Game kinh dị nay còn đâu?
Phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, đa số game kinh dị ngày nay không còn quá đáng sợ như trước. Shinji Mikami, cha đẻ của dòng game Resident Evil và cũng là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong lĩnh vực phát triển game kinh dị hiện đang phát triển cho tựa game The Evil Within. Trong quá trình thiết kế, ông đã phát biểu: “Không còn một tựa game kinh dị đích thực nào trên thế giới vào lúc này” và cho rằng game kinh dị thời nay đã đi theo hướng hành động quá nhiều.
Với The Evil Within của studio Tango Gameworks, Mikami đang hướng tới việc tạo ra một tựa game kinh dị sống còn đúng nghĩa. Vậy thì nếu đúng như những gì Mikami nói, những tựa game kinh dị giờ đây đã đi về đâu?
Evil Within được mong đợi sẽ hồi sinh dòng game kinh dị.
Hẳn phần lớn chúng ta đều nhất trí với Mikami rằng những tựa game như Dead Space 3 hay Resident Evil 5 và 6 đã thay đổi hoàn toàn dòng game kinh dị với việc cho phép nhân vật “ních” đủ các loại súng đạn và bắt đầu bắn giết. Những cú sốc và sự sợ hãi vẫn hiện diện, nhưng đó là sự giật mình nhiều hơn là lo lắng. Đơn giản vì nếu bạn có đủ trong tay hỏa lực để thổi bay bất kì kẻ địch nào thì việc gì bạn phải chạy trốn? Đã bao lâu rồi bạn chưa chạy trốn trong một tựa game? Không phải chạy để nấp và đợi khiên chắn của bạn hồi phục, mà là thực sự chạy vì rối trí và sợ hãi.
Với Dead Space 3, yếu tố hành động quá đậm đặc.
Trong tài liệu nói về quá trình tạo ra The Evil Within, Mikami và đội của ông nhắc tới việc tạo ra một tựa game kinh dị hay là cực kì khó. Cần phải tạo ra được những khoảnh khắc sống còn, khi bạn phải đếm từng viên đạn trong súng, khi bạn phải cân nhắc giữa việc chiến đấu hay tìm đường rút chạy, nhưng đồng thời cũng không làm tựa game trở nên quá khó. Trong những năm gần đây, chỉ có rất ít tựa game tạo được sự căng thẳng đó cho người chơi, ví dụ như Dark Souls hay Demon Souls, nhưng chúng lại không phải game kinh dị.
Video đang HOT
Game kinh dị hay game hành động?
Thực ra, trong lịch sử làng game, có ít tựa game kinh dị đích thực hơn là bạn nghĩ. Cái tên đáng chú ý đầu tiên là một tựa game Point-and-click mang tên Uninvited ra đời vào năm 1986, nhưng từ “kinh dị” mà chúng ta hay nhắc đến ngày nay đến từ tựa game của Capcom mang tên Sweet Home vào năm 1989. Trong một thập kỉ tiếp theo kể từ đó, liên tiếp các tượng đài của dòng game Survival Horror ra đời như: Alone In The Dark, Resident Evil, Silent Hill…
Nhưng kể từ sau khi Silent Hill 2 ra mắt vào năm 2001, số lượng những tựa game kinh dị đích thực đã bị giảm đi một cách đáng kể. Đặc biệt Resident Evil 4 dù được coi là cách mạng của dòng game Resident nói riêng và kinh dị nói chung đã vô tình mở ra hơi hướng hành động cho thể loại này. Cơ chế điều khiển nhân vật, ngắm bắn không còn nặng nề như trước đã đẩy nhịp độ của game lên cao. Alone In The Dark và Silent Hill đã chỉ còn là những quá khứ huy hoàng.
Silent Hill 2 chỉ còn là quá khứ.
Một trong những lí do dẫn đến điều này là công nghệ. Silent Hill – một trong những tựa game Survival Horror xuất sắc nhất mọi thời đại, đã thành công nhờ vào một sự trùng hợp ngẫu nhiên: trên nền tảng phần cứng cũ, đội ngũ phát triển phải bao phủ thị trấn của mình trong sương mù để che lấp khuyết điểm về tầm nhìn trong game, cũng như độ phân giải thấp khiến những con quái vật trông không rõ hình thù, vô tình khiến chúng đáng sợ hơn.
Từ kỉ nguyên HD, không có nhiều lý do để giảm chất lượng của những gì người chơi nhìn thấy trên màn hình vì giờ đây, mọi thứ đều có thể hiện ra rõ ràng với chất lượng 1080p. Công nghệ cho phép nhà phát triển thể hiện chính xác vả rõ ràng tất cả những gì họ có thể nghĩ ra, và tựa game nào không tuân theo quy tắc đó chắc chắn sẽ bị coi là lạc hậu.
Đồ họa rất đẹp của các tựa game ngày nay.
