Game ngoại ồ ạt tràn về và câu hỏi về sự tồn tại của game thuần Việt
Nhiều tấm gương nhãn tiền là bài học làm chùn chân những ai có ý định, và với nhiều người, mơ ước mãi chỉ là ước mơ.
Nhớ lại vài năm trước, phong trào làm game Thuần Việt dường như là trào lưu với các NPH Game tại Việt Nam. Từ SQUAD của VTC Game, game 3D của VNG, B-Kool của FPT Online đến các game nhỏ lẻ của các studio khác. Đến bây giờ, phong trào làm game thuần Việt ra sao?
Đầu ra bế tắc
Cái mác “nội địa” dường như là điềm gở cho rất nhiều mặt hàng. Cái tâm lý tự ti của người Việt đã dẫn đến thái độ sính hàng ngoại và luôn nghĩ đồ nội địa chất lượng “lởm”. Đau đớn thay chúng vẫn chưa thể thay đổi được một sớm một chiều, và game Việt cũng là một mặt hàng hứng chịu sự ghẻ lạnh của chính người Việt.
SQUAD, một sản phẩm được VTC Game chăm chút với những kinh nghiệm từ việc vận hành Đột Kích rốt cuộc lại không có đường ra ngay trên sân nhà. Dù cho VTC đã cố gắng mang game đi ra thị trường quốc tế nhưng ở một nơi không có nhiều khái niệm về SQUAD, nó chẳng làm được gì nhiều.
Thuận Thiên Kiếm của VNG sau khi bỏ ra 25 tỷ đồng đầu tư, rốt cuộc sau mấy năm vận hành cũng đã ghi tên vào danh sách tử. B-Kool của FPT Online bặt âm vô tín kể từ cuối năm 2012 dù cho game đã hoàn chỉnh về mọi mặt.
Chắc hẳn rằng khi ấp ủ ước mơ làm game, các nhà sản xuất non trẻ của nước nhà đều hiểu rõ rằng đó là một chuyện phiêu lưu. Làm game đồng nghĩa với việc phải đầu tư kha khá tiền, nhưng ra mắt chưa chắc có lãi. Nhiều tấm gương nhãn tiền đó sẽ là bài học làm chùn chân những ai có ý định, và với nhiều người, mơ ước mãi chỉ là ước mơ.
Hiện tại: game ngoại lấn át
Điểm đi điểm lại, chúng ta không còn thấy bất cứ game thuần Việt nào có thể xem là có tiếng nói trên thị trường Việt ngay lúc này. Đây là thực tế đau xót dù cho chỉ 1, 2 năm trước thôi, phong trào làm game còn đang là một hướng đi mới.
Video đang HOT
Hiện tại, VNG có thể xem là vững vàng nhất với 3 studio chuyên sản xuất game, nhưng đó là các game nhỏ phục vụ cho mạng xã hội và di động. Có thể kể đến Ủn Ỉn và Khu Vườn Trên Mây, sau thành công tại nước nhà thậm chí còn được mang sang Nhật phát hành.
Joy Entertainment, một studio non trẻ đánh dấu tên mình với dự án game thuần Việt mang tên Chiến Minh sản xuất cho các hệ điều hành Android và Ios. Emobi sau khi xuất hiện đình đám với 7554 và 2112 đã tập trung vào những dự án “ăn chắc” hơn như Sát Thát Truyền Kỳ, Đại Minh Chủ.
Có lẽ, sau một thời gian làm game, các công ty game nước nhà nhận ra rằng làm những game “đao to búa lớn” thực sự tốn tiền của, thời gian mà khó lòng cạnh tranh với các game nước ngoài, thế nên họ không còn quá mặn mà với những dự án lớn nữa. Và thế là, sau 1, 2 năm xôn xao, game thuần Việt đã tự rút lui trên chính thị trường của mình, tìm một hướng đi hoàn toàn mới.
Bao giờ chúng ta có những game hàng đầu?
Thực tế đã cho thấy, không phải chúng ta không có ý tưởng, không phải chúng ta không có chí, không phải chúng ta không muốn làm, nhưng vấn để trước mắt chính là doanh thu. Làm một game thuần việt thuộc loại đình đám, đấy thực sự là một cuộc phiêu lưu với chính túi tiền của mình, khi mà game ngoại vẫn ồ ạt tràn về trong khi game tự sản xuất lại chẳng nhận được sự bảo hộ của nhà nước và ngay cả game thủ cũng thờ ơ.
