Gặp lại Quang Sọt của phim ‘Đội đặc nhiệm nhà C21′
Cùng gặp lại chàng diễn viên từng để lại ấn tượng tốt với thế hệ khán giả truyền hình thế hệ 8x.
“ Đội đặc nhiệm nhà C21” là bộ phim truyền hình của đạo diễn Vũ Hồng Sơn được phát hành năm 1998. 13 năm đã trôi qua, đây vẫn là một trong những bộ phim thiếu nhi được khán giả vô cùng yêu thích.
Đã nhiều năm trôi qua kể từ khi ” Đội đặc nhiệm nhà C21″ ra mắt khán giả. Cảm xúc của anh mỗi khi nhắc đến bộ phim là như thế nào? Kỉ niệm nào anh nhớ nhất trong quá trình quay phim?
“Đội đặc nhiệm nhà C21″ là bộ phim vai chính đầu tiên mình tham gia. Mỗi khi hè về, lại được nghe mọi người kể rằng vừa xem phim này trên kênh nọ kênh kia mình vui lắm, một phần tuổi thơ của mình luôn gắn liền với bộ phim, vậy mà tuổi thơ ấy gần như hè nào cũng được nhắc lại và được các bạn chào đón. Mình thật sự cảm thấy may mắn khi được tham gia bộ phim này, bộ phim cũng là dấu ấn cho mình bước vào con đường nghệ thuật cho tới ngày nay. Đã quá lâu rồi, bộ phim để lại trong mình rất nhiều kỷ niệm đẹp về thời mà mọi hay gọi là tuổi thần tiên ấy.
Quang Sọt (bên trái)
Cơ duyên nào đưa anh đến với vai diễn này? Và điều anh yêu thích nhất ở nhân vật “Quang sọt” là gì?
Mình đến với phim này thật bất ngờ, mình có quen chú Tùng trợ lí đạo diễn của phim do trước đó có tham gia một vai phụ trong phim “Hà Nội mùa đông năm 1946″. Khi được chú đưa lên hãng phim, mình rất bất ngờ khi thấy hàng trăm bạn thiếu nhi ở đó, lúc đó mình mới hiểu là bộ phim đang tuyển diễn viên. Thế rồi mình may mắn được giao luôn cho vai Quang Sọt.
Điều mà mình thích nhất ở Quang Sọt đó là sự thông minh, dù cậu ta là một cậu bé nhát gan và yếu ớt nhưng chính điều đó đã làm cho nhân vật mà mình đảm nhiệm thêm nhiều màu sắc diễn hơn.
Để giúp khán giả nhớ lại phim, anh có thể mô tả ngắn gọn về tính cách của các nhân vật chính trong phim được không?
Ngoài nhân vật Quang Sọt của mình vừa nói ở trên ra thì nhóm còn có các bạn khác nữa như: Sơn sọ – cậu lớp trưởng tốt bụng, dũng cảm, giỏi võ và rất thích ăn khoai sọ. Minh tổ cú – bạn trưởng nhóm điềm đạm, vui tính và rất đep trai. Sáng béo – cậu bạn béo ú, ham ăn, nhưng vô cùng tốt bụng và luôn biết tìm cách để bảo vệ người khác. Tùng quắt – bạn nhỏ bé nhất hội nhưng cũng là một cậu nhóc rất thông minh và hài hước.
Ngoài ra sau này nhóm còn thu nạp thêm các bạn khác nữa như: Hạnh tăm tre,Tuyết mèo con và Sinh mặt già, đây là những bạn thông minh và dũng cảm nhưng cũng vô cùng tinh nghịch.
Video đang HOT
Trong các bạn diễn chung, anh chơi thân với ai nhất? Hiện giờ đội đặc nhiệm nhí còn liên lạc với nhau không?
Trong các bạn diễn chung, mình thân nhất với anh Đức Thịnh đóng vai Sơn sọ, đây là anh lớn tuổi nhất nhóm và luôn coi mình như em trai. Hiện giờ nhóm mình mỗi người một công việc khác nhau nên cũng không còn điều kiện liên lạc nữa sau lần gặp mặt gần nhất cũng trong một chương trình truyền hình từ năm 2003.
