Fifa Street 2012: Thỏa mãn đam mê trái bóng tròn (Phần 1)
Mỗi năm một lần, vào mùa thu, Konami và EA đều đồng loạt cho ra đời các phiên bản mới của hai tựa game bóng đá nổi tiếng PES và FIFA. Có lẽ chỉ cần hai game này thôi cũng sẽ đủ khiến bạn cắm mặt vào màn hình trong vòng một năm tới cùng trái bóng tròn trên thảm cỏ xanh. Thế nhưng gia đình EA còn có tham vọng lớn hơn dành cho dòng game của môn thể thao vua.
Nếu như các game FPS hay RPG có thể được phát hành liên tiếp nhiều game trong năm thì tại sao trái bóng tròn lại không thể xuất hiện nhiều hơn một hai lần trên các kệ đĩa? Vì thế, như một sự thay đổi cho các game bóng đá truyền thống, EA đã mang thêm một món ăn tinh thần dành cho các tín đồ của túc cầu giáo với FIFA Street.
Nếu nói rằng FIFA Street là một bản sao thu nhỏ của FIFA 2012 thì điều đó không phải là không có cơ sở. Cuộc cách mạng về cách chơi bóng và đồ họa của FIFA 2012 đã để lại cho tựa game không ít những đặc điểm để kế thừa. Thay vì tạo hình cầu thủ cách điệu như những nhân vật truyện tranh của các phiên bản trước, FIFA Street lần này đã mang những trận đấu bóng đá đường phố đến gần hơn với thực tế. Khuôn mặt, hình dáng cũng như những bước chạy và kĩ thuật của cầu thủ trong game mang lại một cảm giác quen thuộc đối với những người chơi FIFA. Có lẽ EA muốn tận dụng những công thức thành công của FIFA 2012 để giúp phiên bản đường phố làm được điều tương tự.
Đồ họa của game được đánh giá tốt nhưng vẫn thiếu đi một chút gì đó để khiến cho người chơi phải cảm thấy choáng ngợp trong không gian của FIFA Street. Những sân bóng xuất hiện trong game mặc dù đẹp nhưng vẫn chưa đủ sự chi tiết để làm cho cảnh vật trở nên sống động như thật. Sẽ không có những sân bóng đẳng cấp cao cùng sự cuồng nhiệt lớn từ các cổ động viên mà thay vào đó là những địa điểm khá thú vị để chơi bóng như công viên, phòng tập gym, các con phố hẹp, mái nhà ở Thượng Hải hay ngay trước nhà thờ đức bà Paris.
Mỗi sân bóng đều được thiết kế theo một phong cách khác nhau với nhiều đặc điểm cơ bản được đa dạng hóa để tạo sự mới lạ cho người chơi. Hai đặc điểm quan trọng nhất à bề rộng sân và kích thước gôn thay đổi ở mỗi sân bóng khác nhau. Để chơi bóng ở những sân có phạm vi hoạt động hẹp, người chơi cần dựa nhiều vào khả năng cầm bóng, rê dắt và tranh chấp của từng cầu thủ hơn là phối hợp nhóm bằng những đường chuyền ngắn.
Ngược lại, ở những khoảng không gian rộng hơn, người chơi được khuyến khích chơi chuyền ban và phối hợp với nhau nhiều hơn. Do đó, sự đa dạng trong thiết kế sân sẽ tạo ra những khía cạnh mới mẻ cho các trận đấu trong FIFA Street.
Video đang HOT
Điều dễ nhận thấy trong các trận đấu là một không khí tương đối yên ắng trên sân bởi sự thiếu vắng tiếng nói của các bình luận viên. Tất cả những gì chúng ta có thể nghe được là tiếng chạm bóng và tiếng hò hét của các cầu thủ trên sân khi họ tranh chấp hay xin bóng. Chính vì thế, những trận bóng của FIFA Street thường thiếu đi không khí sôi động và ồn ào như FIFA đang cố gắng xây dựng. Nó mang đến một không gian riêng tư hơn dành cho những nghệ sĩ đường phố bên trái bóng tròn.
Những đội bóng hàng đầu châu Âu cũng sẽ có tên trong bảng tùy chọn của FIFA Street nhưng không giống như FIFA, các đội hạng dưới cũng như các giải đấu kém nổi tiếng sẽ không được góp mặt. Bên cạnh đó, một số các đội tuyển quốc gia cũng sẽ có tên trong danh sách cùng với những đội bóng All-Star sẽ được unlock trong quá trình chơi. Khi lựa chọn một đội bóng nổi tiếng, người chơi sẽ được chọn ra một số cầu thủ trong đội để góp mặt trong một trận đấu chỉ có tối đa là 5 cầu thủ.
Mặc dù trên thực tế, mỗi cầu thủ có một phong cách thi đấu khác nhau nhưng đa số cầu thủ trongFIFA Street lại chơi bóng khá giống nhau. Ranh giới giữa cầu thủ phòng ngự và cầu thủ tấn công cũng không có gì rõ ràng. Một hậu vệ trong bóng đá đường phố cũng không phải là người chơi chắc chắn, quyết liệt hơn một tiền đạo hay ngược lại, kĩ thuật của các hậu vệ cũng chẳng hề thua kém bất cứ một tiền vệ tấn công nào.
