[GameK Đào Mộ] Call of Duty – Đã từng có một Thế chiến thứ 2 đầy bi tráng
Call of Duty, ra mắt vào cuối năm 2003 là tựa game đặt nền móng sơ khai nhất cho những phiên bản đầy bi tráng và cuốn hút kế tiếp ra mắt.
Khi game thủ Việt đang mải đắm chìm trong những màn chơi đầy cuốn hút của Call of Duty: Black Ops 3, thì sau những bài viết đ.ánh giá chi tiết, cận cảnh hay clip gameplay của phiên bản này, chúng tôi không khỏi nghĩ lại về những phiên bản Call of Duty đầu tiên, nơi những trận đ.ánh kinh điển đầy bi tráng của thế chiến thứ hai diễn ra ở khắp mọi nơi trên trái đất, trước khi những âm mưu và cốt truyện hại não của Modern Warfare hay Black Ops được sáng tạo ra.
Một sự thật khá khôi hài và thú vị khi chính đội ngũ của Infinity Ward đã góp phần tạo nên sự thành công của thương hiệu Medal of Honor để rồi những năm tiếp sau đó nỗ lực hết mình để vượt qua chính series game mà mình đã gây dựng nên.
Trong giai đoạn 2000-2002, Electronic Arts (EA) tung ra con bài chiến lược Medal of Honor trên hệ PlayStation và nhanh chóng chiếm được một chỗ đứng quan trọng trên thị trường game b.ắn s.úng góc nhìn thứ nhất (thể loại FPS). Sang đến phiên bản thứ 3 của dòng game MoH, EA quyết định dành riêng cho game thủ trên hệ PC.
Vốn chưa có nhiều kinh nghiệm phát triển game cho hệ PC vào thời điểm hiện tại, EA đã đầu tư chiêu mộ đội ngũ của 2015 Inc. để phát triển phiên bản MoH thứ ba mang tên Allied Assault với nhiều tính năng vượt trội so với phiên bản console: không còn chế độ tự ngắm, không bị giới hạn bởi lượng RAM hạn chế của hệ PS2 cùng với phần chơi mạng hoàn toàn mới.
Allied Assault cũng chính là bước khởi đầu cho thể loại game b.ắn s.úng lấy đề tài Đệ nhị Thế chiến về sau trên hệ PC. Tuy bị cạnh tranh bởi không ít tựa game cùng đề tài vào thời điểm bấy giờ như Return to Castle Wolfenstein, Deadly Dozen, Hidden & Dangerous và thậm chí là cả “người nhà” Battlefield 1942, MoH: Allied Assault vẫn giữ được vị trí độc tôn với điểm số review rất ấn tượng.
Sau thành công vang dội của Allied Assault, đội ngũ của 2015 Inc. đã giải tán và không lâu sau đó, 22 người trong đội ngũ trên đã cùng nhau thành lập studio Infinity Ward với tham vọng tạo ra một dòng game mới đủ sức cạnh tranh với MoH của EA. Nhận được sự hậu thuẫn của Activision, vào mùa xuân năm 2003, Infinity Ward công bố phiên bản đầu tiên của dòng game Call of Duty.
Phiên bản Call of Duty đầu tiên tuy có gameplay tương tự như Allied Assault nhưng vẫn để lại những dấu ấn sâu đậm riêng trong lòng game thủ. Cách mà Infinity Ward tái hiện lại những thời khắc đáng nhớ và khốc liệt nhất trong Chiến tranh Thế giới thứ hai thực sự chinh phục những game thủ khó tính nhất.
Call of Duty đặt chúng ta vào vị trí của những người lính chiến đấu để giành lại sự sống cho thế giới khi bị chủ nghĩa phát xít đe dọa, dưới 3 lực lượng chính Mỹ, Anh, Liên Xô (gọi theo thời điểm trong game). Nếu ai trong chúng ta đã từng chơi qua loạt game Battlefield 1942 và Medal of Honor thì sẽ thấy Call of Duty có đ.iểm gì đó tương đồng (đặc biệt là với Medal of Honor), nhưng những điểm tương đồng này đã được nhóm phát triển thừa hưởng và phát huy cái hay của game đi trước chứ không phải lập lại nhàm chán những gì đã làm rồi.
