Game kinh dị nay còn đâu? (Phần cuối)
Amnesia: A Machine for Pigs, The Evil Within là những cái tên đáng trông đợi nhất của thể loại kinh dị trong thời gian tới.
Một câu hỏi được đặt ra đó là, liệu những nhân vật chủ chốt trong làng game còn muốn làm game kinh dị nữa không? Hay họ chỉ muốn những cảnh bạo lực, chân tay bị cắt rời, tứ chi văng tứ tung trên sàn nhà kèm với một vụ nổ? Thật hài hước, và cũng thật kinh khủng là còn có cả những phần thưởng cho việc chặt đứt gân cốt của các đối thủ trong game, và mọi người đều có thể tạo ra những vụ nổ thật lớn.
Hãy nhìn lại series Dead Space. Bản đầu tiên đã làm khá tốt nhiệm vụ của mình với những phút giây căng thẳng tâm lý tột độ, nhưng Dead Space 2 đã đưa quá nhiều yếu tố bắn súng vào và sang đếnDead Space 3 thì trở thành bắn súng co-op. Yếu tố kinh dị không còn là lí do khiến cho người chơi mua tựa game nữa.
Dead Space 1 thể hiện khá tốt yếu tố kinh dị.
Không phải tất cả mọi tựa game sản xuất ra đều là bom tấn, và những game kinh dị sống còn thực sự lại thường được sản xuất bởi những hãng game indie hay các game cho iOS. Trong năm 2012 vừa qua, chắc chắn cái tên gây được tiếng vang lớn nhất trong thể loại Survival Horror chính là Slender: The Eight Pages. Lấy cảm hứng từ một Creepypasta về nhân vật Slender Man, tựa game đã thực sự tạo được cảm giác sợ hãi tột cùng cho người chơi.
Được thiết kế rất đơn giản, không mở đầu, không cốt truyện, bạn là một nhân vật vô danh với ánh đèn pin yếu ớt trên tay, lần mò trong khu rừng đêm rộng lớn để tìm đủ 8 mảnh giấy. Cảm giác căng thẳng, lo sợ và thậm chí tuyệt vọng khi dò dẫm từng bước chân và khi Slender Man xuất hiện, tâm trí người chơi luôn trong trạng thái căng như dây đàn. Với một số vốn ít ỏi, đồ họa lỗi thời, âm thanh nghèo nàn, Slender: The Eight Pages vẫn khiến người chơi thót tim – điều mà nhiều tựa game AAA gần đây không làm được.
Slender – tựa game gây tiếng vang lớn.
Các dòng game thuần kinh dị ngày nay dường như không còn “đất sống” trên các dự án lớn cho console và PC. Chúng không biến mất, có điều nó không còn phát triển mạnh mẽ như thời hoàng kim nữa. Với nguồn kinh phí thấp, người phát triển sẽ không còn phải lo về lợi nhuận, về marketing quá nhiều, họ được giải phóng khỏi khái niệm “an toàn”, và thực sự tập trung vào con đường những tựa game cũ đã đi, tìm cách ám ảnh tâm trí người chơi chứ không phải đặt tay họ vào cò súng. Quá nhiều vụ nổ sẽ làm giảm độ kinh dị và ít những cú sốc đi, cũng làm loãng sự sợ hãi đi. Đó có lẽ là lí dó khiến Mikami nhấn mạnh rằng không còn tựa game kinh dị đích thực nào.
Video đang HOT
Amnesia: The Dark Descent mang lại nỗi sợ hãi từ cảm giác bất lực của người chơi.
Công nghệ mới tạo nên cơ hội hồi sinh những dòng game đã bị chìm vào quên lãng. Sức mạnh của công nghệ cho phép nhà phát triển tạo nên những con quái vật kinh khủng hơn, hay những môi trường sắc nét hơn. Liệu công nghệ mới có được sử dụng để hồi sinh những game kinh dị kinh điển, nếu như thế sẽ rất tuyệt. Tưởng tượng, nếu Fatal Frame được remake trên PS4, liệu chúng ta có thể nhảy vào trong tựa game đó để làm chính con ma dọa những người bạn cùng chơi? Hay có thể tạo nên những chi tiết kinh dị quen thuộc như một cuộc gọi không rõ nguồn gốc từ máy điện thoại để bàn?
