Game online Việt 10 năm – cần một ngày truyền thống?
Làng game online Việt đã đi qua 10 năm thăng trầm, sự phát triển cả về quy mô lẫn số lượng là điều không bàn cãi, nhưng dường như vẫn thiếu 1 cái gì đó.
Như vậy là 10 năm đã trôi qua kể từ năm 2003, năm bùng nổ của nền game online Việt dẫn đến sự phát triển rực rỡ của làng game online nước nhà hiện tại. So với trước chúng ta không chỉ có game online client mà còn có game online chơi trên website, trên mạng xã hội, thậm chí là mảng mobile cũng đang phát triển rất mạnh. Tuy phát triển là thế nhưng dường như làng game online Việt vẫn còn thiếu một số nhân tố để trở nên hoàn thiện hơn.
Đã 10 năm qua rồi, mới ngày nào thiên hạ vẫn hí hoáy tính sức gió lực b.ắn.
Đầu tiên có lẽ phải nhắc đến một ngày truyền thống dành cho làng game. Theo thống kê của VNG công bố tại một hội thảo mới đây, tổng số game thủ đang chơi các thể loại game ở Việt Nam năm 2012 là 20 triệu, tức là khoảng 1/4 dân số Việt Nam. Một cộng đồng lớn như vậy mà không có một ngày truyền thống dành cho mình thì quả là thiếu sót. Trong khi đó nhiều cộng đồng khác có “quân số” ít hơn đã cố tìm cho mình một ngày truyền thống để tập trung chú ý của thành viên và làm nhiều hoạt động bổ ích nhằm nhân rộng hình ảnh của mình.
Góp phần vào việc này thiết nghĩ cần có sự hợp tác của các NPH game để xây dựng một biểu tượng chung cho cộng đồng game. Từ đó chính các NPH cũng sẽ có thêm cơ hội tổ chức sự kiện, quảng bá sản phẩm thậm chí là tổ chức hội chợ game lớn vào ngày này. Làng game một khi có một ngày truyền thống sẽ có một sự cổ vũ tính thần để phát triển mạnh hơn nữa cả về chất và lượng.
Làng game cần một tổ chức chung và tiếng nói chung.
Thiếu sót thứ 2 là một hiệp hội đại diện cho cộng đồng game thủ. Bất kỳ hoạt động nào trong thời hiện đại cũng cần một hiệp hội để khẳng định sự đồng lòng và thống nhất của các thành viên. Hơn ai hết làng game cần một tiếng nói chung và một tổ chức đại diện để thoát khỏi tình trạng khó khăn hiện tại. Nếu có một hiệp hội thì việc cố vấn cho NPh và các cơ quan chức năng các biện pháp quản lý game hiệu quả hay tổ chức các hoạt động cộng đồng có ích cho xã hội, bảo vệ lợi ích cho game thủ… sẽ dễ dàng và có trọng lượng hơn.
Video đang HOT
Bài học gần nhất chính là vụ x.ả s.úng tại trường học ở Mỹ, ngay sau đó “hiệp hội s.úng trường Mỹ” đã bác bỏ ảnh hưởng của s.úng ống đến vụ này và … chỉ thẳng sang cộng đồng game với cáo buộc video game là nhân tố thúc đẩy bạo lực. Lúc đó giới game thủ không hề có hiệp hội nào để đứng ra phản pháo mà phải nhờ vào hiệp hội các nhà sản xuất game đứng ra bác bỏ. Rõ ràng khi game thủ không có một hiệp hội để có tiếng nói chung, ai cũng có thể đổ tội cho cộng đồng mà chúng ta không thể phản đối một cách chính thức được.
Ai đã từng nhói lòng đọc những dòng này đến nay chắc cũng đã lập gia đình sinh còn rồi.
Bản thân tôi may mắn góp mặt vào làng game từ sớm, chứng kiến sự phát triển của game online từ thời dial-up vẫn còn được sử dụng (tất nhiên nơi sử dụng không thể chơi game online). Qua bao thăng trầm của làng game online suốt 10 năm với những cái mới sinh ra, những game đóng cửa đau lòng như ghost online, gunbound, TS online, những món t.iền tỷ để đấu giá một cặp nhẫn ảo… nhiều kỷ niệm thật khó quên nhưng những trăn trở cũng còn nhiều. Chỉ hy vọng những năm tới làng game online việt sẽ tiếp tục phát triển, sẽ ít kỳ thị hơn, game thủ chơi game an toàn và ý thức hơn và nhất là có một ngày truyền thống để đi dự hội chợ game online Việt do hiệp hội game thủ tổ chức.
