EA quyết “sứt đầu mẻ trán” với Activision trong cuộc chiến FPS
Trong năm nay, cuộc cạnh tranh giữa họ sẽ khốc liệt hơn bao giờ hết, và “ phát súng đầu tiên” đã được nổ từ phía EA.
EA, trong nỗ lực giành lại ngôi vương FPS từ Call of Duty, bắt đầu một cuộc chiến truyền thông với Activision, theo như dự đoán, chiến dịch này sẽ “ngốn” của cả hai công ty xấp xỉ 200 triệu USD (Khoảng 4000 tỷ VNĐ) trong năm nay. Đây là điều mà chủ tịch của EA – John Riccitiello phát biểu tại hội thảo “ Ad Age Conference” tại New York vừa qua.
Theo như ông này, vào tháng 11 năm nay, EA sẽ phát hành Battlefield 3. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nó, dĩ nhiên, không có ai khác ngoài Call of Duty – một tựa game đạt mức doanh thu 400 triệu USD trong ngày đầu tiên bán ra. Trong khi đó doanh số của Battlefield: Bad Company 2 rơi vào khoảng 5 triệu bản, tương đồng với xấp xỉ 300 triệu USD, mặc dù rất đáng hài lòng nhưng không tương xứng với tầm cớ của một đại gia như EA, và dĩ nhiên họ không thể không “để bụng” bàn thua này.
“Đó là một tựa game được thiết kế để đánh bại Call of Duty. “Cuộc chiến giữa các vị thần” là từ các bạn đang tìm kiếm cho loạt game của mùa nghỉ lễ năm nay”, “Cả hai bên có lẽ sẽ bỏ ra hàng trăm triệu USD để quảng bá cho sản phẩm của mình, và chắc chắn chúng sẽ đối đầu nhau theo những phương pháp sát phạt nhất có thể!” – Riccitiello đã tuyên bố chắc nịch như vậy. Đây có thể vừa là bước đầu của chuỗi hoạt động quảng bá, vừa là lời tuyên chiến cho cuộc đối đầu “sinh tử” giữa hai gương mặt lớn nhất trong làng phát hành game diễn ra vào Quý 4 năm nay.
Video đang HOT
Battlefield 3 được phát triển trên engine Frostbite 2, vũ khí công nghệ mới nhất của DICE. Trò chơi lấy bối cảnh năm 2014 với bộ nhân vật khác biệt hoàn toàn với Bad Company 2. Trong những nhiệm vụ demo đã từng xuất hiện, bạn sẽ là một thành viên trong một nhóm lính thủy đánh bộ của Hoa Kì, làm nhiệm vụ tại một vùng chiến sự ở Iraqi Kurdistan.
Với những tính năng như phần Campaign có thể chơi Co-op, phần chơi mạng có tính năng rộng hơn Bad Compny 2, bốn lớp nhân vật, các bản đồ đủ rộng để người chơi có thể sử dụng chiến đấu cơ… có lẽ sự tự tin của EA là có cơ sở.
Trong khi đó, Activision vẫn tiếp tục vướng sâu hơn vào cuộc chiến kiện tụng với hai nhà thiết kế của Modern Warfare, và không hiểu liệu họ có đủ sức để vừa tiến hành hai cuộc chiến, vừa tạo ra một tựa game chất lượng cho game thủ vào dịp nghỉ lễ năm nay hay không? Chỉ có thời gian mới thực sự trả lời được câu hỏi đó.
Tuy nhiên, việc Activision tập trung nguồn lực từ 3 studio của mình để phát triển phiên bản Call of Duty năm nay đang nói lên một điều gì đó về sự liều lĩnh của ông lớn này. Không những thế, tiếng tăm của họ trong nhiều năm vừa rồi cũng đủ để nhiều đối thủ cảm thấy phải run sợ. Nhiều chuyên gia phân tích còn nhận định rằng Battlefield 3 sẽ bán chạy hơn các bản trước nhưng như thế vẫn chưa đủ để hất cẳng Call of Duty khỏi ngôi vương của làng FPS.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều người cho rằng xu hướng casual hóa của ngành công nghiệp game sẽ khiến các game FPS kiểu “mỳ ăn liền” như Call of Duty được trọng vọng hơn. Sự chân thực trong gameplay của Battlefield 3 có thể sẽ là một trở ngại đối với những game thủ trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế về chiến trường.
Tham khảo tại GameSpy.
Battlefield 3: "Đối thủ của chúng tôi ngày càng lười"
DICE cảnh báo rằng các hãng đang phát triển game FPS nên coi chừng. Sự "lười biếng" trong việc phát triển công nghệ và cơ chế gameplay mới của họ đang khiến những studio này tụt hậu.
