Esports sẽ “hút máu” gần 16,000 tỷ VNĐ trong năm 2017, Bắc Mỹ là nơi đi đầu
Hiện nay, Bắc Mỹ đang là thị trường eSports lớn nhất thế giới, dự tính đạt tổng doanh thu 257 triệu USD trong năm 2017. Con số này sẽ còn tăng hơn gấp đôi, nhiều khả năng vượt mức 600 triệu USD cho tới năm 2020, phần lớn đến từ các hợp đồng tài trợ.
Theo bản báo cáo mới nhất của Newzoo, tổng doanh thu thị trường eSports toàn cầu sẽ đạt mức 696 triệu USD (gần 16,000 tỷ VNĐ) trong năm 2017, tăng trưởng 41,3% so với năm ngoái. Con số khổng lồ này chủ yếu đến từ các thương hiệu lớn, với tổng số tiền đầu tư lên tới 517 triệu USD, bao gồm 155 triệu USD vào quảng cáo, 266 triệu USD vào tiền tài trợ, và 95 triệu USD còn lại vào bản quyền truyền thông. Dự tính tới năm 2020, khoản đầu tư này sẽ còn tăng gấp đôi, đẩy tổng giá trị thị trường eSports lên tới 1,5 tỷ USD (hơn 34,000 tỷ VNĐ).
Trong năm nay, số tiền người tiêu dùng bỏ ra để mua vé và vật phẩm lưu niệm trong các giải đấu eSports được dự tính vào khoảng 63 triệu USD. Mặc dù hầu hết các nhà phát hành game không coi eSports là nguồn thu lợi trực tiếp, song ảnh hưởng tích cực của nó tới doanh thu game và tiềm năng phát triển độc lập trong tương lai là lý do khiến họ vẫn đầu tư 116 triệu USD vào thị trường này.
Theo nhận định của ông Peter Warman – CEO của Newzoo, eSports không phát triển theo hướng của một thị trường độc lập, thay vào đó, nó hội tụ và thúc đẩy sự tăng trưởng của cả các thương hiệu, ngành truyền thông và giải trí. Với sự xuất hiện của phát sóng trực tiếp và các sự kiện lớn, truyền thông đã có thể áp dụng mô hình quảng cáo vào ngành game, mảnh đất trước đó không nằm trong tầm với của họ.
Fan “cứng” sẽ sớm vượt mặt số người xem “vãng lai”
Tổng lượng khán giả theo dõi eSports trên toàn thế giới sẽ đạt mức kỷ lục 385 triệu người trong năm 2017, với 191 triệu thuộc nhóm “fan cứng” – những người theo dõi thường xuyên, và 194 triệu người xem “vãng lai” – chỉ theo dõi một số sự kiện nhất định. Dự tính tới năm 2020, số lượng “fan cứng” sẽ tăng trưởng 50%, đạt tổng số 286 triệu người.
Dựa trên các số liệu năm 2017, mỗi fan sẽ đóng góp khoảng 3,64 USD/năm vào tổng doanh thu của thị trường eSports. Đến năm 2020, con số này sẽ tăng lên thành 5,20 USD/năm nhờ sự tác động của nhiều yếu tố như số lượng sự kiện tại địa phương, các giải đấu lớn, và các hợp đồng bản quyền truyền thông.
Tổng hợp doanh thu eSports: Vì sao nguồn doanh thu cá cược không được bổ sung?
Video đang HOT
Từ lâu, các công ty cá cược đã nắm bắt được tiềm năng khổng lồ từ thị trường eSports, bởi lẽ nó không yêu cầu phải có bất cứ công ty eSports nào đứng ra tổ chức. Thậm chí một số công ty cá cược còn báo cáo rằng eSports đã là một trong những hạng mục phổ biến nhất của họ, với số lượng người tham gia thậm chí còn cao hơn cả một số môn thể thao truyền thống như đánh gôn hay quần vợt. Tuy nhiên, hai ngành công nghiệp này là tách biệt hoàn toàn vì những lý do hiển nhiên.