Theo VNE
Điểm danh game online sống thọ nhất VN hiện tại
Võ Lâm Truyền Kỳ - 2005
Chính thức áp dụng thu phí theo giờ chơi từ ngày 20/8/2005, Võ Lâm Truyền Kỳ đã nhanh chóng trở thành tựa game online hút khách nhất Việt Nam lúc bấy giờ.Quả thực, khó có thể phủ nhận VLTK là một trong những game online thành công nhất trong lịch sử game online Việt Nam cả về độ hút khách lẫn doanh tu. Tầm ảnh hưởng của VLTK không chỉ gói gọn trong cộng đồng yêu thích tựa game này mà còn ghi đậm dấu ấn trong cả một thời kỳ sơ khai của làng GO nước nhà.
Ở thời kỳ đỉnh cao, VLTK có khoảng trên dưới 110 server (mỗi server có sức tải khoảng 9.000 CCU) và VLTK là một trong những game hiếm hoi tại thời kỳ đó còn "sống khỏe" cho đến thời điểm hiện tại. Trong hoàn cảnh mà Gunbound, PTV, TS Online... đã chính thức "chết".
MU Online - 2005
Vào thời điểm mà FPT chính thức đăng ký độc quyền phát hành MU Online ở Việt Nam vào năm 2005, hàng trăm ngàn game thủ Việt đã thực sự bất ngờ và điều này đã trở thành một cơn sốt trong làng game Việt, cũng giống như Võ Lâm Truyền Kỳ vậy.
Dẫu rằng sau khi được phát hành, lượng người chơi MU Online của FPT không thực sự được như ý muốn vì sự tồn tại ngang nhiên của hàng loạt server lậu nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận thành công của MMORPG này. Cho đến nay, lượng người chơi MU Online vẫn khá đông đảo, cộng đồng game thủ cũng được xây dựng trung thành và gắn bó với trò chơi.
Phi Đội - 2006
Trên thực tế, ít người biết rằng Phi Đội chính là tựa game online đầu tiên của VTC được phát hành. Vào tháng 4/2006, Phi Đội chính thức được đưa vào hoạt động ở Việt Nam và nhờ lối chơi mới lạ, MMO này đã thu hút không ít game thủ tham gia.
Tuy nhiên, điều đáng tiếc là vào thời đó, vì máy tính ở các hàng Net còn khá cũ, nhiều nơi không đáp ứng nổi cấu hình 3D của Phi Đội đã khiến cho MMO này không thực sự tạo được tiếng vang như các MMORPG khác. Dẫu vậy, lối chơi hấp dẫn, mới lại đã giúp cho Phi Đội kéo lại để giúp cho MMO này trở thành một trong những tựa game online lâu đời nhất làng game Việt tính đến thời điểm hiện tại.
Con Đường Tơ Lụa - 2006
Chính thức được VDC-Net2E thương mại hóa (Open Beta) vào 9/2006, chúng ta có thể coi Con Đường Tơ Lụa là MMORPG 3D lâu đời nhất Việt Nam hiện nay. Một điều đáng chú ý hơn là vào khoảng 1, 2 năm đầu sau khi ra mắt, gần như CĐTL không có đối thủ trong lĩnh vực MMORPG 3D, đồ họa đẹp, gameplay hấp dẫn cộng với chất lượng vận hành không đến nỗi nào khiến game chiếm cảm tình không nhỏ trong lòng gamer Việt.
Dẫu rằng cho đến nay, Con Đường Tơ Lụa đã không còn sức hấp dẫn như ngày nào nhưng lượng người chơi trung thành với game vẫn khá đông đảo. Đây xứng đáng là một trong những tượng đài MMO nhập vai 3D của làng game Việt.
Tam Quốc Chí - 2006
Dù không phải là game online đầu tiên được Asiasoft phát hành nhưng ở thời điểm hiện tại thì đây chính là MMO "sống thọ" nhất của NPH này (sau Gunbound, TS Online và Hiệp Khách).
Chính thức được ra mắt vào tháng 10/2006, Tam Quốc Chí là MMO chiến thuật duy nhất trong bản danh sách 5 game online nhiều t.uổi nhất Việt Nam hiện nay. Nhưng có lẽ cũng chính nhờ vậy mà tựa game online này mới có thể trụ lại được cho đến ngày nay, khi mà hầu như các MMO nhập vai của Asiasoft đều bị đóng cửa hay hay rơi vào tình trạng đìu hiu.
Dẫu vậy, cần phải biết rằng ở thời kỳ đỉnh cao, lượng người chơi Tam Quốc Chí cũng cực kỳ đông đảo và không hề thua kém so với nhiều MMORPG khác.
Theo GameK
Ghost Online sắp trở lại Việt Nam ngày 25/07? Như đã biết, thời gian qua liên tục những MMO nhiều kỷ niệm với gamer Việt đột ngột được phát hành trở lại (CLTB, TS Online, HKGH), điều này làm dấy lên niềm hy vọng nơi fan hâm mộ một số game từng bị khai tử khác, mà điển hình là Ghost Online. Mới đây, việc MGame tuyên bố họ sẽ hồi sinh...