốt nghiệp trường múa VN, rồi là giảng viên khoa múa của trường Sân khấu Điện ảnh TPHCM có thật sự giúp ích gì nhiều cho việc diễn xuất của chị?
Múa đã hỗ trợ cho tôi rất nhiều trong diễn xuất bởi trong những năm khổ luyện, múa đã rèn cho tôi lòng nhiệt huyết và sự kiên trì bền bỉ để theo đuổi những khát khao và niềm đam mê. Người nghệ sĩ múa phải truyền tải bằng ngôn ngũ cơ thể, ánh mắt, trí óc và cảm xúc qua khuôn mặt một cách tinh tế nhất. Hóa thân vào nhân vật trong phim, tôi cảm thấy những trải nghiệm của nghề múa lại trở về rất gần với mình.
Là một cái tên mới toanh trong showbiz Việt, nhưng vừa xong vai chính trong Biệt động Sài Gòn, chị lại nhận ngay một vai thứ chính khác trong phim truyền hình Trăng khuyết, điều này dễ gây nên sự nghi ngờ cho khán giả về khả năng thực sự của chị, chị có ngại khi khán giả cho rằng có thể có những khuất tất?
Đến với phim Trăng khuyết tôi đã cảm thấy mình đã thực sự bị phim ảnh quyến rũ. Lần này, tôi tự tìm đến để catsting. Tôi vẫn nhớ đã có rất nhiều gương mặt tham dự buổi catsting ấy và tôi may mắn được giao một vai thứ. Tôi rất thích vai này trong Trăng khuyết bởi đó là một vai có rất nhiều đất diễn.
Nhân vật của tôi phải chịu rất nhiều sự giằng xé về nội tâm. Đó là một người đàn bà khéo léo, thông minh, sắc sảo, hết mực thương yêu chồng con nhưng vẫn bị người chồng phụ bạc, dù phải âm thầm chịu rất nhiều đau khổ, bằng tình yêu và cái cách “lạt mềm buộc chặt’ của mình chị đã đưa anh trở lại mái ấm của gia đình. Tuy nhiên, để giữ được anh, đôi lúc chị cũng phải trở thành một người đàn bà khác với tính cách của mình: mưu mô và ghê gớm. Đây là một vai diễn trái ngược hẳn với tính cách của Minh Thư trong Biệt động Sài Gòn.
Bỏ nghề múa để đi làm giảng viên dạy múa cho các sinh viên, rồi bỏ nghề giáo viên để đi làm diễn viên truyền hình… cuộc đời của chị thật sự có quá nhiều sóng gió để đưa đến những quyết định mang tính bước ngoặt như vậy?
Quả thực cuộc sống của tôi gặp rất nhiều sóng gió. Ngay từ bé, tôi đã lớn lên trong một cuộc sống êm ấm và nhung lụa. Khi bắt đầu bước vào cái tuổi để hiểu và cảm nhận về cuộc sống và cần một sự nương tựa chắc chắn của gia đình để tự tin bước vào đời thì gia đình lại gặp một biến cố lớn, suốt những năm tháng trong trường múa, tôi luôn cảm thấy mình thiếu thốn, không bằng bạn bè trong khóa. Một mình tôi phải trang trải tiền học, tiền ăn hàng tháng bằng số tiền học bổng ít ỏi và bằng tiền đi diễn. Nhiều lúc, nghĩ đến gia cảnh và thấy mọi sự vượt quá sức của một cô bé mới 15, 16 tuổi, tôi âm thầm khóc.
Ra trường, mỗi lần đi biểu diễn ở nước ngoài, các bạn thì lo chụp hình, du lịch, thắng cảnh, còn tôi mượn một cái bàn nhỏ bày mấy bộ áo dài, mấy cây đàn tre nhỏ, mấy cái nón Việt nam đứng bán ở một số điểm mà chúng tôi diễn để kiếm thêm thu nhập. Vì tình yêu, tôi vào Nam để lập nghiệp và đi dạy trong trường Sân khấu Điện ảnh. Vì cuộc sống khó khăn, tôi đã phải tranh thủ những lúc rảnh rỗi để đi khắp các chợ đầu mối và các shop thời trang lựa những bộ quần áo hợp mắt đem về rồi tự tay đính cườm và thêu rồi gửi ra ngoài Hà Nội nhờ chị gái bán. Công việc kinh doanh cũng bắt đầu từ đấy. Nhưng rồi mọi thức lại không được suôn sẻ, và trong cái khoảng lặng để tĩnh trí lại, tôi đã bén duyên với điện ảnh một cách tình cờ.
