Fate/Grand Order: game di động kiếm nhiều tiền hơn bất kỳ game console nào của Sony
Ai cũng biết Sony kiếm được rất nhiều tiền từ game console trên hệ PS4. Tuy nhiên, liệu bạn có biết họ còn một nguồn thu lớn khác từ game di động? Fate/ Grand Order, đã bao giờ bạn nghe đến cái tên này chưa?
Sony và Tencent là hai hãng có doanh thu hàng năm lớn nhất trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Sony chủ yếu kiếm được từ hệ máy PS4 và kho nội dung trên đó, còn Tencent thì thông qua hoạt động phát hành game di động. Tuy nhiên, ít ai biết được Sony cũng có nguồn thu không nhỏ từ các trò chơi trên thiết bị di động, gồm cả phát hành lẫn cấp phép bản quyền hình ảnh. Tiêu biểu nhất là Fate/Grand Order, tựa game được ví như một cỗ máy in tiền trong bóng tối của Sony.
Sony và Tencent là hai hãng trò chơi điện tử có doanh thu cao nhất toàn ngành (ảnh: Newzoo)
Lược sử “mỏ vàng” ít người biết của Sony
Xuất thân ban đầu là bộ visual novel trên hệ máy Windows – Fate/Stay Night – của Type Moon năm 2004. Thương hiệu Fate đã được phát triển qua nhiều loại hình giải trí gồm game console, comics, anime, novel, merchandise,… Cho đến 2015, công ty con nằm trong Sony là Aniplex quyết định chuyển thể Fate thành game di động, lấy tên là Fate/Grand Order (FGO). Nhờ có lượng tín đồ đông đảo từ trước, trò chơi phát hành trên iOS và Android nhanh chóng trở thành bom tấn.
FGO là trò chơi RPG free-to-play, yêu cầu người chơi phải tích cực thu thập các servant và “nuôi” chúng thật mạnh để đưa vào cuộc chiến. Servant có thể kiếm được bằng “ Saint Quartz” – một loại tiền tệ trong game. Việc roll (quay) servant như vậy chính là hình thức gacha và FGO nổi tiếng với tỉ lệ quay trúng servant mong muốn hoặc hiếm ở mức cực kỳ thấp. Theo một bản tin do WSJ thực hiện, từng có người chơi đổ hơn 70.000 USD vào tài khoản game của anh ta, và có lẽ còn nhiều người khác ngoài kia còn bỏ ra số tiền khủng hơn thế.
“Trò chơi điện tử sinh lời nhiều nhất của Sony” là bình luận của WSJ
Với tạo hình hấp dẫn, đặc biệt là các nhân vật nữ được xem như waifu (cô vợ ảo) của hàng triệu người ngoài đời, FGO trở nên nổi tiếng với cộng đồng người chơi ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Việc phát hành game ở Nhật do chính Aniplex phụ trách và đây cũng là thị trường “cá kiếm” nhất của FGO, đóng góp hơn 2/3 doanh thu. Còn ở Hàn Quốc là Netmarble và Trung Quốc là Bilibili. Sega cũng phát hành một bản game thùng (arcade) vào năm 2018.
FGO chiếm đến một nửa doanh thu mảng game di động trong quý gần nhất của Bilibili, cho thấy mức độ phổ biến của nó. Nhân vật trong game cũng là lựa chọn yêu thích của rất nhiều cosplayer, càng khiến nó được biết đến rộng rãi trong cộng đồng.
Rất nhiều cosplayer đã chọn nhân vật trong FGO để hóa thân (ảnh: otakugo)
FGO quan trọng với Sony như thế nào?
Theo số liệu thống kê từ cả ba hãng nghiên cứu thị trường game di động, App Annie, SuperData, SensorTower, đây luôn là cái tên nằm trong nhóm 10 trò chơi kiếm nhiều tiền nhất hàng năm. Đặc biệt, App Annie xếp FGO là game di động ăn khách nhất toàn cầu hai năm liên tiếp 2018 và 2019, vượt mặt cả Honor of Kings ( Vương giả vinh diệu hay Liên quân mobile) của Tencent. FGO cũng đứng thứ 5 trong danh sách 10 trò chơi ăn khách nhất thập kỷ 2010, dù chỉ xuất hiện được khoảng gần 5 năm.
