Fan ruột Cabal xôn xao việc FPT Online mua lại game
Bỗng nhiên trên cộng đồng fan cabal xuất hiện tin đồn rằng FPT đang vung tiền mua lại bom tấn một thời này.
Cabal 1 để lại rất nhiều tiếc nuối trong cộng đồng game thủ. Sau một thời gian dài phải lang thang trên các server ngoại, server private và gặp muôn vàn khó khăn, thậm chí bị cấm đoán thì nay có tin đồn một NPH trong nước mua lại MMORPG này.
Cabal nhận được nhiều sự quan tâm từ phía gamer. Việc một trong bốn NPH lớn tại nước ta có dự định hồi sinh cho tựa game hiện còn rất nhiều người gắn bó đem lại khá nhiều cảm xúc với cộng đồng đa phần hiện “đóng quân” tại server North America.
Nhiều người tỏ vẻ hoài nghi về thông tin này, cho rằng nó là dư âm của cá tháng tư. Nếu vậy thì với gamer yêu thích Cabal quả là một con cá bự. Như đã biết, từ khi trò chơi phải đóng cửa, cùngHKGH đây là 2 cái tên được mong chờ hồi sinh nhất.
Cabal 2 rục rịch khởi động với màn chào hỏi đầy hoành tráng của mình.
Cabal 1 trở lại tuy gây nhiều bất ngờ nhưng cũng không phải tất cả đều là hi vọng. Một vài thành viên bày tỏ rằng nếu thật sự Cabal 1 tái xuất tại Việt Nam cũng sẽ chỉ đá qua mấy ngày, nhưng sẽ vẫn gắn bó với server hiện tại của mình – North America. Ngoài việc đây là phiên bản mới nhất ngang ngửa với Cabal Hàn Quốc thì game được tổ chức tốt, chống hack hiệu quả và việc fake IP vẫn khá thuận lợi. Nhiều gamer khẳng định nếu bị… chặn hết đường hoa may mới quay về CabalViệt Nam.
“Cabal 1 thì chơi North America cho lành. Chắc chẳng ai ở đây muốn về chơi Cabal Việt Nam cả.” ­- thành viên “tinhlagihp0504″ nói. Nếu đã quen với một server nhộn nhịp và được quan tâm trực tiếp từ phía NSX, không gặp quá nhiều khó khăn bởi kết nối, hoặc đã có một chỗ đứng, những mối quan hệ nhất định… gamer đều muốn ở lại với server hiện tại hơn là quay về Cabal Việt Nam cùng cách điều hành không được đánh giá cao và rõ ràng với cộng đồng đã là “đồ cổ”.
Cabal 1, đó vẫn là tin vui đối với cộng đồng yêu thích trò chơi này. Hiện tại, người chơi phân bố rải rác ở nhiều server như Cabal EU, Cabal Sea, server private Cabalvn.net,… những hạn chế về ngôn ngữ, khoảng cách, quản lí cập nhật khiến nhiều game thủ khó mà hết lòng với niềm yêu thích của mình.
Cabal 1 trở lại, không chỉ thu hút những ai đã từng nghe nhưng chưa từng chơi tựa game này, mà còn kéo lại một phần đáng kể người chơi từ các server khác.
Video đang HOT
“Cabal NA mỗi lần chơi phải fake IP. Chơi game giống ăn trộm. Mình mệt mỏi vì fake IP rồi… giờ nghe tin này hơi mừng đây” ­­- một người chơi bày tỏ. Đây là nỗi lòng của hầu hết gamer kể từ khi EST chính thức “loại” IP Việt ra khỏi danh sách được phép đăng kí. Phải nói, đường truyền mạng làm không ít người thà chọn server private còn hơn vào game để.. đứng im. Điển hình như lần bị đứt cáp quang ở biển Đông vào tháng 3 vừa rồi làm tình trạng lag mạng leo thang gây rất nhiều cản trở.
Cabal 1 sẽ khó mà biến nó trở thành “boom tấn” như thời 2007, nhưng chắc hẳn chặng đường phát triển mà NPH mới (nếu có) học hỏi được sẽ giúp cho trò chơi tránh được kết cục như đã từng gặp dưới tay Asiasoft. Mặt khác, thử thách gặp phải là không hề nhỏ để giữ được cái tên từng xuất hiện tiếp tục có độ nóng. Cabal 1 hiện update tới phiên bản 5 và tuổi đời cũng chẳng còn ít ỏi gì.
Cabal 2 sắp ra, đây là bước đi khá mạo hiểm. Hoặc biết đâu tin đồn này thực chất là… việc mua về Cabal 2 trong thời gian tới. Hiện vẫn chưa có thông tin gì mới, nên gamer cứ tha hồ tưởng tượng nhừng gì mà NPH Việt có thể làm đi đã.
Tin đồn vẫn chỉ là tin đồn. Dù thế chẳng ai biết chắc được tương lai gần lại có một tên miền CabalViệt ra đời. Tạm thời các fan hãy tiếp tục tận hưởng trò chơi và chờ đợi xem liệu có hi vọng nào cho tin đồn trở thành hiện thực hay không.
