FPT: Lạc quan vào phần mềm, đặt cược lớn vào bán lẻ
Tập đoàn FPT đã công bố kế hoạch kinh doanh chi tiết năm 2013 sẽ trình lên Đại hội cổ đông thường niên sẽ tổ chức vào ngày 6/4 tới đây.
Mục tiêu doanh thu tăng 6% và lợi nhuận tăng 10% một con số khá khiêm tốn sau khi cả 2 chỉ tiêu này đều sụt giảm trong năm ngoái. Tuy vậy, con số tổng thể này sẽ chưa cho thấy nhiều điều nếu như không nhìn vào từng mảng kinh doanh cụ thể của tập đoàn này.
Đặt cược lớn vào bán lẻ
Năm 2012, FPT quay trở lại tấn công mạnh vào thị trường bán lẻ đồ công nghệ với việc thành lập FPT Retail, đơn vị quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ FPT Shop. Đến cuối năm 2012, FPT Retail đã mở được 50 cửa hàng và đặt mục tiêu mở thêm 50-60 cửa hàng nữa trong năm nay.
Đi kèm với kế hoạch mở rộng này là mục tiêu doanh thu bán lẻ tăng 95% lên 2.000 tỷ đồng, tức tăng thêm 974 tỷ trong khi kế hoạch tăng doanh thu của toàn tập đoàn là 2.300 tỷ.
Do đang trong giai đoạn tập trung đầu tư nên mảng kinh doanh này đặt mục tiêu lỗ gần 40 tỷ.
Tích hợp hệ thống và phân phối sản phẩm CNTT: dậm chân tại chỗ
Phân phối và tích hợp hệ thống là 2 mảng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự cắt giảm chi tiêu cho sản phẩm công nghệ thông tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Năm 2012, thị trường tiêu dùng hàng công nghệ tại Việt Nam chứng kiến mức sụt giảm lớn sau nhiều năm tăng trưởng. Mặc dù nền kinh tế có dấu hiệu ổn định trở lại vào những tháng cuối năm 2012, song sức mua đối với mặt hàng công nghệ tại Việt Nam dự kiến sẽ chưa có nhiều cải thiện trong năm 2013.
Với tình hình đó, năm 2013, tăng trưởng doanh thu của tích hợp hệ thống và phân phối sản phẩm công nghệ thông tin (máy tính, laptop…) là 0%, tức đúng bằng thực hiện năm ngoái.
Mảng sản xuất và phân phối mobile khi đặt mục tiêu tăng 5% về doanh thu và lợi nhuận.
Theo như kế hoạch thì tổng doanh thu 2 mảng phân phối vẫn chiếm hơn doanh thu của toàn tập đoàn.
Lạc quan nhất vào phần mềm
Video đang HOT
Tiếp nối sự tăng trưởng của năm ngoái, phần mềm tiếp tục được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh trong năm nay. Đây là mảng đóng góp nhiều thứ 2 vào lợi nhuận.
Doanh thu xuất khẩu phần mềm đặt mục tiêu tăng 23% về doanh thu và 27% về lợi nhuận.
Mảng phần mềm trong nước tăng trưởng khiêm tốn hơn, mục tiêu là tăng 9%.
“Nồi cơm chính” vẫn là viễn thông – nội dung số
Tăng trưởng đều đặn trong một thời gian dài, viễn thông (chủ yếu là cung cấp dịch vụ kết nối internet) đã trở thành bộ phận đóng góp nhiều nhất vào lợi nhuận của toàn tập đoàn.
Với kế hoạch 818 tỷ LNTT, viễn thông sẽ đóng góp trên 30% tổng lợi nhuận tập đoàn.
Tính chung cả nội dung số ( game, quảng cáo…) thì 2 bộ phận này chiếm tới 40% lợi nhuận kế hoạch.
Mục tiêu doanh thu của nội dung số là 979 tỷ, giảm gần một nửa so với mức 1.812 tỷ của năm 2012. Sự sụt giảm doanh thu này là do từ năm 2013 đơn vị này ngừng kinh doanh phân phối thẻ viễn thông làm mất đi một khoản doanh thu lớn.
Nếu loại trừ khoản doanh thu trên thì doanh thu kế hoạch của nội dung số vẫn tăng 18% và lợi nhuận tăng 19%. Mảng này sẽ đầu tư mạnh cho các sản phẩm mới như mạng lưới quảng cáo, thương mại điện tử, thanh toán điện tử…
Những mảng kinh doanh “ít quan trọng” hơn giáo dục và dịch vụ tin học đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận thấp hơn doanh thu.
