Free-to-play – Cứu tinh hay ác mộng của ngành game
Game miễn phí (Free-to-play) ra đời đã làm chia rẽ ngành kinh doanh game, dẫn đến những mâu thuẫn không cần thiết, mà những mâu thuẫn nho nhỏ này bắt buộc cần phải được hóa giải.
Game miễn phí không hề “xấu”
Game miễn phí bị ám chỉ là “xấu” bắt đầu từ năm 2011, khi một câu nói đánh giá về social game của nhà phát triển game Braid – Jonatha Blow đã được sử dụng rộng rãi: “ Ngoài từ “xấu” thì không còn từ ngữ nào khác để hình dung về nó“. Ngay trước đó, NSX của Ridiculous Fishing - Vlambeer đã nói: “ Mô hình trò chơi miễn phí không “xấu” gần như là điều không tưởng“.
Quan điểm này dễ dàng phá hủy đi ý nghĩa chân chính của game free-to-play khi nó được sử dụng phù hợp với ứng dụng. Theo một số quan điểm cá nhân, những đánh giá này đều xuất phát từ cái nhìn sai lệch của một số tín đồ không có cái nhìn thiện cảm với game miễn phí. Game miễn phí đã bất ngờ làm nhiễu sóng doanh nghiệp, và bài toán đau đầu mà các doanh nghiệp game gặp phải đó là làm sao để game miễn phí tạo ra hiệu quả, đặc biệt làm thế nào và tại sao game miễn phí lại khiến nhiều người dùng trả tiền cho nó như vậy?
Mục tiêu duy nhất của game miễn phí là lấy tiền từ túi người dùng chứ không phải khiến họ tìm thấy sự vui thú trong trò chơi. Cộng thêm gameplay không quen thuộc khi mới tiếp xúc trong game miễn phí (như kiểu FarmVille) cũng trở thành một vấn đề phiền toái đối với những người chơi chạy theo xu hướng. Ôm ấp mục đích như vậy, game miễn phí đương nhiên bị coi là một thể loại game không quan tâm đến cảm nhận của người chơi, và điều đó đã khiến nó trở nên “xấu” trong mắt nhiều người.
Tuy nhiên game miễn phí không hẳn chỉ có mục đích lừa người chơi trả tiền, hay góp phần làm suy đồi ngành game. Những NSX game hiện nay cung cấp cho người chơi nhiều sản phẩm game có tính gameplay cực kỳ đơn giản nhưng đồ họa lại vô cùng tinh tế. Hiện tại người chơi không còn cần phải cho đĩa CD vào ổ cứng mới chơi được game thì tại sao chúng ta vẫn cần phải thu phí người chơi như thời bán đĩa CD game nữa?
Ảnh minh họa
Game miễn phí không phải lối thoát duy nhất
Game miễn phí rõ ràng không phải con đường làm giàu duy nhất trong ngành kinh doanh game hiện nay. Chỉ cần áp dụng những biện pháp như thu phí đăng ký, duy trì quảng cáo, thặng dư thanh toán… phù hợp với game, phù hợp với nền tảng, phù hợp với đối tượng người dùng thì đều có thể sản xuất ra một game đem lại lợi nhuận. Điều mà chúng ta cần thảo luận sâu hơn chỉ là những mô hình nào có thể được áp dụng và nên áp dụng trong những hoàn cảnh nào.
Video đang HOT
Trên thực tế game miễn phí đang ở trạng thái hỗn tạp của những hình thức đã nói ở trên, đồng thời trong quá trình lột xác nhanh chóng. Tiến bộ lớn nhất của game miễn phí là việc hạ thấp rào cản để người chơi có thể tiếp xúc với game, cho phép mọi người đều có thể chơi game đồng thời cho họ quyền quyết định đầu tư bao nhiêu cho game. Những người yêu thích game này có thể chi trả cho nó vài trăm USD, nhưng những người không thích game cũng có thể rời đi với túi tiền còn nguyên của họ.
Có một câu hỏi được đưa ra: tại sao lại có NSX không muốn phổ biến nội dung game của mình? (trừ khi chất lượng game do họ sản xuất cực kỳ kém), điều này mang đến những hạn chế không hề nhỏ cho tính sáng tạo và hiệu lực thúc đẩy của game. Game miễn phí khiến cho việc sản xuất game càng gặp nhiều khó khăn.
Có những người sáng suốt đã đòi hỏi game miễn phí bắt buộc phải liệt kê một danh sách các hạng mục kết cấu hệ thống của mình, bao gồm gameplay nào tuần hoàn vô tận, bạn có thể trả tiền để mua hàng không giới hạn đối với những vật phẩm hiếm, số lượng có hạn, hay tương tác để kích thích nhu cầu sử dụng những vật phẩm hiếm này. Thế nhưng trong một game kinh điển hành động mạo hiểm, làm thế nào để điều hòa tất cả những điều này? Về cơ bản là bạn không thể làm được điều đó.
