Game trên Steam 2020 sẽ đa dạng hơn
Sự thay đổi trong số lượng game được phát hành tính đến năm 2020 so với các năm trước trên steam có gì thay đổi?
Kể từ năm 2014, số lượng trò chơi mới được phát hành trên Steam đã tăng vọt mỗi năm. Theo trang SteamSpy, năm 2014 có 1642 game mới được phát hành lên Steam; năm 2015 con số này đã tăng đến 2722; năm 2016 là 4400; 2017 lên đến 6322; và năm 2018 số lượng game mới được phát hành đạt mức kỉ lục 8195. Tuy nhiên khoảng cách giữa năm 2018 và 2019 tương đối nhỏ hơn so với các năm trước đó với số lượng các tựa game được ra mắt của năm 2019 là 8400.
Một điều đáng lưu ý: dữ liệu của SteamSpy không phải hoàn toàn chính xác. Trong vài ngày qua, các con số đã thay đổi đôi chút không chỉ đối với năm 2019 mà còn cho cả những năm trước. Nhà sáng lâpj SteamSpy và giám đốc điều hành chiến lược phát hành của Epic Games Store, Serge Galyonkin cho biết những điều bất thường này xảy ra do một vài yếu tố.
“Các nhà phát triển có thể thiết lập ngày phát hành trò chơi về cơ bản là dưới định dạng văn bản”, trao đổi với cây bút của Kotaku trong một email. “Ví dụ, nếu bạn vừa phát hành một tựa game retro trên Steam vào năm 2019, bạn có thể đặt ngày phát hành thành 1999 để thể hiện chính xác ngày phát hành ban đầu của nó. Mặt khác, các tựa game Early Access có đến hai ngày phát hành và SteamSpy chỉ phản ánh thời điếm mới nhất của những tựa game ấy, khi chúng rời khỏi tay EA. Vì vậy, một tựa game của EA có thể ban đầu được ra mắt vào năm 2017 nhưng cũng có thể sẽ có ngày phát hành vào năm 2019 là chuyện rất bình thường.”
Galyonkin cũng lưu ý mọi người không nên đọc quá nhiều dữ liệu khác, như sự tăng hoặc giảm giá của các tựa game ra mắt trung bình mỗi năm. Bởi lẽ các game từ năm 2015 có cơ hội được giảm giá lớn hơn rất nhiều so với các game từ năm 2019. Và con số đó sẽ còn tiến xa hơn trong năm 2020
Nếu không có gì thay đổi, có vẽ như kể từ năm nay trở đi những tựa game phát hành trên Steam sẽ diễn ra thuận lợi hơn và dĩ nhiên ở mỗi vùng sẽ đều có những mức trợ giá phù hợp. Điều này cũng có lý khi Valve đã mở rộng thị trường theo thời gian, trước tiên bằng cách nhận ngày càng nhiều game mới thông qua chương trình Greenlight. Sau đó bãi bỏ Greenlight hoàn toàn vào năm 2017 nhằm thiết lập một chính sách “mở cửa tự do” vào năm 2018. Hãng vẫn không cho phép một số trò chơi nhất định và đôi khi thậm chí còn xóa chúng trong số lượng lớn. Hệ thống này của Steam hiện nay đã phần lớn vững chắc hơn. Điều này đã mang đến sự bình thường hóa ít nhất là về mặt số liệu cho hệ sinh thái của nền tảng Steam.
Một số nhà phát triển phản ánh việc kiếm tiền trở nên ngày càng khó khăn hơn trên Steam, điều này có thể dẫn đến việc giảm số lượng game sẽ được phát hành. Hoặc có thể Valve cuối cùng cũng sẽ thực hiện một số bước tiến trong việc giải quyết các vấn đề nan giải còn tồn đọng của Steam, giúp các nhà phát triển có thêm động lực để sử dụng nền tảng này thay vì theo đuổi các khoản tiền đã được bảo đảm từ trước của Epic hay Apple Arcade. Hoặc có thể Valve sẽ lại thay đổi chính sách phát hành của hãng để rồi lại có thêm một bước nhảy vọt trong số lượng game được ra mắt trong năm.
Theo Game4V
Steam không còn chạy đua về số lượng game phát hành
Năm 2019 đánh dấu sự chững lại của Steam về số lượng game phát hành trong 1 năm, theo đó, Steam chỉ có thêm 56 tựa game mới được phát hành trong năm 2019.
Theo những thống kê hàng năm thì cứ mỗi 1 năm trôi qua, Steam đã phát hành nhiều game hơn so với 12 tháng trước. Có những năm, lượng game được phát hành tăng đột biến và được ví như những "cơn lũ" và kể từ năm 2014 tới nay, những cơn lũ liên tục đổ bộ lên Steam nhưng đã xuất hiện những dấu hiệu chững lại trong năm 2019 dù đạt lượng game kỷ lục.
Cụ thể, tính tới đầu năm 2020, lượng game được phát hành trên Steam đã lên tới 8.290 tựa game, tăng nhẹ so với 8.234 trong năm 2018 theo thống kê từ SteamSpy. Con số 8.290 tựa game rõ ràng là một con số khổng lồ mà không nhiều nhà phát hành nào khác có thể cạnh tranh với Steam về lượng game. Đây cũng là kết quả của hàng loạt những "trận lụt" từ năm 2014, từ con số 1.674 trong năm 2014 lên 2.708 vào năm 2015, 4.409 vào năm 2016 và 6.339 vào năm 2016. So với những "sải chân" những năm trước đây, 56 tựa game mới được phát hành trong năm qua là con số khó có thể chấp nhận được với Steam.
Có lé, khi nhận ra lượng game khổng lồ trên nền tảng của mình, Valve cũng đã không còn quá mặn mà về cuộc chạy đua về số lượng mà thay vào đó là những "cú bắt tay" để phá bỏ những rào cản độc quyền của các nền tảng phát hành khác. Cụ thể, trong năm 2019, Valve đã loại bỏ rất nhiều tựa game "rác" trên Steam và thay vào đó là những bản hợp đồng với EA, Microsoft đem về những Halo, Star Wars Jedi: Fallen Order và rất nhiều tựa game chất lượng khác trong tương lai. Có lẽ, để trở thành nền tảng phát hành game phổ biến nhất thì Steam sẽ không chạy đua về những con số "ảo" nữa mà thay vào đó là thu hút tất cả những tựa game nổi tiếng về với mình.
Theo Game TV
Tựa game huyền thoại Battle Realms chính thức mở bán trên Steam kèm bản mở rộng Winter of the Wolf, giá chỉ 120.000VNĐ Vào tháng 11/2019, Battle Realms đã đổ bộ lên Steam dưới hình thức Early Access, và bây giờ nó đã có giá bán chính thức là 120.000VNĐ. Phiên bản Steam đã bao gồm luôn cả bản mở rộng Winter of the Wolf, và rẻ chỉ bằng phân nửa so với giá bán của bản được phát hành trên GOG (khoảng 232.000VNĐ). Không những...