Game thủ Việt sẽ được chơi gì trong năm 2012
Làng game Việt hứa hẹn sẽ có một chuyển biến rất lớn với rất nhiều các xu hướng cũng như các tựa game được mang về.
Webgame
“Lại webgame à!”, “bội thực rồi”… là điều cộng đồng game thủ luôn luôn thốt ra khi có một webgame mới được ra mắt. Nếu tính riêng trong năm 2011, chúng ta có đến trên chục sản phẩm webgame đầy đủ các thể loại, trong đó có sự góp mặt của “tam kiếm”: Ngạo Kiếm, Nhất Kiếm, và Võ Lâm Chi Mộng. Đây được coi là những webgame MMORPG đầu tiên phá vỡ quan niệm về những gì mà webgame có thể làm được. Và tính cho đến hiện tại, số lượng người chơi của các webgame này cũng khiến các MMO-client khác phải dè chừng. Bên cạnh thể loại MMORPG, thể loại chiến thuật là thứ không thể thiếu trong webgame, hàng loạt các sản phẩm như Tam Quốc Truyền Kỳ, Ninja, Bá Nghiệp Xuân Thu, Thập Niên Nhất Kiếm… cũng đã gặt hái được rất nhiều thành công.
Dù bội thực, phát ngán, nhưng webgame vẫn thu hút rất nhiều game thủ.
Với chi phí cũng như công đoạn vận hành nhẹ nhàng hơn các MMO-client khác, việc các NPH đem webgame về cũng là một điều dễ hiểu. Trong những ngày cuối năm 2011, rất nhiều webgame cũng đã xuất đầu lộ diện như Lục Mạch Thần Kiếm, Gun3D, Kungfu Bóng Đá… Vì vậy, không có lý do gì để webgame không tiếp tục bành trướng trong năm 2012, nhất là khi nó đã tiếp cận được với thị hiếu và tâm lý của game thủ trong năm 2011.
Game MXH
Cùng với sự bành trướng của thể loại webgame, game MXH cũng được cho là bùng nổ trong năm 2011. Sự khác nhau giữa hai thể loại này đôi khi cũng chỉ là vấn đề do NPH vận hành theo cách nào. Tuy nhiên, game MXH có lượng khách hàng hay còn gọi là các game thủ mở rộng hơn, nhắm vào nhiều đối tượng hơn và tất nhiên cũng phong phú hơn cả về số lượng lẫn chất lượng. Hiện tại rất khó có thể đếm được những đầu game có mặt trên các MXH tại Việt Nam như Go.vn, Zing Me, Facebook…
Game MXH luôn có sự hấp dẫn riêng của nó.
Khi càng ngày tầng lớp game thủ càng “già đi”, thời gian họ bỏ ra chơi game thu hẹp lại, thì việc chơi game trên MXH, kết nối người thân, bạn bè… là điều đương nhiên. Đặc biệt, là khi đối tượng của game MXH đều là những người có thu nhập, một thị trường tiềm năng cho các NPH.
Game Việt
Cách đây vài năm, khái niệm game Việt, game Thuần Việt, game “made in Việt Nam” là một cụm từ ít người biết tới. Nhưng trong năm 2011, sự có mặt của hàng loạt các game do nhân lực Việt Nam sản xuất như X-Pet, myFish, Music King, SQUAD, 7554… đã làm cộng đồng game thủ một dịp tự hào về khả năng của các studio làm game của nước nhà. Đặc biệt, sự ra mắt của 7554 – một FPS trị giá 17 tỷ đồng, hay việc PigFarm – một game MXH được đem xuất khẩu là những cột mốc đánh dấu nền phát triển của công nghiệp phát triển game Việt Nam.
Hình ảnh game “Chống Nguyên Mông”?
Trong năm 2012, hàng loạt các studio đã ấp ủ các kế hoạch riêng cho họ. Project S (Studio GSS của VNG), “Chống Nguyên Mông” (Emobi Studio), B-Kool! (Tornado Studio – FPT Online), G5 (VTC Studio)… là các tựa game hứa hẹn trong năm 2012. Con đường “người Việt chơi game Việt” trở nên sáng lạn và dễ đi hơn phần nào khi cộng đồng game thủ đã ủng hộ game Việt sau một thời gian dài chìm đắm trong các game của Trung Quốc.
