Game thể loại nhập vai đang thui chột dần
Game nhập vai là một trong những thể loại lâu đời nhất của làng game, liệu rằng nó sẽ bị mai một và chỉ còn tồn tại dưới dạng yếu tố bổ sung trong các dạng game khác?
Đó chính là nhận định của Chris Avellone, đại diện studio Obsidian nổi tiếng với những tựa game như Star Wars: Knight of the Old Republic II, Neverwinter Nights 2, Fallout: New Vegas… Theo như ý kiến của nhà thiết kế này, những yếu tố mới đang được sử dụng trong các game RPG gần đây đang làm thoái hóa dòng game đã có mặt từ những ngày đầu tiên của ngành công nghiệp trò chơi điện tử.
Avellone chia sẻ: “Tôi cho rằng những cải tiến của dòng game RPG đang tập trung chủ yếu vào việc tạo ra sự thoải mái và dễ dàng. Yếu tố này đôi lúc có tác động tốt nhưng cũng có lúc tác động xấu. Những chỉ dẫn nhiệm vụ hoặc các phương tiện định hướng trong game bây giờ có thể chỉ thẳng cho người chơi phương hướng, cách thức đạt được những mục tiêu trong game. Những yếu tố này có thể giúp ích cho bạn nhưng tôi cho rằng chúng cũng đồng thời làm biến mất dần những yếu tố quan trọng trong dòng game nhập vai đó chính là cảm giác hồi hộp và sung sướng khi chiến thắng và sự tò mò khám phá của người chơi.”
Thế giới đã hẹp lại còn chỉ đường – Fable 2.
Quả thật là như vậy, trong khi xu hướng các game nhập vai đang lựa chọn việc mở rộng thế giới trong game để người chơi có thể khám phá thì những sản phẩm này cũng tự mình hạn chế đi sự tìm tòi của người chơi bằng cách dẫn đường chỉ lối cho người chơi từ việc tìm đường đến hướng dẫn làm nhiệm vụ.
Bạn hoàn toàn có thể thấy được sự thay đổi rõ rệt này trong những series game RPG nổi tiếng như Final Fantasy, Fable, The Elder Scrolls (ở những phần như TES Morrowind trở về trước, người chơi sẽ không nhận được bất cứ chỉ dẫn nào ngoài những đoạn văn dài có chứa nội dung nhiệm vụ) hoặc Fallout (Fallout 3 đã sử dụng yếu tố chỉ đường giống với The Elder Scrolls: Oblivion).
Video đang HOT
Final Fantasy XIII bị chỉ trích về gameplay của hơn 10 tiếng đầu game mang nặng tính chất như một phần Tutorial.
Tuy những yếu tố trên không ảnh hưởng quá nhiều về trải nghiệm của người chơi, nhưng chúng đang cho thấy được phương hướng phát triển của game ngày nay nói chung và RPG nói riêng đang làm ra những sản phẩm càng ngày càng dễ hơn và giản lược hơn. Điều này có thể là hệ quả của một trong hai lý do. Thứ nhất, đó có thể là do nhu cầu chinh phục thử thách của người chơi đã thay đổi. Phải chăng người chơi đang càng ngày càng trở nên mất kiên nhẫn hơn và dễ dàng chùn bước trước khó khăn?
Nguyên nhân thứ hai có thể được tính đến đó chính là các nhà phát triển cố tình giảm độ khó của trò chơi để có thể tiếp cận được game thủ tại nhiều cấp độ qua đó tăng số lượng đĩa bán ra. Xu hướng này cũng đang bị chỉ trích bởi bộ phận những game thủ gạo cội. Nhưng có lẽ tiếng gọi của đồng tiền có phần mạnh hơn và lấn át những ý kiến của bộ phận nhỏ người chơi này.
Sẽ không còn những tựa game RPG truyền thống với tính thử thách cao như Baldur’s Gate nữa?
Thêm vào đó, trong khi những dòng game nhập vai thuần túy vang bóng một thời như JRPG (nhập vai đánh theo lượt Nhật Bản với những đại diện tiêu biểu như series Final Fantasy, Persona hoặc Dragon Quest) hay những tựa game nhập vai sử dụng luật chơi Dungeon & Dragon (Baldur’s Gate, Neverwinter Nights) đang nhận được ngày càng ít sự quan tâm hoặc cũng đang dần biến chất thì những game hành động, bắn súng, chiến thuật kết hợp thêm yếu tố nhập vai lại được hưởng ứng nhiệt liệt.
Đồng tình với ý kiến trên, Avellone bày tỏ sự hài lòng khi các yếu tố nhập vai đang góp phần làm phong phú và cải tiến các thể loại game khác. Anh nói: “Tôi rất thích việc các cơ chế gameplay của RPG đang ảnh hưởng tới các thể loại game khác và xóa nhòa ranh giới giữa chúng. Các nhà phát triển đang nhận thấy được tầm quan trọng của hệ thống tùy biến nhân vật, lên cấp, hội thoại, lựa chọn, sự tương tác và một số yếu tố khác được coi là đặc trưng của game nhập vai.”
The Division – một tựa game RPG lai bắn súng góc nhìn người thứ ba đang rất được mong đợi.
