ELEX: Hút hồn game thủ từ bức hình đầu tiên
Hãng sở hữu bản quyền Darksiders, Nordic Games vừa chính thức công bố sẽ phát hành một sản phẩm mới dưới sự phát triển của Piranha Bytes mang tên ELEX, một tựa game nhập vai, thế giới mở.
ELEX là sản phẩm hợp tác đầu tiên giữa Piranha Bytes (cha đẻ của Risen) và Nordic. Hiện mới chỉ có một đoạn teaser ngắn đếm ngược ngày phát hành trailer chính thức của game. ELEX là cụm từ viết tắt của: “Eclectic, Lavish, Exhilarating, Xenial” có nghĩa là: “Đa dạng, Phong phú, Phấn khởi. Hiếu khách”, lấy bối cảnh hậu khải huyền trong một vũ trụ khoa học giả tưởng. Game đặt người chơi vào một thế giới rất rộng lớn, liền mạch với sự tụ họp của rất nhiều nhân vật từ con người, chủng loài đột biến với những lựa chọn rất sâu và hành động đầy uy lực. ELEX cũng được xây dựng trên mối quan hệ giữa chủ và khách và hiện chưa rõ cơ chế giao thiệp này sẽ sâu tới đâu.
Game sẽ được dựng trên tông màu rất sắc nét, tối đậm, một thế giới không khoan nhượng, phức tạp. Reinhard Pollice, giám đốc phát triển sản phẩm và kinh doanh tại Nordic Games thừa nhận Nordic Games đang cảm thấy rất hứng thú với âm hưởng thiết kế này. Trong khi, các chi tiết vẫn chưa được tiết lộ chính xác, thì Pollice có đề cập thêm về việc Piranha Bytes sẽ triển lãm ELEX tại Gamescom 2015 vào tháng sau.
ELEX sẽ được phát triển trên PC và các thế hệ console hiện hành gồm PS4 và XONE. Dự kiến ra mắt vào cuối 2016.
Theo Game4V
Valve làm mất lòng game thủ vì chính sách mới
Chính sách mới của Valve đang đe dọa đến tương lai của cộng đồng modder và game thủ yêu mod game trên Steam.
Video đang HOT
Như Infogame.vn đã đăng tải trong bài viết trước, Valve đã cập nhật chính sách của tính năng Steam Workshop trên Steam với việc cho phép các modder có thể định giá bán các bản mod game của mình để phát hành chúng cho người chơi ngay trên hệ thống này (nếu muốn, modder vẫn có thể chia sẻ các bản mod của mình hoàn toàn miễn phí đến cộng đồng). Trước mắt, tính năng này sẽ mới chỉ được áp dụng cho các bản mod của The Elder Scrolls V: Skyrim để thử nghiệm. Thế nhưng không như Valve mong đợi, chính sách mới này đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ cộng đồng modder nói riêng và game thủ Steam nói chung.
Valve kì vọng vào một sự chuyển biến tích cực của cộng đồng mod game trên Steam Workshop với chính sách mới
Cụ thể, chỉ có một số ít người ủng hộ chính sách mới của Valve mà đại diện lớn nhất là Garry Newman - tác giả của Garry's Mod và Dean Hall - cha đẻ của DayZ với lý lẽ chính là họ tin rằng việc cho phép modder tìm kiếm nguồn thu nhập từ chính các bản mod của mình sẽ giúp cộng đồng modder phát triển hơn bởi các modder sẽ có nguồn tài chính hậu thuẫn cho các dự án mod của mình ngày càng chất lượng hơn. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh giữa các modder để cho ra đời các bản mod chất lượng ngày càng cao sẽ gay gắt hơn, buộc modder phải nghiêm túc và có sự đầu tư kĩ lưỡng hơn cho bản mod của mình.
Không nhiều người ủng hộ động thái mới của Valve
Trong khi đó, đại đa số modder lẫn game thủ đều phản đối ý tưởng mới này của Valve. Theo họ, thương mại hóa các bản mod là một điều cực kì tệ hại cho modder lẫn game thủ bởi nó sẽ hạn chế khả năng tiếp cận các bản mod của người chơi, đồng nghĩa ngăn cản sự phát triển của cộng đồng modder và người dùng mod. Bên cạnh đó, sự can thiệp của đồng tiền sẽ dễ dàng khiến nhiều modder "sa ngã", đẩy chất lượng của các bản mod đi xuống vì người làm ra chúng không còn làm vì đam mê, cống hiến mà là vì tiền.