Video đang HOT
Game eSport
eSport hóa là một chủ trương phát triển game lâu dài của rất nhiều các NPH game trên thế giới. Tại Việt Nam, ngoài các game eSport lâu đời như, AoE, Counter Strike, DotA, StarCraft, Warcraft… sự xuất hiện của các bộ môn mới, các giải đấu mới và đặc biệt là sự lên ngôi của FIFA Online 2, Đột Kích, Phi Đội của VTC đã khiên các tựa game mũi nhọn của NPH này càng “thêm cánh thêm giáp”. Khi các tựa game mới không phù hợp, thì việc quay trở lại các tựa game thân thuộc là một điều rất nhiều game thủ ưa thích, đặc biệt là khi game đó được tăng thêm tính cạnh tranh, thi đấu. Trong năm 2011, đã rất nhiều các tên tuổi của làng eSport Việt Nam tỏa sáng trên đấu trường thi đấu quốc tế như chimsedinang (AoE), _PUCCA_ (Phi Đội), Nguyễn Thái Bảo và Nguyễn Tuấn Anh (FIFA Online 2)… đã khiến game thủ Việt Nam một lần nữa tự hào thêm về chính mình.
eSport vẫn là mảnh đất hứa hẹn cho nhiều game thủ.
Khác với các tựa game nhập vai, các game eSport thường tập trung vào kĩ năng của game thủ cũng như phối hợp đồng đội thay vì thời gian cũng như tiền bạc mà anh ta bỏ ra. Sự công bằng trong game có thể coi là chuẩn mực, vì vậy game eSport là một tựa game không bao giờ gây nhàm chán. Nếu cảm thấy nhàm chán, có lẽ “tuổi chơi game” của bạn đã hết!
Game “bom tấn”
Trong năm 2011 đã có rất nhiều các đầu game đủ thể loại, đủ nền tảng được ra đời. Tuy nhiên, khi so sánh với các “đàn anh đàn chị” là các MMO đã bén rễ tại Việt Nam thì chúng không thấm vào đâu khi lượng người chơi không ổn định. Điều này có thể lý giải bởi rất nhiều lý do, nhưng lý do lớn hơn cả đó là sức hấp dẫn cũng như độ “khủng” mà các NPH đem về không đáng để họ “chuyển nhà, bán acc” để chơi game mới.
World of Tanks, quả bom tấn sẽ nổ vào năm nay.
Vào những ngày cuối năm 2011, thông tin về một sản phẩm “hàng khủng” World of Tanks sẽ cập bến Việt Nam vào năm 2012 đã được công bố. Như vậy, sau một năm ảm đạm, vật lộn với đám webgame Trung Quốc, game thủ Việt sẽ được thưởng thức một trong nhứng sản phẩm MMO đích thực, sản phẩm nổi tiếng trên toàn thế giới. Điều đáng nói ở đây khi một game “khủng” như vậy có mặt ở Việt Nam thì liệu các NPH khác có chịu khoanh tay đứng nhìn World of Tanks thống trị thị trường? Nếu một cuộc “chạy đua vũ trang” giữa các NPH xảy ra một lần nữa, người có lợi hơn cả vẫn là game thủ Việt. Vậy, chúng ta hãy chào đón năm 2012, năm “tận thế” với một tinh thần lạc quan nhất.
Theo Game Thủ
Những tình huống "tiến thoái lưỡng nan" trong DotA
Khi tham gia một trận đấu DotA, bạn sẽ phải liên tục đưa ra những quyết định trong nhiều tình huống vô cùng " tiến thoái lưỡng nan".
Đối với DotA hay bất cứ game eSport nào khác thì khi bạn tham gia một trận đấu cũng giống như bạn đang được sống chính bản thân mình, với nhân vật hoặc tập thể mà bạn đang điều khiển. Bạn phải liên tục đưa ra những quyết định dựa trên trình độ và kinh nghiệm của bản thân, mà theo bạn đó là tốt nhất cho từng giây từng phút trong trận đấu. Thế nhưng chắc hẳn không ít lần bạn đã gặp những tình huống mà bạn muốn tiến cũng không được, lùi cũng không xong.
Nếu bạn muốn nâng cao đẳng cấp, hãy là một game thủ DotA quyết đoán.
Mặc dù điều đó chứng tỏ bạn đang mắc phải một điểm yếu của chính mình, đó là thiếu quyết đoán, nhưng dù bạn có là một cao thủ DotA trình độ cao đến đâu thì vẫn có những tình huống mà đối phương tạo cho bạn khiến bạn khó, mà quyết định một mình mà phải hành động theo ý kiến của tập thể hoặc do chính lòng tham của bạn. Sau đây là những tình huống thường gặp:
1. Khi chỉ cần vài hit đánh để tiêu diệt tower hoặc hero của đối phương
Bao nhiêu lần bạn đã feed vì những tình huống như thế này rồi? Có lẽ là rất nhiều vì phàm bất cứ ai trong chúng ta, những game thủ DotA luôn có một lòng tham và luôn muốn cố gắng để đạt được mục đích vì ta biết cơ hội đang ở trước mắt.
