Game “khủng” ngày nay, liệu có quá dễ?
Năm 2010 chứng kiến sự ra quân ồ ạt của những tựa game “đình đám” và đi cùng với đó là những nhận xét và đánh giá “trên mây” dành cho những quả bom tấn này. Thế nhưng mới đây, một người chơi đã lớn tiếng chỉ trích các tựa game hàng đầu ngày nay đều quá dễ và không kích thích chơi lại. Hãy cùng xem và kiểm chứng những lập luận của anh ta.
Bài phân tích của một game thủ được đăng trên website Megabits of Gaming và thu hút được nhiều phản hồi trái chiều từ phía cộng đồng game. Theo người chơi này thì thời đại hiện nay là thời đại tôn vinh công nghệ, các tựa game được trang bị công nghệ tân tiến nhất, với đồ họa mượt mà và sống động. Ngoài ra các game thường được đầu tư với số vốn lớn, có chiến dịch marketing hoành tráng và thu hút dư luận ngay khi còn chưa ra đời.
Chính vì những yếu tố này, các tựa game hàng đầu thường nhận được những lời khen không ngớt từ cả những chuyên gia đánh giá game cho đến cộng đồng game thủ. Nhưng câu hỏi được đặt ra là những đánh giá tích cực ấy có phản ánh đúng một tựa game không, khi mà phần lớn game giờ đây không đòi hỏi người chơi quá cố gắng để hoàn thành.
Cũng theo bài viết trên, những đánh giá và cho điểm trên các diễn đàn game suy cho cùng vẫn mang tính chủ quan và chỉ góp phần định hướng cho người đang băn khoăn muốn mua game. Điều quan trọng là độ khó của game hiếm khi được coi là một yếu tố ảnh hưởng đến đánh giá. Khả năng kích thích chơi lại của cốt truyện cũng chịu số phận như vậy.
Ví dụ được đưa ra là Red Dead Redemption. Một quả bom tấn thực sự, đồ họa đẹp mắt, khung cảnh hoành tráng, lối chơi đa dạng và đầy cuốn hút, đây là một trong những tựa game thành công nhất của Rockstar. Nhưng theo tác giả của bài phê bình, các nhiệm vụ chính quá dễ để hoàn thành, ít khi nhiệm vụ bị thất bại, do đó người chơi thường không muốn chơi lại sau khi đã hoàn thành game.
Với những yếu tố đó, Red Dead Redemption có thể không xứng đáng với điểm số 95% tuyệt đối mà Metacritic đã dành cho. Tác giả cũng cho rằng sẽ có nhiều người tham gia các hoạt động bên lề như săn bắt thú, hay đi hái thảo dược bởi đối với họ, 57 màn chơi vẫn là quá ngắn.
Video đang HOT
Một lập luận nữa được đưa ra, đó là khi thế giới vẫn trong những ảnh hưởng nhất định từ cuộc khủng khoảng kinh tế, thì người chơi cần phải cân nhắc kỹ giá trị họ thu được khi bỏ tiền mua một tựa game. Do đó, các game cần phải được đánh giá toàn diện hơn, không chỉ qua đồ họa và âm thanh, mà còn phải xét đến khả năng tồn tại và giá trị chơi lại.
Với tất cả những lí lẽ trên, tác giả cho rằng những game hàng đầu ngày nay đều chưa xứng đáng nhận được nhiều lời tán dương như vậy, cũng như chưa thể được xếp vào hàng game “kinh điển”.
Tuy nhiên, một số người lại có ý kiến phản bác cho rằng, cốt truyện của Red Dead Redemption sẽ khiến game thủ phải mất từ 15 đến 20 tiếng để hoàn thành – một thời lượng có thể chấp nhận được. Không chỉ vậy, các trò chơi hiện nay đều có một chế độ khó hoặc cực khó để thử thách game thủ. Ví dụ điển hình là Modern Warfare khi siêu phẩm của Infinity Ward sở hữu chế độ Veteran mode cực kỳ “xương xẩu”.
