Game thủ Việt nói gì về Thần Ma Đại Lục ngày đầu mở cửa?
Thần Ma Đại Lục gây ấn tượng mạnh về đồ họa 3D đẹp mắt và lối chơi khá phức tạp khác hẳn so với các webgame trên thị trường, tuy nhiên game vẫn còn một số lỗi trong đợt thử nghiệm.
Như đã biết, vào 16 giờ ngày hôm qua 03/05/2013, tựa game online đồ họa 3D Thần Ma Đại Lục đã mở cửa thử nghiệm tại Việt Nam, trong đợt Alpha Test này, chỉ có những ai sở hữu code kích hoạt tài khoản mới có thể tham gia chơi thử. Lần quay trở lại này của trò chơi do hãng Perfect World sản xuất khá êm đẹp.
Theo ghi nhận của GameK thì server của Thần Ma Đại Lục hoạt động khá ổn định, hiện tượng lag, giật, disconnect hoàn toàn không xảy ra. Có thể nói NPH CMN Entertainment đã chuẩn bị tốt sau khi giới hạn được số game thủ sẽ tham gia chơi thử trong đợt Alpha Test thông quá số lượng code kích hoạt đã phát ra. Tuy nhiên do vậy mà thế giới ảo của game không được đông vui cho lắm.
Trong ngày đầu thử nghiệm, vẫn có một số game thủ gặp phải tình trạng game bị giật, trong khi rất nhiều người chơi nuột từ đầu đến cuối, có lẽ do cấu hình yêu cầu của Thần Ma Đại Lục vẫn thuộc dạng cao so với những bộ máy tính phổ thông tại Việt Nam. Cần lưu ý là gamer phải có card đồ họa rời mới có thể chạy mượt trò chơi này. Cá biệt có một số trường hợp cấu hình máy tốt mà vẫn bị giật, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân.
Đồ họa trong Thần Ma Đại Lục nhận được rất nhiều lời khen từ phía game thủ Việt bởi bối cảnh tươi sang, trang phục, thiết kế nhân vật, cảnh quan… đều hết sức chi tiết và sống động đồng thời các skill có hiệu ứng vô cùng bắt mắt. Tuy khó có thể sánh với những siêu phẩm như Aion hay Tera nhưng tại thị trường nước ta – nơi còn khá hiếm những game online có đồ họa tầm cỡ nên nhìn chung hình ảnh trong trò chơi này đã thuộc dạng rất tốt.
Ngoài ra cũng có nhiều game thủ phản ánh về lỗi dịch thuật, tuy đã Việt hóa hoàn toàn nhưng câu cú dẫn truyện chưa được tốt cho lắm: “Dịch tuy có hơi chuối nhưng cũng tạm hiểu được , chưa hoàn toàn tốt, ngon hơn nhiều lần so với pri hồi trước, ko có lỗi lầm gì nhiều ngoài vấn đề ID và vào game, dịch thuật hầu như đầy đủ”.
“Nhiều chỗ dịch rất thô (chẳng biết có phải google trans không nữa, VD đơn giản nhất là khi di chuột đến icon túi đồ, cái tip hiện lên là “Vật phẩm Túi”), một số chỗ khác thì không thống nhất, như là 2 người dịch rồi ghép lại mà không qua biên tập vậy (trong giao diện nhân vật có biểu tượng ngôi sao to đùng, di chuột vào thì thấy đó là “Võ đài”, vẫn bảng đó mở sang dòng “guild” chỉ vào biểu tượng đó lại hiện là “Đấu trường”), lỗi chính tả cũng rất nhiều, thi thoảng có lỗi cú pháp (code “” dùng để xuống dòng bị gõ nhầm thành ” r” dẫn đến hiển thị lỗi), còn chuyện chữ to hơn nút, chồng lên chữ khác thì nhiều vô số, mong là khi ra bản chính thức NPH có thể thay đổi vấn đề này”.
Gameplay cũng là một trong những điểm thú vị của Thần Ma Đại Lục khi các chương trình tự động không hỗ trợ nhiều, game thủ sẽ phải tự mày mò làm nhiệm vụ, đánh quái, chỉ khi nào treo máy mới có thể bật auto tự đánh mà thôi. Đây là lý do khiến nhiều người tỏ ra hài lòng với trò chơi bởi họ đã quá chán với thể loại webgame chỉ cần click chuột, tuy nhiên cần có thời gian cày kéo mới có thể mạnh được.
“Đây là game khá hay, nội dung phong phú từ nhiệm vụ, class nhân vật nhiều tha hồ pk … âm thanh ổn, để max cấu hình thì cảnh đẹp dã man ( Lap mình card rời Geforce GT 540M- 1GB) nhưng … phải có thời gian cày kéo”.
