Ê-kíp ‘Tuổi thanh xuân’ nói về kết phim nhạt nhẽo
“Tuổi thanh xuân” đã kết thúc với một cái kết mở, khơi gợi nhiều cảm xúc cũng như tranh luận của khán giả. Vậy những người trong cuộc nói gì về cái kết dang dở này?
Đạo diễn Khải Anh: Khán giả trải đời sẽ “thấm” cái kết phim Tuổi thanh xuân
“Là phim hợp tác Việt – Hàn, cái kết của Tuổi thanh xuân được cả Đài truyền hình Việt Nam và CJ bàn bạc rất nhiều ngay từ khi mới lên kịch bản. Sau khi phim kết thúc, tôi cũng nhận được nhiều phản hồi từ khán giả.
Làm nghệ thuật cũng như “làm dâu trăm họ”, khó mà thỏa mãn được mọi tầng lớp, lứa tuổi. Có những bộ phim hướng đến đối tượng người trẻ thì những khán giả trung niên lại không hài lòng với kết thúc phim, và ngược lại.
Đạo diễn Khải Anh (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh cùng dàn diễn viên Tuổi thanh xuân.
Tuổi thanh xuân phát trên đài truyền hình quốc gia vào khung giờ vàng, nghĩa là dành cho tất cả mọi người. Ê-kíp sản xuất đã cố gắng để phim thỏa mãn nhu cầu phần lớn khán giả, nhưng chắc chắn sẽ có nhiều người chưa ưng ý. Nếu là một người từng trải, nhiều kinh nghiệm sống, chắc chắn bạn sẽ hiểu tại sao ê-kíp lại lựa chọn cái kết này cho Linh, Khánh và Junsu.
Nhiều khán giả đang nói về phần 2 cho Tuổi thanh xuân, đó là điều ai cũng mong muốn. Trên cương vị đạo diễn, hơn ai hết, tôi càng mong muốn có một tác phẩm chất lượng và được đầu tư như Tuổi thanh xuân. Nhưng tôi không thể tiết lộ điều gì về những dự định trong tương lai củaTuổi thanh xuân.
Để tiếp tục dự án này, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ cả hai phía như kinh tế, mối quan hệ hợp tác Việt – Hàn… Chứng kiến sự quan tâm, ủng hộ của khán giả dành cho Tuổi thanh xuân suốt thời gian qua khiến tôi rất vui. Mong còn nhận được sự ủng hộ của mọi người trong thời gian tới, dù là trong bất cứ dự án nào”.
Diễn viên Hồng Đăng: Kết thúc hợp lý cho nhân vật Khánh
“Với tư cách một trong những diễn viên chính của phim, tôi thấy cái kết hoàn toàn hợp lý cho mạch phim và giúp giải quyết ổn thỏa mâu thuẫn giữa các nhân vật.
Ban đầu, ý đồ của biên kịch là để cho hai nhân vật Khánh và Junsu ở thế cân tài cân sức nhưng về sau, do một số sai lệch mà hình ảnh Khánh trở nên xấu đi trong mắt khán giả. Cái kết này vừa “gỡ điểm” cho nhân vật Khánh, vừa cởi nút cho mối quan hệ của những người còn lại.
Hồng Đăng trong phim.
Bộ phim quay xong từ cuối năm 2014, và cái kết như thế này đã được ấn định từ đầu. Nhiều người bày tỏ sự hụt hẫng, bức xúc trên các trang mạng xã hội, nhưng tôi muốn nhắn nhủ rằng đừng quá buồn.
Ai cũng mong muốn bộ phim Việt – Hàn sẽ có cái kết đẹp như mơ, đây là áp lực lớn cho biên kịch và ê-kíp sản xuất. Nhưng cái kết này sẽ để lại cho khán giả nhiều dư âm hơn, và quan trọng nó là hướng đi hợp lý, ổn thỏa cho cả mạch truyện”.
Diễn viên Kim Tuyến: Hy vọng sẽ có Tuổi thanh xuân 2
“Tuổi thanh xuân là dự án hợp tác quy mô đầu tiên giữa hai nền văn hóa Việt – Hàn. Nhà sản xuất chọn cái kết mở như vậy cũng là có khá nhiều ẩn ý. Trước hết là để khán giả vương vấn, quyến luyến hơn với phim, thứ hai là sẽ dễ “mở đường” hơn nếu sau này phim có phần 2.
