Game battle royale chiếm gần một nửa trong top 10 trò chơi bắn súng
Từ góc độ thể loại game di động ở Nhật Bản, thể loại hành động, giải trí và nhập vai được ưa chuộng lớn.
Do thị trường game bắn súng chỉ đứng thứ 5 tại Nhật Bản, số lượng sản phẩm battle royale tương đối ít và áp lực về doanh thu không lớn như RPG, giải trí và các thể loại khác.
SensorTower thông báo rằng trong quý 3 năm 2021, các game di động Trung Quốc lọt vào danh sách 100 game có doanh thu cao nhất tại Nhật Bản có Genshin Impact của miHoYo và Knives Out của NetEase. Hai game đã đạt doanh thu hàng quý lần lượt là 130 triệu và 110 triệu đô la Mỹ. Đối với một trò chơi đã hoạt động được 5 năm và người dùng ngày càng giảm vào năm 2021, thì Knives Out vẫn có thể đạt được doanh thu một mùa hơn 100 triệu đô la Mỹ tại Nhật, chứng minh độ cạnh tranh của sản phẩm.
Nhiều người có một số hiểu lầm về thị trường Nhật Bản cho rằng thể loại game bắn súng phổ biến nhất. GameRefinery đã từng kết luận rằng: Các nhà phát triển game Nhật Bản không từ chối trò chơi bắn súng. Tuy nhiên, họ không thích phát triển các trò chơi bắn súng tại địa phương.
PUBG Mobile đã không thể đua với Knives Out ở khu vực Nhật Bản. Trong số các loại trò chơi hiện nay, không chỉ có thể đạt được sự trao đổi dữ liệu đa nền tảng mà còn đảm bảo chất lượng trò chơi không bị giảm sút, chế độ vận hành không bị xáo trộn.
So sánh với Trung Quốc và Mỹ về game bắn súng ở Nhật, rất ít.
Trước hết, Nhật Bản là quốc gia cho phép sở hữu vũ khí, nhưng Nhật có những hạn chế rất nghiêm ngặt đối với việc mua súng, liên quan trực tiếp đến Đạo luật quản lý dao và súng, Đạo luật kiểm soát thuốc súng và chất nổ và nhiều luật và quy định khác.
Ngoài ra, xứ Phù Tang cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện luật kiểm soát súng, đồng thời cũng là quốc gia có tỷ lệ tội phạm súng thấp nhất vào năm 2021. Khi được dùng súng người đó phải trải qua một loạt các kỳ thi, cần phải đạt được một chứng chỉ để dùng được súng. Ngược lại, Nhật Bản ủng hộ kiếm đạo, liên quan đến sở thích của người chơi địa phương đối với các trò chơi hành động. Vẫn còn phải xem liệu thái độ của người Nhật đối với súng có bị ảnh hưởng trong tương lai của trò chơi bắn súng hay không.
Những tựa game được quan tâm hàng đầu trên Twitter - Genshin Impact không có đối thủ
Thế mới thấy cộng đồng Genshin Impact đang lớn mạnh thế nào qua từng ngày.
Video đang HOT
Twitter là một nền tảng mạng xã hội toàn cầu, mới đây là xuất bản bảng xếp hạng cho năm 2021. Trong bảng xếp hạng game, dưới đây là 5 cái tên được nhắc đến nhiều nhất:
Genshin Impact
Ensemble Stars!
Fate Grand Order
KNIVES OUT
Project Sekai
Trong số 5 game trên, có 4 game theo phong cách anime, 2 game theo thể loại âm nhạc. Bài viết này sẽ phân tích ngắn gọn 3 game đại diện được chọn từ 5 game trên, nghiên cứu về doanh thu, lượt tải và quảng cáo của chúng để tìm hiểu tại sao chúng lại phổ biến như vậy.
Genshin Impact
Genshin Impact là một game thể loại phiêu lưu mở được nhà phát triển Trung Quốc MiHoYo ra mắt năm 2020. Kể từ thời điểm phát hành, game này đã thu hút đông đảo người chơi trên toàn cầu nhờ chất lượng game và cách tiếp cận bài bản.