Do đó khi thấy tower của địch chỉ còn tầm 3, 4 hit đánh hoặc do hero đối phương đang đứng deny, thì bất kể bạn là hero gì đi nữa bạn cũng sẽ lao lên cố gắng tiêu diệt tower đó. Chỉ trừ khi bạn là những hero mỏng manh thiếu damage như Ezalor, Rylai, Puck, Zeus,... thì đành chấp nhận bỏ tower.
Hậu quả cho sự tham lam của Enigma.
Bạn sẽ lao đến bất kể creep địch đang bao vây còn tower thì nhả đạn liên tục vào hero của bạn. Đến khi bị mất vài trăm HP bạn mới chợt nhận ra rằng hero của mình có nguy cơ cao là không thể ăn được tower mà còn bị chết. Tuy nhiên khi thấy chỉ cần 1, 2 hit đánh nữa là xong tower hoặc do sợ hero địch sẽ deny tower nên bạn cố gắng ở lại. Kết quả đôi khi sẽ không như bạn muốn vì có thể bạn sẽ không ăn được tower mà vẫn chết hoặc nếu may mắn hơn thì ăn được tower nhưng cũng hồn lìa khỏi xác.
Khi lâm vào tình huống như vầy thì mấy ai mà bỏ cho được.
Và bạn đừng quên, nếu team địch bật Glyph of Fortification thì tower có thể trụ thêm được 4 giây, từng đó thời gian đủ để hero của bạn lên bảng đếm số.
2. Khi team chuẩn bị push nhưng lại thiếu người
Có lẽ đây là tình huống nan giải không chỉ đối với một cá nhân mà với cả một tập thể 3, 4 người chơi. Hãy thử nhớ lại những trận đánh mà team bạn đang chuẩn bị push mid để tạo lợi thế vì team địch vừa sơ hở để mất một vài hero, thế nhưng có một hero nào đó trong team của bạn dù không quá quan trọng nhưng đủ để bạn do dự như các hero support Venomancer, Witch Doctor, Rylai,... hoặc combat như Leshrac, AA, Lich, Pugna,... Thậm chí rất nhiều hero khác trừ những hero sau: late chính hoặc tank chính, combat chính như Earthshaker, Krobelus, Pugna, Shadow Shaman,...
Nếu không đủ 5 hero thì đừng cố.
Lúc đó thì có lẽ team bạn sẽ rất khó xử vì đã lỡ dâng lane cao rồi, nếu quay lại thì thấy như lãng phí thời gian bỏ ra và như thấy tiếc cơ hội trước mắt. Cuối cùng, có thể team bạn sẽ quay về vì thấy được sự thất bại nếu cứ tiếp tục tiến lên chỉ với 4 người. Theo như kinh nghiệm chơi DotA của người viết thì đó là lựa chọn tốt nhất. Nhưng nếu ngược lại, bạn muốn công thành team địch nên cố gắng với 4 người và khi nhận ra rằng việc thiếu người quan trọng đến thế nào cũng là lúc 3 hoặc 4 hero đang push đã lên bảng đếm số mà vẫn chưa làm được gì.
3. Khi đồng đội cố gắng quay lại gank trong khi bạn đang trên đường về
Đây là tình huống mà bạn phải chọn lựa giữa một bên là mạng sống của bạn và một bên là mục đích của đồng đội. Thật không dễ dàng khi thấy hero đồng đội cố gắng quay lại để gank cho bằng được hero địch còn mình thì bỏ về, trong khi mình biết rõ đồng đội cần chúng ta để có thể hoàn thành sứ mệnh tiêu diệt đối phương.
Mirana lựa chọn sáng suốt khi bỏ mặc đồng đội để thoát thân dù hero địch còn ít HP.
Rủi thay, bạn lại không còn nhiều HP hoặc mana và bạn cho rằng nếu cố gắng giết được hero địch thì bạn và đồng đội cũng bỏ mạng. Và bạn biết rồi, trong DotA nếu như bạn thất bại, điều đầu tiên bạn làm đó là tìm cái gì đó để đổ thừa cho thất bại của bạn. Nếu đồng đội bạn xông pha một mình và không giết được hero nào lại còn lên bảng thì chắc chắn game thủ đó sẽ quay sang trách mắng bạn vì không ở lại gank tiếp.
Theo như kinh nghiệm xưa nay, thà sống sót còn hơn bị thọt nên bạn hãy tiếp tục quay về.
Theo Game Thủ
Quy trình để làm một giải đấu game eSport (Phần I) Các tựa game eSport tồn tại là nhờ những giải đấu, sự kiện kết nối game thủ, nhà tài trợ và khán giả. Giải đấu chính là nguồn sống của eSport, đó là một sự thật vì eSport có nghĩa là thể thao điện tử, mà thể thao thì luôn có sự cạnh tranh giữa những vận động viên. Và do có cầu...