“Fan cuồng” đề nghị Tổng thống Mỹ “hồi sinh” Flappy Bird
Một fan hâm mộ của trò chơi Flappy Bird đã có quyết định táo bạo khi viết kiến nghị lên Nhà Trắng để mong… tổng thống Obama can thiệp nhằm giúp đưa trò chơi đã từng “gây sốt” trong thời gian qua trở lại.
Là lãnh đạo cao cấp nhất của nước Mỹ, Tổng thống Barack Obama phải đối mặt với nhiều vấn đề như khủng hoảng ngân sách, khó khăn về tài chính, vấn đề chăm sóc sức khỏe, các cuộc xung đột quốc tế… và có vẻ như Tổng thống Mỹ sẽ còn phải quan tâm thêm một vấn đề khác, sự tồn tại của trò chơi Flappy Bird.
Tuy nhiên, hôm 13/2 vừa qua, một lá thư thỉnh cầu đã được gửi lên trang web dành riêng cho các nội dung kiến nghị của Nhà Trắng được gửi bởi một công dân Mỹ có tên là viết tắt D.S, với nội dung yêu cầu Tổng thống Mỹ Barack Obama có sự can thiệp để giúp “hồi sinh” trò chơi Flappy Bird, game di động đã “gây sốt” trên iOS và Android trong thời gian qua.
Mặc dù đã bị “khai tử” nhưng Flappy Bird vẫn đang rất được nhiều người yêu thích
Mục đích của đơn kiến nghị được D.S đưa ra là nhằm “giúp hàng triệu người đã thất bại trong trò chơi cũng như những ai chưa từng được chơi trò chơi này”.
“Bởi vì đây là một trò chơi gây nghiện không như những thứ khác. Tôi có được may mắn khi vẫn có thể tiếp tục chơi trò chơi này. Mỗi lần thua, mắt tôi rực lửa như hàng ngàn mặt trời, nhưng tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc vì cảm giác mà trò chơi mang lại. Tôi muốn tất cả mọi người có thẻ trải nghiệm cảm xúc mạnh mẽ như tôi”, D.S viết trong lá đơn kiến nghị của mình.
Để lá đơn kiến nghị đến được tay của Tổng thống Obama thì yêu cầu phải có đủ 100.000 chữ ký trước ngày 15/3, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, lá đơn kiến nghị của D.S đã bị gỡ bỏ khỏi trang web của Nhà Trắng với lý do vi phạm điều khoản các chính sách của trang web đưa ra. Vào thời điểm trước khi lá đơn kiến nghị của D.S bị gỡ bỏ, mới chỉ có 150 chữ ký ủng hộ kiến nghị này.
Tuy nhiên cho dù đơn kiến nghị của D.S có đến tay Tổng thống Obama và thậm chí cho dù Tổng thống Mỹ có can thiệp thì quyết định cuối cùng vẫn thuộc về tác giả Nguyễn Hà Đông, một chàng trai 29 tuổi sống tại Hà Nội.
Trước đó Hà Đông đã có quyết định gỡ bỏ trò chơi Flappy Bird của mình ra khỏi gian hàng ứng dụng của iOS và Android vào ngày 10/2 vừa qua, khiến không ít người cảm thấy bấ ngờ và tiếc nuối, nhất là trong khi Flappy Bird vẫn đang rất được yêu thích và gây được nhiều sự chú ý trong giới công nghệ và cộng đồng người dùng smartphone trên thế giới.
Về phía Hà Đông, lý do anh đưa ra cho quyết định bất ngờ của mình là vì lo ngại trò chơi Flappy Bird có thể gây nghiện cho người chơi và sự nổi tiếng của trò chơi đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư của Hà Đông.
Sau khi Hà Đông quyết định “khai tử” Flappy Bird, lập tức hàng loạt trò chơi “ăn theo” tựa game này đã xuất hiện trên kho ứng dụng của iOS, Android và thậm chí Windows Phone (bản thân Flappy Bird chưa có phiên bản trên Windows Phone), tuy nhiên những tự game “ăn theo” này đã bị Apple và Google gỡ bỏ khỏi kho ứng dụng của mình do lo ngại các trò chơi “mạo danh” để lan truyền mã độc.
Video đang HOT
Trong khi đó, bản thân D.S cũng cho biết không có trò chơi “ăn theo” này có thể cạnh tranh với phiên bản gốc của Flappy Bird.
“Không có một game sao chép nào có thể cạnh tranh với trò chơi này”, D.S viết trong đơn kiến nghị của mình.
Theo ANTD
Từ Flappy Bird đến câu chuyện sản xuất game Việt
Báo chí cả trong nước và thế giới đã nói nhiều đến sự kì diệu của Flappy Bird, đã ca ngợi Hà Đông hết lời, và tất cả chúng ta đều hiểu, cả Đông và Flappy Bird xứng đáng với những ngợi ca đó.
