Final Fantasy – Chặng đường 25 năm nhìn lại
Final Fantasy qua bao năm tháng đã trở thành một biểu tượng vững mạnh của thể loại JRPG. Hầu như khi nhắc tới thể loại nhập vai, cái tên này luôn luôn xuất hiện đầu tiên. Trước khi đi sâu vào bài viết này, người viết xin được diễn giải cái tên Final Fantasy. Cái tên được xuất phát từ ngài Sakaguchi Hironobu, cũng chính là cha đẻ của tựa game này. Lúc ấy, ông đã dùng hết số vốn ít ỏi của Squaresoft để tập trung vào dự án Final fantasy. Ông cho rằng, đây sẽ là dự án cuối cùng của mình, nếu như thất bại thì tất cả ước mơ, ảo vọng của ông sẽ tan biến. Từ đó cái tên Final Fantasy – Ảo vọng cuối cùng ra đời.
Final fantasy là một series game thuộc thể loại nhập vai ( RPG – Role Playing Game) do công ty Square sản xuất. Cốt truyện của game luôn xoay quanh sự bùng phát của những thế lực đen tối, sự đấu tranh của những tâm hồn trong sáng. Và bên cạnh đó còn có câu chuyện về những con người đến từ nhiều hoàn cảnh, tất cả những điều đó kết hợp với nhau, tạo nên một Final fantasy hoàn thiện và cuốn hút.
Chính những nhân vật đầy sức sống này đã hoàn thiện Final Fantasy.
Để kỉ niệm 25 năm dòng đời của Final Fantasy, Square Enix đã tung ra một ultimate box với giá 35,000 Yên (tương đương hơn 7 triệu VND), bao gồm từ phiên bản đầu tiên cho đến bản Final fantasy XIII, video kỉ niệm 25 năm, hình ảnh artwork, đĩa nhạc game. Sau đây là một số chi tiết nhỏ về các phiên bản qua các giai đoạn có trong box này.
FFI – FFVI: Ảo mộng từ tro tàn
Phiên bản đầu tiên của loạt game.
Năm 1987, phiên bản đầu tiên của Final fantasy ra đời trên hệ máy Nintendo và Gameboy Advance. Được rất nhiều sự ủng hộ từ phía người chơi, quả thật, đây là một thành công bất ngờ đối với Sakaguchi Hironobu, bởi việc đổ hết công sức để xây dựng tựa game này đối với ông như một canh bạc. Chỉ một năm sau đó, Final fantasy II ra đời và tiếp tục lót viên gạch thứ 2 cho hành trình bất hủ.
Video đang HOT
Sau thời điểm đó 2 năm, Final fantasy III ra đời trên hệ máy NES và giới thiệu hệ thống “việc làm” (Job System) có thể thay đổi trong qua trình chơi. Hệ thống này đã giúp người chơi có thể trải nghiệm game theo nhiều lối tùy theo sáng tạo của họ trong việc xây dựng đội hình trong game. Và các dòng Final Fantasy sau này cũng có những thay đổi khác nhau trong Job System.
Phiên bản thứ 3 với sự ra đời của khả năng thay đổi vai trò từng nhân vật.
Năm 1991, Final Fantasy IV ra đời và tiếp tục đem đến người chơi trải nghiệm một lối chơi khác với Active Time Battle System (ATB).
Dòng game dần tìm ra lối đi vững chãi và thành công hơn.
Và lối chơi phi tuyến tính cũng dần xuất hiện, Final Fantasy V đã ra đời với tiêu chí đó khi giới thiệu nhiều ending khác nhau, điều này giúp tăng giá trị chơi lại của game lên cao hơn.
Phiên bản thứ 5 tiếp tục gặt hái thành công.
Final Fantasy VI phát hành năm 1994 với số lượng Summoning nhiều nhất trong loạt game, đồng thời trò chơi này cũng nằm trong danh sách một trong những tựa game có cốt truyện hay nhất.
FF VII – FF X: Cuộc cách mạng của những huyền thoại
Rồi vào cuối những năm 90, “cơn sốt” PlayStation bắt đầu tràn lan và các dòng Final Fantasy VII, VIII, IX cũng ra mắt trên đó với những công nghệ hình ảnh được cải tiến. Những cái tên như Cloud, Tifa, Aeris, Squall, Rinoa, Zidane… nay đã trở thành huyền thoại và in đậm trong ký ức các game thủ yêu thích dòng game Final Fantasy. Thậm chí, phiên bản đầu tiên trên máy Playstation, Final Fantasy VII vào những năm sau đó đã trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho Square Enix với hàng loạt “phụ bản” cực kỳ ăn khách.
Năm 2001, Final Fantasy X ra mắt và giới thiệu hệ thống Conditional Turn-Based Battle hay Count time battle (CTB). Hệ thống này khiến chỉ số tốc độ (speed) của nhân vật mang nhiều tầm quan trọng hơn trong game và CTB cũng được dùng cho cả Final fantasy X-2 (phiên bản tiếp theo của FFX).
