Game online Việt đang phát triển lùi
Chất lượng đồ họa các sản phẩm MMO tại VN đang ngày càng tụt hậu so với thế giới.
Trong quãng thời gian 10 năm qua, có thể nói làng game online thế giới đã có những bước chuyển mình vô cùng mạnh mẽ về công nghệ sản xuất game, thể hiện qua sự thay đổi từng ngày của hình ảnh đồ họa.
Sự thăng hoa của chất lượng game online thế giới
Hàn Quốc, cái nôi của ngành công nghiệp game online thế giới, có thể xem là một ví dụ điển hình cho sự phát triển vượt bậc của chất lượng đồ họa trò chơi. Từ thời kỳ “hồng hoang” cách đây cả chục năm, các nhà phát triển của xứ sở kim chi đã thành công trong việc tạo ra những siêu phẩm MMO 3D với đồ họa đầy ấn tượng ở thời điểm đó như MU Online, Cabal Online, Knight Online… Chỉ sau đó vài năm, bộ mặt sản phẩm đến từ xứ Hàn đã gần như được “lột xác” với hàng loạt bom tấn đồ họa mới như C9, Tera Online, Blade and Soul, Aion – những trò chơi đã làm nên thương hiệu game online xứ sở kim chi.
Blade and Soul – một trong những biểu tượng về sự thành công của game online xứ Hàn.
Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi trên thực tế, Hàn Quốc có mội đội ngũ nhân lực sản xuất game 3D hùng hậu với có kinh nghiệm đầy mình, được tích lũy qua một quá trình rất lâu từ trước đó. Bên cạnh đó, đây cũng là quốc gia mà cộng đồng game thủ luôn có tâm thế sẵn sàng đào thải cái cũ để hướng tới những sản phẩm chất lượng hơn, đồ họa lung linh hơn, gameplay đa dạng và mới lạ hơn.
Tất nhiên, nền công nghiệp game online Hàn Quốc đã phải trải qua quá trình tồn tại và phát triển thăng trầm cả hàng chục năm để có được ngày hôm nay. Nếu so với họ, thời gian khai sinh lập địa và phát triển của Việt Nam chúng ta còn quá non trẻ và ngằn ngủi. Ấy vậy mà, ngay cả khi nhìn sang thị trường rất gần với Việt Nam là Trung Quốc, chúng ta cũng chỉ biết trầm trồ.
Video đang HOT
Không có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời như Hàn Quốc, song Trung Quốc lại khiến người ta ấn tượng ở tốc độ phát triển nhanh như vũ bão, ở sự thay da đổi thịt từng ngày cũng giống như nền kinh tế của họ vậy. Từ một đứa trẻ non dại, chỉ sau hơn 10 năm, hiện tại Trung Quốc đã vươn lên thành “cường quốc” về phát triển game online với tham vọng vượt mặt Hàn Quốc để chiếm vị trí số một.
Chất lượng đồ họa của các sản phẩm game online 3D do các NSX từ xứ sở gấu trúc đã và đang được đánh giá rất cao với những cái tên gây tiếng vang lớn không chỉ trong nội địa mà còn cả các thị trường nước ngoài như Tiếu Ngạo Giang Hồ, Cửu Âm Chân Kinh, Đấu Chiến Thần, Đao Kiếm 2, Linh Giới… và gần đây nhất là siêu phẩm Hiên Viên Kiếm 7 cùng Anh Hùng Xạ Điêu.
Game online Việt đang phát triển lùi
Rõ ràng, chất lượng đồ họa sản phẩm game online của những thị trường điển hình trên thế giới đang có sự đi lên từng ngày và nó cũng phù hợp quy luật phát triển chung của lĩnh vực trò chơi. Còn Việt Nam thì sao? Phải công nhận một thực tế rằng, thị trường game Việt còn rất non trẻ khi mới chỉ được hình thành vỏn vẹn 10 năm và đang phải trong tình trạng “nhập siêu”. Lĩnh vực phát triển game của Việt Nam vẫn quá non nớt, yếu ớt và thiếu nhân sự chất lượng trầm trọng như lời chia sẻ của Tổng Giám đốc VNG Lê Hồng Minh cách đây không lâu. Dù nhà nước đã có những chính sách khuyến khích doanh nghiệp tự làm game song hiển nhiên, các động thái vẫn là chưa đủ.
Nhân lực làm game của Việt Nam còn thiếu và yếu.
Cho đến nay, người Việt vẫn chưa thể làm ra một sản phẩm MMO 3D đúng nghĩa chứ chưa nói đến chuyện chất lượng cao, tầm cỡ để “nở mày nở mặt” với thế giới. Các trò chơi trực tuyến do VN phát triển đến nay hầu hết đều là các game nhỏ, game di động, còn lại là một số webgame, MMORPG 2D có chất lượng trung bình.
