‘Europhia’ – phim 18+ cùng đạo diễn với ‘The Idol’ nhưng tại sao lại được khen nức nở?
Cùng được sản xuất bởi Sam Levinson, Europhia đã trở thành một trong những series vô cùng thành công, vậy khi áp dụng cùng một công thức tại sai The Idol lại không như vậy?
Sam Levinson nổi tiếng là một đạo diễn có cái nhìn và cách khai thác vô cùng độc đáo, trong sự nghiệp của mình ông đã có không ít những tác phẩm tạo được tiếng vang như X, Malcolm & Maries, Assassination Nation… Trở lại với tác phẩm mới là The Idol, vẫn là những tình tiết táo bạo và điểm nhìn độc đáo thế nhưng dường như phản ứng của khán giả không thực sự tốt với series lần này. Đặc biệt khi nó được đặt lên bàn cân cùng Europhia – series lên sóng năm 2019 đã nhận được vô số lời khen của chính ông thì liệu The Idol có đang thất thế?
Đạo diễn Sam Levinson
Nhiều điểm chung không tưởng
Europhia lấy nhân vật chính là Rue Bennett ( Zendaya thủ vai) – một nữ sinh trung học đang trải qua quãng thời gian khó khăn khi phải vật lộn với ma túy và những rối loạn tâm lý. Rue gần như đi xuống đáy của xã hội khi nghiện ngập, mất cha, rơi vào những mối quan hệ độc hại… Europhia chính là cuộc hành trình ta tìm hiểu và cảm nhận những vấn đề của người trẻ và thời đại thông qua Rue và những người bạn khác ở trường trung học
Cuộc dạo chơi cảm xúc trong Europhia
Video đang HOT
Với The Idol, nhân vật chính của bộ phim là Jocelyn ( Lily-Rose Depp), một nữ ca sĩ đang chật vật trên con đường trở lại với hào quang sau một quãng thời gian chững lại do cái chết của mẹ. Jocelyn của The Idol hiện lên như một nạn nhân của giới showbiz Hollywood hỗn độn và phức tạp. Cô phải chịu sự quản lý khắt khe từ công ty, không thể làm những điều mình thích và chẳng ai quan tâm cô thật sự nghĩ gì. Những tình tiết trong bộ phim khiến khán giả liên tưởng đến những con người và sự vật ngoài đời thực một cách trần trụi.
The Idol
Với cả 2 tác phẩm ta dễ dàng nhận thấy những điểm chúng rất lớn. Cả hai bộ phim đều liên quan đến ma túy, tình dục, những căn bệnh tâm lý và những hiện thực xã hội thông qua hai nhân vật nữ chính là Rue và Joselyn. Hơn nữa, đó còn là cách khai thác mới mẻ và những tình tiết cường điệu hoặc phi thực tế đậm chất Levinson.
Liệu The Idol có đang quá thua thiệt khi so sánh với Europhia?
Khi có thông tin Sam Levinson sẽ là đạo diễn cho The Idol, khán giả đã tỏ ra vô cùng hào hứng mong chờ bởi lẽ trước đó họ đã được thưởng thức một tác phẩm được ví như là một trong những kiệt tác phim học đường – Europhia. Người ta tò mò liệu với sự sáng tạo đầy táo bạo của Levinson cùng dàn cast toàn ngôi sao thì không biết The Idol sẽ đỉnh như thế nào. Tuy nhiên sau 2 tập được lên sóng, phản ứng của khán giả với bộ phim lại khá ảm đạm và không nhiều người đặt niềm tin vào tác phẩm lần này của ông. Nhiều người đã ngay lập tức so sánh nó với Europhia và đưa ra kết luận rằng đây chính là một bước thụt lùi của vị đạo diễn người Mỹ này. Thực sự là như vậy sao?
Rất nhiều người đã khen ngợi Europhia khi nó là cuộc hành trình mang đầy hơi thở hiện đại, những vấn đề trong phim được khai thác rõ ràng, kết cấu câu chuyện chặt chẽ, tuyến truyện chính phụ được đan xen hoàn hảo. Cảm xúc của bộ phim không hề nặng nề hay u tối bất chấp những hiện thực khắc nghiệt mà lại tạo nên một cảm giác rạo rực, tươi trẻ. Bộ phim không chỉ tập chung vào nhân vật chính là Rue mà ở mỗi tập phim lại là câu chuyện của những nhân vật khác Nate, Maddy, Lexi…
Ngoài nội dung, các góc quay, thời trang hay màu sắc mang hơi hướng ảo diệu và cường điệu chính là điểm cộng lớn của bộ phim. Một trong những yếu tố nổi bật của bộ phim có lẽ chính là yếu tố tình dục, tình dục trong Europhia hiện lên khá phức tạp, nhiều sắc thái xoáy sâu vào những vấn đề mà từng nhân vật đang gặp phải. Nó không khiến khán giả ngượng ngùng khi xem mà đâu đó có chút quen thuộc bởi đâu đó mình hoặc người quen cũng đã từng gặp phải. Cái hay của Europhia chính là miêu tả hiện thực trần trụi những đầy nghệ thuật, rất nhiều những chi tiết ta luôn cảm thấy quen thuộc nhưng lại cũng thật xa lạ. Giá trị xem lại của bộ phim là rất lớn và dù ở lứa tuổi nào thì Europhia cũng là một trải nghiệm đáng nhớ
Europhia sở hữu tuyến câu chuyện chiều sâu và đa dạng
Sang đến The Idol, Sam Levinson tiếp tục áp dụng công thức đã tạo nên thành công cho mình vào bộ phim nhưng với bối cảnh khác – Hollywood thế nên các vấn đề hay nhân vật cũng sẽ mới mẻ và mang màu sắc khác biết hơn. Điểm trừ lớn nhất của bộ phim tính đến hiện tại đó là cách khai thác các tình tiết hời hợt, mỗi tập phim đều có thời lượng khoảng một tiếng nhưng những thông tin mà khán giả thu thập được khá ít, rời rạc. Sở hữu nữ chính là Lily-Rose Depp với khả năng diễn xuất vô cùng tốt, cùng một nhân vật vốn có chiều sâu thế nhưng tâm lý của nhân vật chưa được khai thác nhiều, yếu tố đang được bàn tán nhiều nhất của bộ phim cũng là tình dục, thế nhưng thay vì được khen như Europhia thì người ta lại ví nó như một cuốn phim 18 vì quá trần trụi và đôi khi không cần thiết.