Màn hình menu và đồ họa của FIFA Street không phô trương và lòe loẹt như những phiên bản trước mà là một sự kết hợp hài hòa của graffiti trên các bức tường và những sân bóng mini trải nhựa. Nó còn trở nên ấn tượng hơn trong chế độ World Tour của FIFA Street. Ở chế độ này, người chơi sẽ được tự mình xây dựng một đội bóng đường phố và khởi nghiệp từ xuất phát điểm khiêm tốn nhất trên những con phố hẹp trước khi vươn lên để tỏa sáng tại vòng chung kết thế giới diễn ra tại Brazil, quê hương của môn nghệ thuật bóng đá đường phố.
Đồ họa của game đã khắc họa cực tốt những sân bóng hẹp nằm trong các khu phố nghèo nơi đô thị để truyền tải được niềm đam mê với trái bóng của những cầu thủ nghiệp dư. Ở những giải đấu lớn hơn, các sân đấu được thiết kế hiện đại và chuyên nghiệp hơn tạo cho người chơi cảm giác về sự thăng tiến trong sự nghiệp cũng như tăng thêm niềm hứng khởi trong các trận đấu.
Theo Game Thủ
Unit 13 - Đơn vị chống khủng bố
Zipper Interactive đã "đặt chân" lên mảnh đất PS Vita bằng Unit 13 sau khi được biết đến với dòng game bắn súng góc nhìn người thứ ba SOCOM, hay gần đây là MAG: Massive Action Game năm 2010.
Tổ chức khủng bố Awlaad Al-Qowah đang âm mưu gây rối trật tự toàn cầu và bạn được giao trọng trách ngăn chặn bọn chúng. Sau đó bạn bước ngay vào cuộc chiến, chinh phục 36 màn chơi độc lập với đủ mọi loại nhiệm vụ: ám sát lãnh đạo cấp cao, giải cứu con tin, đánh cắp tài liệu mật... Những màn chơi này thường khá ngắn, đối với những ai chỉ muốn chú tâm vào hành động thì điều này không thành vấn đề, nhưng đa phần người chơi có lẽ sẽ cảm thấy hụt hẫng về phần nội dung của trò chơi.
Unit 13 cung cấp một menu hiển thị đầy đủ tất cả 36 nhiệm vụ để bạn hoàn thành, có chứa thông tin về độ khó, độ dài, điểu kiện chiến thắng của chúng. Nhìn vào menu này bạn có thể biết được ngay từng nhiệm vụ thuộc loại nào trong bốn loại: Covert, Direct Action, Deadline và Elite, mỗi loại được tượng trưng bởi một icon riêng biệt.
Covert là mẫu nhiệm vụ đòi hỏi bạn phải thực hiện trong bí mật, lén lút theo kiểu Splinter Cell, mọi hành động đều cần sự chính xác và cẩn trọng tuyệt đối chỉ cần bạn sơ ý lộ diện trước kẻ thù, bị camera phát hiện, mắc phải bẫy la-de hoặc nổ súng không cần thiết, màn chơi sẽ chấm dứt và bạn thất bại. Trái ngược với chúng là những nhiệm vụ Direct Action, trong đó bạn được phép tự do hành động, giải quyết tình huống theo bất cứ phương án nào mà bạn cho là hợp lí âm thầm lặng lẽ hay càn quét bạo lực, sao cũng được miễn là đạt đủ yêu cầu màn chơi đề ra. Deadline đúng như tên gọi của nó, bạn phải hoàn thành tất cả mục tiêu trong thời gian qui định. Cuối cùng là Elite - loại nhiệm vụ &'khó xơi" nhất game: khả năng hồi máu bị loại bỏ, thay vào đó người chơi chỉ có thể bơm máu một lần duy nhất vào khoảng giữa màn chơi các điểm checkpoint cũng không còn, đồng nghĩa với việc nếu lỡ mất mạng thì chỉ còn cách chơi lại từ đầu. Về sau, khi độ khó của nhiệm vụ tăng cao thì bạn sẽ không tránh khỏi sự phiền toái, giả sử bạn đã làm xong 2/3 yêu cầu và mắc một chút sai lầm, thế là phải ngậm đắng nuốt cay làm lại, thử hỏi có ai không bực bội?!
Dù bạn đang chơi loại nhiệm vụ nào đi nữa, yếu tố quan trọng để thành công là quan sát, xử lí tình huống một cách khéo léo. Hành động bí mật có lẽ là biện pháp an toàn và hiệu quả nhất, chẳng ai lại muốn bị phát hiện để rồi đối đầu với một tiểu đội quân địch cả. Bạn có thể nhẹ nhàng di chuyển, lẩn trốn trong góc khuất, chờ đợi địch đến gần rồi bất ngờ nhảy ra tặng hắn một viên đạn vào đầu với nòng hãm thanh. Các chiến sĩ của bạn ngoài cầm súng còn có khả năng đánh cận chiến, và bạn cũng cần phải tận dụng chúng không ít, đặc biệt nếu bạn chơi theo phong cách này. Game có chức năng hỗ trợ nhắm bắn tự động "dí" theo mục tiêu, giúp việc kết liễu chúng dễ dàng hơn nhưng đồng thời cũng làm mất đi phần nào sự hào hứng.
