Game về zombie phải chăng đã quá nhàm
Đã có một lúc nào đó, game thủ chợt nghĩ zombie đang bị lạm dụng, thậm chí bị bóc lột một cách tàn tệ chưa?
“Bị lạm dụng đến mức kiệt quệ” có lẽ là cách nói chuẩn xác nhất khi nghĩ đến đề tài Zombie, vốn đã quen thuộc với rất nhiều người chứ không phải chỉ riêng gì game thủ. Chỉ trong vòng năm sáu năm trở lại đây, xác sống và những sinh vật đột biến không may mắn bị chụp cho cái tên ấy xuất hiện nhiều đến mức người xem và người chơi đều cảm thấy “bội thực”, thậm chí đến cả fanboy của loài sinh vật khát máu này cũng phải phát chán. Tẻ nhạt, thiếu sáng tạo, không còn sức hấp dẫn, đó là lí do vì sao zombie nên vắng bóng trong một thời gian dài trước khi lại quay trở về làm cơn ác mộng trong một dòng game nào đó.
Chính thức thì game về zombie xuất hiện từ rất sớm, người ta tin rằng Zombie-Zombie phát hành năm 1984 trên hệ máy ZX Spectrum là sản phẩm đầu tiên làm về đề tài này. Trong suốt một thập niên, các tựa game về zombie không thật sự nổi bật cho đến năm 1996, khi Resident Evil lần đầu tiên xuất hiện và trở thành gã khổng lồ của ngành công nghiệp game từ đó cho đến nay. Kể cả ngày nay có bị chê bai nhiều thì không ai có thể phủ nhận rằng, thời kỳ đầu Resident Evil vẫn là một game kinh dị thuần nguyên đúng chất, hấp dẫn được và cũng hù dọa được game thủ ở mọi lứa tuổi.
Vui là yếu tố cần có của một game và là yếu tố quan trọng để phân biệt game với các sản phẩm gamification khác. Tuy nhiên yếu tố này lại chẳng bao giờ đi liền với game kinh dị, cụ thể hơn là với những game có zombie làm chủ đạo (trừ những game phong cách hài hước không phải là kinh dị ra). Đã từng có thời, người ta chờ đợi hàng năm trời, mong ngóng ngày Resident Evil phát hành chỉ để xem nhân vật chính trông như thế nào, game có hay không và bọn zombie được thiết kế ra làm sao. Đã từng có thời, zombie chính thức trở thành một xu hướng thời thượng của game kinh dị, nhưng cũng giống như một món ăn mà ăn mãi cũng phải ngán. Càng về sau, game thủ càng chẳng tìm thấy nỗi sợ hãi khi phải giáp mặt với loài quái vật này mà đôi lúc còn cảm thấy buồn cười. Rồi cũng đến lúc người chơi cảm thấy chán vì cũng cùng một kẻ địch ấy, cũng bằng ấy cách tiêu diệt mà cứ phải chơi đi chơi lại hết năm này qua năm khác.
Không phải nhà sản xuất không hiểu được điều này, và không phải họ không làm gì để cứu vãn hay bào chữa cho zombie, nhưng nỗ lực của họ không ăn thua. Cách đơn giản nhất mà họ có thể là khoác cho zombie một cái tên mới, một diện mạo kì dị khác. Chúng ta có thể thấy được điều này qua một vài loài quái vật trong một số game như Husk của Mass Effect, Feral Ghouls trong Fallout, The Flood trong Halo và Descendent của Uncharted. Cố gắng của họ đã không được đền đáp khi mà việc cho zombie vào cuối cùng lại không tạo được hiệu quả như mong muốn. Có game thủ đã thẳng thắn như sau: “ Uncharted vốn dĩ là một game rất tuyệt vời, nó sẽ còn tuyệt vời hơn nếu không có cái thứ giống như zombie xuất hiện. Sự có mặt của một thứ không thuộc về dòng game là hoàn toàn không cần thiết”.