Nhìn bao quát thị trường game online Việt trong vài năm trở lại đây, dễ thấy dù phần lớn là sản phẩm nhập về, song điều đáng buồn là rất nhiều trong số các trò chơi này đều có đồ họa 2D cũ kỹ, chất lượng gameplay rất thấp. Chúng thường bị cộng đồng xem là “rác”, bị ném đá dữ dội mỗi khi chuẩn bị ra mắt nhưng tréo ngoe ở chỗ, chúng thường được họ dễ dàng chấp nhận sau khi mở cửa. Rõ ràng, thị trường game online Việt đang dậm chân tại chỗ, nếu không muốn nói là ngày càng tụt lùi so với xu hướng phát triển chung của thế giới.
Đâu là giải pháp?
Có thể thấy, thị trường game online Việt đang tồn tại không ít nghịch lý và rào cản mà với thực trạng “ăn xổi” hiện tại của các NPH, không dễ có thể xóa bỏ và vượt qua được. Chắc chắn, tình trạng “nhập siêu” của trị trường game Việt cùng bài toán hạn chế “game rác” sẽ không thể một sớm một chiều có lời giải. Thực tế, cũng một số giải pháp đẩy mạnh và nâng cao chất lượng sản phẩm game tự phát triển nhằm hạn chế tình trạng nhập siêu.
Bao giờ Việt Nam mới sạch bóng những webgame rác kiểu này?
Chẳng hạn, VN có thể thuê hẳn một đội phát triển bên Trung Quốc để sản xuất game Việt, sau đó đưa đội ngũ phát triển của mình vào làm chung. Điều này sẽ giúp đội phát triển người Việt tích lũy kinh nghiệm thay vì tự ngồi mò mẫm cả năm trời mới có được một game và sau khi sản xuất game, VN còn có thể phát hành qua thị trường các quốc gia khác.
Khi mà chất lượng game online nói chung tại Việt Nam đang thực sự gây thất vọng, có thể người ta mới để ý kỹ hơn đến những studio đang ngày đêm miệt mài với hy vọng góp chút sức lực cho sự phát triền chung của nghành game. Một trong những điển hình có thể nhắc tới ngay là Emobi Games. Sản phẩm game online đầu tiên của họ - 2112 – đáng tiếc đã không thành công như mong đợi. Sự chú ý của cộng đồng giờ đây đổ dồn vào Sát Thát Truyền Kỳ, MMOARPG 3D đúng nghĩa đầu tiên do người Việt sản xuất.
Tất nhiên, mọi thứ vẫn đang ở phía trước, song với những hạt nhân – dù nhỏ nhoi – như Emobi Games và các studio game chân chính khác, chúng ta vẫn có quyền hy vọng mặt bằng chất lượng game online Việt sẽ đi lên trong tương lai.
Theo VNE
HKGH 2 tiến hành close beta lần 2 trong quý 1
Theo tin mới nhận, hãng MGame đã quyết định sẽ tiếp tục mở cửa thử nghiệm CB cho HKGH 2 (Yulgang 2) trong quý 1 này. Rất nhiều tính năng mới sẽ được đưa vào để cải thiện thất vọng trong lần CB thứ nhất hồi tháng 12/2011 vừa qua.
Được biết, sẽ có môn phái mới được tiết lộ trong phiên bản mới mang tên Eternal. Khác với 2 môn phái đầu, Eternal đi theo hướng trung lập và sẽ tạo ra những trận chiến PvE hấp dẫn hơn hẳn. Ngoài ra gameplay được cải tiến theo hướng hành động dồn dập và dễ dàng điều khiển, hệ thống nhiệm vụ, bản đồ cũng được mở rộng hơn.
Trước đây, sau đợt CB1, theo như phản ánh của đa phần tester, họ không hài lòng với những gì trải nghiệm được trong HKGH 2. Đặc biệt là vấn đề lỗi vụn vặt, ví dụ như thực hiện skill nhưng không gây sát thương, đối thủ đột nhiên biến mất, không thể vứt bỏ trang bị, đường đi bị chặn dù không có chướng ngại vật nào...
Lối chơi non-target tưởng chừng tiên tiến nhưng đa phần gamer cảm thấy HKGH 2 trở nên quá giống với một số MMO khác đi trước như C9 hay Dragonest. Nói cách khác, không hề có sự đột phá nào trong gameplay nên dễ tạo cảm giác nhàm chán. Ngoài ra còn là một số bất cập như không thể dừng một đòn đánh nào đó, dễ dàng bị đối phương phản đòn...
Hy vọng với những đổi mới sắp tới, trò chơi sẽ lấy lại niềm tin nơi fan hâm mộ.
Theo Game Thủ
Atelier Meruru - Tựa game mang "hồn" Final Fantasy Sau đợt ra mắt khá khoa trương ở Nhật Bản trong năm 2011, NIS America chính thức thông báo sẽ phát hành Atelier Meruru: The Apprentice of Arland ở Mĩ trong khoảng giữa năm nay. Cho những ai chưa biết, Atelier là tựa game RPG theo lượt có hệ thống chiến đấu khá giống với các phiên bản đầu tiên của Final Fantasy....