FF XI – FF XIII: Vị ngon giảm dần
Vào năm 2002, Final Fantasy XI gặt hái rất nhiều thành công với một bước nhảy vọt đó là trở thành một tựa game online. Final Fantasy XI là tựa game Final Fantasy online đầu tiên và cũng là tựa game MMORPG đa hệ đầu tiên trên thế giới. Dòng game này sử dụng hệ thống chiến đấu ATB.
Phiên bản online đầu tiên của loạt game.
Sau đó Final Fantasy XII ra đời với một hệ thống chiến đấu khác được gọi là Active Dimension Battle (ADB). Hệ thống này cho phép người chơi chiến đấu ngay trong khi du hành, việc này loại bỏ hình thức đụng độ ngẫu nhiên truyền thống, đòi hỏi người chơi phải chú ý vào cách di chuyển của cả nhân vật khi đưa ra chiến lược tấn công.
Và cuối cùng là Final Fantasy XIII ra đời vào ngày 17 tháng 12 năm 2009, cũng là tựa game đầu tiên trên nền PS3, đồng thời giữ kỉ lục game có đội ngũ phát triển nhiều người nhất. Tuy nhiên, cả hai phiên bản XII và XIII đều bị đánh giá thấp khi đặt cạnh những tượng đài xưa kia.
Hướng về tương lai
Final Fantasy cho đến nay đã để lại trong lòng cộng đồng người chơi nhiều hồi ức đẹp. Với cốt truyện hay, những khoảnh khắc ấn tượng sâu sắc, bi thương có, đau đớn có, vui mừng có, hoành tráng có… Tất cả đã tạo nên một series không bao giờ có hồi kết. Giá trị tinh thần mà chúng ta cảm nhận được qua các phiên bản của loạt game này sẽ không dễ dàng bị lãng quên. Ảo mộng của Sakaguchi Hironobu đã thành hiện thực – một con phượng hoàng sống dậy từ đống tro gần tắt lửa.
“Chúng tôi coi kỷ niệm 25 năm Final Fantasy như một cơ hội để bước tiếp 25 năm nữa. Nhằm giữ cho người hâm mộ luôn vui thú, chúng tôi – những người phát triển game chỉ có thể hứa một điều duy nhất: bên cạnh tài năng và sức lực, chúng tôi sẽ luôn chắc chắn rằng công việc thiết kế game sẽ chỉ do những người yêu quý Final Fantasy nhất thực hiện.” – Yoichi Wada, CEO của Square Enix chia sẻ.
Theo Gamek
[Trải nghiệm] Sacred 3 Giải trí đúng nghĩa
Sacred 3 mang tính giải trí nhiều hơn là một tựa game thuần RPG.
Sacred, tựa game RPG ra mắt năm 2004 nhanh chóng thu hút được lượng người chơi đông đảo và có thể sánh ngang với những tượng đài RPG lớn như Diablo hay Titan Quest vào thời điểm đó. Không dừng lại với sự thành công đó, Ascaron tiếp tục tung ra Sacred 2 vào năm 2008 với người bảo trợ là Deep Silver. Tuy nhiên, phiên bản thứ 2 này không nhận được kết quả như mong muốn khi mọi thứ đều chỉ đạt mức trung bình. Cái tên Sacred 2 gần như mất tích trên thị trường.
6 năm sau, thương hiệu này được bán lại cho Keen Games phát triển vẫn dưới sự quản lý của Deep Silver. Sacred 3 cuối cùng cũng ra mắt với rất nhiều sự thay đổi lớn trong gameplay. Deep Silver hi vọng phần thứ 3 này sẽ mang lại làn gió mới cho thể loại RPG đang yếu thế trên thị trường.
Nhìn chung, Sacred 3 không phải là một sản phẩm quá tệ mà là một sản phẩm giải trí đúng nghĩa. Nếu bạn muốn có những khoảng thời gian thư giãn thật sự thoải mái hay muốn kiếm một thứ gì đó để giải trí cùng bạn bè thì Sacred 3 là sự lựa chọn hợp lý cho bạn. Còn nếu bạn muốn chơi những tựa game sâu xa hơn thì tôi nghĩ bạn khó có thể ngồi lâu với Sacred 3. Cảm ơn bạn đã theo dõi video trải nghiệm của Game4V, còn bây giờ, xin chào và hẹn gặp lại.
Theo Game4v
Liên Minh Huyền Bí sắp ra mắt 2 server mới Rome và Sparta Hai server mới Rome và Sparta sẽ được ra mắt cùng lúc vào 10h10' ngày 21/8. Thuộc thể loại nhập vai lấy bối cảnh Châu Âu, những tưởng King Online 2 (Liên Minh Huyền Bí) gặp khó khăn trong việc hòa nhập với game thủ Việt. Thế nhưng trải qua hơn một tháng chính thức ra mắt, "cơn sốt" King Online 2 vẫn...