Năm nay tập đoàn sẽ đầu tư xây mới cơ sở Đại học FPT tại TP HCM, mở rộng cơ sở chính của Đại học FPT tại Hòa Lạc.
Chi tiết kế hoạch năm 2012
Theo KAL
CafeBizTTVN
Ngành công nghệ Việt và 1.001 cách quỵt nợ
"Ở Việt Nam, làm ăn tin nhau là chính" - Chương Phạm, founder của muafast.com, từng làm tư vấn cho tập đoàn bảo hiểm Liberty Mutual tại Mỹ cho biết.
Xù nợ tiền thiết kế game từ nhà cung cấp
Vào khoảng năm ngoái, B có nhận được hợp đồng từ 1 CP ở Hà Nội - H. Yêu cầu của hợp đồng là thiết kế một game trên di động (bao gồm 3 gói game). Công ty H sẽ trả trước 1/3 tiền đặt cọc và 2/3 sẽ được chia làm 2 lần, tương ứng với 2 gói game còn lại. Tổng giá trị hợp đồng lên tới gần 1 tỷ đồng.
Nhóm của B đã mất gần 6 tháng để hoàn thành cả 3 gói game trong khi "Có thể dùng 6 tháng đó để đầu tư vào việc phát triển các sản phẩm riêng , tạo uy tín cho công ty và cung cấp giá trị đến cho người dùng." - B chia sẻ.
Việc quỵt nợ trong ngành CNTT ở Việt Nam rất dễ dàng và muôn màu muôn vẻ
Nhưng trong quá trình làm việc, phía đối tác liên tục thay đổi yêu cầu về game. Việc này khiến cho nhóm B bị trễ deadline vì việc thay đổi yêu cầu trong game rất mất thời gian, chưa kể việc phải gửi văn kiện có dấu mộc qua đường bưu điện để hai bên xác nhận sự thay đổi.
Sau khi hoàn thành gói game đầu tiên và gửi cho đối tác H, bên anh B liên tục phải chỉnh sửa, bổ sung thêm những yêu cầu mới phát sinh từ công ty H. Khi hoàn thành tất cả các yêu cầu đó thì công ty H lại liên tục đưa ra nhiều lý do để trì hoãn việc thanh toán và đòi phải làm thêm nhiều thứ. Không đồng ý với việc làm trên và sau nhiều lần trao đổi thẳng thắng, nhóm của anh B cũng đã nhận được khoản chi phí đầu tiên dành cho gói game 1 (trễ 3 tháng so với thời hạn ghi trong hợp đồng).
Việc trì hoãn thanh toán và kiếm cớ chê bai sản phẩm một cách vô lý tiếp diễn ở gói game thứ 2 với cường độ mạnh hơn hẳn. Công ty H liên tục nói game của anh B làm chậm server bên công ty H nhưng thực tế bên anh B đã test rất nhiều lần và không thể tìm ra nguyên nhân làm chậm server. Bên anh B đã đề nghị được cung cấp account để vào xem tình trạng thật tế để tìm hướng hỗ trợ nhưng liên tục bị từ chối, mãi gần 2 tuần sau mới được cấp account để truy cập vào.
Không đồng ý với cách làm gian dối và có nhiều dấu hiệu bất bình thường của công ty H. Anh B đã liên lạc với giám đốc công ty H và yêu cầu làm rõ đồng thời thúc giục việc thanh toán cho gói game 2. Không những không được thanh toán trái lại anh B còn nhận được thêm nhiều "nhận xét giả dối" về game của mình.
Sau rất nhiều lần điều đình và thúc giục phía bên H, anh B nhận được một cuộc điện thoại riêng từ giám đốc công ty H, vị giám đốc hứa sẽ trả riêng cho anh B 1/3 khoản tiền như trong hợp đồng nếu B chịu đưa toàn bộ source mã gốc cho công ty H. Dĩ nhiên là anh B từ chối và anh B quyết định thanh lý hợp đồng vì không muốn mất thêm thời gian với một đối tác không có thiện chí và thiếu minh bạch như công ty H.
Xù nợ tiền phân phối game
Sau đó, bên anh B có thiết kế một game và hợp tác với 3 CP ở Hà Nôi phân phối cho người dùng và hai bên sẽ chia sẽ doanh thu với nhau. Theo như trong hợp đồng việc đối soát tỷ lệ tin nhắn của người dùng giữa hai bên không được chênh lệch quá 3% - 5%.