Video đang HOT
“Mình nói thật, game này rất hay. Mình chơi ở server châu á với các bạn sin với malay rất hay. Giữa chừng thì guide bị tan rã nên nghỉ. Mình ko biết server việt nam thế nào nhưng nếu các bạn chơi lên level cao thì mới thấy cái hay của game. Chịu khó chơi tốt thì mình nói thật bạn ko tốn 1 xu. Lúc mình chơi bên sv nc ngoài, mình cày tiền để mua lá, lấy lá đổi ngựa, tiền lá ko bao giờ thiếu. Bạn nào chơi dc như vậy mới thấy dc cái hay của game, mới có cái mà phấn đấu đạt được”- một game thủ từng chơi tại server nước ngoài cho rằng game rất hay.
Tuy nhiên có nhiều game thủ đã quen với những game online có cách chơi đơn giản vẫn chưa thể làm quen được và cho rằng gameplay hơi phức tạp và khó chơi: “hơi thất vọng… game khá nhưng lằng nhằng, hệ thống tìm đường, danh sách NPC, map quá tệ… mình loai hoai hoài mà ko tìm đc thằng giao nhiệm vụ” hay “Game khá hay. Tiếc là game ko có bất cứ 1 cái hướng dẫn nào. Vừa chơi vừa mò mệt quá”.
Theo GameK
Mô hình Free-to-play ảnh hưởng đến game online ngày nay thế nào?
Phương thức " Free-to-play" đã trở thành một khía cạnh được xem xét quan trọng của các tựa game trực tuyến trong tương lai. Thời gian gần đây đã có rất nhiều các trò chơi nổi tiếng trên thế giới chuyển sang hình thức này như Tera, Aion, Star Wars... và thu được nhiều thành công. Bài viết ngày hôm nay sẽ chỉ ra những hiệu quả mà phương thức này có thể mang lại, với hai ví dụ một trò chơi thành công và một thì gặp rắc rối bởi mô hình thiết kế này.
Aion
Một vài tuần trước, chúng ta đã thấy hai trò chơi rất khác nhau và tác động của hình thức F2P lên chúng. Age of Empires Online đã thông báo rằng trong khi trò chơi sẽ vẫn còn hoạt động, nhưng sẽ không có thêm nội dung mới nào vì Microsoft đã ngừng tài trợ cho trò chơi này.
Trong khi với tựa game The Secret World, họ đã cho báo cáo về sự gia tăng đáng kể về doanh số và các hoạt động trong trò chơi sau khi chuyển đổi từ hình thức đóng phí sang miễn phí. The Secret World chỉ là một trong rất nhiều MMO đã thu được thành công và "lật ngược ván cờ" khi chuyển sang F2P. Qua hai trò chơi này chúng ta sẽ thấy được hình thức F2P có ảnh hưởng thế nào.
Age of Empires Online
Age of Empires Online
Age of Empires Online ngay từ ngày đầu đã được định hướng thiết kế là một tựa game F2P. Để sử dụng đầy đủ nền văn minh của mình, bạn phải bỏ tiền để mở khóa chúng. Điều này sẽ cho phép bạn trang bị tốt hơn cho các đơn vị và xây dựng được nhiều công trình hơn tại nhà của mình. Bên cạnh đó, người chơi còn có thể chi tiền mua các mặt hàng phụ trang và các gói nhiệm vụ để có thêm nội dung chơi. Vấn đề với mô hình hoạt động của Age of Empires Online là nó đã bị mắc kẹt giữa việc cung cấp nội dung và kiếm tiền.
Đối với bất cứ ai quan tâm đến chế độ chơi multiplayer đầy tính cạnh tranh, thì item duy nhất mà họ cần thiết để mua là một nền văn minh cao cấp (premium civilization). Mọi thứ khác chỉ thêm nội dung nghiêng về phần chơi PvE.
Trong khi thí nghiệm có một trò chơi chiến thuật thời gian thực (RTS) với hình thức F2P là rất thú vị, thiết kế của một trò chơi RTS gây trở ngại với một trong những thành phần chính của F2P đó là: khả năng cập nhật liên tục. Trong một trò chơi như League of Legends, các nhà thiết kế liên tục cập nhật trò chơi với các champion mới và những thay đổi lớn trong game.
Với một game RTS, có rất nhiều công việc để đảm bảo một nội dung có thể hoạt động. Các món đồ mới không chỉ được thiết kế dành riêng cho một nhân vật như trong LoL, mà cho tất cả các đơn vị, việc này đòi hỏi nhiều thời gian phát triển. Đội ngũ phát triển Age of Empires Online không thể mỗi tuần cho ra một loại đơn vị, quân lính mới bởi vì như thế sẽ phá vỡ tính cân bằng trong game.
