Game online miễn phí hay câu chuyện lòng tham
Nói không ngoa, “lòng tham” của NPH sẽ ảnh hưởng đến chính lợi nhuận của tựa game online mà họ kinh doanh.
Game online miễn phí đã từ lâu không còn là một chủ đề bàn luận quá mới mẻ không chỉ tại làng game Việt mà còn cả ở rất nhiều thị trường game nước ngoài. Trong khi nhiều game thủ thì đồng tình với mô hình freemium, hay còn gọi là free to play, thì không ít người sau khi trải nghiệm những tựa game online đã vô cùng khó chịu khi game đối xử có phần “bất công” giữa những game thủ bỏ tiền và số còn lại.
Một lẽ dĩ nhiên, thay thế cho số lượng những game thu phí, từng một thời là những tượng đài của làng game Việt nhờ vào không ít những lợi ích (dĩ nhiên đi kèm bất cập về mặt tài chính cho game thủ), là những tựa game miễn phí giờ chơi. Để có được doanh thu, những cửa hàng vật phẩm ảo, những gói dịch vụ trong game mà chúng ta thường tạm gọi là VIP, hay thậm chí trong nhiều game có cả hai, cũng buộc phải xuất hiện.
Game miễn phí cũng phải có doanh thu
Một khi đã bước chân vào thị trường game online Việt Nam, thì bên cạnh đam mê, các nhà phát hành luôn luôn cần phải có tầm nhìn chiến lược để mỗi sản phẩm, mỗi “lá bài” họ tung ra thị trường đều cần có lợi nhuận nhất định. Để làm được điều này, trong cuộc chơi của những game online miễn phí, việc “hút máu” chung quy lại đơn giản chỉ là kiếm tiền từ cộng đồng game thủ như thế nào.
Phàm đã là một game thủ, mong muốn đầu tiên của bất kỳ ai chơi game online cũng đều muốn nhân vật trong game của họ phải thật mạnh mẽ, “solo” trăm trận trăm thắng, đi kèm với đó là những bộ trang bị và vũ khí “khủng”, khiến cho bất kỳ ai nhìn vào cũng phải thầm thán phục và ghen tị. Để đạt được điều này, chẳng game thủ nào có thể chỉ chơi game miễn phí mà có được cả.
Thế nhưng vấn đề muôn thuở lại là, cash shop bao nhiêu là đủ. Như đã từng phân tích trong những bài viết trước đây, câu chuyện “hút máu” game thủ, hay khách quan hơn mà nói thì là việc tìm kiếm lợi nhuận từ game miễn phí của nhà phát hành giờ đây là cán cân giữa mức giá của những món vật phẩm và việc chăm sóc khách hàng.
Video đang HOT
Nếu chỉ chăm chăm tạo ra những món đồ mới, những vật phẩm đắt tiền mà quên đi việc chăm sóc cộng đồng game thủ đông đảo, chẳng chóng thì chầy, tựa game cũng sẽ vô tình đánh mất đi nội lực của mình.
Lòng tham và những hệ lụy
Thế nhưng, đó là lý thuyết đẹp đẽ mà bất kỳ ai, kể cả nhà phát hành, những người thực sự chăm lo cho cộng đồng, và cả những game thủ mong chờ. Trên thực tế, lòng tham của không ít những nhà phát hành game online đã khiến game thủ trong và ngoài nước không ít lần dở khóc dở cười.
Nếu bạn là một nữ game thủ, hoặc có bạn gái chơi game, thì Candy Crush Saga là một trong những cái tên cực kỳ quen thuộc. Vẫn sử dụng cơ chế gameplay của những game dạng “kim cương” (Bejeweled) đã trở thành tượng đài, pha trộn thêm những yếu tố xã hội hóa cùng những vật phẩm hữu ích, tựa game của King đã trở thành một bom tấn thực sự không chỉ tại nước ta.
Thế nhưng cách “hút máu” của nhà phát hành lại được cho là rất tinh vi. Những màn chơi được thiết kế với độ khó cao dần, thậm chí đến mức “vò đầu bứt tai”. Những game thủ không có kiên nhẫn hoàn toàn có thể bỏ tiền mua những món vật phẩm để qua màn nhanh và dễ dàng. Ban đầu game sẽ cho bạn vào món đồ dùng thử, tuy nhiên sau này nếu không có chúng, game sẽ vô cùng khó khăn. Mức giá tuy vừa phải nhưng càng lên cao, game càng khó, khiến không ít người phát điên sau khi cố gắng qua những màn chơi mà nhà sản xuất tạo ra.