Ảnh minh họa
Những thách thức này khiến game miễn phí trở thành một mảnh đất sáng tạo mang đến nhiều cảm hứng cho các nhà phát triển. Mặc dù vậy thời gian sản xuất không ngừng tăng lên do hậu quả hạn chế sự lựa chọn về thể loại, thiết kế phức tạp và bắt buộc cần độc đáo của hình thức này cũng gây ra rất nhiều khó khăn.
Hiện tại ở Anh, trong top 25 ứng dụng trò chơi thì chỉ có 2 game là ứng dụng thu phí, lần lượt là FIFA 13 và Minecraft, những game còn lại đều là game miễn phí sẵn có trong các ứng dụng trả tiền. iOS không phải là nền tảng game duy nhất, Steam, Facebook và nền tảng PC đều có hình thức bản quyền và các chế độ trò chơi khác nhau, điều đó khiến mỗi thứ trong chúng đều trở thành một món hàng độc đáo.
Duy trì cân bằng
Hình thức game miễn phí sẽ còn tiếp tục phát triển là điều không tránh khỏi, bởi vì những nhân viên phát triển game ngày nay hẳn sẽ có nhiều sáng tạo để tận dụng được triệt để hình thức này vào các thể loại game mới. Cùng với sự hòa nhập của các nền tảng mới vào trong cuộc sống người dùng, một số game chúng ta chưa từng nghĩ đến chắc chắn sẽ bùng nổ.
Những phản ứng thái quá đối với game miễn phí dù cho tích cực hay tiêu cực đều khiến cho khung cảnh của lĩnh vực này trở nên ảm đạm. Chúng ta cần phải tránh những cái nhìn phiến diện, đồng thời làm đơn giản hóa những vấn đề phức tạp, điều này sẽ góp phần làm môi trường game online trở nên phong phú hơn.
Theo GameK
Game Mobile: Cứu cánh cho game mạng xã hội
Smartphone phát triển như vũ bão đã khiến người dùng quay lưng với game mạng xã hội. Để tiếp tục tồn tại và phát triển, các công ty lớn như Zynga cần chọn nước đi khác.
Còn nhớ thời kỳ những năm đầu game mạng xã hội phát triển và thu nhiều thành quả, cho tới nay có hàng trăm game khác nhau với nội dung không mấy thay đổi, dần dần game mạng xã hội trở nên bão hoà, người chơi không còn hứng thú, và cái chết tất yếu của các Game mạng xã hội đã được định trước.
Chúng ta tiếp tục nói tới Zynga - NPH game thu lợi nhuận khổng lồ từ mảng game mạng xã hội, gần đây giám đốc điều hành Mark Pincus của NPH này tuyên bố công ty sẽ tập trung sâu hơn vào mảng game trên điện thoại di động so với các sản phẩm webgame, đây là nơi họ nhìn thấy tương lai kéo công ty ra khỏi sự thoái trào của những tựa game "trồng chọt - chăn nuôi" trên Facebook. Trưởng bộ phận game mobile của Zynga, ông David Ko tuyên bố rằng mảng game mobile của hãng đang phát triển tốt với 22 triệu lượt chơi mỗi ngày.
Quý IV năm 2012, Zynga có 72 triệu người chơi game trên điện thoại hàng tháng (tăng 75% so với cùng kỳ năm trước). Theo số liệu từ ComScore, Zynga có lượng người dùng trên di dộng đứng thứ 5 tại Mỹ, sau những gã khổng lồ như Google và Facebok. Tháng 12 năm 2012, khách hàng của Zynga dành ra 10,7 tỷ phút chơi các game trên di động, trong đó có tới 7,5 tỷ phút thuộc về tựa game Words With Friends.
Matching with Firends - Game Mobile sẽ được Zynga giới thiệu trong năm 2013.
Zynga hiện đang sở hữu hai tựa game nằm trong top download là Zombie Swipe và Worlds with Friends. Để nhanh chóng bắt kịp xu thế "mobile hoá", Zynga sẽ tiếp tục cho ra mắt 2 tựa game mobile mới là Matching with Friends và Zynga Elite Slots. Ngoài ra, hãng hứa hẹn một sản phẩm quan trọng khác sẽ được tung ra trong năm 2013 là version 2 của game nổi tiếng Draw Something.
Game Mobile có ưu thế gì khiến nó được chọn làm bước đi tiếp theo sau Game mạng xã hội?
Hiện nay thị trường điện thoại thông minh (smartphone) phát triển như vũ bão. Theo thống kê từ Flury, chỉ trong vòng 1 năm (từ 02/2012 - 02/2013) tỉ lệ tăng trưởng của các thiết bị chạy hệ điều hành iOS & Android tăng lên tới 266%. Giờ đây chỉ với số tiền từ 3 - 4 triệu đồng, người dùng đã có thể sở hữu một chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Android. Số lượng smartphone bán ra trên thị trường trong năm tới sẽ tiếp tục tăng trưởng từ 40-45%, đây hứa hẹn là thị trường lớn và đầy tiềm năng trong tương lai.
Game Mobile được chọn là bước đi để cứu cánh cho nền tảng Game mạng xã hội của Zynga.