Trong hợp đồng bên B còn cung cấp miễn phí cho 3 đối tác trên 3 tháng hỗ trợ miễn phí. Trong 3 tháng đầu, các đối tác báo cáo số liệu đối soát đầy đủ (nhưng không thanh toán). Qua 3 tháng, các đối tác bắt đầu không gọi nữa, quên gửi đối soát hoặc gửi đối soát với số liệu chênh lệch đến 17% so với công cụ đo lường của bên B. Đến hẹn thanh toán nhưng không có đối tác nào có động thái thể hiện là mình muốn thanh toán đúng hẹn... vậy là lại " Kết thúc hợp đồng" mà không hề có một khoản chi phí nào được đối tác thanh toán ...
"Đáng lẽ Telcos (Viettel, Mobifone...) nên là "trọng tài", họ phải cung cấp một công cụ đo lường chuẩn để đảm bảo không có trường hợp báo khống số liệu như vậy. Và một khi các CPs không thanh toán chi phí cho các đơn vị cung cấp nội dung (game, ứng dụng ...) thì cần thiết phải có chế tài đối với các CP làm ăn có dấu hiệu gian dối.
Theo kinh nghiệm cá nhân, đặc biệt là các công ty ở Hà Nội rất dễ quỵt tiền của các công ty nhỏ cung cấp nội dung (game, ứng dụng..) vì những công ty nhỏ ngại kiện tụng kéo dài, tốn kém và đôi khi lại thiệt đơn thiệt kép. Vì từ trước tới giờ ở VN đã có bao nhiêu vụ kiện tụng về CNTT nào thành công đâu (!?). Đã có nhiều trường hợp bị quỵt nợ như bên B trong giới công nghệ" - B chia sẻ thêm về kinh nghiệm của mình.
Giải pháp nào cho chống quỵt nợ
Theo như kinh nghiệm của anh B, các công ty khi làm sản phẩm outsource cho các đối tác trong nước nên chia nhỏ gói tiền nhận được theo từng giai đoạn cụ thể của dự án, xong phần nào thì chờ đối tác chuyển khoản phần ấy rồi mới làm tiếp, tránh tình trạng ôm nợ vào người (tốt nhất là sau khi ký hợp đồng phải nhận được 30% tổng giá trị hợp đồng)
Đối với việc hợp tác với các công ty chuyên phân phối sản phẩm (các CP), các công ty làm sản phẩm nên bán theo gói khai thác theo thời gian. Một năm phân phối game có giá bao nhiều tiền và nhận tiền ngay từ đầu, còn lỗ hay lãi là việc của phía phân phối game.
Ở Việt Nam, có vẻ như hợp đồng trong ngành CNTT chỉ là một "đống giấy lộn" khi xảy ra tranh chấp
Khi làm cho những công ty Hà Nội nên được giới thiệu qua người quen uy tín. Các công ty Hà Nội thường ngâm nợ lâu.
"Ở Việt Nam, có vẻ như hợp đồng trong ngành CNTT chỉ là một "đống giấy lộn" khi xảy ra tranh chấp. Chính những kẻ cướp như thế này làm cho thị trường CNTT của VN ngày càng đi xuống, đặc biệt trong những lĩnh vực mới phát triển như thiết kế game, ứng dụng.
Trong kinh doanh, chữ TÍN là quan trọng nhất vậy mà bước ra khỏi cửa gặp toàn kẻ cướp thì còn ai muốn phát triển sản phẩm phục vụ người dùng. Singapore là một trong những nước ít bị chiếm dụng vốn vì có luật lệ chặt chẽ, một ngày trả chậm sẽ bị phạt 2% phí, nhưng Việt Nam vẫn chưa làm được (mặc dù trong hợp đồng có ràng buộc hẳn hoi).
Các công ty ở Hồ Chí Minh thường làm ăn có uy tín hơn, có một số dự án tôi đang làm dang dở thì phải ngừng lại nhưng đối tác vẫn trả một nửa số tiền và nhận được lời xin lỗi rất chân thành từ phía đối tác."
Theo NCĐT
Doanh nghiệp CNTT chưa chú trọng tiêu chuẩn an ninh thông tin Số doanh nghiệp có chứng chỉ quốc tế về an ninh thông tin ISO 27001 còn ít. Doanh nghiệp có chứng chỉ thì không duy trì đánh giá thường xuyên. Thực trạng này khiến ngành CNTT giảm năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế. FPT Software, Viettel nằm trong số ít những doanh nghiệp trong ngành CNTT-TT chủ động đầu tư...