Rốt cuộc, lòng tham của nhà sản xuất game đã trở thành lý do chính thúc đẩy game thủ tìm đến những cách chơi game không đúng đắn. Lượn lờ trên những trang cửa hàng trực tuyến như Play Store hay App Store, thậm chí cả cửa hàng plug in của các trình duyệt hiện nay, game thủ hoàn toàn có thể tìm được những ứng dụng… hack game, giúp họ qua màn một cách cực kỳ dễ dàng.
Một trong số những ứng dụng đó thậm chí còn viết lên phần mô tả như sau: “Hãy để cho họ thấy rằng họ đã quá tham lam.” Thế nhưng dĩ nhiên, vẫn có không ít con nghiện bỏ cả đống tiền chỉ để “lê lết” từ level 1 đến level 200 trong game. Đây là câu chuyện có thật.
Cân bằng giữa nạp tiền và miễn phí
Một ví dụ khác có phần gần gũi với cộng đồng game thủ Việt chúng ta hơn chính là Clash of Clans. Tất nhiên, đối với những gamer không thích chờ đợi hoặc đang cố đua level, việc nạp tiền mua gem trong game không phải là lựa chọn quá dở.
Những game thủ chơi game miễn phí luôn phải chờ đợi khi họ hết tài nguyên hoặc chờ đợi công trình xây xong. Và họ cũng sẽ lên cấp chậm hơn, điều này không cần bàn cãi. Xét riêng vấn đề này, game thủ Clash of Clans không khác nhiều game thủ cày top trong những game nhập vai tại Việt Nam.
Cùng là những game online miễn phí, thế nhưng cách thu tiền từ game thủ của mỗi game lại một khác, và sự khác biệt này sẽ đóng vai trò quyết định đến cách nhìn của người chơi đến chính những tựa game cũng như nhà phát hành. Nói không ngoa, “lòng tham” của họ cũng sẽ ảnh hưởng đến chính lợi nhuận của tựa game.
Theo VNE
Cha đẻ Candy Crush Saga kiện 6waves vì sao chép game
6waves bị quy kết sao chép 2 game đang thu hút của King là Farm Heroes Saga và Pet Rescue Saga.
Mới đây, cha đẻ của game xếp kẹo đình đám Candy Crush Saga đã cáo buộc 6waves vì vi phạm quyền sở hữu trí tuệ bằng cách sao chép Farm Heroes Saga và Pet Rescue Saga.
Câu chuyện học tập ý tưởng từ các đơn vị đã thành công không phải điều gì quá xa lạ tại làng game. Tuy nhiên, King đã trích dẫn những bằng chứng cho rằng 6waves đã "mượn" trắng trợn giao diện và ý tưởng của mình để tạo nên Farm Epic và Tresure Epic.
Farm Heroes Saga và Farm Epic
Pet Rescue Saga và Tresure Epic
King cho rằng 2 game là "bản sao không thể nhầm lẫn" cả về giao diện, gameplay, đồ họa, bản đồ, tiến trình game... và cho rằng 6Waves không đơn giản là dùng ý tưởng của King mà sao chép cả công trình sáng tạo từ những người phải lao động rất chăm chỉ mới tạo ra được. King hoan nghênh mọi cạnh tranh lành mạnh, nhưng mọi hoạt động bắt chước vi phạm nghiêm trọng sở hữu trí tuệ đều nguy hiểm, đe dọa không chỉ chính King mà còn đe dọa toàn bộ ngành công nghiệp game.
Từ phía 6waves, công ty này từ chối bình luận chi tiết về vụ kiện. Tuy nhiên, đại diện công ty này cũng đáp trả rằng họ phủ nhận mọi cáo buộc về vấn đề vi phạm bản quyền vì các game giải đố với bối cảnh nông trại và kim cương không phải chỉ có mỗi King phát triển, do đó King cũng không thể sở hữu bản quyền của kiểu game này.
Nhìn lại quá khứ, 6Waves cũng từng dính vào rắc rối khi bị Spry Fox kiện vì cùng hành động sao chép trên và nạn nhân là game Tripple Town để biến thành Yeti Town. Tuy nhiên, Spry Fox chỉ là một đơn vị phát triển game nhỏ ở Seattle, không đủ khả năng làm cho ra lẽ vụ việc. Lần này, đụng độ với "nhà vua", 6Waves hẳn sẽ phải đau đầu hơn rất nhiều.
King đã nộp đơn kiện lên Tòa án liên bang tại San Francisco và đang đợi tới phiên xét xử.
Theo VNE
Hàng loạt nhạc nền của GTA V bị lộ trên mạng Sai sót của hệ thống PSN đã đẫn đến sự rò rỉ này. Vừa qua, hệ thống PSN của Sony đã cho phép người chơi đặt hàng trước phiên bản digital tựa game Grand Theft Auto V dành cho PS3 cũng như có thể download trước được ở một số khu vực Châu Âu. Và đương nhiên, với một tựa game bom tấn...