Marketing là một lí do khác khiến game kinh dị “mất điểm” với người chơi, ít nhất là trên các hệ máy console. Thật khó để thuyết phục người xem rằng: “game của tôi rất kinh dị” qua một đoạn quảng cáo 20s trên TV, hay thậm chí một bản Demo dài 3 phút ở E3. Thay vào đó là những cảnh cháy nổ, trường đoạn dựng sẵn như phim Hollywood – rất dễ dàng và hiệu quả trong thu hút sự chú ý. Nếu bây giờ Silent Hill 2 quay trở lại, chưa chắc nó đã có thể thành công như trước đây.
Cơ hội nào cho game kinh dị?
Theo GameK
Lạnh gáy với truyền nhân của Resident Evil
Những hình ảnh ghê rợn chớp nháy liên tục khiến người xem cảm thấy nghẹt thở khi xem trailer của The Evil Within - tựa game do Shinji Mikami đạo diễn.
Không phải ai cũng biết về cái tên Shinji Mikami, nhưng nếu đề cập đến ông qua danh hiệu "cha đẻ Resident Evil", chắc hẳn bất kì gamer nào cũng hiểu Mikami có tầm cỡ thế nào.
Rời khỏi Capcom sau Resident Evil 4, Mikami vẫn tiếp tục tham gia chỉ đạo cho nhiều dự án game khác nhưng đều là các trò chơi hành động như Vanquish, Killer7, Shadow of the Damned... Trong khi đó, những người hâm mộ vẫn luôn chờ đợi ở ông một tựa game với đúng sở trường kinh dị/sinh tồn - yếu tố từng hiện hữu trong Resident Evil dưới thời Mikami nhưng nay đã mai một do lối chơi chủ yếu tập trung vào hành động.
Và đến tháng 4 năm ngoái, Mikami đã đáp lại sự mong đợi của những fan game kinh dị bằng việc công bố dự án Zwei - sản phẩm do ông hợp tác cùng Tango Gameworks sản xuất. Thông tin về game ban đầu chỉ dừng lại ở vài tấm screenshot, nhưng qua đó ý định quay trở lại với thể loại survivor horror của Mikami đã thể hiện rất rõ ràng.
Tuy nhiên trong suốt cả năm 2012, không hề có thêm chút gì về Zwei được tiết lộ khiến không mấy ai còn nhớ đến sự tồn tại của nó ngoài những fan cuồng nhất, cho đến khi Bethesda tung ra một đoạn clip bí ẩn vào tuần vừa rồi, theo sau là đoạn trailer đầu tiên của game được công bố dưới cái tên The Evil Within.
Mở đầu đoạn clip mặc dù giai điệu du dương của bản Air on the G-String đã được cất lên, người xem vẫn cảm thấy có điều gì không ổn bởi khung cảnh u ám chẳng hề ăn nhập, và ngay lập tức họ biết mình đã đúng khi tiếng nhạc đột ngột bị xé toạc bởi một âm thanh chói tai, kèm theo đó là cánh tay vọt ra khỏi ô cửa. Trong ít phút còn lại, những hình ảnh ghê rợn xuất hiện trong bóng tối nhập nhoạng dường như đã thành công trong việc thuyết phục khán giả rằng, đây là một tựa game kinh dị đáng để trông đợi.
Nói về dự án của mình, ông Shinji Mikami cho biết: "Chúng tôi rất tự hào được giới thiệu đến các bạn The Evil Within. Bản thân tôi và đội của mình sẽ làm hết sức để tạo ra một dòng game mới, mang đến cho các fan hâm mộ sự pha trộn tuyệt hảo giữa 2 yếu tố kinh dị và hành động". Qua cụm từ "kinh dị và hành động", có thể thấy rằng The Evil Within sẽ mang phong cách tương tự như Resident Evil hơn là đi theo con đường của các trò chơi thuần kinh dị như Amnesia hay Slender Man. Dưới đây là tấm box art của game được Bethesda cung cấp.
Tấm hình nhìn trông thật "buốt óc".
The Evil Within hiện đang được phát triển cho PS3, Xbox 360 các hệ console next-gen và cả PC, dự tính phát hành trong năm 2014. Hãy cùng chờ đợi xem liệu Mikami có thể đưa dự án mới toanh này vượt qua cái bóng của đứa con cưng một thời Resident Evil của mình hay không.
Theo GameK
Dark Souls 2 PC sẽ được chăm chút cẩn thận Những người từng trải nghiệm Dark Souls dành cho PC chắc hẳn vẫn còn nhớ bản port này tệ hại như thế nào: khóa độ phân giải, khóa fps, khung hình trồi sụt, không có hướng dẫn điều khiển... Nhưng theo tiết lộ mới đây của nhà phát triển From Software,Dark Souls 2sẽ khắc phục hoàn toàn sự khó chịu này. Trước tiên...