Game kinh dị đang tìm tới “làn gió mới” đáng sợ hơn
Khi các phiên bản mới của Resident Evil, Silent Hill đã không còn mang đến những trải nghiệm tuyệt vời, fan thể loại kinh dị đành phải đi tìm luồng gió mới.
Khi nhìn lại những tựa game kinh dị được phát hành trong những năm vừa qua, không ít fan trung thành của thể loại này đã phải ngán ngẩm, đưa đến nhận định rằng chất lượng của chúng đã đi theo chiều hướng giảm rõ rệt.
Game thủ không được thưởng thức những trải nghiệm đáng sợ mới lạ nào ngoài những pha hù dọa của quái vật cứ được lặp lại. Thông thường nhất vẫn là các tình huống như lợi dụng những góc khuất trong game, hay đột nhiên từ một phía nào đó quái vật bỗng nhào ra, hoặc các pha giật gân bằng âm thanh rùng rợn.
Những thương hiệu đã từng gắn bó với người đam mê kinh dị từ rất lâu cũng không còn mang đến hương vị mặn mà như trước. Đáng nói là dòng game Resident Evil đã bị thoái trào rất nhiều. So với thành công để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người chơi của các bậc đàn anh ngày trước, phiên bản mới của Resident Evil lại khiến game thủ “nhai mà miệng đắng”. Ngay cả Silent Hill cũng không truyền đạt được đặc tính kinh dị đánh vào yếu tố tâm lí như xưa.
Thời đại huy hoàng của các thương hiệu trên dường như đã trôi qua. Gần đây nhất, tựa game Dead Space đã thành công khi tận dụng tốt một vài yếu tố nhất định của thể loại kinh dị. Nhưng dường như người chơi đến với Dead Space không chỉ bởi đây là game kinh dị thuần túy, mà còn bởi cơ chế bắn súng của trò chơi. Thế nên để có được cảm giác sợ hãi như những ngày trước, fan gạo cội của thể loại không còn cách nào khác hơn là đặt niềm hy vọng vào các nhà phát triển game tự do.
Để có được thịnh tình của những game thủ cuồng nhiệt với thể loại game kinh dị, các nhà phát triển phải nắm bắt được rằng, không phải cứ hễ tạo nên được một tác phẩm “hù” cho người chơi sợ nhiều lần là đạt. Quan trọng hơn, nội dung của game cần phản ánh những khía cạnh sâu thẳm, đen tối trong bản chất tâm lí con người.
Chính yếu tố này mới mang tính quyết định đến sự sâu sắc cho tác phẩm. Chính vì thế mà những tựa game như Siren và Fatal Frame chỉ đạt được thành công nhỏ, chứ không tỏa sáng được như mong đợi.
Video đang HOT
Trái lại, thay vì đánh vào đại chúng, tác phẩm như Amnesia: The Dark Descent lại tạo ra được sự hòa quyền giữa mật độ giải đố cùng với các tình huống nghẹt thở mà bất cứ nhà thiết kế game kinh dị nào cũng muốn vươn đến. Thành công của trò chơi được đánh giá cao vì ê kíp thực hiện không phải quá bận tâm vào các chiến dịch tiếp thị. Khuyết điểm duy nhất có lẽ là các câu đố trong game có vẻ hơi trùng lặp.
Gương mặt tiểu biểu khác nữa đáng được biểu dương là Which. Không chỉ được phát triển một cách độc lập, game còn cho phép bạn có thể thưởng thức hoàn toàn miễn phí. Người chơi được nêu rõ mục tiêu cần thực hiện, với hai phần kết riêng biệt, dù chỉ trong nửa tiếng chơi để hoàn tất, Which sẽ để lại cho bạn những ấn tượng đặc sắc. Thế giới nhỏ trong game không đồng nghĩa với trải nghiệm sẽ hạn hẹp, mà thúc đẩy ý tưởng thăng hoa lên một tầng cao hơn.
Dòng game kinh dị vẫn còn những tia sáng mới, nhưng hình thức xuất hiện không còn như trước nữa. Người hâm mộ đích thực sẽ mong muốn tìm được những trải nghiệm đáng nhớ hơn là những thương hiệu đại trà. Và vì vậy, những đánh giá sát thực từ phía cộng đồng game thủ bao giờ cũng sẽ nhanh chóng được truyền miệng nhanh hơn là những lời quảng cáo từ phía nhà sản xuất.
Mong rằng các nhà phát triển độc lập của thể loại kinh dị sẽ tiếp tục mang đến cho người chơi những tác phẩm đáng nhớ khác trong tương lai.
Theo PLXH
Shadow of the Damned - Cao giá bởi chất "ngông" (Phần I)
Trò chơi này có phong cách giống những bộ phim như Planet Terror hay Evil Dead, nơi các yếu tố kinh dị và hài hước hòa quyện với nhau.
Trong thời gian gần đây, bộ sậu Suda 51, Shinji Mika và Akira Yamaoka (những "anh tài" đất Nhật đã cho ra đời các siêu phẩm như Killer7, Resident Evil và Silent Hill) đã tiếp tục công bố những thông tin mới về dự án game hành động phiêu lưu kinh dị mà họ đang phát triển - Shadow of the Damned.
