Gamer Việt băn khoăn gì về Thần Long Huyết Kiếm?
Mặc dù MMORPG 3D của VTC Game còn chưa ra mắt, nhưng phần đông game thủ đặc biệt là những người từng test qua phiên bản Đài Loan đã đưa ra nhiều nhận định về trò chơi.
Như đã biết, Thần Long Huyết Kiếm là MMORPG 3D chiến lược nhất của VTC Game trong giai đoạn sau Hè. Trò được đang được kỳ vọng sẽ xóa nhòa thất bại của Atlantica trong quá khứ và trở thành cây chốt hạ hoàn hảo cho game online Việt Nam năm 2010.
Chính vì thế, hiện tại TLHK luôn là chủ đề nóng trên các diễn đàn game trong nước, có không ít game thủ đã thử qua phiên bản Đài Loan dù phải chịu sự ngăn cách không nhỏ từ vấn đề ngôn ngữ. Hãy cùng điểm qua một số nhận xét cũng như băn khoăn chính yếu về trò chơi thời gian qua.
TLHK đang là chủ đề “hot” trên các diễn đàn game.
Bao giờ mới ra mắt?
Thời điểm VTC Game chính thức phát hành TLHK vẫn là dấu hỏi sâu đậm nhất đối với phần đông giới trẻ Việt Nam. Có người cho rằng game sẽ mở cửa thử nghiệm vào cuối tháng 5, có người tung tin giữa tháng 6…
Tuy vậy theo một số nguồn tin riêng, trong tháng 5 chỉ có website teaser của TLHK ra mắt, trang teaser này sẽ cập nhật dần dần thông tin về game từ bối cảnh, class nhân vật, tính năng… trong suốt phần còn lại của tháng 5 cho tới thàng 6, 7/2010.
Có thể phiên bản Như Lai Thần Chưởng sẽ xuất hiện ngay khi game ra mắt.
Điều này có nghĩa là viễn cảnh trò chơi ra mắt sớm trước tháng 7 là điều không tưởng. Được biết, có thể VTC Game còn đợi cập nhật và test lỗi phiên bản Như Lai Thần Chưởng (mới nhất) nên quá trình vận hành mới kéo dài như vậy.
Pha tạp nhưng không nhàm chán
Việc lấy cốt truyện của tác phẩm Trung Hoa Anh Hùng làm bối cảnh khiến TLHK không tránh khỏi tình trạng pha tạp quá nhiều yếu tố Tây, Ta. Thí dụ như game có cả quang cảnh nhà lầu, xe hơi, súng ống, máy bay. Nhân vật ăn mặc quần áo đúng chất võ hiệp nhưng lại chu du trên đường phố… phương Tây.
Game pha trộn yếu tố Đông Tây giống như Huang Yi Online.
Đã xuất hiện nhiều nhận định tiêu cực xung quanh chuyện này. Một số game thủ cho rằng trò chơi giống với Huang Yi Online (Cỗ Máy Thời Gian), do pha tạp quá nhiều trong cốt truyện nên TLHK không có chiều sâu, người chơi có thể tò mò ban đầu nhưng nhanh chán.
Tuy vậy theo ghi nhận, đa phần những ai đã thử qua phiên bản Đài Loan thì hệ thống nhiệm vụ trong TLHK khá hay và bám sát với nguyên tác.
Trang phục bikini dù hơi “lạc tông” nhưng hợp lòng các game thủ nam.
Họ cảm thấy chuyện lẫn lộn Tây, Ta không thành vấn đề và vẫn có nét hấp dẫn riêng. Bằng chứng là khá nhiều tester Việt đã chơi vài nhân vật lên level 5x, 6x mà vẫn không chán.
Cấu hình “chua”
Đọc qua cấu hình đề nghị của TLHK, không ít gamer Việt “giật mình” vì trò chơi yêu cầu lượng RAM 2GB, CPU Core 2 Duo 2.0Ghz, VGA Geforce 8500GT. Đây là khía cạnh gây băn khoăn rất nhiều về khả năng thành công tại thị trường nước nhà vốn không mạnh về cấu hình máy tính.
Video đang HOT
“Mình ra ngoài quán net vào game giật quá, phải chỉnh đồ họa xuống thấp nhất mới chơi mượt được, cũng may là chỉnh xuống thấp cũng không xấu lắm”, game thủ có nickname LMB phát biểu trên diễn đàn chính của TLHK.