Suốt cả tập một, nếu không phải cảnh Joselyn khoe thân thì cũng là cảnh làm tình khiến khán giả bội thực. Ngoài Joselyn, những nhân vật khác chưa được khai thác quá nhiều, sang đến tập 2 ta mới dần được hé lộ thêm về Dyanne (Jennie) và Tedros (The Weeknd) nhưng vẫn chưa quá rõ ràng, và liệu phải xem thêm bao nhiêu tập nữa ta mới có thể hiểu rõ tuyến nhân vật đầy hỗn loạn của bộ phim.
Chủ đề của bộ phim được xem là nhạy cảm của Hollywood, những góc tối ấy ai cũng biết, nhưng dám phô bày nó trần trụi đến vậy trước mặt khán giả thì hiếm có ai dám mạo hiểm như Levinson. Qua The Idol, người ta phần nhiều liên tưởng đến Britney Spears – một trong những nạn nhân lớn nhất của Hollywood. Tuy còn khá nhiều vấn đề, nhưng không thể phủ nhận The Idol vẫn có những cái hay riêng của mình và đáng thưởng thức
The Idol lại có một cách khai thác hời hợt
Nếu đã theo dõi Europhia hoặc các tác phẩm khác của Sam Levinson ta có thể dễ dàng nhận thấy ở vị đạo diễn luôn có những điểm nhìn thú vị và khác biệt, The Idol cũng không ở ngoài điểm nhìn ấy. Còn quá sớm để kết luận liệu đây có phải một bộ phim hay hay không, vậy nên hãy đón nhận bộ phim với một tâm thế cởi mở nhất
The Weeknd giải thích "cảnh nóng" gây tranh cãi trong The Idol: "Tôi vào vai kẻ thất bại"
The Weeknd cho biết chủ đích của "cảnh nóng" giữa anh với Lily-Rose Depp trong tập hai The Idol là sự thảm hại, không phải gợi cảm như khán giả kì vọng.
Trong buổi phỏng vấn với GQ, The Weeknd đã nhắc tới những tranh cãi của khán giả xung quanh "cảnh nóng" kinh hoàng giữa anh với nhân vật của Lily-Rose Depp trong tập hai của bộ phim tai tiếng hiện nay The IdolThe Idol. Theo đó, nam ca sĩ khẳng định sự "ghê tởm" của khán giả là hợp lý bởi đây cũng là chủ đích mà nhà sản xuất và đạo diễn hướng đến.
"Chẳng có gì quyến rũ về cảnh phim này cả", siêu sao Blinding Lights chia sẻ, "Bạn sẽ cảm thấy khó chịu, ghê tởm hoặc xấu hổ cho những nhân vật này. Bởi vì anh chàng này (nhân vật Tedros do The Weeknd thủ vai) đang vượt quá tầm kiểm soát cua bản thân. Đây là tình huống mà anh ta không nên có mặt".
(Ảnh: HBO)
Theo lời The Weeknd, "cảnh nóng" có phần thô thiển trong The Idol được chủ đích gây tranh cãi để thể hiện sự toan tính của nhân vật Tedros khi kiểm soát nữ chính Jocelyn. "Anh ta cần làm điều đó hoặc anh ta chẳng có gì cả và trở về là kẻ thảm hại. Jocelyn là điểm số lớn nhất mà anh ta từng có. Anh ta giống như một kẻ thất bại vậy", The Weeknd tiếp tục giải thích về nhân vật của mình.
Mặc dù vậy, khán giả vẫn tỏ ra vô cùng thất vọng được bộ phim gây tranh cãi lần này của đạo diễn Sam Levinson và The Weeknd. Thậm chí, nhiều người hâm mộ đã quyết định "quay lưng" và tẩy chay ngôi sao nhạc pop sau bộ phim tai tiếng này.
Fan quay lưng với The Weeknd sau cảnh nóng kinh hoàng trong The Idol Khán giả truyền hình đã vô cùng kinh hoàng trước một cảnh sex được phát sóng trong chương trình The Idol của HBO vào tối Chủ nhật. Đoạn phim được đề cập cho thấy The Weeknd (tên thật là Abel Tesfaye) đã nói những từ cực kỳ khiếm nhã với một người phụ nữ. Cảnh nóng này đã được xếp hạng X. Trước...