Là 1 game hành động, Call of Duty không đòi hỏi ta nhiều vự khéo léo, game có cách chơi đơn giản, chúng ta không phải tìm đường, không có những bí mật, không cần mở cửa, tất cả việc của chúng ta là đi theo 1 đường độc đạo và chiến đấu như một người lính thật sự. Trong game ta không thể chạy, tuy nhiên cũng không thể đi bộ, chỉ có 1 tốc độ dành cho ta, không nhanh, không chậm nhưng nó vừa đủ cho việc bảo vệ sự sống của ta khi chiến đấu. Ngoài ra ta có thể dễ dàng nằm, quỳ hay bò với các nút chức năng rất đơn giản và dễ sử dụng, đây là lợi điểm của game.
Từ những cuộc giằng co quyết liệt trên từng con phố, những trận đấu s.úng trên thuyền chiến cho đến những trận đấu tăng hoành tráng của Xô Viết….tất cả đều được Infinity Ward tái hiện lại hết sức chân thực, sống động và rất hùng hồn.
Video đang HOT
Với cách dẫn truyện cuốn hút cùng nền đồ họa và âm thanh thuyết phục, phiên bản CoD đầu tiên được giới chuyên môn đ.ánh giá cao và đạt được doanh số cao. Tự tin với thành công của phiên bản đầu, một năm sau đó, Activision tung ra phiên bản mở rộng đầu tiên mang tên United Offensive.
Bản mở rộng này có phần chơi chiến dịch mới cùng một số tính năng mới trong gameplay như khả năng chạy nhanh trong thời gian ngắn hay giữ lựu đạn sau khi rút chốt… và 3 kiểu chơi nhiều người mới là Domination, Base Assault và Capture the Flag.
Game thủ hệ console cũng sớm được đón nhận bản port mang tên CoD: Finest Hour dành cho hệ Xbox, PS2 và GameCube vào tháng 11/2004. Tuy nhiên, với việc bỏ đi tính năng quicksave cùng hệ thống checkpoint và không có nhiều cải tiến so với phiên bản trên PC, Finest Hour không được cộng đồng game thủ đ.ánh giá cao.
Một điều khó lòng có thể chối bỏ, đó chính là nét tinh tế và bi hùng của cốt truyện trong những phiên bản Call of Duty ra mắt thường niên do các nhà phát triển như Infinity Ward, Treyarch và Sledgehammer tạo ra. Và phiên bản Call of Duty, ra mắt vào cuối năm 2003 là tựa game đặt nền móng sơ khai nhất cho những phiên bản kế tiếp ra mắt.
Theo Gamek
Đ.ánh giá Call of Duty: Black Ops 3 – Phần chơi đơn
Call of Duty: Black Ops 3 sở hữu công thức kết hợp nhuần nhuyễn giữa cốt truyện và trải nghiệm hành động lại tạo ra một phần chơi đơn đầy cuốn hút, giữ game thủ ở lại đến những giây cuối cùng
Trong những bài viết trước đây, chúng tôi đã đem tới cho các bạn độc giả những hình ảnh đầu tiên khi Black Ops 3, phiên bản thứ 12 của series game b.ắn s.úng bom tấn thường niên của Activision. Nếu như chủ đề chiến tranh hiện đại và Thế chiến lần thứ hai đã được những phiên bản như World At War hay series được game thủ Việt vô cùng yêu thích, Modern Warfare khai thác đến "cạn nước", thì Treyarch lại có vẻ như rất có duyên với chủ đề "thuyết âm mưu" với những phiên bản Black Ops nhận được nhiều đ.ánh giá cao từ cộng đồng game thủ trên thế giới.