Đồ họa đẹp nhưng cấu hình lại quá cao.
Trên thực tế, hiện tại mặt bằng cấu hình PC tại gia đình của game thủ hầu hết đều không ngại gì chỉ số yêu cầu bên trên, tuy nhiên mặt bằng các quán internet thì lượng RAM chỉ xấp xỉ 1GB, VGA onboard hoặc sang lắm thì cũng chỉ tầm 6600GT.
Nhưng sự chênh lệch giữa mức thiết lập cao nhất và trung bình là không nhiều, đường nét trên mô hình nhân vật vẫn khá rõ ràng và chỉ mờ đôi chút, riêng phần hiệu ứng skill không thay đổi là bao.
Không có auto, VNĐ thì train “đến Tết”
Đi theo xu thế chung, trong TLHK có sẵn trình auto khá đầy đủ và tiện dụng dành cho các gamer ít thời gian hoặc lười đánh quái. Theo nhiều game thủ thì quá trình train trong trò chơi rất mệt mỏi và thử thách tính kiên nhẫn cực cao, đặc biệt sau khi nhân vật qua level 20.
Không có auto, sẽ rất khó để kiên nhẫn train level.
“Trò này mà không có auto thì nghỉ sớm”, đã xuất hiện không ít bình luận tương tự xuất hiện để diễn tả về vấn đề trên. Ngoài ra sự can thiệp của tiền thật cũng được nhận định là khá lớn và nếu đổ nhiều “VNĐ” thì gamer sẽ có nhiều lợi thế hơn hẳn trong việc ép đồ.
Cash-shop trong trò chơi.
Hiện tại vẫn chưa rõ phiên bản do VTC Game phát hành có “tinh chỉnh” đi chút nào để vấn đề train level bớt cực nhọc hoặc giảm thiểu mức độ quan trọng của tiền thật hay không, nhưng nhiều khả năng độ khó sẽ giảm xuống giống như VinaGame từng làm với Kiếm Tiên.
Tính cộng đồng cao, nhiều event in-game
Đặc điểm khiến TLHK nhận được nhiều lời khen nhất là hệ thống event in-game phong phú và diễn ra liên tục với nhiều minigame thú vị khiến game thủ thư giãn sau những giờ “cày” mệt mỏi. Những event này cũng giúp họ có thêm vật phẩm, trang bị quý hoặc phù máu, phù mana tốt hơn trong cash-shop.
Yếu tố cộng đồng được đề cao.
Ngoài ra, tính cộng đồng được đẩy lên cao do việc đánh boss đòi hỏi người chơi phải thành lập tổ đội nếu không muốn “về thành dưỡng sức”. Thậm chí nhiều khi quái level yếu hơn nhưng chúng “quây” lại mà gamer không có bạn bè hỗ trợ thì vẫn “die” liên tục.
Di chuyển bằng chuột nên giảm linh hoạt
Theo ghi nhận, đa phần game thủ từng chơi thử TLHK đều cho rằng yếu tố hành động, chặt chém trong trò chơi rất đã tay và xét trên phương diện nào đó game sát với thể loại MMOARPG. Có điều do các đòn đánh diễn ra quá nhanh nên hơi khó theo dõi trận đánh và thiếu độ chân thực cần thiết.
Không có điều khiển bằng bàn phím nên làm giảm đi độ linh hoạt.
Tuy vậy do sự hạn chế không sử dụng được bàn phím để di chuyển (với các phím A, D, W, S) mà chỉ tập trung duy nhất vào chuột nên lối chơi point-click làm giảm đi độ linh hoạt (nhất là khi PvP).
Liệu có thành công?
Đây có lẽ là câu hỏi còn quá sớm ở thời điểm hiện tại, nhưng cộng đồng đang rất quan tâm về chuyện liệu TLHK có trở thành GO nổi bật nhất trên thị trường 6 tháng cuối năm hay không. Đã có nhiều ý kiến tin tưởng vào thành công của trò chơi do có nhiều điểm hay hơn các đối thủ cạnh tranh.
TLHK sẽ là “cây chốt hạ” nửa cuối năm 2010?
