[GameK Tiểu Sử] Nintendo Game Boy Ước mơ của bao game thủ Việt 9X
Game Boy đã và vẫn sẽ là một ký ức không thể nào quên trong quãng đời của bất kỳ game thủ Việt nào có cơ hội được sở hữu và thưởng thức.
Giờ đây, nếu so sánh những chiếc máy chơi game Nintendo Game Boy đủ thời kỳ, chúng ta sẽ khó lòng có thể so sánh chúng được với những chiếc máy handheld chơi game cao cấp ở thời điểm hiện tại như Nintendo 3DS hay Sony PS Vita. Mà xét một cách công bằng, thì ngay cả PS Vita giờ đây cũng khó lòng có thể sánh được với những chiếc smartphone cao cấp như iPhone 6S hay Galaxy S5 xét cả về sự tiện lợi lẫn sức mạnh phần cứng.
Thế nhưng, nếu không có Game Boy thì chắc chắn game handheld di động sẽ chẳng thể nào phát triển được như ngày hôm nay, với những siêu phẩm như Asphalt hay Infinity Blade. Một lần nữa, bên cạnh NES, Nintendo lại tạo ra một bước khởi đầu để game di động có được tốc độ phát triển như hiện nay.
Người sáng lập ra Nintendo vào năm 1889 là ông Fusajiro Yamauchi. Ban đầu, Nintendo là một công ty nhỏ chuyên sản xuất Hanafuda (một loại bài phổ biến ở Nhật, tương tự như bài lá ở phương Tây). Với phong cách thiết kế các lá bài bắt mắt và đầy thẩm mỹ, sản phẩm của Nintendo nhanh chóng tạo dựng được tiếng tăm và mở rộng từ kinh doanh nhỏ sang doanh nghiệp lớn.
Về sau, ông Yamauchi đã nhượng lại công ty cho người con rể của mình là Sekiryo Yamauchi vào năm 1929. 20 năm sau, ông Sekiryo tiếp tục giao lại quyền giám đốc cho người cháu nội của mình. Ngay khi vừa lên làm chủ tịch của Nintendo, ông Hiroshi đã ký kết hợp đồng với Disney để sử dụng các nhân vật hoạt hình của hãng trên các mẫu bài mới của mình. Đây được đánh giá là một bước tiến của Nintendo trong một thời kỳ mà nước Nhật đang có xu hướng chuộng văn hóa phương Tây.
Trước sự phát triển mạnh mẽ của Nintendo, ông Hiroshi quyết định mở rộng lĩnh vực kinh doanh của hãng ra nhiều hướng khác nhau. Sau khi đã thử qua lĩnh vực sản xuất thực phẩm, dịch vụ taxi… và không thu được kết quả khả quan, ông Hiroshi quyết định chuyển sang kinh doanh đồ chơi. Sự xuất hiện đúng lúc của Gunpei Yokoi (về sau là cha đẻ của hệ máy Game Boy) đã củng cố cho quyết tâm của Hiroshi chuyển hướng con tàu Nintendo theo hướng kinh doanh trò chơi điện tử.
Sau cú vấp ngã của Atari năm 1983, Nintendo đã chứng minh rằng sự đầu tư mềm dẻo và hợp lý đã giúp họ đứng vững trong ngành công nghiệp game. Với cảm hứng từ những câu truyện manga và những bộ phim nổi tiếng của Nhật Bản, những tựa game hay đã trở lại với thị trường. Dù đó là Donkey Kong, huyền thoại Super Mario hay Zelda, những game của Nintendo chưa bao giờ dẫm phải vết xe đổ của E.T. Trái lại, game của Nintendo đã nuôi dưỡng ước mơ của biết bao nhà thiết kế game về một tương lai phát triển rực rỡ hơn nữa.
Game của Nintendo là một sự đổi mới mạnh mẽ, đem lại cho người chơi những trải nghiệm mới mẻ và dễ chịu chưa từng có. Và cùng với chất lượng tuyệt vời của game, những con số đã chứng minh cho tất cả mọi người thấy về sự thành công không phải bàn cãi của Nintendo.
Với sự xuất hiện của Super Mario Bros., hệ NES đã trở thành tâm điểm của thị trường console vào thời điểm bấy giờ. Cũng chính tựa game này đã đưa tên tuổi của Miyamoto lên tầm Thiên tài game. Trong thời gian này, Nintendo thành lập 3 nhóm phát triển chủ lực tại Nhật Bản là R&D 1, R&D 2 và R&D 3.
Video đang HOT
Tới năm 1989, hệ máy GameBoy ra đời và nhanh chóng gặt hái thành công trên phạm vi toàn cầu nhờ vào hiện tượng Tetris và Super Mario Land với hơn 14 triệu bản được bán ra. Trong 2 thập niên sau đó, các phiên bản GameBoy khác lần lượt đến tay người chơi là GB Pocket, GB Color, GB Advance và GB Micro.
