Ép voi đẻ: Chuyện không dễ
Dự án bảo tồn voi đã được phê duyệt, và theo như quy hoạch thì sẽ có 2 khu chăn thả voi, một ở huyện Lắk có diện tích 150 ha và khu chăn thả huyện Buôn Đôn diện tích 200 ha. Tuy nhiên…
Trong đó, khu chăn thả ở huyện Buôn Đôn (Đắc Lắc) sẽ có trung tâm chăm sóc sức khỏe, sinh sản cho voi.
Một điều ai cũng biết, muốn thực hiện tốt công tác bảo tồn voi, đòi hỏi phải có nguồn nhân lực có chuyên môn.
Nhưng thực tế hiện nay cho thấy, nguồn nhân lực ấy đang là con số 0 tròn trĩnh. Không chỉ Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk mà hiện nay cả nước ta cũng chưa có chuyên gia về voi.
Qua khảo sát thực tế, hiện cả hai đàn voi ở huyện Lắk và Buôn Đôn đang già hóa, chúng đang gặp rất nhiều vấn đề về sức khỏe.
Song, công tác chăm sóc, chữa bệnh cho voi hiện nay vẫn chỉ là dựa trên kinh nghiệm dân gian.
Như ông Nguyễn Đức – Trưởng bộ phận Trung tâm Du lịch Bản Đôn (huyện Buôn Đôn) chia sẻ: số voi ở trung tâm mỗi khi gặp vấn đề, trung tâm thường chữa trị bằng các loại lá cây, rễ cây trong rừng theo kinh nghiệm của người dân bản địa. Như việc voi bị đau mắt, chúng tôi mua thuốc nhỏ mắt cho người để chữa.
Phải làm như vậy, bởi theo ông Đức hiện trung tâm của ông không có chuyên gia về chăm sóc, chữa bệnh cho voi. Mà muốn cầu cứu, cũng không biết cầu cứu ai.
Voi rất khó tính trong việc chọn bạn tình, việc thả chúng cùng vào một môi trường tự nhiên chưa chắc chúng đã chịu yêu nhau
Video đang HOT
Còn ông Đàng Năng Long, người có nhiều năm kinh nghiệm chữa bệnh cho voi cũng thừa nhận, đàn voi hiện nay mắc bệnh nhiều hơn bởi thiếu nguồn thức ăn, voi bị thiếu chất dẫn đến việc không có sức đề kháng đối phó với bệnh tật.
Nếu như trước kia, voi bị bệnh thì thả chúng vào rừng để chúng tìm lá thuốc chữa bệnh. Còn hiện nay rừng đã bị tàn phá, cây thuốc không còn, việc chữa trị vì thế gặp khó khăn.
PGS.TS Bảo Huy cho hay, theo lộ trình, để có một đội ngũ chuyên môn về chăm sóc voi, trước mắt cần tập trung đào tạo ngắn hạn đội ngũ chuyên môn để giải quyết các vấn đề như sức khỏe, bệnh tật, sinh sản cho voi.
Phải kết hợp giữa việc vừa đào tạo, vừa làm, nếu không công tác bảo tồn sẽ không kịp. Song song với đó là mời chuyên gia của các nước có kinh nghiệm về bảo tồn voi đến giúp, qua cách làm thực tế của họ, mình học theo; đây là cách nhanh và hiệu quả nhất.
Cũng theo ông Bảo Huy, công việc cần làm trước mắt đó là cho voi nhà sinh sản nhân tạo, nếu chậm trễ, để vài năm nữa thôi, lúc đó e rằng sẽ là quá chậm, voi sẽ không còn khả năng sinh sản vì chúng đã quá già.
Theo 24h
Ép voi "yêu", đẻ thành công lĩnh 400 triệu
HĐND tỉnh Đắk Lắk vừa thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách về bảo tồn voi. Đáng chú ý, đó là những khoản đầu tư lớn để chăm sóc, bảo tồn và phát triển đàn voi nhà. Mức "treo thưởng" hỗ trợ cho chủ voi là trên 400 triệu đồng và gần 170 triệu đồng đối với nài voi nếu như họ có voi sinh sản.
Nhưng làm thế nào để voi sinh sản được, vấn đề không đơn giản chút nào.
Lâu nay, người ta vẫn cứ hô hào cho voi sinh sản và cứ nghĩ đơn giản rằng chỉ cần gom chúng lại, thả cho chúng ở gần nhau ắt sẽ có voi con ra đời, nhưng ít ai biết được, loài vật khổng lồ này "khó tính" như thế nào trong chuyện yêu đương.