Thay vì hai studio Infinity Ward và Treyarch thay phiên nhau tung ra những phiên bản Call of Duty đúng phong cách "vắt sữa" mà công ty mẹ, Activision mong muốn, thì Black Ops 3 đ.ánh dấu phiên bản game đầu tiên từ Treyarch khi họ có 3 năm, một khoảng thời gian cực kỳ xông xênh để phát triển một tựa game bom tấn thay vì phải làm việc cật lực trong vòng 2 năm trời để cho ra mắt một sản phẩm, năm sau phải tốt hơn hoặc chí ít là không được tệ hơn phiên bản t.iền nhiệm.
Bản thân những phiên bản Call of Duty ra mắt thời gian gần đây cũng đã được đầu tư về mặt nội dung, với những phần chơi từ Campaign, SpecOps đối với Infinity Ward hay Zombie, chế độ trứ danh của Treyarch, cho tới mục chơi mạng cực kỳ cuốn hút.
Chính vì lẽ đó, khác với những bài đ.ánh giá chi tiết các phiên bản Call of Duty của những năm trước mà chúng tôi đem tới cho các bạn, mà cụ thể hơn là Ghosts của năm 2013 và Advanced Warfare trong năm 2014, chúng ta sẽ trải nghiệm khác đi một chút. Trong bài viết ngày hôm nay, tôi sẽ chỉ đề cập tới phần chơi đơn cũng như chế độ Zombie của Black Ops 3 thay vì nhồi nhét cả phần chơi mạng vào bài review.
Vì sao lại như thế? Trong 3 năm phát triển, Treyarch đã có quá đủ thời gian và nhân lực để tạo ra một trải nghiệm chơi đơn ưng ý nhất cả về chất và lượng, với rất nhiều cái "đầu tiên" trong toàn bộ series game b.ắn s.úng 12 năm t.uổi đời này. Cùng với đó, phần chơi mạng cũng có chiều sâu riêng, tạo ra một trải nghiệm khác biệt so với những phiên bản trước.
Vậy phần chơi đơn của Black Ops 3 có gì cuốn hút? Câu trả lời là mọi thứ. Từ cốt truyện, cách chơi cho tới cả những tiểu tiết tưởng chừng như ít người quan tâm... Tất cả kết hợp và tạo ra một phần chơi đơn cực kỳ cuốn hút cho tới tận phút cuối cùng, và thậm chí là cả sau khi game thủ hoàn thành mục chơi này lần đầu tiên.
Call of Duty: Black Ops 3 lấy mốc thời gian 40 năm sau những sự kiện xảy ra trong Black Ops 2. Lúc này công nghệ đã phát triển tới mức con người có thể "mở khóa" những điều họ không thể làm được trong quá khứ nhờ vào sự trợ giúp của DNI - Direct Neural Interface, một thiết bị cấy trực tiếp vào não con người, biến họ thành một dạng nửa người nửa máy nhưng không bị chi phối bởi máy móc.
Nhân vật chính vô danh của chúng ta khởi đầu với một nhiệm vụ tối mật tại Ethiopia. Dĩ nhiên mọi chuyện không đi đúng hướng. Cuối cùng game bắt chúng ta phải sử dụng DNI và những cánh tay máy, và mọi chuyện bắt đầu đi theo những hướng không một ai ngờ tới, nhất là đối với những chiến binh cố gắng giữ gìn hòa bình thế giới và sinh mạng của hàng tỷ người giữa thời điểm trái đất có không ít những biến cố.
Giống như Advanced Warfare của năm 2014, bạn khởi đầu mỗi màn chơi với việc lựa chọn vũ khí, những phụ kiện kèm theo và cả những kỹ năng riêng với sự trợ giúp của hệ thống DNI. Những món vũ khí này giúp ích rất nhiều trong quá trình giải quyết phần chơi đơn của Black Ops 3. Một điều khác lạ chính là sự hiện diện của hệ thống kỹ năng và lên cấp.