Game thủ có quyền chọn game để chơi, đó là điều dĩ nhiên. Họ chọn hay không chọn game Việt là quyền của họ, và nếu game dở, họ sẽ không thể ép mình chơi. Nhưng vấn đề là không phải game nào cũng dở. Chất lượng các tựa game gần đây không hề tệ một chút nào, thật sự rất đáng để thử qua.
Một đàn anh đã từng nói với tôi rằng, nếu không có những thành công ngắn hạn, sẽ không thể vững bước trên đường dài. Khi mà game làm ra ế chỏng ế chơ thì liệu có còn phấn đấu cho một tương lai tươi sáng? Khi không có được thành công, những game do người Việt làm cũng sẽ rơi rụng dần, và chắc không ai dám nghĩ đến chuyện đó nữa.
Theo VNE
Làng game Việt cần vượt qua tâm lý sính ngoại
Phong trào phát triển game tại Việt Nam không phải mới ra đời ngày một ngày hai, nó đã tồn tại không dưới 3, 4 năm nay nhưng gần như không có cơ hội vươn lên.
Sau gần 1 thập kỷ phát triển, ngành công nghiệp game Việt Nam luôn được thế giới nhận định là tăng trưởng một cách thần kỳ, thậm chí xuất phát điểm sau nhiều quốc gia ĐNÁ mà sức bật lại tốt hơn nhiều nhờ lượng game thủ lẫn NPH khá lớn. Thế nhưng trên thực tế, chúng ta vẫn chỉ là mảnh đất "tiêu thụ" hàng ngoại, là nơi để ngành sản xuất game Trung Quốc và Hàn Quốc (đặc biệt là Trung Quốc) khai thác tiền của.
Phong trào phát triển game tại Việt Nam không phải mới ra đời ngày một ngày hai, nó đã tồn tại không dưới 3, 4 năm nay nhưng gần như không có cơ hội vươn lên. Mãi đến gần đây, một số doanh nghiệp mới bắt đầu khởi động các dự án đầu tiên, tuy nhiên chặng đường phía trước còn tương đối gian truân, nhất là khi tâm lý "sính ngoại" còn quá lớn.
Tâm lý "sính ngoại" của giới trẻ Việt khiến người phát triển game tự ti, nản lòng.
"Sính ngoại" ở đây là suy nghĩ không chỉ của game thủ Việt, mà còn tồn tại khá nhiều trong cộng đồng phát triển game. Với người chơi, họ thường dè bỉu ngay lập tức khi nghe thấy mác game "made in VN", dần dần dư luận khắc nghiệt khiến các nhóm làm game cũng trở nên tự ti, không tin vào tương lai của chính mình.
Lấy ví dụ như 7554, dự án game offline FPS đầu tiên tại Việt Nam do Emobi sản xuất. Mặc dù có đồ họa cao nhất trong số tất cả các dự án thuần Việt đã lộ mặt hiện tại, thế nhưng nó vẫn phải nhận không ít lời khó nghe từ phía cộng đồng. Thậm chí có thành viên trên diễn đàn còn phẩy tay cho rằng... không bao giờ chơi hoặc mua game này mà dành tiền cho game nước ngoài còn hơn.
Là tựa game thuần Việt có đồ họa khá nhất, 7554 vẫn bị một số lời chê bai.
Dĩ nhiên, không thể quy chụp cho những quan điểm như trên là sai trái, vì nó thuộc về tự do cá nhân. Thế nhưng nó cho thấy tâm lý "chuộng hàng ngoại, coi thường hàng nội" ngày một lớn dần trong giới trẻ, họ mất niềm tin và tẩy chay ngay cả khi còn chưa thực sự chơi mà mới chỉ nghe qua mà thôi. Đây âu một phần cũng vì một số dự án thuần Việt đầu tiên tỏ ra quá yếu thế và gây thất vọng, không tạo được bản sắc riêng.
"Tâm lý bài nội chuộng ngoại vẫn quá lớn. Không phủ nhận là chất lượng game nội còn chưa được như thế giới. Nhưng khách quan mà nói, mọi thứ đều cần một sự khởi đầu. Những tựa game đã hoàn chỉnh như Thuận Thiên Kiếm, đáng nhận được một sự ngưỡng mộ. Bởi quan trọng hơn tất cả là nó đã ra đời. Làm được một game xong, chạy được, kinh doanh được, khó khăn vô cùng", ông Nguyễn Tuấn Huy, người đứng đầu Emobi Game từng tâm sự.