Nhà phát hành đã chi rất nhiều tiền cho việc chạy quảng cáo Genshin Impact. Theo dữ liệu được SocialPeta công bố, game này đã có hơn 20,000 quảng cáo trên iOS và Android được phân phối đến ngày 09/02/2022. Dựa trên dữ liệu quảng cáo của năm ngoái, các nền tảng quảng cáo yêu thích của Genshin Impact là Facebook (trên iOS) và Google Ads (trên Android)
Các quảng cáo chủ yếu ở dạng video và hỉnh ảnh. Các quảng cáo video xoay quanh việc hiển thị nhân vật, cách chơi game và phô trương ưu điểm đồ họa đẹp của game. Các quảng cáo hình ảnh chủ yếu hiển thị thông tin phần thưởng, lễ hội và các sự kiện trong game, và các hình vẽ của nhân vật.
Hay cùng xem một video quảng cáo dưới đây. Nó được phân phối tại Nga và chủ yếu nói "Elemental Reactions", một chế độ gameplay trong game. Ví dụ, sau khi sử dụng "Mona" để sử dụng kỹ năng Water Elemental lên kẻ thù, hãy chuyển sang Chongyun để tiếp tục sử dụng kỹ năng đóng băng để đóng băng kẻ thù. Có một công thức ở cuối video cho mỗi "Elemental Reactions" , hướng dẫn người dùng biết cách chơi game. Hiện tại, quảng cáo đạt mức độ phổ biến là 974 (với mức độ phổ biến cao nhất là 999), 2.8 triệu lượt hiển thị và 1300 lượt chuyển đổi.
Quảng cáo dưới đây được phát hành vào ngày 09/02/2022, là sự kết hợp các tính năng của game, cách chơi game trên các nền tảng khác nhau, các đặc quyền trong game, và được người nổi tiếng livestream thể hiện bằng lời nói trong video, người nổi tiếng có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi người dùng từ lượng fan hâm mộ của anh ấy.
Đã hơn một năm kể từ khi phát hành, Genshin Impact vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng cao. Theo SocialPeta, vào tháng 1/2022, game này đã thu về hơn 4.7 triệu lượt tải trên iOS và Android, ghi nhận hơn 7.5 triệu MAU; nó cũng thu về hơn 9.3 triệu USD doanh thu trên cả hai nền tảng iOS và Android, điều này chứng tỏ tiềm năng tạo doanh thu lớn của game.
Ensemble Stars
Đào tạo thần tượng là một nét văn hóa lâu đời tại Nhật Bản, nơi cho nhóm nhạc nữ AKB, nhóm nhạc nam Johnny,v.v... ngoài đời thực. Nhưng phái đến khi Love Live, một dự án thần tượng học đường 2,5 dimension được ra mắt năm 2010, các thần tượng ảo cuối cùng thành công ở Nhật Bản. Tiếp theo đó, loạt game về âm nhạc Love Live! School Idol Festival được phát hành và 5 tháng sau, nó đã đạt mức hơn 1 triệu người chơi. Với số liệu khủng như vậy, làn sóng đào tạo thần tượng đã càn quét thị trường game di động. Nổi bật nhất là game Ensemble Stars
Game Ensemble Stars tập trung chủ yếu vào đào tạo thần tượng. Thay vì tập trung vào những người đẹp trai theo kiểu truyền thống như trong các game otome và những mối quan hệ kiểu lãng mạn, game này thể hiện các chàng trai với phong cách tràn đầy năng lượng, mạnh mẽ hoặc làm việc chăm chỉ với ước mơ của riêng họ, chủ đề "tuổi trẻ và tinh thần phấn đấu" đã tạo nên một bản hợp âm chạm tới trái tim người chơi game.
Quảng cáo dưới đâu là một trong những video quảng cáo của Ensemble Stars!! Music. Trong video, chúng ta có thể thấy cảnh các cô gái đang hát (một cảm nhận rất yên bình) -> tàu điện ngầm chạy qua và mắt nhìn xuống (tâm trạng buồn bã) -> thần tượng tỏa sáng và các cô gái mỉm cười (hạnh phú). Khi cảm xúc trở nên mạnh mẽ trở lại, nguời chơi cảm thấy được kết nối về mặt cảm xúc với mọi người.