Sự phấn khích lan tỏa, đâu đó đã có những kì vọng rằng ngành sản xuất game Việt sẽ cất cánh từ sự kiện này. Thế nhưng, liệu đây có phải là một sự hưng phấn thái quá?
Sự hấp dẫn của ngành game
Với thế giới, game được xem là loại hình nghệ thuật thứ tám, bởi nó hội tụ hầu như mọi yếu tố giải trí của các loại hình nghệ thuật khác như văn học, âm nhạc, hội họa, điện ảnh và kết hợp với cả khoa học. Ngành game là một trong những ngành thúc đẩy sức sáng tạo lớn nhất và thực sự là một ngành công nghệ cao trong lĩnh vực CNTT.
Về tổng giá trị, ngành game toàn cầu vượt xa điện ảnh. Và người ta dự đoán, quy mô của ngành game toàn cầu năm 2017 sẽ vào khoảng 100 tỉ đô.
Sự hấp dẫn của nó còn thể hiện ở giá trị lao động của nhân lực ngành game, khi mà một studio game ở Mỹ với vài trăm người đã làm ra những tựa game có doanh thu lớn hơn 1 tỉ USD, cao hơn bất cứ bộ phim nào, và bằng doanh thu của một tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam.
Supercell, một studio game có 85 người ở Phần Lan, doanh thu năm 2013 của họ cũng đạt hơn 1 tỉ USD, bằng 1/3 doanh số xuất khẩu gạo của đất nước chúng ta.
Các doanh nghiệp Việt Nam, tất nhiên cũng không thể không để ý đến sự hấp dẫn khó cưỡng của ngành game. Thế nhưng, để đến được thành công, con đường không trải toàn hoa hồng.
Sự nghiệt ngã của ngành sản xuất game Việt
Thực tế, ngành sản xuất game Việt Nam manh nha hình thành một cách chính quy từ những năm 2008, khi mà ngành công nghiệp giải trí game cất cánh với sự bùng nổ của game online. VNG phất ngọn cờ tiên phong với dự án Thuận Thiên Kiếm, VTC đầu tư quyết liệt mở studio, FPT cũng mạnh dạn đầu tư hơn 1 triệu đô cho tham vọng game nội địa. Bên cạnh những ông lớn số một ngành game, một studio độc lập khác là Emobi Games với dự án 7554 cũng làm nức lòng cộng đồng game thủ nước nhà. Đây là giai đoạn Việt Nam bắt đầu xuất hiện nhiều hơn những người làm game, khác hẳn với trước đó, vốn chỉ tồn tại một vài dự án mang tình dò đường như game "Thời loạn"...
Sự háo hức và phấn khích ngày đó của giới làm game Việt, có khi còn mạnh hơn cả những ngày qua. Bất kể mục tiêu thực sự là thương mại hay đam mê, thì đó cũng là lúc mà việc sản xuất game ở Việt Nam được đầu tư bài bản nhất. VTC thuê hẳn người Hàn Quốc, FPT thuê chuyên gia người Mỹ, VNG không tiếc tiền chiêu mộ nhân tài, Emobi Games đầu tư vào những engine hay thiết bị tiên tiến nhất. Tất cả đều khát khao đặt một dấu ấn lên nền công nghiệp game nội địa.
Nhưng rồi tất cả đã sớm nhận ra, ngành sản xuất game nghiệt ngã và thách thức lớn hơn họ nghĩ. Nhân lực mỏng, tri thức thiếu thốn, kinh nghiệm vụn vặt, các sản phẩm ngoại thì ồ ạt nhập vào. Chưa kể đến một thái độ "ác cảm" của dư luận và truyền thông.
Lần lượt các dự án game nội địa rơi vào bế tắc, theo cách này hay cách khác. Dù cho vẫn có những dư âm tốt để lại.
Thực tế, trước Flappy Bird, VNG đã mang game Việt Nam xuất khẩu thế giới qua Nhật và Trung Quốc. Thực tế, trước Đông, Emobi Games mới là những người làm game Việt Nam đầu tiên được các báo lớn thế giới như Time, WSJ , AFP... hay Kotaku nói đến.
Nhưng chừng đó là không đủ. Chỉ 4 năm sau sự hào hứng đó, lần lượt các studio lớn đã tan rã. VTC và FPT đã đều giải tán studio, VNG co cụm với các dự án game mobile, chỉ còn duy nhất Emobi Games vẫn tiếp tục duy trì giấc mơ game Việt với Sát Thát Truyền Kì.
Rõ ràng, các studio game Việt đã nhận được bài học đắt giá, đam mê và quyết tâm thôi là chưa đủ để dấn thân vào ngành này. So với các nước khác trên thế giới và xung quanh, trình độ làm game của người Việt vẫn còn quá non.
Ai sẽ viết tiếp giấc mơ game Việt?
