Game kiếm hiệp nhập vai thế hệ mới có thật đặc sắc ?
Các đại diện dòng game client kiếm hiệp thế hệ mới đang lưu hành ở làng game Việt hiện nay, chính là Cửu Âm Chân Kinh, và Tiếu Ngạo Giang Hồ. Nhưng theo nhiều người, Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D, Đấu Ma, Đao Kiếm… cũng có thể được xếp vào đồng dạng. Vậy thật ra, việc phân loại này có những tiêu chí gì là đặc sắc ?
Câu hỏi này, thật ra đã được nhiều người trong làng game Việt băn khoăn lâu nay, và có nhiều lý luận phỏng đoán đã hiện hữu. Song đoán chắc thế nào là 1 game thế hệ mới, thì vẫn luôn có sự tranh cãi. Ý kiến nêu ra ở đây cũng chỉ là 1 trong số những phỏng đoán ấy.
Cửu Âm Chân Kinh là 1 trong những game thế hệ mới.
Mấu chốt ở onLIVE ?
“Chế độ người chơi mãi không offline, khiến người chơi dù offline vẫn có thể sống, trưởng thành trong giang hồ và thể nghiệm nội dung giang hồ và sự kiện ngẫu nhiên xảy ra phong phú đa dạng!”.
Cửu Âm Chân Kinh đã mô tả như vậy về đặc điểm ưu việt nhất của mình. Có thể nói, xuất hiện chính thức trước mắt các game thủ thế giới từ China Joy 2012, tựa game này đã tạo nên cơn sốt yêu thích của đông đảo người chơi game, chính nhờ “lý thuyết online” này.
Các nhân vật trong các game trước đây sẽ “tự động biến mất” khi người chơi thoát khỏi game. Còn nhân vật của Cửu Âm Chân Kinh vẫn đi lại trong game, biến thành 1 dạng NPC thao tác tiếp những gì đang làm, thậm chí dễ bị kẻ xấu bắt cóc, bán làm nô lệ… Các loại điểm kinh nghiệm tu vi của nhân vật vẫn tiếp tục được tích lũy, chỉ còn chờ người chơi đăng nhập để thao tác tu luyện chuyển hóa.
Như thế, người chơi Cửu Âm Chân Kinh sẽ luôn luôn tồn tại cùng nhân vật trong thế giới game của mình !
Thế giới trong Cửu Âm Chân Kinh không dừng lại.
Ở 1 góc cạnh khác, Tiếu Ngạo Giang Hồ cũng đề cao yếu tố “online” chơi game. Nhưng tính chất này được Perfect World khai thác bằng khái niệm Live (nhịp sống) 1 cách rõ ràng. Khi vào game, người chơi sẽ nhận ra mình đang sống trong 1 môi trường tương tác rất thực.
Tính tương tác với các NPC của dòng game kiếm hiệp mới sinh động hơn.
Video đang HOT
Hấp dẫn từng động tác
Cạnh biểu hiện sống động đó, các game nhập vai kiếm hiệp thế hệ mới còn có nhiều đổi khác, như ứng dụng các công nghệ đồ họa, âm thanh cao cấp hơn. Người ta sẽ không còn thấy những góc cạnh “răng cưa”, đường nét thô kệch trong hình ảnh các nhân vật nữa. Khi nhìn sát vào 1 nhân vật, những bộ phận như đầu tóc, vai, lưng… không còn là những mảng màu sẫm. Bầu trời trên đầu nhân vật sẽ có hình tuyết rơi, mây bay… chứ không chỉ có 1 mảng trắng lóa… Nghĩa là tất cả những ứng dụng hình ảnh trong game sẽ sống động và đời thật hơn.
Các loại quái vật, ma quỷ, địch thủ trong game thế hệ mới cũng sẽ khôn khéo hơn, được đặc tả đẹp hơn, có những hành động linh hoạt hơn. Đối đầu với chúng, nhân vật của người chơi phải biết lách né, phòng thủ, chứ không chỉ có lao vào “chặt chém đã tay”.
Đặc biệt, chế độ chơi của các game thế hệ mới trở nên phong phú đa dạng hơn. Nhiều game thủ đã phải thừa nhận, để tận dụng được các kỹ năng điều khiển trong game, 1 bàn phím cố hữu của máy tính để bàn đã không còn đủ sức. Có game phải gắn thêm bàn phím số hỗ trợ bên ngoài, thiết lập các hệ thống phím bấm combo xâu chuỗi 1 loạt chiêu thức nhân vật vào 1 phím, thì mới điều khiển nhân vật chiến đấu linh hoạt.
Việc điều khiển các nhân vật game kiếm hiệp mới “chóng mặt” hơn.
Thay vì chỉ có 1 trục tiến lên hay lùi lại, những game như Cửu Âm Chân Kinh còn đòi hỏi nhân vật biết nhảy, lộn vòng, khinh thân tấn công. Nhân vật Tiếu Ngạo Giang Hồ có đến 4 cấp độ nhảy khác nhau, tạo cảm giác điều khiển như bay bổng, có thể từ 1 đỉnh núi cao hạ thân xuống đất an toàn.