Nhắc một chút tới Tetris, nếu không có Tetris, thế giới game ngày hôm nay đã không thể được mở rộng và phổ cập đến từng gia đình, từng văn phòng làm việc khi mà không chỉ trẻ con mà cả người lớn cũng bị cuốn hút vào với chiếc tay cầm và màn hình TV.
Tetris không phải là một sự đột phá về công nghệ xử lý hình ảnh hay một cốt truyện hấp dẫn mà đơn giản là cuộc chơi của con người với khối hình 4 mảnh vô cùng đơn giản và dễ hiểu. Người chơi sẽ lắp ghép các khối hình sao cho 1 hàng được lấp đầy và ghi điểm. Càng giành được nhiều điểm, người chơi sẽ càng phải đối mặt với tốc độ rơi ngày một nhanh hơn của các khối hình và nó thực sự thử thách sự nhanh nhạy của đôi tay cũng như tư duy hình học của con người.
Sự đơn giản của Tetris dường như đã cuốn hút người chơi ở mọi lứa tuổi vào hàng giờ ngồi trước màn hình phá hết kỉ lục này đến kỉ lục khác. Sự xuất hiện của Tetris như một cơn sốt bất ngờ làm điên đảo thế giới game lúc bấy giờ và người ta vẫn còn nhắc đến câu chuyện tổng thống Bush chơi Tetris trên Gameboy khi ông nằm viện.
Tetris được một người Nga có tên Alexey Pajitnov phát minh nhưng sau đó nó đã được mua lại bởi một công ty Mỹ. Những người Mỹ có lẽ đã rất vui và tự hào khi đã giành được một sản phẩm béo bở từ người Nga và cho đến nay, Tetris vẫn là một trong những tựa game nổi tiếng và được nhiều người biết đến và ưa thích nhất.
Những game thủ nhí giờ đây chắc chắn không thể nào hiểu được “nỗi khổ” của những người sở hữuGame Boy khi xưa như màn hình không có đèn nền, không thể nào chơi vào ban đêm khi bố mẹ đã ngủ, hay đang “cày” dở Pokemon hoặc Yu-Gi Oh! thì pin CMOS bên trong băng game bị hết, khiến file save bao ngày cày cuốc biến mất không chút dấu vết.
Thế nhưng nói gì thì nói, Game Boy đã và vẫn sẽ là một ký ức không thể nào quên trong quãng đời của bất kỳ game thủ Việt nào có cơ hội được sở hữu và thưởng thức.
Theo Gamek
Những tựa game gắn liền với tên tuổi cố chủ tịch Nintendo
Satoru Iwata có xuất phát điểm không phải nhà điều hành Nintendo mà là một lập trình viên game rất tài năng.
Như chúng tôi đã đưa tin hồi sáng nay, chủ tịch thứ tư của công ty game nổi tiếng Nintendo - ông Satoru Iwata đã qua đời ở tuổi 55 vì căn bệnh ung thư đường ống mật. Đến thời điểm hiện tại, cộng đồng game thủ thế giới vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của ông, một nhân vật rất có ảnh hưởng trong ngành công nghiệp game.
"Trên danh thiếp, tôi là chủ tịch tập đoàn. Trong suy nghĩ, tôi là một lập trình viên. Nhưng ở trong trái tim, tôi là một game thủ. " - Câu nói nổi tiếng của ông Satoru Iwata tại hội nghị GDC 2005 này đã để lại rất ấn tượng sâu sắc cho nhiều người, đồng thời cũng như một lời gợi ý cho cách mà chúng ta sẽ thực hiện để tưởng niệm ông trong ngày hôm nay, đó là qua những tựa game mang đậm dấu ấn Satoru Iwata.
Super Billiards
Nếu lớn lên trong thời kì mà máy NES hay còn gọi bằng cái tên dân dã hơn là điện tử 4 nút, chắc hẳn bạn đã từng chơi qua tựa game đánh bi-a dạng 2D với góc quay từ trên cao xuống? Dù có nhiều biến thể nhưng chúng đều xuất phát từ Super Billiards - sản phẩm của Hal Labs ra mắt năm 1983. Hal Labs là hãng phát triển game thành lập năm 1980 và có quan hệ rất khăng khít với Nintendo và cũng chính là nơi khai sinh ra dòng game Kirby, Super Smash Bros.
Hal Labs chính là studio mà Satoru Iwata bắt đầu làm việc trong vai trò một lập trình viên sau khi vừa tốt nghiệp đại học. Ở màn hình khởi động Super Billiards, chúng ta có thể thấy cái tên S. Iwata xuất hiện bên cạnh hai nhân vật khác.
Earthbound
Earthbound là một sản phẩm khác của Hal Labs ra mắt năm 1994 và tất nhiên cũng có sự tham gia của Satoru Iwata. Ông đóng vai trò trưởng thiết kế, lập trình kiêm luôn cả sản xuất trò tựa game nhập vai này. Giống như nhiều game JRPG khác dành cho SNES, thế giới Earthbound chứa nhiều làng mạc và các hang động để party người chơi khám phá, chiến đấu thu thập điểm kinh nghiệm để lên cấp.