Sau vai “Quang sọt” trong “Đội dặc nhiệm nhà C21″, anh còn những vai diễn nào đáng nhớ nữa?
Sau phim “Đội đặc nhiệm nhà C21″ mình cũng tham gia khá nhiều phim truyền hình và phim điện ảnh khác nữa, nhưng đáng nhớ nhất là vai Quỳ – nhân vật chính trong phim điện ảnh “ Không có eva” của đạo diễn Nhuệ Giang đang trong công đoạn hậu kỳ.
Hình ảnh Quang ’sọt’ hiện nay.
Được biết anh từng là một sinh viên của trường ĐH Sân khấu Điện ảnh HN, vậy anh có thể chia sẻ về quá trình học tập tại trường cũng như công việc hiện tại của anh được không?
Mình là sinh viên lớp diễn viên sân khấu điện ảnh K24 của trường từ năm 2004. Trong 4 năm học tại trường mình đạt học sinh giỏi và tốt nghiệp đạt thủ khoa toàn trường năm 2008 và được vinh danh tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, hãnh diện lắm.
Sau đó mình công tác tại khoa Sân Khấu của trường và tiếp tục học đạo diễn Sân Khấu năm 2010. Tháng 3 năm 2012 mình tốt nghiệp đạo diễn và tiếp tục thi và học Cao học chuyên ngành nghệ thuật Sân Khấu. Song song với việc học là mình làm giảng viên tại khoa Sân Khấu trường ĐH Sân Khấu Điện Ảnh Hà Nội.
Anh quan niệm thế nào về nghề diễn viên? Anh có thần tượng diễn viên nào không? Và có học tập hoặc ảnh hưởng gì từ lối diễn xuất của diễn viên đó?
Khi được học trong khoa sân khấu, mình đã được các thầy dậy rằng “Không có vai diễn lớn vai diễn nhỏ, chỉ có người diễn viên lớn hay nhỏ mà thôi”. Ý nghĩa của câu nói này luôn là nòng cốt trong mỗi vai diễn mà mình được đảm nhận.
Có chứ, mình thần tượng nhiều lắm. Thần tượng các bậc tiền bối đi trước, các đàn anh và đàn chị ở các nhà hát cho nên mình rất tham, rất muốn biết hết các lối diễn xuất của mọi người để làm phong phú thêm cho bản thân mình và cũng từ đó mới tìm ra được cái riêng của mình.
Anh có thể bật mí những dự định của mình trong năm mới 2013?
Công việc chính của mình thì hiện tại vẫn là sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy ở trường và hoàn thành việc viết luận văn cao học trong năm 2013. Bên cạnh đó nếu bố trí được thời gian và may mắn có bộ phim nào mời thì mĩnh cũng sẽ tham gia.
Theo Tiin
Khổ cực như làm phim chống tham nhũng!
Làm phim chống tham nhũng quyết liệt, nhưng đoàn làm phim Đàn trời phải cực nhọc di chuyển để tỉnh ấy (có Chủ tịch tỉnh tham nhũng) không giống tỉnh nào, biển số xe chưa được đăng ký sử dụng ở bất kỳ đâu, và cái tên tỉnh kia chưa ai nghe thấy bao giờ!
Khi làm phim Chạy án, đạo diễn Vũ Hồng Sơn từng than thở, đoàn làm phim đã phải "vật vã" với việc thuê, mượn bối cảnh. Bộ phim Chạy án xoay quanh cuộc sống gia đình một vị thứ trưởng với nhiều bi kịch, để phim có độ chân thực sắc nét, đạo diễn rất mong có thể mượn được văn phòng của một vị thứ trưởng ngoài đời làm bối cảnh quay phim. Điều đó gần như... không tưởng. Kể cả việc tìm thuê một căn biệt thự sang trọng làm bối cảnh quay cuộc sống sinh hoạt của gia đình vị thứ trưởng cũng khiến đoàn làm phim mất nhiều công sức. Đạo diễn Vũ Hồng Sơn có kết luận: "Không gì vất vả bằng việc làm phim chống tiêu cực".