Chưa kể, nhiều kẻ xấu chắc chắn sẽ nhảy vào "ăn cắp", "xào nấu" các bản mod chất lượng thành của mình để bán, đẩy cộng đồng mod game vào cảnh không biết bản mod nào là hàng "chính chủ", bản mod nào là "hàng nhái", dẫn đến những cuộc cãi vã không hồi kết mà kết cục cuối cùng rất có thể là các modder chân chính sẽ từ bỏ Steam Workshop, thậm chí là cộng đồng mod game bởi các công trình tâm huyết của họ bị "trộm cắp" một cách hết sức thiếu ý thức.
Nhiều người dùng lại thẳng thắn nhận xét, thật "ngớ ngẩn" khi Valve muốn người chơi trả tiền cho những bản mod mà họ có thể dễ dàng tìm kiếm trên mạng, tải về và sử dụng hoàn toàn miễn phí.
Phần nhiều người dùng khẳng định chính sách của Valve là sai lầm và có tác động xấu đến cộng đồng mod game
Hiện tại, cuộc tranh cãi giữa hai phe ủng hộ và phản đối chính sách mới của Valve vẫn chưa có hồi kết. Tuy vậy, trước mắt đã có một biểu hiện cho thấy quyết định của Valve là sai lầm khi một bản mod Skyrim trả phí trên Steam Workshop đã buộc phải gỡ xuống và hoàn tiền cho người mua bởi cáo buộc bản mod này đã sử dụng nhiều nội dung của một bản mod miễn phí khác. Rõ ràng, sẽ chẳng có modder chân chính nào cảm thấy vui vẻ với việc người khác "mượn" nội dung từ bản mod của mình rồi thêm thắt, chỉnh sửa thành một bản mod của họ để bán hòng kiếm chác cho bản thân.
Các bản mod game có những yếu tố "vay mượn" của nhau là điều rất thường gặp
Chắc chắn sắp tới đây, với việc các bản mod có thể hái ra tiền, Steam Workshop sẽ phải đón nhận một "làn sóng" các bản mod "nhái", ăn cắp nội dung từ các bản mod khác để thủ lợi cho mình của những kẻ xấu hay tệ hơn là các bản mod kém chất lượng làm ra chỉ nhằm "móc túi" game thủ nhẹ dạ. Nếu Valve không thể có biện pháp xử lý thỏa đáng việc này, có thể khẳng định "ngày tàn" của cộng đồng modder Skyrim nói riêng và cộng đồng modder trên Steam Workshop nói chung sẽ không còn là sự tưởng tượng mà là nguy cơ hiển hiện.
Cộng đồng mod game trên Steam Workshop có thể sắp phải đối mặt với một tương lai ảm đạm
Trước sự bất mãn của người dùng, đích thân chủ tịch Valve là ông Gabe Newell đã đăng đàn giải thích về chính sách mới của Valve. Ông khẳng định, mục đích duy nhất của Valve khi ban hành chính sách này là để mang đến một trải nghiệm hoàn hảo hơn cho người chơi khi việc mod game sẽ trở nên tốt hơn với cả modder lẫn game thủ. Tuy nhiên nếu người dùng không ủng hộ chính sách này, Valve sẽ dẹp bỏ ngay. Trước mắt, Valve sẽ bổ sung tính năng tùy chọn cho phép game thủ tùy ý trả số tiền mà họ cho là hợp lý cho những bản mod mà họ muốn sở hữu để có chúng thay vì phải chấp nhận giá do modder đặt ra.
Gabe Newell khẳng định Valve luôn đứng về phía người dùng
Gabe Newell cũng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại các bản mod trả phí của Skyrim trên Steam Workshop đã thu về số tiền 10.000 USD. Tuy nhiên, ông thừa nhận con số này là quá nhỏ so với những "búa rìu" mà Valve đã phải đón nhận suốt những ngày qua về chính sách mới của mình.
Các tin tức mới nhất, cập nhật nhất của làng game offline thế giới sẽ liên tục được đăng tải tại Infogame.vn! Bạn đừng bỏ qua nhé!
Theo Infogame
Modder thêm rộng cửa kiếm tiền trên Steam Mod game sẽ không chỉ là cách để bạn thỏa mãn đam mê mà còn có là cơ hội để bạn kiếm theo thu nhập (để mua game chẳng hạn!). Valve từ lâu đã được biết đến như là một hãng game "thân thiện" với giới modder khi rất nhiều game của họ trang bị sẵn bộ công cụ tùy biến game để...