Cộng thêm với điều trên, khi mỗi nền văn minh lại sử dụng một loại đơn vị lính khác nhau, nếu họ tạo một loại lính cho nền minh này, họ sẽ phải tạo ra một loại tương tự cho các nền văn minh khác. Và để tạo ra một nền văn minh hoàn toàn mới mỗi tuần là điều không tưởng vì cần rất nhiều thời gian cho việc cân bằng, thiết kế mỹ thuật... vì thế nó chỉ cập nhật được thêm vài nền văn minh trong quãng thời gian từ khi phát hành. Age of Empires Onlinelà một ví dụ điển hình cho hình thức F2P có thể dẫn tới rất nhiều vấn đề.
The Secret World
The Secret World
Khi The Secret World được phát hành năm ngoái, nó đã nhận được nhiều tình cảm của giới chuyên môn. Bối cảnh hiện đại và sự phát triển hệ thống nhân vật khác nhau của trò chơi đã được xem là một mặt tích cực lớn.Tuy nhiên, trò chơi này thiếu đi mặt nội dung đồ sộ nếu như so với gã khổng lồ World of Warcraft. Vấn đề kỹ thuật và thực tế rằng việc trò chơi này đã sử dụng giao dịch tiền mặt cùng với mô hình thu phí đã làm mọi người xa lánh nó.
Một nhận xét chung từ các game thủ là: " Tôi sẽ đợi cho đến khi nó chuyển sang F2P" vì mô hình thu phí hàng tháng hiện này đang gặp phải nhiều vấn đề lớn. Star Wars Knights of the Old Republic đã phải vứt bỏ mô hình ban đầu của mình và Guild Wars 2 tránh được tất cả những rắc rối đó bằng việc họ thậm chí phát hành game mà không có chế độ thu phí ngay từ đầu.
Có nhiều lý do tại sao The Secret World đang thành công từ một mô hình F2P. Đầu tiên là thật khó khăn để thuyết phục mọi người phải trả một khoản phí hàng tháng cho một trò chơi mà nó có cả hệ thống giao dịch tiền mặt đi kèm. Ngày nay, nhờ sự gia tăng của các trò chơi F2P, game thủ mong đợi một gói bảo hiểm cao hơn từ những trò chơi MMO có mô hình Pay-to-play.
Gói bảo hiểm ở đây chính là các nội dung mới được đưa ra trên cơ sở hàng tháng. Thế nhưng trên thực tế chả có MMO nào có thể thực hiện lời hứa đó, DC Universe Online đã thử và nhanh chóng bị rớt lại phía sau, đó là một trong những lý do tại sao họ phải chuyển sang F2P khi trò chơi đang nhanh chóng hết nội dung.
Vấn đề đơn giản hơn là hầu hết thường các game thủ casual và trung bình ngày nay, họ thích có quyền kiểm soát hơn cho những gì họ chi tiêu trên một trò chơi. Và đối với họ, tiền chi tiêu vào các mặt hàng cá nhân hoặc các gói nội dung, vẫn sẽ rẻ hơn so với lệ phí 15$ một tháng.
Nhìn vào tương lai
Vậy với hai ví dụ ở trên nó có ý nghĩa gì với hình thức F2P? Trong khi tôi thích tựa game Age of Empires Online, nhưng việc thông báo nó sẽ không còn có thêm nội dung mới nào nữa đồng nghĩa với việc đóng đinh vào quan tài cho một tựa game F2P.
Những trò chơi này sống bằng những nội dung mới và không có nó thì ngoài lượng fan trung thành ra, hầu hết mọi người sẽ rồi bỏ trò chơi. Và không đưa ra thêm bất kỳ update hay nội dung nào cũng sẽ không thu hút được người chơi mới, bởi chắc chắn họ chả buồn thử một tựa game đã chết.
Với số lượng lớn các trò chơi F2P trên thị trường như hiện nay, hình thức thu phí hàng tháng sẽ không thể cạnh tranh với các game F2P khi mà số lượng nội dung đưa ra hàng tháng của nó ngang bằng hay thậm chí còn nhiều hơn. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc báo hiệu thời đại của các tựa game bom tấn, được đầu tư lớn sắp kết thúc, khi chúng ta vẫn thấy những tựa game lớn như League of Legendshay Lord of the Rings Onlinethu về những khoản tiền khổng lồ từ mô hình F2P.
Năm 2013 mới chỉ qua được 3 tháng, các MMO thế hệ tiếp theo sẽ tiếp tục được ra mắt thị trường trong thời gian tới, chúng ta hãy cùng xem hình thức F2P sẽ phát triển đến đâu.
Theo GameK
Vẻ ngoài của các nhân vật trong MMO có quan trọng không? Chắc chắn sẽ có nhiều fan hâm mộ lâu năm của MMO sẽ nhảy lên và nói rằng " Vẻ ngoài không quan trọng, nội dung mới là thứ cần thiết", tôi hoàn toàn đồng ý quan điểm này. Trở lại những ngày đầu tiên của MMO, khi đồ họa của tất cả trò chơi đều không phải là đẹp, những cú nhảy...