Theo dữ liệu được SocialPeta thu thập, Ensemble Stars!! Music, không dựa nhiều vào quảng cáo. Game này tập trung vào việc tăng cường IP (bản quyền trí tuệ game). Có nhiều sản phẩm, truyện tranh, âm nhạc, tiếu thuyết và kịch sân khấu và hoạt hình được sản xuất dựa trên IP, luôn luôn tiếp cận người dùng ở nhiều chiều để đảm bảo lòng trung thành của người chơi.
Sau nhiều năm hoạt động, Ensemble Stars!! Music nổi bật hơn hẳn so với các game cùng loại và trở thành game âm nhạc có doanh thu cao nhất toàn cầu vào năm 2021. Game cũng đạt được những thành tích đáng nể vào tháng 1/2022, thu về 7.8 triệu USD doanh thu trên App Store và 1.7 triệu USD doanh thu trên Google Play
KNIVES OUT
KNIVES OUT là một tựa game bắn súng battle royale tương tự như PUBG. Game này chính thức ra mắt vào năm 2017 với thị trường chủ yếu là Nhật Bản. Theo SocialPeta, trong 1 năm qua, game này có thực hiện các chiến dịch quảng cáo chủ yếu ở Nhật Bản, chiếm khoảng 77%, tiêp theo là Mỹ, chiếm khoảng 18%.
KNIVES OUT dành phần lớn nguồn lực tiếp thị cho việc bản địa hóa nội dung, do đó, các quảng cáo của họ đã đạt được sự tối ưu hóa để phù hợp với thị hiếu của người Nhật. Quảng cáo dưới đây, mới được phát hành vào tháng 1/2022, là một video quảng cáo quay các cảnh hành động do người Nhật thực hiện, không có bất kỳ cảnh nào lấy từ game. Đoạn phim tương tự như các chương trình game show trên TV, rất hiệu quả trong việc rút ngắn khoảng cách giữa game và người chơi.
Trong 1 tháng qua, KNIVES OUT đã phát hành rất nhiều quảng cáo thực tế như vậy, chiếm hơn 57% tổng số quảng cáo. Quảng cáo của game này đã thực hiện trên nhiều nền tảng mạng xã hội phổ biến ở Nhật Bản như Youtube, Twitter.
Và KNIVES OUT rất tích cực trong việc hợp tác với các IP khác, cũng như kết hợp với nhiều hãng hoạt hình. Gần đây, game này đã làm một bộ phim hoạt hình rất thành công, Tokyo Revengers
KNIVES OUT trở thành một game được biết đến rộng rãi tại Nhật Bản nhờ sự hợp tác với các IP và quảng cáo rầm rộ, cũng như sự thiếu vắng các tựa game tương tự tại Nhật Bản. Khi lượng người chơi tăng trưởng chậm lại, game vẫn duy trì mức doanh thu rất cao, đạt hơn 18.7 triệu USD doanh thu trên App Store và hơn 1.2 triệu USD doanh thu trên Google PLay
Kết luận
Các game di động hot nhất Twitter được đề cập ở trên rất phù hợp với thị hiếu của người dân bản địa tại Nhật Bản ở hầu hết các khía cạnh khác nhau, từ thiết kế tới gameplay đến chiến lược quảng cáo. Và Nhật Bản (tiếp theo là Mỹ) là quốc gia có nhiều tweet nhất cũng đã làm tăng sức nóng của game. Nếu bạn muốn nhanh chóng xây dựng một tựa game mới và trở thành hit lớn trên thị trường thông qua mạng xã hội thì bạn có thể xem xét tham khảo các chiến lược tiếp thị ở trên.
Game thủ Genshin Impact than khổ, trách nhà phát hành ra sự kiện có độ khó cao nhưng phần thưởng thì quá ít Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến Genshin Impact thường xuyên nhận phải chỉ trích. Genshin Impact được nhiều người đánh giá là một trong những trò chơi thế giới mở hoàn hảo nhất ở thời điểm hiện tại, khi mà từ đồ họa, lối chơi cho tới mạch truyện và hệ thống nhân vật, bom tấn này đều hoàn thành...