Còn xét về yếu tố chơi lại, ngày nay các hãng phát triển đều cố gắng xây dựng sản phẩm của mình “phi tuyến tính” nhiều nhất có thể. Điển hình là việc các trò chơi đều được thiết kế với nhiều kết thúc, qua đó tăng giá trị chơi lại. Ví dụ như Heavy Rain có đến 9 cái kết khác nhau để người chơi khám phá. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng một số game hiện nay được xây dựng để phù hợp với số đông game thủ, và điều đó vô tình chưa thỏa mãn các gamer được xếp vào dạng hardcore. Mặc dù vậy, để phát triển một tựa game đáp ứng được nhu cầu của mọi tầng lớp khách hàng là một điều không hề dễ dàng.
Còn bạn, những độc giả “game thủ” có ý kiến như thế nào về vấn đề này? Có phải sự thật là các game “đỉnh” ngày nay liệu có quá dễ để hoàn thành?
Theo gamek
Cầm súng lên và đi vào sa mạc
Đó là những gì cần thiết để bắt đầu phần chơi mạng của Red Dead Redemption, nơi mà người chơi cũng tự do như cánh đại bàng trên bầu trời Viễn Tây.
Có những game thủ thích trở thành lãng tử, một mình phiêu lưu trong thế giới của game online, lại có những người gia nhập cuộc sống ảo chỉ vì muốn kết bạn và tìm kiếm niềm vui. Nếu những tín đồ của thể loại game bắn súng góc nhìn người thứ ba đã chán ngấy mục chơi mạng với những chế độ chơi lặp đi lặp lại như: teamdeathmatch, capture a flag... thì Red Dead Redemption chính là một làn gió mới hứa hẹn thỏa mãn cơn khát này.
Tất cả những yếu tố mà bạn mong chờ trong Multiplayer Mode sẽ có trong Red Dead Redemption. Tại chế độ chơi bình thường nhất, thay vì "ném" người chơi vào một vị trí ngẫu nhiên trên bản đồ, cuộc phiêu lưu trong Red Dead Redemption của các game thủ sẽ bắt đầu bằng một màn đấu súng trực tiếp. Game sẽ hỗ trợ cùng lúc 16 người chơi, và khi thời gian kết thúc, game thủ hoặc team nào còn sống sót sẽ được sở hữu vài món đồ và lựa chọn vị trí để làm "lãnh địa" của mình.
Hãy cùng điểm qua một số chế độ chơi sẽ xuất hiện trong Red Dead Redemption. Trong các phần chơi mạng, deathmatch và team deathmatchsẽ là 2 tiết mục truyền thống luôn luôn xuất hiện. Và Red Dead Redemption cũng không phải ngoại lệ. Nhiệm vụ của người chơi hết sức đơn giản: cầm súng chiến đấu và cố gắng ghi điểm càng nhiều càng tốt.
Giống như các trò chơi khác, các game thủ sẽ nhận được điểm số kinh nghiệm cao hơn khi thực hiện được những pha "headshot". Giống như mục chơi đơn, người chơi cũng được sở hữu khả năng "bách phát bách trúng" một khi thanh Dead Eye meter được làm đầy. Do đó, việc tìm kiếm những thùng chứa thứ năng lượng sát thủ này sẽ mang đến lợi thế không nhỏ.
Bên cạnh đó, Red Dead Redemption cũng mang đến cho các game thủ chế độ chơi cướp cờ (capture the flag) nhưng dưới một cái tên khác là Gold Rush. Nhiệm vụ chính của mục chơi này đòi hỏi người chơi thu thập được càng nhiều vàng càng tốt. Bạn có thể lựa chọn chơi như thành viên của một nhóm, hoặc một mình trở thành kẻ săn tìm báu vật.
Điều này hứa hẹn sẽ mang đến sự hấp dẫn và thách thức tột đỉnh trong Red Dead Redemption. Hãy thử tưởng tượng mình sẽ ra sao khi phải đơn độc trên con đường đầy gian nan, không có bạn bè chiến hữu và trở thành con mồi từ rất nhiều kẻ thù khác. Tuy nhiên những khó khăn này cũng đồng nghĩa với việc sự sung sướng khi đạt được thành quả nhiều hơn gấp bội.