Video đang HOT
Khi chấp nhận sống “một cuộc đời” mới là là một diễn viên, chị có lường trước hết được những gian khó của nghề này?
Đến với nghề nào cũng vậy, tôi đều làm hết mình, không toan tính, vì vậy nó cũng rất nhẹ nhàng. Tôi chưa hình dung được cạm bẫy gì sẽ đợi mình ở phía trước. Hiện giờ tôi cảm thấy vui và hạnh phúc mỗi khi được đứng trước máy quay và được hóa thân vào nhân vật của mình.
Chị có tham vọng với phim điện ảnh không sau khi đã tham gia các bộ phim truyền hình?
Tôi rất mong và mơ ước có một ngày mình sẽ được thử sức trong một phim điện ảnh. Và tôi cũng đang chờ cái &’duyên” đến!
Là con gái Hà Thành, lại vào Sài Gòn sinh sống một thân một mình, chị đã từng gặp khó khăn gì trong ngày tháng đã đi qua?
Vì tiếng gọi của tình yêu, nên tôi đã vào Nam lập nghiệp. Có những lúc gặp rất nhiều khó khăn nhưng tôi vẫn âm thầm chịu đựng một mình mà không dám chia sẻ, tôi không muốn người ấy phải quá lo lắng cho tôi. Lúc ấy cả hai đều còn quá trẻ. Tôi nhớ có những lúc rất thèm ăn một cốc chè hay muốn tự thưởng cho mình một cái áo tôi cũng phải tự ghìm mình lại để tiết kiệm. Ba năm quen nhau ở ngoài Bắc và hai năm ở Sài Gòn, chuyện tình cảm của tôi gặp nhiều sóng gió. Chúng tôi rốt cuộc đã không đến được với nhau. Tôi thấy mình quá đơn độc. Nhiều lúc tôi không còn động lực và niềm tin để gắn bó với mảnh đất này. Có khi tủi thân đến mức tôi chỉ muốn được trở về nhà để khóc cho thỏa.
Trẻ trung, xinh đẹp và giờ là một diễn viên, chị đâu thiếu những chàng trai theo đuổi?
Cũng có nhiều người muốn đến với tôi và tôi trân trọng những tình cảm ấy. Trong tình yêu, tôi thích một người đàn ông chín chắn, điềm đạm, giàu lòng vị tha và biết chia sẻ.
Và có nhất thiết phải là đại gia?
Tôi đã sống tự lập và biết lo cho mình từ bé nên nếu phải cặp kè với đại gia để có một cuộc sống thoải mái thì tôi lại cảm thấy chẳng thoải mái chút nào. (Cười lớn)
Chị là mẫu người phụ nữ như thế nào trong tình yêu?
Tôi rất nghiêm túc trong tình yêu. Cũng giống như những người phụ nữ khác, tôi rất vị tha. Tôi có thể hy sinh tất cả vì tình yêu, không vụ lợi và cũng không tính toán điều gì, nhưng ngược lại, tôi cũng đòi hỏi người ấy phải thực sự nghiêm túc và biết trân trọng tình cảm của tôi.
Theo Dân Trí
Lê Hà thử thách bản thân với 'Biệt động Sài Gòn 2'
Chạm ngõ phim ảnh, nữ giáo viên dạy múa được mời ngay vào vai nữ nặng ký của phần 2 bộ phim truyền hình nổi tiếng. Công việc diễn xuất cuốn hút Lê Hà đến mức, cô quyết định từ bỏ kinh doanh để dành toàn tâm cho nó.
- Khán giả dường như chưa biết gì về cái tên Lê Hà. Chị giới thiệu gì về mình?