"Không gì vất vả bằng làm phim chống tiêu cực"
Năm 2011, bộ phim Đàn trời - một bộ phim chống tiêu cực khác tiếp tục được bấm máy với nhiều gian nan, vất vả. Đàn trời được nhà văn Phạm Ngọc Tiến chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Cao Duy Sơn. Bộ phim là câu chuyện về quá trình chống tham nhũng gian khổ, hiểm nguy của những phóng viên truyền hình ở một tỉnh lẻ. Trong câu chuyện chống tham nhũng của phim có hình ảnh một ông Chủ tịch tỉnh bị biến chất, một ông Giám đốc Đài Truyền hình tỉnh nhu nhược, tha hóa, hình ảnh những doanh nhân xuất thân từ đồ tể lắm mưu mô quỷ quyệt...
Để có một bộ phim chống tham nhũng có tiếng nói mạnh mẽ, đạo diễn Bùi Huy Thuần - đạo diễn phimĐàn trời đã xây dựng trong phim hình ảnh những quan chức ăn chơi trên tiền bạc, máu thịt của nhân dân. Những ông Chủ tịch tỉnh mua quan bán chức, tham nhũng, ăn chơi, với đời tư bê bối...
Những câu chuyện dữ dội về quan chức khi đưa lên màn ảnh, chắc chắn sẽ gặp nhiều rắc rối, hơn ai hết đạo diễn Bùi Huy Thuần hiểu điều đó. Anh đã phải tìm cho phim những lối đi an toàn.
Đạo diễn Bùi Huy Thuần
Trước hết, bộ phim không làm trên khuôn mẫu của bất kỳ nhân vật có thật nào ngoài đời. Và để tránh khả năng có thể "ai đó khi xem phim cứ nghĩ là mình", đạo diễn đã phải đưa vào phim những tình tiết để chứng minh rõ ràng: địa danh ấy không có thật, tỉnh đó không có thật!
Biên kịch đặt tên cho tỉnh thành (có chủ tịch tỉnh tham nhũng) là tỉnh Bình Lãng, một địa danh không thể tìm thấy trên bản đồ Việt Nam, tuy nhiên điều đó chưa đủ để đảm bảo an toàn. Đạo diễn Bùi Huy Thuần đã phải lặn lội lên tận Cục Đường bộ tra cứu trên danh sách các tỉnh thành xem, có biển số xe nào hiện chưa được dùng trên bất kỳ tỉnh thành nào. Cuối cùng, đạo diễn tìm ra được số 96 - hiện chưa được đăng ký sử dụng là biển số xe ở bất kỳ tỉnh nào. Vậy là, tỉnh Bình Lãng (nơi có chủ tịch tỉnh tham nhũng) trên phim Đàn trời có thể "yên tâm" với những chiếc xe mang biển số 96!
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Giám đốc chịu trách nhiệm sản xuất phim Đàn trời cho biết thêm: "Xem phim các bạn cũng có thể thắc mắc, làm gì có tỉnh thành nào lộn xộn như thế? Nghĩa là, chúng tôi đã quay ở rất nhiều bối cảnh khác nhau, đoàn làm phim di chuyển liên tục, thay đổi bối cảnh quay liên tục. Khán giả xem phim sẽ thấy tỉnh Bình Lãng có cả nhà sàn, đồi núi, lại có cả đường quốc lộ rộng thênh thang, lại có cả những tòa nhà cao ốc, văn phòng sang trọng... Không có tỉnh nào ngoài thực tế như thế cả, đây cũng là chủ ý của đoàn làm phim. Để khi xem phim, không ai có thể suy diễn được rằng, chúng tôi đang làm phim về một tỉnh nào đó hay một ai đó!".
Làm phim chống tham nhũng quyết liệt, nhưng đoàn làm phim Đàn trời đã phải cực nhọc di chuyển để tỉnh ấy không giống tỉnh nào, biển số xe chưa được đăng ký sử dụng ở bất kỳ đâu, và cái tên tỉnh kia chưa ai nghe thấy bao giờ!