Nhờ tính năng trên người chơi không cần phải lo lắng nhiều đến chuyện canh thật kỹ rồi bắn nữa, mà dành nhiều thời gian hơn cho việc bảo toàn tính mạng. Mặc dù bạn có thể hồi máu dần dần trong trận chiến nhưng chỉ cần một, hai viên đạn trúng đích của kẻ thù là bạn tiêu. Xuyên suốt cuộc hành trình bạn sẽ chiến đấu tại 9 địa điểm khác nhau như tòa Đại sứ quán, ga tàu điện, một khu chợ Trung Đông... được thiết kế khá chi tiết và phù hợp với bối cảnh của cuộc chiến. Khi cuộc đọ súng nổ ra, việc đầu tiên bạn cần làm là mau chóng tìm cho mình một vị trí phòng thủ thật thuận lợi và từ đó phản công, đó là nơi mà kẻ thù không thể tấn công bạn từ hai mạn sườn trong khi vẫn có thể quan sát bao quát chiến trường. Quân địch được bố trí ở từng địa điểm nhất định trong màn chơi và có lộ trình tuần tra không đổi, vì vậy nếu lần chơi đầu tiên bạn thất bại trong việc vượt qua chúng thì bạn có thể chơi lại lần thứ hai với một chiến thuật mới hơn, hiệu quả và ít thiệt hại hơn.
Các đối thủ máy khá thông minh khi biết bảo vệ, yểm trợ lẫn nhau cũng như khai thác yếu điểm trong đội hình của bạn. Tuy nhiên đôi lúc chúng lại có những hành động khá là ngớ ngẩn, chẳng hạn như bạn và hắn cách nhau một bức tường thế mà hắn vẫn cứ đứng lì bên kia mà xả đạn, hoặc khi nghe thấy tiếng súng nổ, hắn sẽ đi tìm ở... đâu đâu mặc cho bạn nấp gần ngay hắn. May mắn điều này không diễn ra thường xuyên.
Unit 13 còn có một hệ thống tính điểm sau mỗi nhiệm vụ, khuyến khích người chơi nỗ lực hết sức để đạt thành tích hoàn hảo. Bạn có thể thu thập điểm thưởng bằng nhiều cách như thực hiện yêu cầu của màn chơi một cách "chuyên nghiệp" hơn , ít để bị phát hiện hơn, hay tiêu diệt toàn bộ quân địch nhưng cách tốt nhất vẫn là biễu diễn những chuỗi headshot, ám sát địch chớp nhoáng để nhân số điểm lên nhiều lần. Hoàn thành màn chơi bạn còn kiếm được điểm kinh nghiệm cho các nhân vật để nâng cấp, mở ra nhiều vũ khí và trang bị mới cũng như cải thiện kĩ năng của từng người, ví dụ như Zeus có thể giảm độ giật và tăng tốc độ nạp đạn cho vũ khí anh ta sử dụng, hay Ringo có thể mang nhiều bom khói hơn... Sau mỗi màn bạn sẽ được đánh giá bằng những ngôi sao (tối đa là 5 sao), nhờ chúng bạn có thể mở được 9 nhiệm vụ High-Value Target, đây là những màn yêu cầu bạn phải ám sát các tên đầu sỏ của tổ chức Awlaad Al-Qowah, với độ khó cao hơn và hoàn toàn không có checkpoint. Chưa hết, nếu kiếm được từ 3 sao trở lên trong một màn chơi bạn sẽ mở ra chế độ Dynamic của màn chơi đó. Trong Dynamic mode, mọi thứ từ địa điểm xuất hiện lính, vũ khí của địch cho đến bố trí của các vật thể trong môi trường đều mang tính ngẫu nhiên, khiến trận chiến trở nên khó đoán hơn.
Bên cạnh đó game còn hỗ trợ chơi co-op cùng bạn bè, giúp việc giải quyết nhiệm vụ dễ dàng và thú vị hơn. Trong chế độ này số lượng checkpoint sẽ giảm đi, nhưng bù lại bạn và đồng đội có thể hồi sinh cho nhau nếu có ai chẳng may tử nạn. Điểm đáng phàn nàn là tính ổn định không được tốt và một số lỗi hình ảnh như nhân vật trượt thẳng lên bậc thang mà không hề bước đi. Nhưng với nhiều điểm sáng đáng khen trong lối chơi thì một vài hạt sạn nhỏ có lẽ sẽ chẳng làm bạn bỏ qua một game bắn súng hấp dẫn như Unit 13.
Theo Game Thủ
Inversion Xóa sổ lực hấp dẫn Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy trong thời gian vài năm trở lại đây, những tựa game bắn súng góc nhìn thứ ba đang tăng lên nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng. Việc kết hợp hệ thống chiến đấu cận chiến với những vũ khí tầm xa như trong Gears of War đã khiến cho dòng game này...