Từ nay tới lúc game ra mắt chính thức sẽ còn cả một quãng đường dài 2, 3 tháng, vì thế chúng ta cứ từ từ cập nhật thêm những tin tức bên lề và có thêm những nhận định sâu sắc hơn nữa.
Theo Gamek
Thần Long Huyết Kiếm chào đời, "ác mộng" của Kiếm Tiên?
Phiên bản Việt của Trung Hoa Anh Hùng phát hành trong tháng 7, điều đó cho thấy cuộc chiến giữa Kiếm Tiên và Thần Long Huyết Kiếm rất có thể sẽ là pha so tài nổi bật nhất dịp giữa năm 2010.
Ngày 10/05 vừa qua, đại diện VTC Game đã lên tiếng khẳng định danh xưng Việt hóa của Trung Hoa Anh Hùng là Thần Long Huyết Kiếm (TLHK) và teaser site trò chơi sẽ ra mắt ngay trong tháng 5, đúng như những gì được đồn thổi từ trước.
Việc chọn thời điểm ngay ngày đầu Kiếm Tiên alpha test để công bố quá trình chạy truyền thông cho TLHK cho thấy rõ NPH miền Bắc đang ấp ủ ý định vượt mặt "cây chốt" đầu Hè mà VinaGame dày công xây dựng nhiều tháng qua.
Là MMORPG ra mắt ngay sau Kiếm Tiên, TLHK sẽ là đối thủ đáng gờm.
Cụ thể, với trang teaser trình làng trong vài ngày nữa, có tới 90% MMORPG 3D dựa trên cốt truyện của tác giả Mã Vinh Thành sẽ tiến hành thử nghiệm vào giữa tháng 7 hoặc cùng lắm là đầu tháng 8. Đó cũng là lúc Kiếm Tiên mới OB được hơn 1 tháng (phải tới đầu tháng 6 mới kết thúc CB).
Vì thế, chắc chắn cuộc chiến giữa hai sản phẩm "đinh" của năm 2010 sẽ hết sức khốc liệt. Liệu TLHK có làm "nguội" bớt Kiếm Tiên hay không?
Cốt truyện & bối cảnh
Xét một cách công bằng, cốt truyện của Kiếm Tiên không đến nỗi nào khi mang đậm dáng dấp thần thoại Bắc Âu với truyền thuyết về Hoàng đế Rồng.
Tuy vậy nó lại khó gây được sức hút với giới trẻ Việt như TLHK, đơn giản vì danh tiếng của Mã Vinh Thành đã nổi như sấm (đặc biệt là qua tác phẩm Phong Vân).
Thần thoại Bắc Âu tuy hùng tráng nhưng lại không gần gũi như kiếm hiệp Trung Hoa.
Với dáng dấp các công trình mang tông màu chủ đạo phương Đông, những chiêu thức võ thuật đậm chất Trung Hoa cổ, bối cảnh của sản phẩm mà VTC Game đang thai nghén cũng tạo nét gần gũi với Việt Nam.
Thực ra, đã có không ít dư luận chê rằng TLHK giống như một món ăn "tạp phí lù" vì pha trộn đủ thứ văn hóa Đông Tây (có cả bikini, súng ống, máy bay bên cạnh gươm giáo, đình chùa...).
Nhưng đối với gamer tại dải đất hình chữ S, chỉ cần nhìn thấy trò chơi có hơi hướng kiếm hiệp là họ đã có cảm tình chứ chẳng cần tìm hiểu thêm cho "mệt óc".
TLHK khai thác triệt để nét kiến trúc Đông Á.
Việc chọn thời điểm ra mắt sau cùng trong giai đoạn đầu Hè cho Kiếm Tiên là bước đi đúng đắn của VinaGame vì trước đó hầu hết MMORPG đều dính tới bối cảnh phương Bắc. Gamer đang "ngán ngẩm" được một món ăn kiểu mới sẽ hồ hởi đón chào.
Tuy vậy sau hơn 1 tháng liền gắn bó với thế giới Bắc Âu, không ai có thể chắc rằng họ không tìm về "cội nguồn xưa".