- 9 tuổi, tôi được ba mẹ cho học múa và piano. Nhà có điều kiện nên tôi có riêng một phòng tập... Năm 1994, gia đình gặp biến cố lớn, mẹ buộc phải bán căn nhà rộng 300 mét vuông để chuyển về sinh sống tại một căn hộ tập thể nhỏ tí. Lúc đó thầy giáo dạy múa khuyên mẹ nên cho tôi thi chuyên nghiệp, nếu đậu thì tiền học của tôi sẽ được nhà nước chu cấp nên đỡ cho mẹ một gánh nặng. Năm 1995, tôi thi vào Cao đẳng nghệ thuật Quân đội và trường múa Việt Nam. Tôi đỗ thủ khoa trường cao đẳng, nhưng chọn học trường múa.
Năm 2003, tôi quyết định vào Sài Gòn lập nghiệp. Tôi không đi diễn mà xin vào làm giáo viên dạy múa Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP HCM.
Lê Hà từng là giảng viên múa Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP HCM. Ảnh: P.V.
- Cơ duyên nào đưa chị đến vai diễn đầu tiên?
- Thú thực, tôi không nghĩ có một ngày mình lại trở thành diễn viên. Mọi thứ đến rất tình cờ. Đúng là một cơ duyên. Tôi nhớ, trong lần đi cafe với bạn, đang rôm rả chuyện trò thì có một người ở bàn bên cạnh bước sang, không ngờ chính là đạo diễn Long Vân. Chú ấy nói tôi rất giống nhân vật Huyền Trang trong bộ phim Biệt động Sài Gòn và chú đang tìm diễn viên cho vai đó. Rồi chú đề nghị tôi thử vai.
Phản ứng của tôi là từ chối ngay. Nhưng chú đã trấn an và thuyết phục tôi nên đọc qua kịch bản. Chỉ đến khi đọc nội dung phim và bị nhân vật cuốn hút, tôi mới đồng ý dự buổi casting.
- Một cô giáo đi đóng phim sẽ như thế nào?
- Tôi không còn là cô giáo nữa rồi (cười). Năm 2007, tôi bỏ nghề dạy múa để kinh doanh thời trang. Những năm đó, đồng lương giáo viên quá ít ỏi, nên tranh thủ thời gian rảnh, tôi đến các chợ đầu mối và các shop thời trang lựa những bộ quần áo hợp mắt, đem về tự tay đính cườm và thêu gửi ra Hà Nội nhờ chị gái bán. Một thời gian sau, tôi mở một shop thời trang nhỏ ở phố Bát Sứ (Hà Nội)...
- Chị có vẻ dễ dàng từ bỏ đam mê của mình?
- Chia tay với múa tôi rất nhớ nghề, bởi múa đã ăn sâu như máu thịt của tôi từ hồi thơ ấu. Tôi nhớ những ngày Hà Nội lạnh, chỉ 6-7 độ mà bộ đồ tập của chúng tôi thấm đẫm mồ hôi, có thể vắt ra nước. Mọi thứ tiền sinh hoạt, ăn uống tôi tự chi trả bằng phần học bổng ít ỏi cùng số tiền đi diễn suốt 4 năm học...
Nhưng cuộc mưu sinh bao giờ cũng cam go. Tôi vẫn nghĩ, mọi việc trong đời diễn ra rất tự nhiên. Khi thấy đam mê cái gì thì cứ hết mình với nó. Chuyện đóng phim cũng thế, tôi xem như một mối duyên mới chứ cũng không nghĩ nó như một bước ngoặt của cuộc đời mình.
Công việc diễn xuất đến với Lê Hà rất tình cờ. Ảnh: P.V.
- Hiện tại đam mê của nghề diễn trong chị lớn thế nào?
- Giờ tôi ngưng kinh doanh để toàn tâm cho phim ảnh. Tôi không sống bằng cát-xê đóng phim. Cát-xê tôi dành đầu tư hết cho vai diễn, thậm chí còn không đủ. Nhưng tôi thích và mê quá trình chuẩn bị cho vai diễn. Để nhập vai, tôi bỏ công tìm hiểu cuộc sống của các chiến sĩ công an và thân phận của các cô gái ăn chơi sành điệu chốn vũ trường.