Ngoài ra, cá cược trong thể thao luôn luôn có quy mô lớn hơn cả tổng doanh thu từ bản quyền truyền thông, tài trợ, và người tiêu dùng kết hợp lại. Ví dụ như trong năm ngoái, giải đấu bóng bầu dục NFL đã đạt doanh thu 13 tỷ USD, song hoạt động cá cược xung quanh các trận đấu NFL còn mang về số tiền khủng khiếp hơn nhiều – trên 50 tỷ USD. Với việc hầu hết các công ty cá cược lớn đã nhúng tay vào mảng eSports trên quy mô toàn cầu, khả năng cao là doanh thu từ cá cược eSports thậm chí còn lớn hơn nhiều so với tổng giá trị của toàn ngành công nghiệp này.
Nguồn đầu tư từ thương hiệu và thể thao truyền thống: Bắc Mỹ đi đầu
Hiện nay, Bắc Mỹ đang là thị trường eSports lớn nhất thế giới, dự tính đạt tổng doanh thu 257 triệu USD trong năm 2017. Con số này sẽ còn tăng hơn gấp đôi, nhiều khả năng vượt mức 600 triệu USD cho tới năm 2020, phần lớn đến từ các hợp đồng tài trợ. Nguyên nhân là bởi thị trường này là nơi diễn ra những giải đấu lớn nhất thế giới, miếng mồi béo bở cho các công ty truyền thông và các thương hiệu lớn nhảy vào, đồng thời doanh thu từ người hâm mộ cũng cao gấp đôi so với các khu vực khác.
Các đội tuyển thể thao truyền thống của Mỹ và Châu Âu cũng sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào thị trường eSports trong chiến lược marketing của họ. Điều này được thể hiện qua nguồn doanh thu tăng trưởng nhanh chóng nhất của esport trong thời gian qua: trao đổi bản quyền truyền thông, dự tính thu về 95 triệu USD trong năm 2017, tăng 82% so với năm 2016.
Theo GameK
Sự trở lại của 3 chỉ số ẩn siêu lợi hại trong FIFA Online 3?
Nếu sự thật là vậy thì lối chơi của nhiều game thủ FIFA Online 3 sẽ càng biến hóa và trận đấu trở nên hấp dẫn hơn.
3 chỉ số ẩn này được trang tra cứu chỉ số quen thuộc Fifa Addict &'quảng cáo' là sắp trở lại. Họ cũng không khẳng định rằng nhà phát triển game có hoàn toàn chắc chắn về việc đưa 3 chỉ số ẩn này trở lại trong game hay không, nhưng hầu như các thông tin mà trang tra cứu Fifa Addict cung cấp từ trước đến nay đều rất chính xác nên khả năng 3 chỉ số ẩn này quay lại là hoàn toàn có khả năng xảy ra.
3 chỉ số ẩn sắp trở lại FIFA Online 3?
Tuy vậy, 3 chỉ số ẩn này vẫn đang được hiển thị bằng màu xám dù vẫn có mô tả rõ ràng bằng tiếng Anh trong khi các chỉ số ẩn hiện tại vẫn là màu vàng như bình thường. Đó là lý do cho dấu chấm hỏi chúng tôi đặt ra ở tiêu đề bài viết.
Hãy cùng GameK đi tìm hiểu 3 chỉ số ẩn siêu lợi hại sắp trở lại FIFA Online 3.
Phá bẫy việt vị
Tries to beat offside trap - cố gắng phá bẫy việt vị là chỉ số ẩn thể hiện khả năng chạy chỗ, chọn vị trí nhạy cảm của cầu thủ tấn công. Cầu thủ có khả năng chọn đúng thời điểm để di chuyển sao cho tránh khỏi bẫy việt vị của đối thủ và có mặt ở vị trí thuận lợi có thể ghi bàn.