Điểm chung của những tựa game kinh dị thuyết phục có lẽ là người chơi không sở hữu vũ khí.
Sợ hãi là một trong những cảm xúc mạnh nhất của con người, và nhiều người vẫn muốn điều đó được đưa trở lại vào game. Hiện tại, các nhà phát triển chủ yếu tập trung vào sự chiến thắng và cảm giác thỏa mãn của người chơi qua những trận chiến, đi kèm với đó là những phần thưởng thường xuyên cho người chơi. Nhưng, điều làm nên một tựa game Survival Horror đích thực là gì?
Cố gắng giữ cho nhân vật của chúng ta được sống, lo lắng cho sự an toàn và sợ hãi trước những thứ có thể ẩn nấp sau một cánh cửa, trong một căn phòng. Trong Resident Evil 3, ta luôn sợ hãi trước sự truy đuổi của Nemesis, bởi hắn không thể bị hạ gục bởi súng đạn. Hay trong Fatal Frame, sự căng thẳng luôn là điều thường trực khi vũ khí duy nhất ta có là một chiếc máy ảnh. Những ý tưởng đó đang rất được mong đợi trở lại, nhưng là một dự án được đầu tư lớn chứ không phải những bản game nhỏ lẻ.
Nemesis – Nhân vật tượng trưng cho nỗi sợ hãi.
Có thể nói điều đáng trông đợi nhất ở thể loại Survival Horror lúc này là sự ra mắt của The Evil Within trên Xbox 360, PS3 PC và cả hệ máy next-gen trong năm 2014 với hy vọng hồi sinh trải nghiệm “kinh dị AAA” từng rất hưng thịnh trong quá khứ.
Theo gameK
Game kinh dị nay còn đâu?
Phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, đa số game kinh dị ngày nay không còn quá đáng sợ như trước. Shinji Mikami, cha đẻ của dòng game Resident Evil và cũng là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong lĩnh vực phát triển game kinh dị hiện đang phát triển cho tựa game The Evil Within. Trong quá trình thiết kế, ông đã phát biểu: "Không còn một tựa game kinh dị đích thực nào trên thế giới vào lúc này" và cho rằng game kinh dị thời nay đã đi theo hướng hành động quá nhiều.
Với The Evil Within của studio Tango Gameworks, Mikami đang hướng tới việc tạo ra một tựa game kinh dị sống còn đúng nghĩa. Vậy thì nếu đúng như những gì Mikami nói, những tựa game kinh dị giờ đây đã đi về đâu?
Evil Within được mong đợi sẽ hồi sinh dòng game kinh dị.
Hẳn phần lớn chúng ta đều nhất trí với Mikami rằng những tựa game như Dead Space 3 hay Resident Evil 5 và 6 đã thay đổi hoàn toàn dòng game kinh dị với việc cho phép nhân vật "ních" đủ các loại súng đạn và bắt đầu bắn giết. Những cú sốc và sự sợ hãi vẫn hiện diện, nhưng đó là sự giật mình nhiều hơn là lo lắng. Đơn giản vì nếu bạn có đủ trong tay hỏa lực để thổi bay bất kì kẻ địch nào thì việc gì bạn phải chạy trốn? Đã bao lâu rồi bạn chưa chạy trốn trong một tựa game? Không phải chạy để nấp và đợi khiên chắn của bạn hồi phục, mà là thực sự chạy vì rối trí và sợ hãi.
Với Dead Space 3, yếu tố hành động quá đậm đặc.