Sự phát triển thần tốc của điện thoại thông minh đã mang đến một làn sóng phát triển game mobile. Ở VN, sau các studio đình đám là các studio nhỏ khác tập trung vào mảng mobile game. Họ cũng đã kiên trì theo đuổi con đường này từ những năm 2009-2010. Đâu đó đã có một vài studio game tạo dựng được dấu ấn với một vài tựa game có hàng triệu downloads như Color Box hay mới đây là Pine.
Tuy nhiên, nếu nói những dự án này đã mang về doanh thu hay lợi nhuận khổng lồ thì có lẽ hơi khiên cưỡng. Thực tế, các doanh nghiệp này cũng mới chỉ dừng lại ở việc có một nguồn thu tương đối ổn định để duy trì doanh nghiệp, chứ chưa thực sự cất cánh. Nếu so với doanh thu của các công ty phát hành game ở VN, doanh số của ngành sản xuất vẫn còn quá bé, chưa nói là so với thế giới.
Vì vậy, hầu hết các studio game Việt Nam vẫn chỉ đang loay hoay để tìm một con đường dẫn đến thành công.
Thành công của Flappy Bird có một khác biệt quan trọng mà những người ngoài ngành không nhận ra, thành công này là một thành công của sản phẩm theo lối phát triển cá nhân độc lập, vốn khác hẳn với các studio làm game. Các studio không thể tạo ra một sản phẩm theo cách của Đông.
Chính vì lẽ đó, không thể nhân rộng thành công của mô hình Flappy Bird, mà ngược lại, cần nhiều hơn nữa những studio quy mô từ nhỏ đến lớn, tham gia thực sự sâu vào ngành sản xuất game, lúc đó chúng ta mới mong tạo dựng được sự bền vững của ngành công nghiệp này.
Làm một game như Flappy Bird, khác hẳn với những dự án game trực tuyến lớn, hay những sản phẩm tương tự như 7554. Nếu muốn giảm bớt ảnh hưởng của game Trung Quốc, nếu muốn chuyển tải văn hóa, lịch sử vào game, những người như Đông sẽ không thể cáng đáng nổi. Nhiệm vụ đó, cần hàng trăm, hàng nghìn người thực hiện.
Chúng ta ca ngợi Đông, nhưng dường như lại cười nhạo và chẳng chút tiếc rẻ công sức và tiền bạc của những studio đã nỗ lực thay đổi ngành game Việt.
Giờ đây , khi các doanh nghiệp lớn nhất đều đã cạn kiệt niềm tin. Studio game độc lập duy nhất còn lại là Emobi Games đôi lúc được các game thủ gọi là thành trì cuối cùng của game Việt cũng lung lay, nếu họ cũng tan rã, giấc mơ game Việt sẽ không còn nơi nương tựa.
Chờ đợi hay hành động?
Thực tế, câu chuyện của Flappy Bird hay 7554 đã chứng minh, không phải người Việt Nam không thể làm được game. Thậm chí, 7554 dù bị chê ở Mỹ, vẫn được thừa nhận là đã đạt trình độ thế giới về kĩ thuật và đồ họa. Các game do các studio game Việt cũng đã có hàng triệu người dùng. Điều đó chứng tỏ, người Việt có thể, và hoàn toàn có thể tiến xa hơn với ngành sản xuất game. Tuy nhiên, nếu không có những hành động cụ thể, có thể, phải rất lâu nữa, những gì chúng ta mong mỏi mới thành hiện thực.
Chừng nào dư luận còn đánh đồng game với nội dung bạo lực, dâm ô đồi trụy, chừng nào các chính sách vẫn tiếp tục thiên về siết chặt thay vì cổ vũ, thì sự đầu tư vào ngành game sẽ tiếp tục bế tắc.
Chừng nào vẫn còn những áp lực rằng game phải tuyệt đối trung thành với lịch sử, hay những thái độ nâng cao quan điểm tương tự, thì các nhà làm game càng ngại để tiếp cận với lịch sử.
Chừng nào chúng ta vẫn ngộ nhận rằng chỉ cần các game đơn giản như Flappy Bird là đủ tạo ra một ngành game, thì khoảng cách của chúng ta với thế giới sẽ càng xa.
Ngành game Việt cần nhiều hơn những hành động cụ thể, hơn là những cơn sốt dư luận đơn thuần.
Theo Vietnamnet
Apple, Google từ chối những game ăn theo Flappy Bird Một loạt trò chơi tận dụng hiện tượng Flappy Bird khi đặt tên có từ "flappy" đang được Apple và Google hạn chế phát hành để tránh việc người dùng nhầm lẫn với phiên bản gốc. Sau khi trò chơi Flappy Bird được tác giả gỡ xuống, sức lan tỏa của hiện tượng này chưa có dấu hiệu dừng lại khi một loạt...