Video đang HOT
Việc phim có phần 2 là điều ai cũng mong muốn, nhưng để trở thành hiện thực thì chưa nói ngay được. Việc hợp tác với các đồng nghiệp Hàn Quốc giúp Kim Tuyến học hỏi được nhiều kinh nghiệm, kiến thức hữu ích cho công việc.
Một cảnh quay của Kim Tuyến.
Nhiều người thắc mắc về mối quan hệ của Mai với Hưng (Việt Anh). Ngay từ đầu, tuyến chính của phim là Linh – Khánh – Junsu. Nếu xuất hiện thêm mối tình tay ba Mai – Hưng – Ji Yong thì sẽ rối rắm, nên để nhân vật Hưng rút lui là hợp lý.
Sự chuyển biến trong mạch phim là 5 năm sau, tức là Mai và Hưng mất liên lạc 5 năm, chứ không phải Hưng đột nhiên biến mất như nhiều người lầm tưởng.
Trước đây, Kim Tuyến và anh Việt Anh từng có cơ hội hợp tác trong bộ phim truyền hình Ranh giới mong manh. Tuyến rất nể anh Việt Anh về lối sống cũng như cách làm việc. Sau này nếu có cơ hội hợp tác với anh Việt Anh, Tuyến chắc chắn sẽ không bỏ qua”.
Huyền Lizzie (lồng tiếng cho nhân vật Linh): Kiệt sức sau khi lồng tiếng xong
“Những tập cuối của phim cũng là những tập mệt mỏi nhất đối với Huyền. Ngoài việc phải khóc rất nhiều, mình còn phải giữ mạch cảm xúc, khớp khẩu hình miệng của nhân vật.
Huyền Lizzie đã phải khóc rất nhiều cùng với Nhã Phương.
Nhã Phương là người miền Nam thường nói nhanh hơn người miền Bắc, những từ cảm thán ở cuối câu có xu hướng kéo dài nên theo cho kịp khẩu hình miệng khá mệt. Nhất là mỗi lần khớp lệch cảnh Linh khóc là lại phải… khóc lại từ đầu. Trung bình mấy tập gần cuối, mình phải chảy nước mắt đến 6 – 7 lần.
Khoảng 20 tập đầu phim, Huyền lồng chung với anh Minh Trí (người lồng tiếng nhân vật Junsu), do những tập đầu thường có cảnh 2 người nói chuyện, cãi nhau nên độ tương tác cao. Những tập từ giữa phim về cuối mình và anh Trí lồng một mình, sau đó được kỹ thuật xử lý và ghép lại.
Dù việc lồng tiếng khá mệt và tốn nước mắt, nhưng nếu Tuổi thanh xuâncó phần 2, Huyền sẵn lòng tiếp tục đồng hành với nhân vật Linh”.
Quang Minh (đóng vai Quang chim lợn): Ê-kíp đã rất mất thời gian chọn cái kết
“Việc chọn cái kết mở khá khó cho nhà sản xuất, vì nghiêng về bên nào cũng không vừa lòng phần còn lại. Nhưng tôi tin đây là phương án đúng đắn nhất cho tác phẩm vì cả ê-kíp từ biên kịch đến đạo diễn, nhà sản xuất phải mất rất nhiều thời gian để lựa chọn.
Quang Minh hài lòng với nhân vật.
Riêng về vai diễn Quang chim lợn, khi mình nhận kịch bản, nhân vật này không hề có tính cách gì cả. Anh chỉ đơn thuần là người nói ra những thông tin quan trọng, giúp giải đáp một số khúc mắc giữa cặp đôi Linh và Junsu.
Khi nói chuyện với ê-kíp và đạo diễn, mình quyết định sẽ tạo nên nét riêng cho nhân vật. Khi được khán giả gọi tên nhân vật là Quang chim lợn, bản thân mình rất vui và xúc động”.
Theo Huyền Trang/Báo Đất Việt
ĐD Khải Hưng: Còn tham vọng, còn chưa hài lòng với cuộc sống
Cứ khi nào thấy phóng viên có dấu hiệu lái sang chuyện đời tư, đạo diễn Khải Hưng lại bẻ lái về công việc.
- Tôi đọc báo thấy ông chia sẻ lịch làm việc sau khi về hưu không khác gì lịch khi còn đương chức. Tại sao một người tự nhận mình già, lại không tự cho phép mình nghỉ hưu thực sự?