Xét theo một khía cạnh khác, xu hướng làm game hiện tại đang cố gắng tạo ra một thế giới càng rộng lớn càng tốt, và đúng là bản đồ trong hầu hết các game nhập vai ngày nay đều lớn hơn xưa kia rất rất nhiều. Vì vậy nếu như bỏ đi những yếu tố trợ giúp nói trên thì chắc chắn rằng, không phải ai cũng có đủ kiên nhẫn cũng như thời gian để ngồi mày mò hết từng ngóc ngách của trò chơi.
Thiết nghĩ điều quan trọng nhất trong một tựa game nhập vai vẫn là cốt truyện, bởi nó là nguồn động lực mạnh mẽ thôi thúc gamer tiếp tục rong ruổi trong cái thế giới ấy bên cạnh những phần thưởng quý giá cho nhân vật. Và về mặt này, có thể thấy nhiều game RPG hiện nay dường như đang bỏ quên mất vì còn mải tập trung vào một bản đồ rộng lớn nhưng thiếu đi cái hồn với vô số nhiệm vụ do máy tính tự sinh, dungeon lặp đi lặp lại. Những khuyết điểm này ngay cả tựa game RPG xuất sắc của năm 2011 Skyrim cũng còn mắc phải, chưa nói gì tới nhiều tựa game học tập theo khác.
Có mấy ai cảm thấy thích thú với Skyrim vì cốt truyện?
Liệu thể loại nhập vai có đang mai một dần như nhận định của Chris Avellone hay không? Chẳng ai nói trước được gì. Nhưng ở thời điểm hiện tại rõ ràng ảnh hưởng của thể loại này vẫn còn rất lớn và nhận được đông đảo sự quan tâm của người hâm mộ, bằng chứng là vẫn có hàng loạt RPG bom tấn đang chực chờ ra mắt vào năm sau trên console next-gen. Và nếu một trong số chúng sở hữu yếu tố “mở” như Skyrim, cốt truyện hay như Mass Effect, có lẽ sẽ không còn ai phàn nàn rằng “game nhập vai đang ngày càng chán nữa”.
Theo GameK
The Elder Scrolls V: Skyrim chính thức nói lời tạm biệt
Giờ đây các fan hâm mộ sẽ phải trông chờ vào mod để được thưởng thức những tính năng mới trong Skyrim.Sau một năm rưỡi làm mưa làm gió trên thị trường game nhập vai phương Tây, The Elder Scrolls V: Skyrim nay đã chính thức ngưng phát triển theo tuyên bố mới đây của hãng phát triển Bethesda Softwork. Không có bản đồ mới, những tính năng mới hay DLC mới nào cả, Skyrim sẽ chỉ còn những bản sửa lỗi trong tương lai mà thôi.
Các Dovahkiin từ nãy sẽ phải trông chờ vào mod.
Lý giải cho điều này trên trang chủ của Bethesda có viết: "Trong vòng một năm rưỡi vừa qua chúng tôi đã làm việc liên tục cùng với Skyrim: những bản cập nhật, hỗ trợ Kinect, DLC, bộ công cụ mod Creation Kit, Steam Workshop... Một phần trong đội ngũ phát triển Skyrim còn tham gia vào dự án lớn tiếp theo của Bethesda, và hiện tại nó cần phải có sự tập trung của toàn studio để trở thành sản phẩm tuyệt vời nhất và quy mô nhất của chúng tôi". Tựa game này nhiều khả năng sẽ là Fallout 4 hoặc The Elder Scroll VI.
Sẽ là thế giới hậu tận thế của Fallout hay tiếp tục là Tamriel?
Tính đến nay Skyrim đã có 3 bản mở rộng là Dawnguard, Hearthfire và Dragonborn, trong đó Dragonborn được đánh giá cao nhất với việc mang đến hòn đảo Solstheim cùng các tính năng mới như shout, khả năng cưỡi rồng... Ngoài 3 DLC này ra sẽ không còn có một gói nội dung chính thức nào mới nữa cho Skyrim, một điều khá đáng buồn đối với các fan của game. Dù vậy, người chơi có thể trông đợi vào cộng đồng mod đông đảo với những sản phẩm độc đáo của họ vẫn đang được tung ra hàng ngày.
Về phần Bethesda, hiện họ vẫn chưa tiết lộ dự án tiếp theo của mình là gì nhưng nhiều người cho rằng không phải Elder Scroll mà Fallout 4 mới là trò chơi mà hãng đang tập trung phát triển, lý do là các phiên bản Elder Scroll thường cách nhau một khoảng thời gian khá dài, từ 4-5 năm. Bên cạnh đó tin đồn cho rằng Bethesda đang khảo sát và chụp ảnh khu vực Boston, Mỹ càng khẳng định thêm cho khả năng Fallout 4 chuẩn bị ra mắt trong tương lai.
Dù là gì đi nữa, những tựa game nhập vai của Bethesda đều rất chất lượng và đáng để mong chờ, nhưng nếu đúng là Fallout 4 thì thiết kế trưởng Todd Howard đã từng tiết lộ rằng người hâm mộ có thể trông đợi nó ra mắt trước 2018.
Theo GameK
Những tựa game không thể bỏ qua của thế hệ console thứ 7 Những trò chơi mà sẽ rất phí nếu như bạn bỏ qua chúng. Mặc dù đã rất gần nhưng giới gamer vẫn còn phải đợi chờ thêm khoảng nửa năm nữa trước khi thế hệ console tiếp theo được chính thức tung ra thị trường cùng với những bom tấn đình đám mới. Và có lẽ không còn thời điểm nào thích hợp...