Không quan trọng việc chúng mang tên gì và có ngoại hình, đặc điểm ra sao, về bản chất chúng vẫn chỉ là zombie. Tuy vậy, nếu có ý định đổi mới zombie thì cũng cần phải cẩn thận vì rất có thể nhà sản xuất sẽ biến chúng từ sự thất vọng thành thảm họa, bởi đổi mới như vậy rất có thể kéo theo việc đổi mới luôn cả gameplay, làm mất đi chất kinh dị vốn có. Chẳng hạn như dòng game Resident Evil, sau 6 phần giờ đây zombie cũng chẳng còn là zombie nữa và bị phàn nàn quá nhiều do chất kinh dị không được như trước đây nữa. Từ việc một tượng đài về zombie bị chê tơi tả, người ta bắt buộc phải đặt ra câu hỏi: Tương lai của zombie cuối cùng rồi sẽ đi đến đâu?
Video đang HOT
Quái vật trong game trước đây, chúng xấu xa, tàn ác, chúng có động cơ để ngăn chặn bước tiến của người chơi, dù hơi cường điệu nhưng chúng vẫn gây được ấn tượng tốt, thậm chí là cả sự yêu thích với người chơi vì chúng có cá tính, có nét độc đáo. Zombie phải chịu thiệt thòi vì không có những điều này, bởi vậy chúng cứ lang thang ở thế giới game mặc cho người khác muốn sửa chúng thế nào thì sửa, muốn biến chúng thành cái gì cũng được. Hàng năm trôi qua, game thủ cứ lên tiếng phàn nàn về việc lặp đi lặp lại, thậm chí còn sẵn sàng tẩy chay game. Trong khi đó zombie thì vẫn cứ vô tư tồn tại bất chấp việc người chơi có cần chúng xuất hiện hay không.
Một điều nữa khiến chúng ta bực mình là nhân vật trong game. Bất kể họ ở đâu, ở bối cảnh nào, dù là ở thành thị hay nông thôn, hiện đại hay là ở thời sau thế chiến thứ hai được hơn chục năm, mỗi khi giáp mặt với zombie và phải bỏ chạy, câu hỏi đầu tiên xuất hiện trong đầu các nhân vật luôn là: “Chúng là cái gì? Tại sao chúng lại làm như vậy?”. Dường như nhà sản xuất muốn đặt bối cảnh ở thế giới thực, nhưng lại để cho nhân vật của mình sự hiểu biết về văn hóa rất khập khiễng, vì thế họ mới không biết được sự tồn tại của khái niệm zombie. Tệ nhất ở chỗ kể từ khi zombie có mặt trong thế giới game từ cách đây gần 30 năm, tình hình này vẫn dậm chân tại chỗ chứ chẳng sáng sủa là bao.
Zombie chính thức xuất hiện trong ngành công nghiệp game từ rất lâu và hình tượng này đã bị khai thác, vắt kiệt quá mức trong một thời gian dài. Có lẽ cả người chơi cũng như NPH cần nghiêm túc nhìn nhận lại xem liệu sự xuất hiện đều đặn hàng năm của zombie có cần thiết hay không. Bởi vì nếu như vẫn cứ để zombie bị lạm dụng kiểu này thì chẳng mấy chốc game về zombie có thể trở thành dòng game chết, đi vào lối cụt do không còn khả năng để khai thác về đề tài này nữa.
Theo VNE
The Order 1886: Tiềm năng bom tấn hành động trên PS4
Thực hiện bởi studio Ready at Dawn - những người từng đảm nhiệm God of War trên các hệ máy cầm tay.
Playstation 4 của Sony và Xbox One của Microsoft sẽ có một cuộc cạnh tranh khốc liệt vào tháng 11 tới đây để giành phần thắng trong cuộc đua next-gen. Bên cạnh những yếu tố cơ bản như cấu hình, giá cả, dung lượng bộ nhớ... thì không thể không kể đến cuộc ganh đua về những tựa game độc quyền. Mặc dù chưa chắc thu về được nhiều lợi nhuận như phát triển đa hệ, nhưng bù lại những sản phẩm chất lượng tốt sẽ thu hút người mua đến với hệ máy mà chúng hỗ trợ.
Xbox One đã sở hữu các tựa game như Killer Instinct, Ryse: Son of Rome, Quantum Break, Halo 5... Còn PS4 cũng không kém cạnh với Knack, Killzone: Shadow Fall, Infamous: Second Son... và một sản phẩm nữa cũng rất hứa hẹn trở thành bom tấn, đó là The Order: 1886.
