Game và lịch sử “quay cóp”
Chúng ta đã được chứng kiến sự phát triển với một tốc độ chóng mặt của ngành công nghiệp game và có thể nói rằng mỗi trò chơi là một tác phẩm nghệ thuật thực sự, là sự kết tinh trí óc và sự tưởng tượng không giới hạn của loài người. Và một khi có một tác phẩm nghệ thuật gây được sự chú ý của xã hội thì sẽ có những phiên bản ăn theo từ việc giống nhau như hai giọt nước cho tới việc thay đổi một số cấu tạo dựa trên khung xương có sẵn.
Có nhiều phiên bản ăn theo đã chịu khó tìm tòi, sáng tạo ra những nét mới mà phiên bản gốc không có, biến nó trở thành đặc trưng của mình và giúp cho người chơi có thêm nhiều lựa chọn hơn khi tham gia thế giới game. Nhưng cũng không ít những màn “quay cóp” đã tạo nên làn sóng “thảm họa” giống như nhóm nhạc HKT đã từng làm với nền âm nhạc Việt Nam…
Và hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem thủ thuật “photocopy” đã xuất hiện từ bao giờ trong ngành công nghiệp game.
Quay trở lại thời kì sơ khai của game vào thập kỷ 70 của thế kỷ trước, lúc này, hãng Magnavox Odyssey đã bắt đầu đặt nền móng cho cả một ngành công nghiệp với trò chơi Bóng Bàn trên hệ máy console. Tuy nhiên, do gần như là người đi tiên phong trong lĩnh vực này nên trò chơi của hãng còn khá sơ sài và chưa thật sự ấn tượng.
Video đang HOT
3 năm sau, Pong của Atari ra đời với cách chơi khá giống với Bóng Bàn của Magnavox Odyssey những đã có một chút thay đổi. 2 “cục gạch” ban đầu đã được thay bằng 2 thanh dài dễ dàng hơn cho việc đỡ bóng. Thêm vào đó hệ thống tính điểm cũng đã xuất hiện thay cho việc ngồi đỡ bóng một cách vô nghĩa. Ngay lập tức, Pong trở thành một cơn sốt vào thời bấy giờ và chính thức mở ra thời kì phát triển cho ngành công nghiệp game.
Tuy nhiên Magnavox Odyssey đã để ý đến sự thành công ngoài mong đợi của Pong và muốn kiện Atari vì đã ăn cắp bản quyền trò chơi của mình. Atari cho rằng mình có thể thắng trong vụ kiện nhưng chi phí sẽ lên tới 1.5 triệu USD. Sau đó, Magnavox Odyssey đã đưa ra cho Atari một đề nghị về việc bán bản quyền trò chơi với mức giá 700,000 USD và Atari đã chấp nhận. Kết thúc màn “quay cóp” đầu tiên trong lịch sử.
Vụ việc trên thực sử chẳng nhằm nhò gì so với vụ tranh cãi dưới đây. Cái tên The Great Giana Sisters có làm bạn liên tưởng đến cái tên nào không? Nếu để ý một chút thì bạn sẽ nhận ra cái tên này lấy cảm hứng từ Super Mario Bros. Đến cả cái tên mà họ còn nhái gần như nguyên vẹn thì bạn có hiểu được phần nào về mức độ nhái trong đồ họa và gameplay.
Cũng đập gạch, cũng nhảy lên đầu quái vật để tiêu diệt chúng, cũng có những ô bí mật để ăn thuốc tăng lực. Có khác chăng chỉ là vì trí sắp xếp của nhưng ô gạch và một chút thay đổi trong phong cảnh của trò chơi. Ngay lập tức, bộ phận pháp lý của Nintendo đã khiến cho The Great Giana Sisters phải ngừng sản xuất và buôn bán. Một cái giá quá đắt cho việc dám giỡn mặt với Nintendo…
Đến với những năm 90, kỉ nguyên vàng của những màn đạo game, chúng ta sẽ cùng xem qua vụ việc của một trong những tựa game đối kháng nổi tiếng nhất mọi thời đại: Street Fighter.