Ở những cấp độ nhất định bạn sẽ có thể mở khóa những món vũ khí mới, hay sử dụng càng nhiều những khẩu s.úng ưa thích, bạn sẽ mở khóa những attachment đi kèm càng nhanh. Đối với tôi, bộ đôi Man-O-War cùng khẩu s.úng magnum 6 viên là lựa chọn tuyệt vời nhất trong một chiến trường nơi kẻ địch luôn áp đảo game thủ.
Với một chiến binh của tương lai, chỉ s.úng ống là chưa đủ. Đó là khi hệ thống DNI phát huy tác dụng. Khi ấn số 3, hoặc bạn sẽ là một hacker thứ thiệt, biết mọi vị trí của địch, chỗ nào không nên chạy vào và địa điểm nào tốt nhất để tấn công, hoặc bạn sẽ làm trùm theo đúng nghĩa đen với những kỹ năng Chaos hoặc các cây kỹ năng khác. Cây kỹ năng cũng được tính toán cẩn thận để trong những màn chơi, bạn có thể hạ gục cùng lúc nhiều đối thủ nhất có thể.
Tuy nhiên đừng cố gắng vin vào hệ thống DNI để kết thúc game. Lý do là chính bản thân cốt truyện của Black Ops 3 cũng có liên quan mật thiết đến món vũ khí tưởng chừng là vô đối thiên hạ này, cùng với đó là những bí mật, nhưng âm mưu xoay quanh và những thí nghiệm lấy đi sinh mạng của nhiều người. Trong những tựa game hay phim, thông thường chúng ta không mấy mảy may quan tâm tới số phận của những nhân vật phụ cho đến nhân vật quần chúng, nhưng những nhà biên kịch của Treyarch đã khiến cho chúng ta hình dung được một bức tranh toàn cảnh nơi mỗi hành động đều có ảnh hưởng tới hàng triệu con người, chứ không chỉ xoay quanh một vài nhân vật chính của tựa game nữa.
Tuy có phần giống với Advanced Warfare, thế nhưng càng về cuối game, cái chất của Treyarch, thứ cốt truyện hại não, nhiều plot twist dù chỉ gói gọn trong 11 màn chơi đơn với khoảng 5 đến 6 tiếng thưởng thức ở cấp độ Regular là thứ khiến cho bản thân chúng tôi có thiện cảm đối với Black Ops 3 nói riêng và những sản phẩm do Treyarch thực hiện nói chung.
Nếu như Infinity Ward buộc phải ngừng series đầy hứa hẹn Modern Warfare sau 3 phần vì họ đã lỡ tay quá tập trung vào các tuyến nhân vật chính, khi họ đã có được số phận cho riêng mình, thì việc khai thác tiếp là điều quá khó khăn, thì Treyarch lại tìm một hướng khác, như đã làm với World At War và hai phiên bản Black Ops t.iền nhiệm.
Nếu đã từng thưởng thức World At War và Black Ops 1 & 2, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra và thích thú với những chi tiết ẩn trong phiên bản mới, phiên bản tưởng chừng như chẳng có chút liên quan gì đến ba tựa game trong quá khứ. Đó là sự cao tay mà chỉ riêng Treyarch mới làm được. Trước đó, một series game khác cũng khiến tôi rất thích thú với cách khai thác cốt truyện và các tuyến nhân vật với phong cách tương tự đó là Assassin's Creed với cuộc phiêu lưu của Altair và Ezio Auditore.
Bạn sẽ tìm thấy những tàn dư của các phần chơi cũ, như "di sản" của Raul Menendez trong Black Ops 2, và thứ chất độc c.hết người Nova 6 của Black Ops trong phần 3, nhưng tôi sẽ để dành điều đó cho bạn tự khám phá.