Nhân vật Chủ tịch tỉnh biến chất do NSND Hoàng Dũng thủ vai.
NSND Hoàng Dũng được mời vào vai ông Chủ tịch tỉnh tham nhũng. NSND Hoàng Dũng chia sẻ: "Khi xem những bộ phim chống tiêu cực của Trung Quốc, tôi thực sự khao khát một ngày nào đó được tham gia những bộ phim như thế. Khi đọc kịch bản phim Đàn trời, tôi ưng ý ngay. Ông Chủ tịch tỉnh tôi đóng có đủ mọi tiêu cực, gian xảo, biến chất, tham nhũng... Tôi thực sự thích những nhân vật như thế. Tôi muốn đóng một phim chống tiêu cực không chỉ với tình yêu nghề của một nghệ sỹ, còn với tinh thần của một công dân. Xã hội chúng ta đang có quá nhiều tiêu cực...!".
Tuy nhiên, việc vào vai một ông Chủ tịch tỉnh tham nhũng với NSND Hoàng Dũng cũng không đơn giản.
"Sẽ không có ông chủ tịch tỉnh nào cho một đoàn làm phim chống tham nhũng, chống tiêu cực mượn văn phòng làm bối cảnh quay"- Chính vì thế, giống như đoàn làm phim Chạy án, đoàn làm phim Đàn trời "vật vã" tìm bối cảnh, và di chuyển bối cảnh liên tục.
"Khi có được bối cảnh quay, diễn viên chúng tôi chỉ dám diễn thoại... thầm với nhau. Nghĩa là, đạo diễn sẽ quay lấy khẩu hình thôi, sau này về sẽ có diễn viên lồng tiếng để lời thoại rõ hơn. Chúng tôi diễn thầm với nhau, vì sợ rằng, chủ nhà nghe thấy lời thoại sẽ... đuổi đoàn làm phim ngay lập tức!", NSND Hoàng Dũng chia sẻ.
NSND Hoàng Dũng muốn đóng phim chống tiêu cực không chỉ vì trách nhiệm
nghệ sỹ, còn vì trách nhiệm của một công dân.
"Không gì vất vả bằng làm phim chống tiêu cực", nhưng biên kịch Phạm Ngọc Tiến - người đã chuyển thể kịch bản phim Đàn trời cho biết: "Những người làm truyền hình như chúng tôi cũng giống như nhà báo các bạn, ngoài việc đưa tin, chúng ta còn một nhiệm vụ quan trọng khác, đó là chống tiêu cực. Dù cuộc chiến chống tiêu cực ấy không hề giản đơn. Đó là cuộc chiến đầy cam go, nguy hiểm".
Trước câu hỏi, "Các anh làm phim chống tham nhũng, chống tiêu cực nhưng lại tìm mọi cách để chống... suy diễn. Từ nhân vật, bối cảnh đến câu chuyện đều cố gắng không hướng đến một ai, không làm giống ai, và cố gắng để không ai nghĩ đó là mình. Vậy tác dụng của việc chống tham nhũng ở đây là gì?".
Đạo diễn Bùi Huy Thuần trả lời: "Chúng tôi không hướng đến một ai, không làm phim theo khuôn mẫu nhân vật nào, không đưa tên tỉnh thành có thật vào phim... Nhưng, sẽ có nhiều người khi xem phim thấy mình ở trong đó".
Theo Dân Trí
NSƯT Minh Châu và những đỉnh cao sự nghiệp Tuổi đời ngày càng dày thêm nhưng NSƯT Minh Châu vẫn là gương mặt đắt giá của truyền hình và màn ảnh rộng nước nhà. Không ngại vai diễn nào Trong mắt công chúng hâm mộ điện ảnh, NSƯT Minh Châu là một nghệ sĩ đẹp, cá tính và tài năng, thể hiện thành công ở mọi dạng vai. NSƯT Minh Châu Hẳn...