Theo PLXH
Game Online Việt 2011: con đường nào cho Game 3D thành công?
Nền game online Việt cần phải làm gì để thoát khỏi "lời nguyền" dành cho thể loại game 3D ?
Có thể nói, game online 3D đang bị một "lời nguyền" trong thế giới game Việt khi mà tới giờ phút này hầu hết đều đang sống dở, chết dở dù đó đều là những tên tuổi lớn đạt nhiều thành công trên thị trường quốc tế như Cabal, Atlantica Online, Thế Giới Hoàn Mỹ, Tru Tiên, Granado Espada v.v
Tia sáng le lói gần đây nhất là Thần Long Huyết Kiếm cũng không gặp thời khi dính phải cơn bão game 2010 và đang có dấu hiệu hụt hơi sau một thời gian khởi đầu khá tốt. Và với những thông tin khá nóng gần đây xung quanh việc các game 3D khác chuẩn bị ra mặt tại VN thì liệu các NPH đã tìm ra được con đường nào để thoát khỏi "lời nguyền" đang hiện hữu?
Câu chuyện cấu hình máy
Đã qua cái thời cộng đồng có thể hiển nhiên nhìn thấy rằng: mang game 3D này về VN là ... "chết" chắc, bởi lẽ chẳng có mấy người có đủ điều kiện để có thể cài được game, chơi được game chứ đừng nói là chỉnh đầy đủ hiệu ứng để thấy game đẹp ra làm sao. Ở thời điểm hiện tại, cấu hình máy các tiệm net lớn tại mỗi khu vực đều có thể đáp ứng được một số lượng người chơi vừa phải cho một tựa game đòi hỏi cấu hình cao. Con số này tuy chưa quá lớn, nhưng nếu tận dụng tốt thì chuyện cấu hình máy sẽ không thể là lí để bào chữa cho thất bại của 1 game online 3D tại VN nữa.
Cấu hình máy không còn là vấn đề quá lớn.
Chưa kể đến điều kiện chơi game của các tín đồ ngày nay "tại gia" đều khá "chuẩn", vì vậy họ chẳng ngại gì mà không chơi game vừa hay vừa đẹp?
Các NPH Game nên tìm cách hợp tác, giới thiệu đến các game thủ tại khu vực để họ có thể biết tiệm net nào cấu hình có thể chơi tốt được game của mình, đưa ra một điều kiện quan trọng đầu tiên để người chơi có thể gắn bó với game. Cảm giác thất vọng có thể sẽ in đậm vào tâm trí của một game thủ khi vô tình họ đăng nhập những lần đầu tiên vào game được khen là rất "lung linh" bởi một máy có cấu hình không tương thích được yêu cầu của game.
Auto hay không Auto
Có nhiều lí do khiến các NPH VN buộc phải tích hợp auto vào game thay vì đấu tranh mạnh mẽ với lối chơi thiếu tôn trọng game này, đặc biệt là với game 3D. Dĩ nhiên đầu tiên phải kể đến bản tính... lười nhưng thích "phải được như người ta" của đại đa số game thủ Việt. Chưa kể vì để "bào chữa" cho những số ít tiêu cực tồn tại trong Game Online, các NPH cũng phải dựa vào chuyện "họ không cần phải tốn nhiều thời gian để chơi, sức khỏe sẽ không bị ảnh hưởng".
Đấu tranh với Auto hay là tích hợp?
Các game hiện tại về mặt tính năng không có nhiều sự khác biệt hay đột phá, vậy thì cái gì sẽ giữ chân game thủ khi họ tham gia vào game? Khả năng kiếm được nhờ "cày"? Rõ ràng con số đó là không nhiều rồi, vậy thì dựa vào đâu? Con số ở lại với game vì muốn vừa luyện, vừa làm nhiệm vụ, vừa tán gẫu với anh em, bạn bè nhiều hơn.
Thu phí giờ chơi?
Người VN thích dùng hàng miễn phí là chuyện không ai phủ nhận, tuy nhiên giờ đây cộng đồng cũng đã nắm rõ thiệt hơn trong cách mà NPH thu lợi từ việc tham gia chơi game của họ. Việc thu phí giờ chơi tại thời điểm này mới là giải pháp tốt cho các NPH trong việc vừa có doanh thu tốt lại vừa có thể gia tăng khả năng đưa game trở nên thành công. Hơn nữa, NPH vẫn hoàn toàn có thể bán kèm thêm một số vật phẩm dù game đã có thu phí giờ chơi. Trong khi đó những vấn đề làm khó người chơi như auto, hack v.v sẽ được hạn chế tối đa.
Lineage II hay World of Warcraft, những game thu phí giờ chơi đỉnh cao.