Đồ họa
Cùng là MMO 3D, nhưng khi nhìn vào TLHK và Kiếm Tiên hầu hết mọi người đều phải công nhận rằng chúng quá khác nhau về mặt nền tảng. Nếu như sản phẩm của VNG khóa góc nhìn giống các game 2.5D thì đối thủ của họ có camera tùy biến tự do 100%.
Khó phủ nhận được sự hùng vĩ trong đồ họa của TLHK.
Chính vì vây rất khó để có thể so sánh khách quan rằng đồ họa của trò chơi nào vượt trội hơn, nhưng chắc chắn rằng mức độ hùng vĩ và hoành tráng thì TLHK đang nắm thế mạnh không thể phủ nhận.
Đó không phải là nhận xét cá nhân vì rất nhiều gamer Việt đang chơi phiên bản tiếng Trung cũng đồng ý với điều ấy.
Ngốn cấu hình ít nhưng hình ảnh Kiếm Tiên vẫn mượt mà.
Tuy vậy, sự rộng lớn của môi trường đồng nghĩa với việc cấu hình đòi hỏi cũng cao hơn. Nếu so sánh giữa Kiếm Tiên và TLHK thì sản phẩm của VTC Game đang "kén" PC gấp đôi.
Hơn nữa, đồ họa đẹp, hùng vĩ chưa hẳn đã thành công tại Việt Nam, Atlantica, Granado Esspada là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy gamer nước nhà thích các tựa game point-click đơn giản, không phải xoay trở chuột quá nhiều và target quái dễ dàng. Về mặt này Kiếm Tiên lại chiếm lợi thế.
Gameplay
"Gameplay không có gì quá mới mẻ" - đó là khía cạnh chung nhất giữa Kiếm Tiên và TLHK. Nghe qua có vẻ hơi ảm đạm nhưng quả thật khó có thể tìm thấy yếu tố gì vượt trội trong lối chơi của hai tựa game xuất phát từ Trung Quốc.
Lối chơi tập trung cày level bằng point-click vẫn làm chủ cả 2 game.
Được tính hợp sẵn Auto và đánh quái dễ dàng, không cần thao tác nhiều, hai sản phẩm của VTC Game và VinaGame tiếp tục trung thành với xu thế chủ đạo nền GO Việt kể từ khi mới ra đời.
Chính vì thế, cuộc chiến trên mảnh đất gameplay là Kiếm Tiên 50 - TLHK 50. Không ai dở hơn và cũng chẳng ai tốt hơn ai.
Truyền thông & PR
Trước nay, mỗi khi giáp mặt với các doanh nghiệp "dưới cơ" thì cả VTC Game và VinaGame đều giành thắng lợi tuyệt đối nhờ chiến lược cũng như tiềm năng truyền thông mạnh mẽ.
Điển hình như việc series VLTK - Kiếm Thế thống trị lĩnh vực RPG còn Audition - Đột Kích lại vững vàng ngôi vương Casual và FPS.
Chính vì thế, cuộc đọ sức giữa hai cây trụ trong bộ 4 NPH lớn nhất Việt Nam trên lĩnh vực PR chắc chắn sẽ vô cùng khốc liệt. Trước đây họ từng đọ sức với nhau không ít lần và cán cân vẫn khá cân bằng (Kiếm Thế thắng Atlantica và Đột Kích thắng Biệt Đội).
Cuộc chiến truyền thông sẽ rất khốc liệt.
Nói một cách cụ thể hơn, thế mạnh truyền thông của VTC Game nằm ở truyền hình còn VinaGame lại là khả năng mò mẫm tới mọi quán internet để dán poster, căng băng rôn. Tóm lại, ở khía cạnh này cơ hội cho mỗi bên là 50-50.
Ai sẽ đè bẹp ai?
Qua những so sánh bên trên, chắc hẳn bạn cũng thấy rõ tỷ số giữa Kiếm Tiên và TLHK quá cân bằng, mỗi sản phẩm đều có điểm mạnh yếu "đối nhau chan chát". Tất cả cho thấy một cuộc chiến khốc liệt sắp xảy ra ngay giữa mùa Hè nóng bức.
Hiện tại vẫn còn quá sớm và hãy cùng chờ xem VTC Game hay VinaGame mới là người nở nụ cười mãn nguyện khi những chiếc lá chuyển từ xanh sang vàng báo hiệu mùa Thu 2010 cập bến.
Theo Gamek