Nhiều studio còn rất khó khăn về tài chính, họ cần sự ủng hộ về mặt tinh thần.
Không chỉ Emobi Games, rất nhiều studio phát triển game Việt cũng luôn e ngại mỗi khi muốn giới thiệu sản phẩm của mình ra công chúng. Họ đứng trước nỗi sợ rằng nếu trò chơi còn gì đó thiếu sót (đặc biệt là về đồ họa) thì chắc chắn sẽ bị "ném gạch đá tập thể", đây là điều khó trách được vì gamer trong nước có một đặc tính là không cần biết sản phẩm đã hoàn thiện hay chưa, cứ thấy so với các game nổi tiếng ngoài nước mà kém là lập tức mỉa mai.
Phải biết rằng, để gắn bó được với niềm đam mê làm game là điều không hề dễ dàng. Ngoại trừ một số doanh nghiệp có tiềm lực và được đầu tư lớn tới hàng chục tỷ đồng, đa phần các nhóm sản xuất đều phải huy động vốn cá nhân hoặc vận động các tổ chức tài trợ, họ cũng rất mơ hồ về tương lai của mình. Vì thế khi nhìn thấy các đồng nghiệp hoặc chính sản phẩm đầu tay bị cư dân mạng chê bai, ai ai cũng phải xót xa, dần dần dẫn tới tâm lý tự ti.
Trình độ kỹ sư nội địa không phải là thua kém nước ngoài toàn diện.
"Cộng đồng phát triển game Việt rất cần một thái độ tự tin, nhưng tránh ảo tưởng. Tự tin, để không đến mức cứ thấy Tây là sợ. Có người thì bảo, không bằng được thì thôi, đừng làm. Cũng đúng, nhưng nếu vậy, bao giờ ta mới làm ? Không bắt đầu, thì không thể nào có ngày đuổi kịp họ được. Chưa nói là ta phải vừa làm vừa chạy, mới mong khoảng cách ngày càng gần hơn", đại diện Emobi Games chia sẻ thêm.
Nói đi cũng phải nói lại, bên cạnh những người mang tâm lý bài hàng nội, vẫn còn không ít cá nhân tỏ rõ thái độ ủng hộ tuyệt đối. Điều này thể hiện rõ ràng vì sự quan tâm đối với các tựa game "made in VN" là rất lớn, ngay như Sát Thát Truyền Kỳ mới chỉ đưa ra những hình ảnh sơ sài nhưng ngày ngày người chơi vẫn thi nhau góp ý giúp NSX hoàn thiện hơn.
Ngoài ra một số dự án thuần Việt mang chất lượng yếu kém thực sự, đến nỗi cộng đồng dù rất muốn ủng hộ nhưng dù sao họ cũng là khách hàng, mà khách hàng thì khó chấp nhận một món đồ quá chênh lệch so với nước ngoài, lúc này không thể nói là họ "sính ngoại" được. Nói cách khác, ít ra sản phẩm của chúng ta cũng phải bằng 70, 80% hàng ngoại nhập thì mới mong được số đông chấp nhận.
Cần bài trừ tâm lý "chuộng ngoại, chê nội" một cách mù quáng để game Việt phát triển.
Ngành game Việt đang không nhận được sự quan tâm và úng hộ một cách khách quan từ xã hội. Game là một ngành công nghiệp có giá trị hàng chục tỷ USD mỗi năm trên toàn cầu, và không phải đất nước nào cũng có tên trong bản đồ sản xuất game. Vì thế nếu khai thác được mảng thị trường này sớm, chúng ta mới thực sự khai thác được 100% tiềm năng của kỹ sư nội địa.
Theo VNE
Game thuần Việt: Khái niệm còn lắm mơ hồ Nhận xét chung, cái nhìn của các game thủ về game thuần Việt hiện tại đa phần chỉ xoay quanh hai hướng suy luận: Game do người Việt Nam làm, với cốt truyện gắn liền với đất nước ta, và hai là game cũng do người Việt tạo ra, nhưng sở hữu bối cảnh tự do, không nhất thiết phải dựa trên văn...