Khi Webgame và Game mạng xã hội ra đời với yếu tố "mỳ ăn liền" đơn giản, nhanh gọn không yêu cầu cài đặt phức tạp đã phần nào làm thị phần của người anh cả Game PC giảm sút. Tuy nhiên cả hai thể loại game này bạn sẽ phải kè kè bên chiếc máy tính trong một khoảng thời gian nhất định để chơi game. Cả hai vấn đề trên đều được Game Mobile giải quyết tốt. Với một chiếc điện thoại, bạn có thể thoả mãn đam mê mọi lúc mọi nơi, từ trong văn phòng cho tới những quán cafe, trà đá vỉa hè,...
Còn nhớ trước đây khi "Nông trại vui vẻ" làm mưa làm gió, người người thi nhau làm nông dân. Rồi chỉ sau một thời gian ngắn, phiên bản mobile của tựa game này xuất hiện với ưu điểm "mọi lúc mọi nơi" đã nhanh chóng nhấn chìm webgame trên mạng xã hội vào quên lãng. Đó chỉ là một ví dụ nhỏ, và tôi tin chắc chắn rằng những tựa game như Farmville cũng khó tránh khỏi tình trạng trên.
Tựa game trồng trọt mang hơi hướng "Nông trại vui vẻ" Hay Day của Supercell đã thu về lợi nhuận lên tới 500.000 USD mỗi ngày cho công ty.
Có thể thấy smartphone ngày nay có thể coi như một chiếc máy tính thu nhỏ, các hệ điều hành đã hỗ trợ tốt hơn vấn đề cộng đồng như Game Center của iOS. Đây cũng là mục tiêu của Zynga: mang mạng xã hội game lên di động chứ không chỉ đơn thuần là một trò chơi đơn lẻ.
Điện thoại di động không phải là môi trường mạnh mẽ nhất để hỗ trợ chơi game, nhưng nó là thiết bị chúng ta luôn mang theo bên người. Rất có thể nền tảng này sẽ là lựa chọn hàng đầu khi người chơi muốn giết thời gian.
Game Mobile có phải là miếng bánh ngon?
Game Mobile là một thị trường mới, nó gần giống như thị trường Game mạng xã hội những năm Zynga độc tôn. Một mảnh đất mới cần chặng đường dài để hoàn thiện sẽ rất khó nói đến vấn đề thành hay bại của nó.
Có rất nhiều NPH game cả trong và ngoài nước đang tranh nhau miếng bánh ngọt Game Mobile. Nhiều tựa game có độ "phủ" rất rộng như Words with Friends của Zynga, bạn có thể chơi trên iOS, Android giá rẻ cho tới cao cấp, máy tính bảng, PC hay thậm chí cả Kindle dù chúng không thực sự mượt mà trên đó. Hiện tại ở Việt Nam có thể thấy Soha Game như một khác biệt khi sở hữu hai tựa game đồ hoạ đẹp mắt chỉ hỗ trợ hệ điều hành iOS là iGà và Tình Kiếm. Bước đi này của Soha Game nhằm vào đối tượng cộng đồng iOS khó tính và sẵn sàng chịu chi. Với độ ổn định khi phần cứng và hệ điều hành kết hợp tuyệt vời, hai tựa game này dễ dàng phát huy thế mạnh đồ hoạ đỉnh cao mà các game đa nền tảng khó thực hiện được.
Đặc điểm chung của Game Mobile là chi phí đầu tư ít hơn Game PC và Webgame nhưng thu lại lợi nhuận khổng lồ. Người dùng di động khá bận rộn, họ không có nhiều thời gian để "cày" game online hàng giờ đồng hồ. Những tựa game đơn giản có tính giải trí cao sẽ dễ hàng được lòng người chơi. Một ví dụ điển hình nhất là Angry Birds - một sản phẩm của Rovio, năm 2009 game này có giá $2,99. Chỉ sau 3 năm lượt tải về của tựa game này lên tới con số 1 tỷ và thu lợi cho hãng gần 3 tỷ USD với sản phẩm đơn giản nhưng chất lượng của mình. Tuy nhiên, ưu điểm cũng phần nào là nhược điểm của Game Mobile, khi mà các NPH khác dễ dàng sao chép hay thậm chí làm tốt hơn sản phẩm của họ.
Nhận xét một cách khách quan, với những ưu điểm lớn của Game Mobile, tôi tin sớm muộn nền tảng này sẽ đuổi kịp, thậm chí vượt xa sự thành công của Game PC, và sẽ là nơi cứu cánh cho các công ty Game mạng xã hội đang đứng trước tình cảnh khó khăn. Đây cũng là miếng bánh ngon cho nhiều bên khi người dùng di động sẽ có thêm thói quen trả phí cho các dịch vụ gia tăng kèm theo.
Theo GameK
Tổng hợp những game hấp dẫn làm say lòng phái nữ Những tựa game đặc biệt mà phái yếu không nên bỏ qua. Trong khi các gamer trên PC phần lớn là nam giới, thì ngược lại, trên các nền tảng di động, thị phần này lại có phần phân chia đồng đều hơn. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy các tựa game nổi tiếng trên bất kì smartphone nào của phái...