Chỉ số ẩn này dĩ nhiên rất lợi hại với các vị trí tiền đạo. Chỉ cần một pha thoát xuống thành công có thể xoay chuyển cả cục diện trận đấu. Ở ngoài đời những chuyên gia Tries to beat offside trap như huyền thoại F. Inzaghi đã nói rằng anh chấp nhận việt vị 9 lần chỉ để có 1 lần thành công pha ghi bàn. Ở phiên bản cũ, F. Torres được nhiều fan FIFA Online 3 ca ngợi với khả năng chạy chỗ khôn ngoan giờ lại không mất kĩ năng ẩn này nên bị xem là giảm giá trị.
Lần &'trở lại' này của Tries to beat offside trap khá hạn chế ở các tiền đạo hàng đầu. Chỉ có một vài cầu thủ danh tiếng ở những mùa giải hiện có ở máy chủ Việt Nam như: L. Suarez &'15, K. Benzema &'15, Cavani &'15, Aubameyang &'15, Icardi &'15.... Những mùa khác như EC16 hay WC10 chưa được cập nhật ở máy chủ của chúng ta.
Rê bóng tốc độ
Speed dribbler mà chúng ta hiểu là rê bóng tốc độ thực chất là chỉ số ẩn thể hiện cầu thủ có năng lực đi bóng rất &'dính' chân. Theo giải thích của trang FIFA addict thì với chỉ số ẩn này, quả bóng sẽ &'dính' sát chân cầu thủ hơn, giúp họ giữ bóng chắc hơn.
Dĩ nhiên, nhắc đến rê dắt bóng bạn sẽ nhớ ngay đến Messi, Ronaldinho, Robben hay Ronaldo. Trong danh sách cầu thủ sở hữu chỉ số ẩn này được tìm thấy, chúng ta có: Ronaldo, Bale, Griezmann, Aubameyang, Messi, Reus, Douglas Costa, Lacazette, H. Son, A. Sandro... mùa &'15.
Tương tự Phá bẫy việt vị, rất nhiều cầu thủ có chỉ số ẩn Rê bóng tốc độ lại là ở những mùa giải chưa được cập nhật ở máy chủ FO3 Việt Nam: WC10, EC16.
Sút phạt căng
Powerful driven free kícks (cũng trong ảnh trên) là chỉ số ẩn lợi hại nếu bạn có khả năng đá phạt trực tiếp thành thạo. Tất cả cầu thủ đều có thể đá phạt theo kiểu &'đóng' mạnh nhưng cầu thủ có chỉ số ẩn này được &'buff' thêm lực ở cú đá uy lực này.
Các sao sở hữu kĩ năng ẩn này mà bạn có thể mua ngay từ bây giờ là: C. Ronaldo, D. Luiz, Ibrahimovic, Ki Sung Yeung, Bonucci, Naldo, Vertonghen, D. Alves, Hulk... Và những cái tên trên cũng đều là thẻ mùa &'15.
Tiếc một điều là rất nhiều những cầu thủ ngày trước có sở hữu các kĩ năng ẩn trên lại không có thông tin sẽ có trở lại các kĩ năng này. Điển hình như Torres với &'Phá bẫy việt vị' đã trở thành thương hiệu chẳng hạn. Mong là EA thực sự cập nhật trở lại 3 kĩ năng này và cho các cầu thủ ở nhiều mùa giải hơn trong FIFA Online 3.
Theo Gamek
Lý do nào ngăn cản Clash Royale trở thành game eSports trên di động Nếu có một thể loại game di động tiềm năng nhất trong năm 2016 thì đó chính là sự gia tăng chóng mặt ngoài dự đoán của eSports trên nền tảng di động. Chắc chắn, có nhiều thứ để nói về việc phát triển game mobile từ thực tế ảo (VR), người dùng, những tên tuổi lớn trong làng game mobile. Nhưng eSports...