Ông Đàn Năng Long, ở huyện Lắk, Đắk Lắk, người hiện sở hữu nhiều voi nhà bậc nhất Việt Nam cho biết: từ năm 1992 đến nay, trong số đàn voi nhà của ông, chỉ có mỗi một con voi cái sinh con, nhưng được 3 tháng tuổi thì chết, từ đó đến nay không thấy tăm hơi voi cái nào mang thai.
Khoảng 5 năm gần đây, trước đà suy kiệt, ông đã thử cho voi nhà "yêu" nhau bằng cách ghép đôi và nhiều đôi được ghép thành công nhưng chuyện chúng "quan hệ" sinh ra voi con thì mãi vẫn không xảy ra.
Voi bị xích chân chờ cõng khách du lịch đến không còn thời gian để chơi
Theo ông Long, voi là loài cực kỳ khó tính trong chuyện "tình cảm", đặc biệt là voi cái, nếu nó không "ưng bụng" thì có cố ép đến mấy, kết quả thu được chỉ là con số không.
PGS.TS Bảo Huy - Chủ nhiệm Dự án bảo tồn voi Đắk Lắk được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt năm 2010 cũng thừa nhận, voi rất khắt khe trong quá trình tìm bạn tình.
Trước khi làm bạn với nhau, voi đực và voi cái phải có một quá trình lâu dài "tìm hiểu", theo đuổi nhau, có khi cả tháng trời.
Mùa cao điểm, voi bận cõng khách du lịch đến không có thời gian ăn uống
Trong khi đó, cơ chế quản lý voi hiện nay tại Đắk Lắk phần lớn là được nuôi cá thể riêng lẻ, và trong trường hợp nếu có cho một cặp voi đực - cái thì chưa chắc voi đã sinh được con.
Ngoài việc không chịu làm bạn tình với nhau, tuổi tác của đàn voi nhà Đắk Lắk cũng là một rào cản, phân nửa số voi nhà đã lên chức "cụ" và đương nhiên cũng không còn nhu cầu...yêu đương.
Nếu như voi ngoài tự nhiên theo quy luật, khi đến tuổi thì chúng giao phối, còn voi nhà do bị ngăn cấm, giờ chúng đã quá lứa, nên "lãnh cảm" với chuyện duy trì nòi giống từ lâu.
Ông Y Sang H'mok, chủ voi cái Na Tuk ở Buôn Jun, huyện Lắk, với nhiều năm kinh nghiệm nuôi voi, cho biết: thường voi khi đã trên 40 tuổi, nhu cầu yêu đương của chúng gần như chững lại, đặc biệt là voi đực.
Ông lý giải: theo tập quán nuôi voi của người dân, voi đực đến mùa động dục thường thay đổi tính nết, không nghe lời chủ.
Để "dạy" voi, chủ voi thường cho chúng ăn ít lại và không cho uống nước hoặc đem xích trong rừng để voi không quậy phá, điều đó vô hình trung đã kìm hãm, làm mất khả năng gặp gỡ, giao phối.
Đó là chưa kể voi đực ngoài 40 tuổi thường không quan hệ với voi cái, nếu có tình cảm nó vẫn gần gũi, nhưng tuyệt nhiên không giao phối mà tự "xuất binh" ra ngoài.
Rừng tự nhiên bị thu hẹp, nguồn thức ăn cạn kiệt khiến chúng thiếu không gian để dạo chơi, tìm hiểu.
Một khó khác, khi mùa khô Tây Nguyên bắt đầu, cũng là chu kỳ động dục của voi, và là mùa cao điểm về du lịch.
Voi vì thế thường bị vắt kiệt sức vì mục đích du lịch. Ban ngày, chúng phải mất 6-7 tiếng để cõng trên lưng hàng chục lượt khách, tối về thì được đem đi xích vào rừng, ăn lấy sức để hôm sau làm việc tiếp, chúng không còn thời gian để vui chơi, tìm hiểu bạn tình.
Theo như ông Đàn Năng Long, cái khó nhất hiện nay đó chính là không gian yêu của voi - đó là rừng.
Trước kia rừng nhiều, voi có không gian dạo chơi, ăn uống, tìm hiểu. Giờ, tìm bãi chăn thả cũng khó chứ chưa nói chi đến "không gian yêu" mênh mông, lãng mạn ngày nào.
Theo 24h
Thông tin tham khảo về tiểu sử vua voi Ama Kông Ama Kông (1910-2012) có tên khai sinh là Y Prông Êban, tên Lào là Khăm Proong, vì có con đầu lòng tên Kông nên theo luật tục gọi là Ama Kông có nghĩa là cha thằng Kông. Ama Kông là người dân tộc M'Nông, sinh năm 1910 (theo lời gia đình hoặc sinh năm 1917 theo khai sinh), tại bản Đôn, xã Krông...