Sẽ là rất khó khăn cho giai đoạn bắt đầu game nếu thu phí giờ chơi, nhưng đó cũng là lí do mà các game lớn thường đi rất đầy đủ các bước từ test nội bộ, alpha test, closed beta test rồi open beta và cuối cùng là thương mại hóa. Các giai đoạn test chỉ nên giới hạn một số lượng nhất định vì trong thời gian này game còn nhiều lỗi, bao gồm cả lỗi tính năng lẫn lỗi dịch thuật, nếu để test tràn lan sẽ tạo ấn tượng ban đầu không tốt cho người chơi dần dần sẽ gây cho họ "hiểu nhầm" về chất lượng game. Rất nhiều NPH đã đi sai nước cờ này cho các sản phẩm tại VN và tự hỏi tại sao lại không giữ được game thủ dù số lượng háo hức chơi thử là rất lớn?
Hãy hiểu, game thủ Việt luôn muốn thử cái mới, việc 1 game mới ra có rất đông người tham gia và liên tục mở server vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu tải là chuyện thường xảy ra, và kết quả sau đó mới là quan trọng. Làm sao để họ có thể kiên nhẫn, gắn bó cùng game đến thời điểm game bắt đầu cân bằng và hoàn chỉnh?
Sau khi close beta, bước Open Beta là để đưa việc chơi thử đến rộng rãi các game thủ với một sản phẩm gần hoàn chỉnh (ít hoặc không còn lỗi) để họ có thời gian thử nghiệm, đánh giá game hay dở ra sao, có phù hợp với nhu cầu và điều kiện của bản thân hay không rồi quyết định có gắn bó với game đó hay không?
Nếu quyết định đó là có, thì thu phí giờ chơi với một mức phí hợp lí sẽ không làm họ. Nhưng giai đoạn này, lại một lần nữa rất nhiều NPH tại VN tiếp tục làm sai với tư tưởng sợ người chơi cũ sẽ nản, từ bỏ game khi reset nhân vật sau Open hay Closed Beta. Reset nhân vật sẽ đưa ra một bước khởi đầu công bằng cho những người chơi mới khi cộng đồng có một môi trường trong sạch nhờ vào việc thu phí. Số người chơi mới rất quan trọng với game 3D vì hầu hết các hệ thống item đều có liên thông giữa item level thấp và item level cao, những người chơi cũ nếu đã thấy game hay và xứng đáng để họ đầu tự thì cũng chẳng ngại gì bỏ qua lợi thế giai đoạn test phía trên vì cơ bản họ đã có lợi thế rất nhiều khi nắm rõ nhưng bước có thể lấy lại "phần đã mất" một cách nhanh nhất so với người chơi mới.
Ngoài thu phí giờ chơi, NPH nên áp dụng tính phí cho tạo tài khoản mới. Ví dụ như nếu thu phí giờ chơi một tháng 60.000 VND, thì phí kích hoạt tài khoản mới sẽ buộc nạp 120.000 VND nhưng sẽ chỉ phải tiếp tục trả phí sau 2 tháng. Như vậy có thể hạn chế được tài khoản ảo, gia tăng được tầm ảnh hưởng của các mức thi hành kỷ luật trong game đối với người chơi thiếu tôn trọng game hay gian lận. Trong khi đó, các giải pháp thương mại hóa thông thường khác như vật phẩm hỗ trợ, vật phẩm ép đồ đều có thể áp dụng bình thường.
Tạo sự cân bằng cho "đại gia" và "dân cày"Khi mà doanh thu đã ổn định với lượng người chơi ổn định hàng tháng, việc thu lợi dựa vào vật phẩm sẽ không bị đặt nặng và như vậy sẽ có cơ hội cân bằng dành cho người chơi đầu tư ít tiền so với người chơi đầu tư nhiều tiền hay còn được gọi là "đại gia". Khả năng ép được vật phẩm tốt không mất tiền vẫn có nhưng thấp và mạo hiểm hơn so với người đầu tư nhiều tiền thì vẫn tốt hơn là chỉ cần có tiền là mạnh. Cái hay của những hệ thống thương mại hóa tốt đó chính là % may rủi, một "dân cày" hoàn toàn có thể ép được một món đồ trị giá lớn nếu may mắn và không tốn gì ngoài những gì họ kiếm được trong game và nhiều "đại gia" đôi khi sẽ phải ôm hận không có gì dù đã đầu tư rất nhiều tiền.
Success hay Fail nên do may rủi chứ không nên do tiền!
Con đường thành công lý tưởng dành cho game 3D chính là gắn kết được cộng đồng người chơi, làm nổi bật được nét đẹp của game, có một môi trường cạnh tranh công bằng, trong sạch. Nếu đạt được lý tưởng đó và bổ sung các sự kiện trong lẫn ngoài game, "chỉ số hạnh phúc" của những game thủ gắn bó với game sẽ ngày càng tăng cao.
Rồi thì "lời nguyền" sẽ được phá vỡ?
Nguồn: Diễn Đàn Game8
"Xin game Việt đừng phá thêm kỷ lục nào nữa!" Đó là một trong những niềm mong mỏi của tín đồ ảo nước nhà giai đoạn đầu năm mới. Năm 2010 đã kết thúc theo cái cách mà ít ai nghĩ đến: thất bại thảm hại. Chưa năm nào số lượng game đóng cửa nhiều như trong năm 2010 và cũng chưa năm nào có chuyện game không ăn nổi một cái sinh...