Fighter’s History là một bản nhái kém chất lượng của Street Fighter với số lượng nhân vật ít ỏi, đòn đánh đặc biệt duy nhất được copy từ những chiêu thức cuối cùng trong chuỗi combo của các nhân vật trong Street Fighter 2.
Capcom ngay lập tức phản ứng với sự hiện diện của trò chơi bằng việc kiện Data East đã ăn cắp hình mẫu các nhân vật của mình. Bào chữa cho mình, Data East khẳng định rằng hình mẫu nhân vật của hai trò chơi đều có chung nguồn gốc là nền văn hóa Nhật Bản do đó việc các nhân vật trong game có giống nhau cũng là điều dễ hiểu. Với lí lẽ quá chắc chắn như vậy, Capcom đành ngậm ngùi chịu thua trong vụ kiện.
Chúng ta vừa cùng điểm lại những vụ “đụng hàng” tiêu biểu trong thời kì sơ khai của ngành công nghiệp game. Game không chỉ là một loại hàng hóa mà đó còn là một loại hình nghệ thuật, là sự kết tinh trí óc của bao nhiêu con người trong đó. Việc tiếp thu thành quả của những người đi trước và sáng tạo là một điều đáng trân trọng nhưng phải được sự đồng ý của người sở hữu. Còn việc đạo game, ăn cắp trắng trợn công sức lao động của người khác dưới bất kì hình thức nào hay mục đích nào đều không thể chấp nhận được.
Theo Game Thủ
Ngoạ Long tung sự kiện khủng
Làm sư phụ Ngọa Long, nhận lương 50 triệu
Với mục đích giúp game thủ tăng cường kết giao với người chơi khác, tạo nên thế lực riêng cho mình, Ngọa Long cho ra mắt sự kiện Sư Đồ Ngọa Long với nhiều phần thưởng hấp dẫn.
Có thể nói đây là sự kiện có quy mô giải thưởng "hấp dẫn" nhất từ trước đến nay. Phần thưởng giá trị nhất lên đến 50.000.000 bạc, 5.000.000 chiến công. Tất nhiên để đạt được phần thưởng này không phải là điều dễ dàng.
Để tham gia vào sự kiện, người chơi phải thu nạp cho mình 10 đệ tử từ cấp 20 trở lên. Sau khi thu nạp đủ 10 đệ tử, người chơi sẽ nhận ngay code "Sư Đồ Ngọa Long" với phần thưởng là 4.000.000 bạc và 1.000.000 chiến công.
Không dừng lại ở đó, người chơi còn phải hướng dẫn, hỗ trợ các đệ tử của mình tất cả kinh nghiệm "trận mạc" để đệ tử của mình nhanh chóng đạt được cấp cao nhất. 200 sư phụ có tổng level đệ tử cao nhất sẽ nhận về cho mình phần thưởng xứng đáng với những công sức mà mình đã bỏ ra. Phần thưởng chính là code "Đại Sư Ngọa Long" giá trị "khủng" 50.000.000 bạc, 5.000.000 chiến công và áo Ngọa Long.
Không chỉ có sư phụ, đệ tử cũng sẽ nhận được phần thưởng cho sự cố gắng của mình. Các đệ tử với sự diu dắt của sư phụ, khi đạt được level 40, 60, 80, 100 sẽ nhận được những phần thưởng giá trị không kém với giá trị phần thưởng cao nhất là 10.000.000 bạc và 1000 vàng!
Chắc chắn, sau sự kiện thú vị này, thế giới Ngọa Long sẽ nổi lên vô số thế lực, bang hội, khiến cho game càng trở nên thú vị hơn bao giờ hết.
Theo Game Thủ
Vắng "một nửa", vẫn vui ngày Tình nhân - Bạn vẫn có một Valentine thật hạnh phúc và thoải mái dù không tìm ra "một nửa" của mình. Valentine là dịp để đôi lứa nói lên lời yêu thương dành cho nhau. Tuy nhiên, làm thế nào nếu như bạn là một người cô đơn hay vừa chia tay người ấy? Ở nhà buồn bã khóc lóc nhìn đôi lứa đi...