Nhưng điểm khác biệt lớn nhất giữa Earthbound và nhiều sản phẩm cùng thời đó là sử dụng góc nhìn theo kiểu hình chiếu 3D nằm ngang để làm các vật thể trở nên chi tiết hơn thay vì thẳng từ trên xuống. Sức hấp dẫn của Earthbound thể hiện qua việc cho đến tận ngày nay, trò chơi vẫn được nhiều game thủ ưa chuộng và tiếp tục bày bán trên cửa hàng trực tuyến của Nintendo.
Mario Tournament Golf
Không mang tính biểu tượng như hai tựa game nói trên, dù vậy Mario Tournament Golf hay NES Open Tournament Golf đánh dấu tựa game đầu tiền mà Satoru Iwata thực hiện cho Nintendo. Ông là lập trình viên chính phụ trách việc phát triển game và được hỗ trợ bởi hai đồng sự khác.
Lối chơi của Mario Tournament Golf không có gì nổi trội so với nhiều sản phẩm khác cùng thể loại, có điều nhân vật mà chúng ta điều khiển chính là chàng thợ sửa ống nước Mario cùng người anh em Luigi nếu chơi ở chế độ hai người. Ngoài ra, các nhân vật khác trong thế giới Mario như Toad, công chúa Peach, Donkey Kong cũng xuất hiện trong vai trò người hướng dẫn đưa ra các gợi ý.
Kirby's Dream Land
Kể từ sau Mario Tournament Golf, công việc của Satoru Iwata bắt đầu dính dáng tới Nintendo nhiều hơn. Vào năm 1992, Kirby's Dream Land được giới thiệu cho hệ máy Game Boy, với Satoru Iwata trong vai trò nhà sản xuất bên cạnh Shigeru Miyamoto. Đây là tựa game đầu tiên khởi đầu cho series Kirby sau này, mang gameplay phong cách platformer giống như Mario khi nhân vật chính Kirby phải vượt qua màn chơi bằng cách di chuyển từ trái sang phải, thu thập các item tăng sức mạnh và đặc biệt là khả năng nuốt chửng kẻ địch rồi "khạc" ra của Kirby.
Một điểm mới lạ trong gameplay của Kirby đó là việc các màn chơi được chia thành từng khu vực thay vì liền mạch, và mỗi khi chết người chơi sẽ bắt đầu lại ở vị trí cụ thể nào đó thay vì từ đầu, cơ chế dạng như khái niệm checkpoint ngày nay. Dù vậy game vẫn chưa có cơ chế save nên các checkpoint sẽ bị xóa bỏ khi tắt máy.
Pokemon Gold and Silver & Stadium
Pokemon là một trong những dòng game lâu đời và nổi tiếng bậc nhất của Nintendo, và Satoru Iwada cũng từng góp sức trong việc xây dựng vài phiên bản trong series này, nổi bật nhất phải kể đến phiên bản Stadium (1998) dành cho Nintendo 64 và Gold and Silver ra mắt năm 1999 dành cho Game Boy. Chúng được phát triển đồng thời với nhau, một đi theo thể loại chiến thuật, một thuộc phong cách nhập vai truyền thống của Pokemon.
Mặc dù không trực tiếp tham gia phát triển Pokemon Gold and Silver, Satoru Iwata đã tạo ra công cụ nén dữ liệu rất hiệu quả cho phép nhóm thiết kế có thể đưa cả khu vực Kanto ở phiên bản trước đó - Red and Blue vào trong băng Game Boy vốn có dung lượng hạn chế. Về phần Pokemon Stadium, ông Iwata thực hiện công việc lập trình phần hệ thống chiến đấu chỉ trong vòng một tuần lễ. Hai trò chơi này đã thể hiện tài năng tuyệt vời của ông trong vai trò một lập trình viên chứ không phải hình ảnh nhà điều hành thường thấy.
Với gần hai thập kỉ phục vụ cực kì mẫn cán cho Nintendo, thật khó để liệt kê hết tất cả những cống hiến mà Satoru Iwata đã mang đến cho hãng game Nhật Bản, dù chỉ tính riêng trong lĩnh vực phát triển game. Nếu có thời gian, các bạn có thể xem danh sách đầy đủ những sản phẩm có sự tham gia của cố chủ tịch Nintendo tại đây.
Theo Gamek
[GameK Tiểu Sử] Đế Chế - Game chiến thuật sống mãi trong lòng game thủ Việt Một trong những lý do khiến cho AoE (Đế Chế) vẫn còn đất sống tại Việt Nam một phần chính là nhờ vào tâm lý của không ít game thủ Việt 8x và 9x đời đầu Năm 1995, Ensemble được thành lập dưới danh nghĩa một Studio độc lập chuyên về phát triển Game trên hệ thống máy PC. Ngay từ những ngày...