Trong thời gian gần đây, danh tiếng của Battlefield 3 đang ngày càng nổi trong cộng đồng game thủ FPS. Đã lâu lắm rồi người chơi mới có cơ hội được chiêm ngưỡng một tựa game bắn súng với đồ hoạ thượng thừa như vậy và gameplay của trò chơi này cũng không hề giống với phong cách run and gun đang "đầu độc" người chơi bằng những pha headshot chóng vánh.
"Đối thủ của chúng tôi ngày càng lười" - đại diện của DICE cho biết trong một bài trả lời phỏng vấn với Computer and Video Games. Studio này cho rằng hầu hết các đội ngũ phát triển ngày nay đang áp dụng lại những mô hình cũ và những công nghệ cũ để làm ra các tựa game kiểu "mỳ ăn liền". Rất nhiều trong số đó còn chẳng đáng để quan tâm và nhanh chóng bị đè bẹp bởi những tựa game như Call of Duty.
Trong khi đó, game bắn súng lại là một trong những trải nghiệm chân thực nhất mà trò chơi điện tử có thể truyền tải. Thế nên, việc ngày càng nâng cao công nghệ là một điều hoàn toàn cần thiết. Không những thế, việc hầu hết mọi game bắn súng đều bắt chước Call of Duty và cố theo đuổi lối chơi casual đang làm cho mặt bằng chung của các game bắn súng ngày nay trở nên "mờ nhạt" và gần như không có sản phẩm nào nổi trội.
Battlefield 3 sẽ thay đổi "thói lười" này của các nhà làm game. Trong bản demo của Battlefield 3 tại GDC năm nay, mọi người đã được nhìn thấy chiến trường trong game chân thực đến nhường nào. Trong một màn chơi không chỉ có tiếng súng và những bóng người di chuyển liên tục.
Chiến trường của Battlefield 3 là một môi trường với những ngôi nhà có thể bị phá hủy bởi một khẩu RPG, những hạt bụi bay tung trong không khí khi một viên đạn xuyên thủng tường hay các vật thể bị thổi tung bởi sức ép. Theo quan niệm của DICE, mỗi tựa game bắn súng có một câu chuyện để kể về chiến tranh và Battlefield 3 cũng có một câu chuyện hoàn toàn riêng biệt. Nó đẹp và giống thật.
Thậm chí, nhà sản xuất này còn nhắm tới một cái đích lâu dài cho Battlefield 3 khi muốn những trải nghiệm của phần chơi mạng mang tính định hướng cho phần chơi đơn. Những kĩ năng bạn được làm quen khi chơi một mình như hành động theo nhóm, đọc bản đồ và tổ chức phối hợp tác chiến cũng sẽ chính là những thứ mà mọi người làm trong phần chơi mạng.
Battlefield 3 không phải là một sản phẩm chỉ có bắn và chạy như các game bắn súng ngày nay và mọi người cần được chuẩn bị tốt hơn trước khi bị vứt vào những màn chơi lớn với nhiều mục tiêu khác nhau mà lại còn phải phối hợp với những người chơi khác. Mặc dù vậy, nhà sản xuất này lại không chú trọng vào một chiến trường với hơn 100 người chơi ở phiên bản này.
Phiên bản PC chỉ hỗ trợ 64 người chơi và bản console chỉ giới hạn ở 24 người. DICE cho biết công nghệ của Battlefield 3 hoàn toàn cho phép họ tạo ra những trận thư hùng của 128 hay thậm chí là 256 người chơi. Tuy nhiên, đây là một điều không cần thiết. Nhà sản xuất cho biết phần chơi mạng của game bắn súng, đặc biệt là Battlefield 3 chỉ hay nhất khi có từ 32 đến 40 người trong một màn chơi.
Số lượng này là phù hợp để một ván đấu có thể nhanh chóng diễn ra và mọi người không phải chờ đợi quá lâu để có đủ 64 hoặc hơn 100 người tham gia. Trước đây, MAG - một game độc quyền của PS3 - cũng đã áp dụng những màn chơi 256 người và thất bại. Thế nên, việc Battlefield 3 giảm số người chơi trong một ván đấu chưa chắc đã đáng để bị coi là casual hóa. Nếu hỗ trợ 256 người chơi chỉ vì cái tiếng mà không có ai chơi thì không đáng.
Battlefield 3 sẽ được phát hành vào cuối năm nay trên các hệ máy PC, PS3 và Xbox 360.
Theo PLXH
Battlefield 3 sẽ lộng lẫy ngay cả trên Xbox 360 Mặc dù EA Dice đã xác nhận rằng PC sẽ là hệ máy chính mà Battlefield 3 sẽ hướng đến nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ bỏ mặc console. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo PCgames, giám đốc sản xuất Battlefield 3 - Patrick Bach đã nói rằng họ sẽ tận dụng hết tiềm năng của PC nhằm...