Final Fantasy và những tựa game cổ có ảnh hưởng nhất trong thập niên 90
Thập niên 90 đã chứng kiến những bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực game của thế giới với không ít những tên tuổi lớn.
Những năm 90 có thể coi là một kỷ nguyên quan trọng đối với làng game thế giới. Với sự ra mắt của không ít những tựa game lớn, các nhà phát hành đã tạo ra nhiều bước nhảy vọt về mặt công nghệ, thiết kế cũng như cách thức xây dựng câu chuyện. Thậm chí, ngày càng xuất hiện nhiều hơn những tựa game với đồ họa 3D và trở thành những cái tên tiên phong, có sức ảnh hưởng sâu rộng trong không ít thể loại sau này. Điển hình như một số trò chơi dưới đây.
Cốt truyện luôn là một phần quan trọng trong bất kỳ tựa game nào. Tuy nhiên, phải tới thập niên 90, yếu tố này mới được nhiều trò chơi thật sự tập trung phát triển. Final Fantasy 7 có thể không phải là trò chơi đầu tiên của series tập trung vào cốt truyện, nhưng chắc chắn có thể coi là phần game có câu chuyện hay nhất từ trước tới nay của thương hiệu nổi tiếng này.
Video đang HOT
Không hề gây ấn tượng bởi lối chơi, thành công chủ yếu của Final Fantasy 7 tới nhờ việc đã lồng ghép được những thông điệp sâu sắc, nhân văn xuyên suốt trò chơi của mình. Cũng nhờ thành công này, các phần tiếp theo của Final Fantasy luôn mang tới sự thú vị và kéo dài chu kỳ phát triển của thương hiệu này cho tới Final Fantasy 16 năm nay.
Sẽ không quá nếu nói rằng EverQuest đã mở ra một kỷ nguyên mới cho dòng game thuộc thể loại MMORPG rất phổ biến ngày nay. Không phải là trò chơi đầu tiên thuộc thể loại này, thế nhưng với những cải tiến trong khâu thiết kế của mình như nhiệm vụ, xây dựng nhân vật, chính EverQuest đã đặt ra một tiêu chuẩn mới cho dòng game MMORPG.
Ngoài ra, EverQuest đã chứng minh rằng mô hình dựa trên đăng ký với nội dung thường xuyên có thể hoạt động. Điều này sau đó đã được chính tựa game MMORPG thành công nhất trong lịch sử, World of Warcraft học theo và gặt hái được thành công ngoài sức tưởng tượng.
Pokémon Red & Blue
Pokémon Red & Blue đã gây bão trên toàn thế giới ngay từ lần đầu tiên ra mắt. Chẳng những mở đầu cho sự phát triển của các tựa game Pokémon sau này, trò chơi còn thu hút bởi những yếu tố xã hội, tương tác của chúng.
Ở thời điểm ấy, trong Pokémon Red & Blue, các game thủ có thể liên kết máy GameBoys của mình với nhau để chiến đấu và chính điều này đã khiến trò chơi trở nên phổ biến một cách ngoài sức tưởng tượng. Và ngày nay, tương tác giữa người chơi đã trở thành một trong những tính năng bắt buộc phải có của gần như bất kỳ tựa game nào.
Bối rối trong việc lựa chọn dự án tiếp theo, nhà phát triển game nhờ người chơi chỉ dẫn
Đây có thể coi là một nước đi khá khôn ngoan từ phía nhà phát triển game này.
Trong thời điểm hiện tại, việc các trò chơi đã có tuổi đời rất lâu được làm lại, cải thiện đồ họa và phát hành như một sản phẩm mới đang gặt hái được không ít thành công và trở thành xu hướng của làng game thế giới. Có thể kể tới những cái tên nổi đình đám gần đây như Dead Space, Final Fantasy 7 và còn nhiều thương hiệu khác nữa. Bản thân Capcom - một nhà phát triển game lớn bậc nhất trên thế giới cũng không đứng ngoài cuộc chơi này, nhất là khi họ đang nắm giữ Resident Evil - một trong những tượng đài khá nổi tiếng của làng game.
Thế nhưng, có vẻ như bản thân Capcom cũng đang gặp bối rối trong khâu lựa chọn phần game để áp dụng công thức "cải tiến". Thay vì tự đưa ra các lựa chọn như trước, nhà phát hành này mới đây đã khiến không ít người bất ngờ khi cậy nhờ các game thủ trung thành của mình thực hiện bài khảo sát. Chia sẻ với tất cả, Capcom cho biết họ muốn kết nối nhiều hơn với những fan hâm mộ lâu năm của series Resident Evil và đó cũng là lý do mà họ tạo ra bài khỏa sát này. Trong đó, Capcom sẽ yêu cầu các game thủ trả lời những câu hỏi như tuổi, thâm niên chơi Resident Evil và mức độ kết nối với cộng đồng người chơi của bom tấn này. Đáng nói hơn, ở câu hỏi cuối cùng, Capcom hỏi ý kiến người chơi về các phần của Resident Evil mà người chơi mong muốn được làm lại nhất.
Không hề cung cấp bất kỳ tùy chọn nào, Capcom để các game thủ có thể tự do nói lên điều mình thích cho câu hỏi đặc biệt này. Và về cơ bản, nếu là một fan trung thành của Resident Evil, có lẽ sẽ không khó để bạn biết được câu trả lời phổ biến nhất. Trong những năm vừa qua, Capcom đã rất thành công khi làm lại các phiên bản Resident Evil 2-4, và phần một cũng đã làm lại nhiều năm trước. Duy chỉ có phiên bản Resident Evil: Code Veronica - một trò chơi phụ ban đầu được tạo ra cho Dreamcast vẫn duy trì được sự hấp dẫn nhất định và nhận về vô số phản ứng tích cực từ phía người chơi. Mặc dù trò chơi đã có một số bản cập nhật hoặc làm lại, nhưng tất cả chỉ trên hệ máy PlayStation và Xbox chứ chưa hề có trên phiên bản PC.
Đây cũng có thể coi là cơ hội tiềm năng dành cho Capcom. Nên nhớ rằng, trào lưu làm lại các bom tấn vẫn đang được rất nhiều người chờ đón. Phiên bản Resident Evil 4 Remake của Capcom đã bán được hơn ba triệu bản chỉ trong hai ngày có lẽ là minh chứng rõ ràng nhất. Phải biết rằng, Resident Evil 4 bản gốc đã phải mất tới cả năm để đạt tới doanh số như vậy.
Game thủ bá đạo, chép lại toàn bộ hội thoại trong game, tự viết nên tiểu thuyết Không ít người đã phải nể phục sự kiên nhẫn và mày mò của anh chàng game thủ này. Nếu như để tìm ra một trò chơi có cốt truyện dày đặc, với nhiều phân đoạn cắt cảnh, hội thoại dẫn dắt giữa các nhân vật nhất, có lẽ không ít người sẽ nghĩ ngay tới Final Fantasy 14. Cụ thể, mặc dù...