Aniplex là công ty con của Sony Music Entertainment Japan, do vậy doanh thu của nó được đưa vào lĩnh vực âm nhạc trong báo cáo tài chính của Sony, không thuộc bộ phận kinh doanh máy PS4, game console. Chính vì lẽ đó mà “mỏ vàng” này thường bị nhiều người bỏ qua. Họ nghĩ Sony là hãng trò chơi điện tử lớn nhờ kiếm nhiều tiền qua nền tảng PS4.
Doanh thu hàng năm của FGO theo SensorTower thống kê (ảnh: SensorTower)
Để hiểu được tầm quan trọng của FGO trong việc đóng góp doanh thu cho Sony, cần phải biết số tiền FGO đóng góp sẽ được đưa về đâu trong tập đoàn. Đó là lĩnh vực Âm nhạc, mặc dù doanh thu từ FGO xếp vào hoạt động phi âm nhạc. Nếu chỉ tính doanh thu từ hoạt động âm nhạc, Sony sẽ là hãng ghi âm lớn thứ hai thế giới và nhà xuất bản lớn nhất. Còn nếu tính cả doanh thu phi âm nhạc vào, họ sẽ trở thành công ty âm nhạc có doanh thu toàn cầu cao nhất, vượt qua tất cả các công ty trong ngành khác, như UMG và Warner.
Trong sáu tháng đầu năm tài chính 2019, Âm nhạc đạt doanh thu 3,85 tỷ USD, chiếm 11% trong tổng doanh thu tập đoàn, lợi nhuận đạt 690 triệu USD, tương ứng khoảng 15% trong tổng lợi nhuận Sony. Đối với dự toán cả năm, Sony kỳ vọng Âm nhạc sẽ đạt doanh thu lên tới 7,8 tỷ USD. Trong đó, 28% là đến từ các hoạt động phi âm nhạc bao gồm anime, game và nhiều hình thức giải trí khác. Tỉ lệ đóng góp này tương ứng 3% trong tổng doanh thu. Và mặc dù hãng không công bố chi tiết, FGO chắc chắn là hoạt động sinh lời nhiều nhất mục này.
Còn theo App Annie, FGO cũng là trò chơi có doanh thu cao thứ năm của thập niên 2010
Kiếm nhiều tiền hơn bất kỳ game PS4 nào
Doanh thu của FGO được ước tính không dưới 3 tỷ USD cách đây một năm. Theo SensorTower, nếu lấy giá trung bình một bản game PS4 là 60 USD thì trò chơi có doanh số tương ứng 50 triệu bản. Con số này vượt qua tất cả các trò chơi nổi tiếng nhất trên hệ PS4. Gấp 3,8 lần lượng tiêu thụ của Marvel’s Spider-Man, bom tấn rất thành công ăn theo nhân vật Spider-Man của truyện tranh Marvel.
Theo VN Review
Tin buồn đầu năm, Cyberpunk 2077 tiếp tục lỗi hẹn với game thủ
Cyberpunk 2077 tiếp tục lỗi hẹn game thủ và đứng trước khá nhiều tin đồn về việc góp mặt lên 2 hệ máy mới của Sony và Microsoft vào dịp cuối năm.
Tựa game Cyberpunk 2077 ban đầu dự định sẽ ra mắt vào tháng 04/2020, cũng đứng trước giai đoạn mà thế hệ máy chơi game console tiếp theo sắp được công bố, tựa game này cũng được chọn làm tựa game tiên phong cho cả 2 hệ máy PlayStation 5 và Xbox Scarlett. Người lãnh đạo của CD Projeckt Red đã nói rõ về kế hoạch đưa tựa game nhập vai góc nhìn thứ nhất của họ chắc chắn sẽ đổ bộ và khai tác sức mạnh của 2 phần cứng mới khi chúng ra mắt.
"Thế hệ máy chơi game console kế tiếp ra mắt thì tựa game của chúng tôi cũng là lúc sẽ chọn nó làm điểm đáp mới", giám đốc Piotr Nielubowicz chia sẻ "Chúng tôi hoàn toàn hiểu mâu thuẫn giữa 2 hệ máy này rõ ràng ra sao, tuy nhiên sẽ tốt hơn nếu tựa game này xuất hiện với fan của cả 2 chiếc máy chơi game đình đám này, vì vậy mà hơn ai hết chúng tôi ý thức việc lựa chọn và ra mắt tựa game đa nền là điều quan trọng ra sao trong tương lai".