Bang phái đa dạng, nhiệm vụ phong phú, cốt truyện sâu sắc…, đó là những chi tiết khiến cho các game kiếm hiệp nhập vai trở nên ấn tượng thực thụ với đa số người chơi. Nếu chỉ thích chơi game đơn giản, thụ động với phím bấm mặc định, rõ ràng người chơi sẽ không làm quen được với những thay đổi to lớn này, thậm chí khi đăng nhập phải than chóng mặt !
Ai sẽ vào game ?
Rõ ràng sau hơn 10 năm phát triển cùng lịch sử làng game trực tuyến, các tựa game client kiếm hiệp có nguồn gốc từ Trung Hoa đã chia làm 2 thế hệ. Thế hệ thứ 2, thế hệ mới có mốc xuất hiện từ khoảng năm 2008, khi dòng chảy webgame đầy tính cạnh tranh mạnh lên và lấn át thị phần. Vì thế, tự bản thân các nhà sản xuất đã phải chấp nhận cải tạo sản phẩm tốt hơn và chất lượng hơn.
Đặc sắc hơn, nhưng có được ủng hộ hơn ?
Những nét đặc sắc của dòng game theo đó là có thật, buộc người ta phải cân nhắc chế độ “cày game”, kết bạn, tìm hiểu… sâu sắc hơn. Song chúng có được cộng đồng game thủ ủng hộ và giữ lửa đam mê hay không, lại còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Trong đó, tâm lý những người chơi game muốn tận hưởng điều gì cùng game, là cơ sở hàng đầu. Có thích, có ủng hộ, thì game thủ mới chịu đăng nhập vào game.
Theo VNE
Tiếu Ngạo Giang Hồ: Có đủ tầm tân vương ?
Chỉ còn hơn 1 ngày nữa, tựa game đình đám Tiếu Ngạo Giang Hồ sẽ chính thức lộ diện trước mặt cộng đồng game thủ Việt với phiên bản closed beta. Song liệu siêu phẩm này có đạt đủ tiêu chuẩn trở thành 1 tân vương kiếm hiệp như quảng cáo của nhà phát hành VGG, để cộng đồng háo hức đợi chờ hay không ?
Giới thiệu của nhà sản xuất Perfect World cho thấy, Tiếu Ngạo Giang Hồ là sản phẩm "cố gắng thoát khỏi lối mòn truyền thống của game online nói chung, sáng tạo ra 1 thế giới võ hiệp MMORPG thật sự cho người chơi".
Tiếu Ngạo Giang Hồ tự phong ấn "tân vương" ?
Game xây dựng trên nền công nghệ Angelica 3 mới nhất, với cốt truyện phóng tác vừa bám sát tác phẩm Kim Dung, vừa thể hiện 1 giang hồ tự do đa biến. Đồ họa được xem là điểm mạnh của trò chơi, gần gũi với cốt cách phim ảnh kiếm hiệp Trung Quốc.
Ấn tượng onlive
Điểm ưng ý của Tiếu Ngạo Giang Hồ, như chính nhà sản xuất tô đậm, là đánh dấu 1 mốc thay đổi mới của làng game nhập vai bằng 1 khái niệm mới: Đây là 1 game onlive (đang sống), chứ không phải online (trực tuyến).
Cộng đồng game thủ dĩ nhiên sẽ ngạc nhiên với khái niệm mới này, nhưng theo nhà sản xuất, thì Tiếu Ngạo Giang Hồ không còn mô phỏng như các trò chơi trực tuyến nữa, mà luôn luôn sống động với người chơi. Việc game thủ có đăng nhập theo dõi hay phó mặc cho game đều không quan trọng, mà là nhân vật vẫn hành động, NPC vẫn tương tác bình thường.
Khái niệm LIVE làm thế giới Tiếu Ngạo sống động hơn.
Theo nhà phát hành VGG, khái niệm LIVE (nhịp sống) ở Tiếu Ngạo Giang Hồ bao hàm 4 điểm cấu thành. Đó là Liberty (Tự do), Interactive (Tương tác), Various (Đa dạng), và Emotional (Cảm xúc). Đây là thành quả xây dựng nhân vật có chủ ý của đội ngũ Perfect World. Một nhà quan sát cho rằng, "chính khái niệm LIVE với các chi tiết xây dựng, thể hiện cốt cách, câu chuyện, cho phép người chơi tự tạo hướng đi nhân vật khác nhau, là nền tảng thành toàn cho 1 pho đại thành Tiếu Ngạo Giang Hồ, cho phép trò chơi tự nhận mình vượt qua các game khác".