Trước khi phim bấm máy, tôi phải học võ 2 tháng. Tôi vẫn còn nhớ cảnh quay tôi đi xích lô bắt cướp, lẽ ra phải có cascadeur, nhưng tôi xin tự mình thực hiện. Vì liều lĩnh, tôi bị té sấp xuống đường và bong gân, chảy máu, trầy xước hết một bên người. Sự cố này làm tôi phải ngưng quay mất mấy ngày. Rồi cảnh truy bắt cha con Năm Cam, tôi phải ngâm mình dưới nước cống đặc sệt bùn, xung quanh đầy rẫy phân gà, phân heo. Kết quả là tôi bị mẩn ngứa khắp người. Đó cũng là những kỷ niệm nhớ đời mà không thể có nếu không dấn thân vào nghề diễn.
- Chị lường trước thế nào về những khó khăn của nghề diễn?
- Nghề nào cũng vậy, tôi nghĩ mình không toan tính thì sẽ đến với nó nhẹ nhàng. Tôi chưa hình dung được những gì sẽ đến với mình, chỉ thấy rất vui và hạnh phúc mỗi khi được đứng trước máy quay và được hóa thân vào nhân vật.
- Gần 30 tuổi mới bắt đầu đeo đuổi phim ảnh. Chị dự đoán mức độ đón nhận của khán giả thế nào?
- Lúc còn dạy múa ở trường, tôi đã nhận được nhiều lời mời đóng phim. Nhưng đến giờ duyên mới tới. Không có gì là quá muộn cả, bởi trên thế giới, rất nhiều diễn viên bắt đầu nổi tiếng và vào nghề khi tuổi không còn trẻ. Quan trọng là làm việc gì mình cũng có đam mê và hết mình. Thành công sẽ tự đến thôi.
- Chị sống với ai ở Sài Gòn?
- Ngày trước, mẹ thường xuyên vào thăm, chia sẻ với tôi mọi vui buồn trong cuộc sống. Nhưng, tôi vừa phải gánh chịu nỗi mất mát quá lớn, mẹ không còn bên tôi nữa. Với cú sốc này, thực sự bây giờ tôi cảm thấy rất đơn độc.
"Hôn nhân phải dựa trên tình cảm của hai người chứ không là tờ giấy đăng ký". Ảnh: P.V.
- Sao chị không tìm một người đàn ông để chia sẻ?
- Ngày trước tôi quyết định vào Sài Gòn lập nghiệp vì người yêu đó chứ. Nhưng mọi việc không suôn sẻ.
- Đổ vỡ đó khiến chị không giữ được lòng tin, hay còn lý do nào khiến giờ này chị vẫn chưa kết hôn?
- Tôi nghĩ trong tình cảm thì không nên có sự ràng buộc, vì như thế sẽ đẩy nhau đến trách nhiệm. Ai cũng phải gồng mình mà thực hiện cái trách nhiệm ấy thì không còn sự thăng hoa nữa.
Tuy nhiên, mối quan hệ có đăng ký kết hôn và đánh dấu bằng một đám cưới thì sẽ có niềm hạnh phúc riêng. Cái quan trọng vẫn là phải có tình cảm với nhau, chứ nếu hết tình thì tờ giấy đăng ký kia cũng chẳng có ý nghĩa gì.
Phần 2 của phim Biệt động Sài Gòn có tên gọi Những đứa con của Biệt động Sài Gòn - Không chùn bước. Lê Hà vào vai Minh Thư, cô con gái ngoan hiền, hiếu thảo của một chiến sĩ biệt động. Nối nghiệp gia đình, Minh Thư theo ngành công an. Cô có tình yêu đẹp với một chiến sĩ khác cùng chuyên án, nhưng vì nhiệm vụ phải hóa thân thành gái ăn chơi, sành điệu chốn vũ trường, để thâm nhập vào băng nhóm của trùm xã hội đen khét tiếng Năm Cam. Bằng lòng dũng cảm, sự thông minh, Minh Thư cùng đồng đội phá được chuyên án lớn. Không chùn bước khởi chiếu trên VTV1 từ 5/9 vào 20h.
Theo VN Express