Trái với những thông tin chia sẻ khá là tích cực này thì đồng thời CD Projekt Red cũng mang đến cho các game thủ đang háo hức chờ đợi tựa game này một tin buồn rất lớn đó là vào rạng sáng ngày 17/01/2020, tất cả các trang tin lớn đã đồng loạt chia sẻ về thông tin mới nhận là tựa game Cyberpunk 2077 buộc sẽ phải trì hoãn ngày ra mắt. Càng tệ hơn khi mà thông tin này đề cập cụ thể khoảng thời gian mà tựa game trì hoãn sẽ kéo dài từ 16/04/2020 đến 17/09/2020. Điều này hoàn toàn gây bất ngờ cho các game thủ tin rằng tựa game sẽ ra mắt đúng hẹn trước đó.
Có 2 lí do mà chúng ta tin rằng tựa game này buộc phải trì hoãn lâu như vậy, một trong số đó có lẽ là vị thế của CD Projekt Red so với một số hãng game lớn chọn ngày ra mắt cho bom tấn của họ vào khoảng đầu năm khiến cho họ cảm thấy khá bất lợi. Và họ muốn trau chuốt cơ hội đó để ra mắt vào khoảng thời gian thích hợp hơn trong việc quảng bá tựa game. Đây là một cú shock rất lớn cho những ai đã đặt hàng tựa game trước đó trên Steam và Epic Games Store trên PC. Lí do thứ 2 có lẽ là họ cần thời gian để trau chuốt số lượng nhân vật nữ giới thiệu có vẻ gây phản đối kịch liệt vì ... quá xấu, thêm vào đó là chúng rất giống với việc có bàn tay của SJW trong đó (Social Justice Warrior). Cụ thể đây là hội tự xưng là chiến binh công lý xã hội đòi quyền bình đẳng cho các màu da khác, quyền khác như nữ quyền, đen quyền và cả LGBT quyền (quyền của những người chuyển giới),... gần đây rất lạm dụng trong phim ảnh và nghệ thuật.
Tới cả dấu ấn những tựa game cũng xuất hiện dấu chân của họ can thiệp vào. Và cũng vì lẽ đó mà các nhân vật nữa được hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn, gợi cảm trong game thì giờ đây những gì game thủ nhìn thấy đều là những nhân vật nữ xấu xí, thô kệch, cơ bắp và bặm trợn. Còn một lí do khác có lẽ đó là vì CD Projekt Red muốn tựa game này sẽ ra mắt và buff doanh thu cho 2 hệ máy kế tiếp của Console nên đã dời lịch sát cận ngày ra mắt của 2 chiếc máy chơi game máu mặt trong ngành công nghiệp game. Thông tin này mới đây cũng đã được chia sẻ và đăng tải bởi CD Projekt Red trên trang Twitter cá nhân của họ, đoạn thông tin còn gửi kèm cùng với lời xin lỗi với các game thủ trên thế giới đã và đang mong đợi tựa game.
Dù theo lời chia sẻ tựa game đã đến công đoạn hoàn tất và có thể chơi 100% trải nghiệm game đầy đủ. Tuy nhiên có vẻ hãng game Ba Lan này muốn dành thêm ít thời gian để phát triển lượng nội dung đồ sộ trong game, cùng theo đó là việc fix các lỗi có mặt trong trò chơi để khi ra mắt nó sẽ là một phiên bản hoàn hảo, đặc biệt là có thể chỉnh sửa lại ngoại hình các nhân vật nữ dễ nhìn hơn.
Vụ việc này có thể khiến cho các game thủ thông cảm được, tuy nhiên có một số lại tỏ ra bất bình và rất phẫn nộ khi mà họ đã Pre-order đặt hàng trước tựa game từ cả mấy tháng trước để bây giờ nhận thông tin này. Họ đã đe dọa trên trang cá nhân của CD Projekt Red sẽ hủy bỏ đặt hàng vì điều này. Chi tiết có lẽ chúng ta sẽ phải đợi tới tháng 9 để nghe ngóng nhiều hơn về tựa game và những nền tảng mà nó góp mặt. Hãy cùng tin tưởng và chờ đợi điều tốt đẹp từ CD Projekt Red trong tương lai.
Theo Game4V
Thực hiện 60 FPS không còn là thử thách với máy console thế hệ mới Theo chia sẻ mới nhất từ giám đốc điều hành của Flying Wild Hog thì mốc 60 FPS sẽ không phải công việc quá khó khăn đối với các nhà phát triển khi làm game trên Xbox Series X và PlayStation 5. Trong thời gian qua, dù Sony không tiết lộ thêm bất cứ điều gì về PlayStation 5 nhưng có rất nhiều...