Giữa bối cảnh dòng game action adventure đang đi vào ngõ cụt thì cho dù bạn có không vừa mắt điểm nào đó của Shadow of the Damned thì cũng vẫn phải khen ngợi những cố gắng của nó trong việc tạo một bước đột phá. Nói thẳng ra thì Shadow of the Damned có rất nhiều khiến mọi người liên tưởng đến Resident Evil 4. Thế nhưng, mấu chốt của sự mới lạ của nó nằm ở chất ngông.
Shadow of the Damned có thể được so sánh với những bộ phim như Planet Terror của Robert Rodriguez hay Evil Dead của Sam Raimi khi những trường đoạn kinh dị máu me được xen lẫn với những yếu tố hài hước khiến khán giả phải khúc khích từ đầu đến tận cuối phim. Bạn hãy tưởng tượng về Shadow of the Damned một chút và những chi tiết dưới đây sẽ chứng tỏ sự "ngông" của nhà sản xuất.
Nhân vật chính của game là Garcia Hotspur - một gã trai rất ngầu với vết sẹo trên mắt trái, hắn đi một chiếc mô tô phân khối lớn, khoác lên mình một chiếc áo da sành điệu và đặc biệt là hắn có một cô bạn gái cực kì hot. Chỉ có điều là cô ấy đã phải xuống địa ngục và Garcia quyết tâm phải cho đám quỷ dưới địa ngục hiểu rằng chốn đó vẫn chưa đáng sợ bằng cơn thịnh nộ của anh ta.
Shadow of the Damned là một trò chơi mà khi tiêu diệt những con quỷ với hình hài gớm ghiếc, bạn sẽ sưu tập được đủ loại kim cương lẫn đá quý để nâng cấp súng ống cho mình. Chi tiết "sáng tạo" dạng này đã bị bỏ quên trong các game ngày nay khi ai cũng muốn làm ra những trò chơi với tính chân thực và hợp lý cao. Không những thế, khi người hùng của chúng ta "thiếu máu" thì mọi thứ còn thú vị hơn.
Để hồi máu, Garcia Hotspur sẽ nốc vài chai rượu để lấy lại tinh thần. "Bạn biết đấy, để xuống địa ngục thì cũng phải có chút dũng khí chứ. Tại sao lại không làm một ly Tequila rồi tiếp tục hành trình bắn giết của mình" - game designer Suda 51 cho biết. Nếu bạn đã chơi series No More Heroes của ông thì cũng đã hiểu cách mà nhân vật chính Travis Touchdown "sạc" thanh gươm ánh sáng của mình bằng cách "xóc" nó liên tục.
Hãy hỏi ngài Suda một câu hỏi nữa, ông sẽ nói cho bạn về các thứ bậc dưới địa ngục. "À, ai xuống địa ngục thì cũng bị nguyền rủa cả thôi. Tuy nhiên, vài gã VIP thì sẽ được hưởng vài đặc ân như được giữ lại "của quý" chẳng hạn!". Đó vẫn chưa phải là điểm dừng của Shadow of the Damned, hãy cứ tiếp tục đọc tiếp rồi bạn sẽ còn được tiếp tục bất ngờ.
Trả lời phỏng vấn của Destructoid, ông Suda cho biết ở Grasshopper Manufactures, ông không phải là kẻ duy nhất được coi là "điên". Đội ngũ phát triển của ông cũng có không thiếu những cái đầu với đầy những ý tưởng sáng tạo mà bạn không thể kiếm được ở đâu khác. Không những thế, họ còn là những người rất thích phong cách punk rock và Shadow of the Damned cũng vì thế mà được định hình theo phong cách như hiện nay.
Bạn sẽ muốn gặp nhân vật phụ quan trọng của tựa game này - một chiếc đầu lâu rực lửa, người bạn đồng hành của Garcia Hotspur - Johnson. Hắn là thứ gì thì có thể nhà sản xuất cũng khó giải thích. Tuy nhiên, sự xuất hiện của gã quái dị lắm mồm này cho cuộc phiêu lưu của bạn trở nên thú vị hơn. Đặc biệt là hắn không chỉ đơn giản là một cây đuốc mà còn có thể biến hóa thành nhiều hình dạng và các loại vũ khí khác nhau.
Món đầu tiên trong đó là khẩu súng ngắn Boner (trong tiếng Anh, từ này có thể hiểu theo nghĩa lóng là "dựng lều"), một khẩu súng máy với tên gọi Teether và một khẩu shotgun Monocussioner. Nhà sản xuất cho biết chúng được mang tên như vậy là bởi các khẩu súng này đều bắn ra... xương. Chính xác là mỗi loại sẽ bắn ra một loại xương nhất định, với khẩu súng máy Teether thì nó là... răng.
(Còn tiếp)
Theo PLXH
Top 10 thương hiệu game của thời đại mới (Phần 1) Trong thời đại của PS3 và Xbox 360, ngành công nghiệp game đã sản sinh ra không ít những tên tuổi mới với nhiều bước tiến đột phá. Mỗi thế hệ game console đều có những tác phẩm tiêu biểu để đại diện cho thời kì hưng thịnh của mình. Trong thời đại của PS3 và Xbox 360, ngành công nghiệp game đã...