The Order: 1886 sẽ độc quyền cho PS4.
The Order: 1886 là một tựa game bắn súng góc nhìn thứ 3, được phát triển bởi hãng Ready at Dawn. Có thể cái tên đó hơi lạ tai với game thủ, nhưng đó chính là hãng game đã rất thành công với tựa game Okami trên Wii (2008) và God of War: Chains of Olympus, Ghost of Sparta trên PSP. Trò chơi đã được bắt đầu phát triển từ năm 2010 và sẽ ra mắt trong năm 2014, quãng thời gian 4 năm đủ để đảm bảo sản phẩm sẽ được chăm chút kĩ lưỡng.
Trong The Order: 1886, bạn sẽ vào vai các kị sĩ của một tổ chức bí mật với nhiệm vụ bảo vệ thế giới trước sự đe dọa từ lũ quái vật. Đúng như tên gọi của tựa game, bạn sẽ được phiêu lưu trong bối cảnh nước Anh vào năm 1886.
Thành phố London mù sương.
Ready at Dawn cam kết sẽ cố gắng tận dụng toàn bộ sức mạnh phần cứng của hệ console mới để tạo ra một sản phẩm xứng tầm next-gen, cụ thể họ nhấn mạnh vào hiệu ứng đổ bóng thời gian thực. Đây không phải là công nghệ còn gì quá mới mẻ vì đã xuất hiện trong một số tựa game PC mới cũng như rất nhiều bộ phim hoạt hình 3D dựng bởi máy tính như Wall E, Finding Nemo hay Shrek, nhưng trên console thì chưa được áp dụng nhiều.
Trong đoạn trailer, người xem có thể thấy hiệu ứng ánh sáng rất ấn tượng, khi mọi vật thể, mọi viên gạch, mọi phiến đá đều có sự tương tác với ánh sáng, tạo nên chiều sâu và sự tinh tế cho cảnh. London trong tựa game được phục dựng với vẻ cổ kính và u ám, đúng như thế kỉ 19, 20, và ít nhiều chúng ta sẽ liên tưởng tới Dishonored thông qua phong cách Steampunk hiện diện ở xe cộ, các công trình cũng như vũ khí mà nhân vật sử dụng.
Là một tựa game bắn súng góc nhìn thứ 3 nhưng chúng ta vẫn chưa biết rõ The Order: 1886 sẽ đi theo lối chơi đơn hay làm việc theo nhóm, như Left 4 Dead chẳng hạn. Những kị sĩ trong tựa game đều chỉ là người thường, và trong cuộc chiến với những quái vật, họ chỉ có thể dùng kĩ năng của mình, kết hợp với những lợi thế về vũ khí và công nghệ. Chúng ta có thể thấy sự xuất hiện của những vũ khí như súng máy, súng lục bán tự động, hay súng phóng lửa.
Quái vật trong game cũng chưa được định hình rõ ràng, trong đoạn trailer chúng chỉ ẩn hiện trong làn sương. Chúng là người sói, hay ma cà rồng - những sinh vật vốn rất "thịnh hành" vào thời kì này ở châu Âu hay chủng loại người đột biến nào đó? Rất nhiều câu hỏi được đặt ra quanh tựa game, và hiện tại tất cả mới chỉ là phỏng đoán.
Những vũ khí rất "bá đạo" vào năm 1886.
Dù còn nhiều bí ẩn chưa được giải đáp, nhưng những điều đó càng tăng tính tò mò và hứng thú cho người chơi về The Order: 1886. Hãy cùng chờ đợi màn trình diễn của một sản phẩm đã được thai nghén suốt 4 năm trên cỗ máy PS4.
Theo VNE
Top game online casual vui nhộn đáng chú ý gần đây Điểm danh những game online casual mang tính giải trí cao dành cho những game thủ thích những trò chơi vui nhộn, ít cày kéo. Tank Hero Tank Hero là một game online 3D thuộc thể loại game casual bắn súng được phát triển và vận hành bởi công ty T2 Entertainment. Trò chơi được sử dụng Unity 3D để đảm bảo mang...