Trong tài liệu nói về quá trình tạo ra The Evil Within, Mikami và đội của ông nhắc tới việc tạo ra một tựa game kinh dị hay là cực kì khó. Cần phải tạo ra được những khoảnh khắc sống còn, khi bạn phải đếm từng viên đạn trong súng, khi bạn phải cân nhắc giữa việc chiến đấu hay tìm đường rút chạy, nhưng đồng thời cũng không làm tựa game trở nên quá khó. Trong những năm gần đây, chỉ có rất ít tựa game tạo được sự căng thẳng đó cho người chơi, ví dụ như Dark Souls hay Demon Souls, nhưng chúng lại không phải game kinh dị.
Game kinh dị hay game hành động?
Thực ra, trong lịch sử làng game, có ít tựa game kinh dị đích thực hơn là bạn nghĩ. Cái tên đáng chú ý đầu tiên là một tựa game Point-and-click mang tên Uninvited ra đời vào năm 1986, nhưng từ "kinh dị" mà chúng ta hay nhắc đến ngày nay đến từ tựa game của Capcom mang tên Sweet Home vào năm 1989. Trong một thập kỉ tiếp theo kể từ đó, liên tiếp các tượng đài của dòng game Survival Horror ra đời như: Alone In The Dark, Resident Evil, Silent Hill...
Nhưng kể từ sau khi Silent Hill 2 ra mắt vào năm 2001, số lượng những tựa game kinh dị đích thực đã bị giảm đi một cách đáng kể. Đặc biệt Resident Evil 4 dù được coi là cách mạng của dòng game Resident nói riêng và kinh dị nói chung đã vô tình mở ra hơi hướng hành động cho thể loại này. Cơ chế điều khiển nhân vật, ngắm bắn không còn nặng nề như trước đã đẩy nhịp độ của game lên cao. Alone In The Dark và Silent Hill đã chỉ còn là những quá khứ huy hoàng.
Silent Hill 2 chỉ còn là quá khứ.
Một trong những lí do dẫn đến điều này là công nghệ. Silent Hill - một trong những tựa game Survival Horror xuất sắc nhất mọi thời đại, đã thành công nhờ vào một sự trùng hợp ngẫu nhiên: trên nền tảng phần cứng cũ, đội ngũ phát triển phải bao phủ thị trấn của mình trong sương mù để che lấp khuyết điểm về tầm nhìn trong game, cũng như độ phân giải thấp khiến những con quái vật trông không rõ hình thù, vô tình khiến chúng đáng sợ hơn.
Từ kỉ nguyên HD, không có nhiều lý do để giảm chất lượng của những gì người chơi nhìn thấy trên màn hình vì giờ đây, mọi thứ đều có thể hiện ra rõ ràng với chất lượng 1080p. Công nghệ cho phép nhà phát triển thể hiện chính xác vả rõ ràng tất cả những gì họ có thể nghĩ ra, và tựa game nào không tuân theo quy tắc đó chắc chắn sẽ bị coi là lạc hậu.
Đồ họa rất đẹp của các tựa game ngày nay.
Marketing là một lí do khác khiến game kinh dị "mất điểm" với người chơi, ít nhất là trên các hệ máy console. Thật khó để thuyết phục người xem rằng: "game của tôi rất kinh dị" qua một đoạn quảng cáo 20s trên TV, hay thậm chí một bản Demo dài 3 phút ở E3. Thay vào đó là những cảnh cháy nổ, trường đoạn dựng sẵn như phim Hollywood - rất dễ dàng và hiệu quả trong thu hút sự chú ý. Nếu bây giờ Silent Hill 2 quay trở lại, chưa chắc nó đã có thể thành công như trước đây.
Cơ hội nào cho game kinh dị?
Theo GameK
The Evil Within - Game kinh dị mới đầy ám ảnh The Evil Within là game kinh dị mới được sản xuất bởi người đã góp công tạo ra Resident Evil.The Evil Within là game kinh dị được sản xuất bởi studio Tango Gameworks của Bethesda, do Shinji Mikami, người góp công tạo ra game kinh dị kinh điển Resident Evil đứng đầu. Game sẽ được phát hành trên PS3, Xbox 360, PC và...