Đó là chiều sâu gameplay cũng như cốt truyện. Vậy còn những tiểu tiết? Lần đầu tiên trong lịch sử Call of Duty, bạn có thể thưởng thức game tại nhà cùng 3 người bạn khác ở chế độ Split Screen, một đòn đau nhắm vào Halo 5, một sản phẩm khác cũng mới ra mắt vào cuối tháng 10 vừa qua khi loại bỏ chế độ chia màn hình để đem lại tốc độ khung hình ổn định cho game thủ Xbox One.
Trên hệ máy PC, split screen hoạt động hiệu quả đến mức bạn cắm bất kỳ tay cầm nào vào máy tính là đã có thể bắt đầu chơi cùng bạn bè, nhưng hệ quả bù lại là game sẽ khó lòng mượt mà như trước. Có hề hấn gì, khi bạn có người chơi game cùng, thì câu chuyện thưởng thức game không còn là việc cố gắng kéo chất lượng đồ họa lên cao hết mức có thể nữa. Nó đã trở thành một thứ vui vẻ hơn nhiều, giống như lúc bạn đá PES cùng bạn bè vậy.
Căn phòng nơi bạn cùng đồng đội chuẩn bị trước những nhiệm vụ
Split screen rất vui, nhưng khá hại máy
Thêm một cái "lần đầu tiên" nữa. Bạn có thể chọn nhân vật nữ để thưởng thức game, và Treyarch đã cẩn thận thu âm cho cả hai nhân vật chính với hai diễn viên nam và nữ. Và họ không phải những "bình hoa di động", họ diễn rất sâu là đằng khác! Có một màn chơi khi chúng ta phải chạy trốn khỏi những tên chiến binh khát m.áu (nhưng có lý do cả), và cả hai kế hoạch rút lui đều đã hỏng bét. Nhân vật chúng ta điều khiển bèn lên tiếng: "Ô không có kế hoạch C à?" Những câu thoại đầy tính tiểu tiết như thế này lại khiến game trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.
Như đã đề cập, phần chơi đơn của Black Ops 3 có tổng cộng 11 màn chơi. Ngắn so với nhiều game chơi đơn hiện tại. Nhưng bên cạnh những độ khó cao hơn hoặc tham gia phần campaign với 3 game thủ thông qua internet hoặc ngồi cùng ba người bạn như tôi nói ở trên, thì mục Nightmares cũng là món quà lớn mà Treyarch dành tặng riêng cho game thủ.
Vẫn là 11 màn chơi đó, nhưng chúng được tráo đổi vị trí cho nhau, và nhờ vào khoảng thời gian phát triển lâu đến như vậy, Treyarch đủ sức làm lại toàn bộ cắt cảnh và hội thoại hoàn toàn khác biệt, biến phần chơi đơn trở thành một cơn ác mộng đúng nghĩa đen với zombie và những con robot đầy rỉ sét. Tất cả tạo ra một trải nghiệm hoàn toàn mới sau khi hoàn thành mục chơi đơn, bên cạnh chế độ chơi mạng đầy cuốn hút.
Tổng kết lại, Black Ops 3 không mang lại nhiều thay đổi trong phần chơi đơn, nhưng công thức kết hợp nhuần nhuyễn giữa cốt truyện và trải nghiệm hành động lại tạo ra một phần chơi campaign và nightmares đầy cuốn hút, giữ game thủ ở lại đến những giây cuối cùng trước khi tiếp tục hút hồn họ trong phần chơi mạng, thứ sẽ được chúng ta đ.ánh giá một cách chi tiết ở bài viết tiếp theo.
Theo Gamek
Tribal Defense - Biến thể "bựa" của Plant vs Zombie của người Việt Mỗi trận đ.ánh trong Tribal Defense đều mang tới một phong cách chơi khác nhau từ phòng thủ giống với Plant vs Zombies, tiến đ.ánh bộ tộc khác và khiêu chiến những tên Boss khổng lồ nguy hiểm. Tiếp nối truyền thống của các "đàn anh" đi trước như Tower Defense , Galaxy Defense... Mới đây, Zonmob tiếp tục cho ra mắt sản...