Đơn cử như khái niệm Tự do, người chơi có thể đón nhiều vai trò khác nhau trong game, ngày có thể là 1 thương gia, đêm lại biến thành 1 "thượng lương quân tử" (quân tử trên xà nhà, ý là kẻ trộm). Vì thế, nhân vật game biến hóa rất đa dạng, tùy vào sự lanh lợi của người chơi, "đang đi ăn cướp nghe hô hoán lại biến thành kẻ bảo tiêu" khiến người ta kinh ngạc.
NPC của Tiếu Ngạo Giang Hồ có riêng cảm xúc.
Khái niệm Cảm xúc cũng như vậy. Các NPC trong game, không giống như các game khác, đều có cảm xúc như nhân vật bình thường. Các nhân vật máy này đều giao tiếp với người chơi 1 cách thuần thục, không chỉ trả lời các câu hỏi của người chơi mà còn có thể tự khởi động những sự kiện trong game làm thay đổi tình hình thực tế. Thí dụ 1 người chơi có thể cầu hôn 1 nhân vật NPC nữ, sẽ buộc những người chơi khác phải tìm gặp anh ta nếu muốn nói chuyện với NPC khác để nhận nhiệm vụ; và nếu người chơi đối xử tồi với vợ, thì sẽ bị cô ta "ly hôn" để thông báo tìm chồng khác.
Đột phá toàn diện ?
Tuy nhiên, sau khái niệm LIVE, thì Tiếu Ngạo Giang Hồ lại bị đánh giá không có nhiều đột phá như mong muốn. Nhà phát hành VGG, trong mục tiêu quảng bá, thời gian qua đã ráng phô diễn hình ảnh 1 game MMORPG siêu phẩm, đầy tính cải tiến.
Đồ họa game Tiếu Ngạo Giang Hồ quả khó chê được.
Tiếu Ngạo Giang Hồ vì thế đã được nhiều game thủ quan tâm chú ý. Song khi so sánh các vấn đề như hệ thống chiến đấu, võ học, tâm pháp, sư đồ, nghề nghiệp, bang phái... với các game client khác, thì ngoài tính chất đồ họa đặc sắc. đa số người trải nghiệm đều chưa thật sự "nể phục" Tiếu Ngạo Giang Hồ.
Đơn cử về võ học, Tiếu Ngạo Giang Hồ đã xây dựng 4 nhóm võ học có cấp độ khác nhau, từ nguyên bản, đến đại tông, chuyên tinh và tự tạo. Trong đó, theo nhiều người nhận xét, 2 nhóm võ học đại tông và chuyên tinh không khác biệt lắm so với 1 số tựa game trên thị trường, như Cửu Âm Chân Kinh, Đấu Phá Thương Khung hay cả Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D... Chỉ có võ học tự tạo là 1 nét đặc sắc, cho phép các nhân vật Tiếu Ngạo Giang Hồ ở đẳng cấp 30 trở lên tự xây dựng 1 hệ thống tuyệt kỹ cho mình. "Cách xây dựng này đòi hỏi người chơi vừa phải giỏi kỹ năng, vừa phải có chút ngẫu hứng sáng tạo, như trong truyện nguyên bản với chi tiết "Xung Linh Kiếm pháp" do chàng lãng tử họ Lệnh bày ra".
Người chơi Tiếu Ngạo có thể tùy ngẫu hứng mà sáng tạo.
Liệu có là tân vương ?
Bởi vậy, khi đặt Tiếu Ngạo Giang Hồ cạnh các tên tuổi khác, cùng đang ra sức thể hiện năng lực, như Cửu Âm Chân Kinh, thì số đông game thủ chưa thể chấp nhận Tiếu Ngạo Giang Hồ "ở chiếu trên".
Hơn nữa, khi VGG đưa ra khái niệm tân vương, thì làng game Việt tự động dõi nhìn vào điểm phân biệt với "cựu vương". Đó chính là Võ Lâm Truyền Kỳ 1 và 2. Cho dù "người kế nhiệm" hiện nay là phiên bản 3D của game này cũng có đột phá, nhưng hình ảnh đoàn quân xông trận dằng dặc trong những chiến trường Tống Kim 1 thời, đang còn tồn tại mãnh liệt với cộng đồng. Vì thế, 1 nhà phát hành đã nhận xét: Tiếu Ngạo Giang Hồ có thể là tân vương ở 2 giai kỳ phát triển game kiếm hiệp lâu nay, song với game thủ đất Việt, bản sắc Võ Lâm Truyền Kỳ vẫn có đó nên chưa qua mặt nổi.
Tiếu Ngạo Giang Hồ có thể vượt qua các đối thủ ?
Khao khát ôm mộng tân vương của Tiếu Ngạo Giang Hồ, phải chăng vì thế vẫn còn cay đắng lắm ? Và liệu có đích xác tựa game này đủ sức đứng vào vị trí tân vương hay không, chắc chắn cộng đồng sẽ phải chờ sau mốc thời gian 19/3/2014 trở đi mới trả lời được.
Theo VNE