Có một điều đáng lưu ý rằng, khi mang quá nhiều túi vàng, trọng lượng cơ thể của nhân vật sẽ tăng lên, dẫn đến sự nhanh nhẹn và phản ứng của nhân vật cũng giảm đi. Trong khi đó lại có rất nhiều túi chứa vàng được phân bố rải rắc khắp mỗi bản đồ. Chính vì vậy, sẽ có những màn chơi khiến các game thủ... mệt lử nếu muốn giành chiến thắng.
Thay vì phải lao động cực nhọc như vậy, có rất nhiều chiến thuật đã được đề xuất sử dụng ngay khi trò chơi còn chưa xuất hiện. Ví dụ như phục kích và hạ sát đối phương trên đường họ đang mang vàng về địa điểm tập kết, hay tập trung lực lượng để canh giữ những khu vực chứa nhiều thứ kim loại đắt giá này.
Tuy nhiên, điểm sáng của Red Dead Redemption lại nằm ở một chế độ chơi online mà xương sống của nó mang tên: Lobby System. Được mệnh danh là GTA của miền Viễn Tây, Red Dead Redemption hứa hẹn sẽ mang phong cách chơi phi tuyến tính vào mục chơi mạng của mình.
Các game thủ có quyền tự do làm bất kỳ thứ gì mình thích trong thế giới mô phỏng miền Viễn Tây này. Thích đi săn? Còn chần chừ gì nữa mà không thành lập một nhóm và bắt đầu đi tìm con mồi? Cảm thấy cuộc sống quá buồn tẻ và nhàm chán? Tại sao không thực hiện các nhiệm vụ hay đi tìm các nguyên vật liệu để chế biến dược phẩm? Quá nhiều thời gian thừa thãi? Hãy tìm những người bạn đồng hành và đi truy lùng những toán cướp và kiếm tiền thưởng.
Thậm chí, người chơi còn được tạo băng nhóm và đánh chiếm lãnh địa của những băng nhóm đối địch. Tuy nhiên, việc tàn sát và làm điều ác quá nhiều sẽ khiến người chơi trở thành một "đại ma đầu" và kết quả không có gì khác ngoài lệnh truy nã luôn treo trên đầu.
Bằng việc sử dụng lối chơi phi tuyến tính, thế giới của Red Dead Redemption trở nên hết sức sinh động và dễ tương tác. Người chơi sẽ bắt gặp những kẻ vô gia cư lang thang khắp nơi, những toán cướp lộng hành, những băng nhóm tàn sát lẫn nhau. Xen lẫn đó là khung cảnh thiên nhiên sống động, tiếng chim hót lứu lo, những ngọn núi và môi trường cát bụi đậm chất Viễn Tây.
Đặc biệt, phần chơi mạng của Red Dead Redemption còn cho phép người chơi thu thập được những phần thưởng có giá trị mỗi khi lên level. Cấp độ càng cao, các game thủ sẽ có khả năng sử dụng những thứ vũ khí mạnh hơn hoặc có khả năng cưỡi những con chiến mã cao cấp thay vì ngồi trên một con lừa khi còn ở level thấp. Ngoài ra, sẽ có rất nhiều thứ khác có thể được mở khóa khi lên cấp, ví như: màu da cho nhân vật, những nhiệm vụ và trang bị mới ...
Tóm lại, với tính chất là một tựa game sandbox, Red Dead Redemption hứa hẹn sẽ mang đến cho người chơi một thế giới và phong cách chơi mở nhất hết sức có thể, phù hợp với sự tự do tuyệt vời từng có ở vùng Viễn Tây trong thực tế. Trò chơi sẽ được phát hành trên 2 hệ máy PS3 và Xbox 360 vào cuối tháng 5 năm nay.
Theo Gamek
Sự sụp đổ của cha đẻ Modern Warfare Từng được xem là studio hàng đầu trong giới làm game FPS nhưng giờ đây Infinity Ward chỉ còn là một cái xác không hồn. Mọi chuyện diễn ra nhanh đến chóng mặt. Vào đầu tháng 3, Activision công bố đuổi việc hai người đứng đầu Infinity Ward. Sau đó, hai bên lời qua tiếng lại trên các phương tiện truyền thông và...