- Theo chế độ nhà nước tôi đã đủ tuổi hưu, gọi là già. Sau khi về già tôi được hưởng thụ. Có người thích du lịch, họp nhóm, uống rượu đánh cờ, còn tôi chọn làm phim. Tôi nghĩ hưởng thụ cũng phải mất tiền, trả giá, như người nào mê rượu tốn tiền, hại sức khỏe... Còn tôi làm phim tốn sức lao động, cả tiền bạc, nhưng may mắn được lợi ra một chút nhuận bút.
Đạo diễn Khải Hưng
- Hưởng thụ làm phim khiến ông phải trả giá những gì?
- Thứ nhất, sức khỏe. Cách đây 2 năm đi làm phim, khi mở cửa xe bước ra, tôi bị trúng luồng gió rất mạnh do đoàn phim tạo ra, suýt bị đột quỵ. Thứ hai, nếu làm phim dở, không được nghiệm thu, chỉ có phá sản!
- Vì sao ông lại chọn một cuộc sống kỷ luật với lịch trình rất đều đặn từ 5h sáng đến đêm?
- Nó là một thói quen theo tôi hàng chục năm rồi. Cũng có thể vì tôi hay mất ngủ. Cứ 4 giờ sáng là tỉnh ngủ. Vào khoảng thời gian đó bi kịch lắm, căm thù nhiều người lắm (cười). Người già, không ngủ lại thấy bao nhiêu cay đắng trong đời nó dồn về day dứt, nghĩ ngợi sao ngày xưa mình giúp bao người, nhưng giờ họ đã sớm quên mình. Hoặc mình chỉ tập trung nghĩ về những gì con người đối xử không tốt với mình, mà quên đi những phần tốt đẹp của họ. Rồi lại nghĩ sao lâu con nó không đến thăm mình. Mình ngần này tuổi vẫn phải liên tục đảo qua xem cha mẹ ăn uống thế nào, uống thuốc ra sao... Đến 5h tôi tập thể dục, toát mồ hôi, sau đó tắm táp, thấy lại tỉnh táo, không thù ai nữa (cười). Tâm lý người già là thế, vì biết là thói quen, mình cứ để nó trôi đi tự nhiên. Cuối cùng trong cuộc sống mình vẫn làm nhiều việc tốt, và đâu có hại ai.
- Xem ra những ai làm việc càng năng suất càng có nhiều tâm sự? Những khúc mắc trong cuộc đời lại là động lực để làm được nhiều việc hơn?
- Đúng, làm việc là một sự giải tỏa. Tôi chỉ cần không làm việc một tháng chắc là sẽ tự sát. Tôi chẳng có thú vui gì ngoài làm phim. Một người bạn bảo ông sống thế này chẳng thà bằng chết. Về hưu có ai bắt mình phải cặm cụi bên máy tính, tạo ra những kịch bản rồi đi "thả thính" chỗ nọ chỗ kia để kiếm tiền làm phim đâu. Nhưng với tôi, một người chẳng có thú vui thể thao, hát hò, câu cá..., làm phim lại tạo hứng thú. Cuộc sống ai cũng vất vả, biết vừa lòng thì sống được, không thì rơi vào bi kịch. Mà ai cũng có bi kịch riêng hết. Nhiều lúc tự an ủi, dù sao mình cũng có lợi cho cuộc đời, không phải đồ phế thải.
- Sống với một cái đồng hồ trong người cũng mệt mỏi lắm chứ, có khi nào ông muốn thay đổi?
- Tôi chưa bao giờ thấy chán. Cứ sáng dậy tập thể dục, ăn một bát phở, uống một cốc cà phê cho cả ngày. Suốt 40 năm nay, tôi chỉ ăn sáng bằng phở thôi, có chủ nhật ăn mỳ vợ nấu. Rồi làm việc. Cuối ngày xem một bộ phim. Thành thực mà nói nếu để nghỉ ngơi tôi không biết làm gì. Tôi sợ nhất là những ngày tết và ngày lễ nghỉ dài ngày!
- Người kỷ luật thường rất nghiêm khắc với bản thân và người xung quanh. Đôi khi người thân có thể mệt mỏi với lịch trình của ông lắm chứ?
- Chị lại lái vấn đề sang vấn đề sang đời tư rồi. Trong công việc môi trường kỷ luật tôi tạo ra sẽ đem đến hiệu quả. Gần như không ai kêu ca vì sự hà khắc này, vì họ làm đủ giờ, lĩnh đủ lương. Chỉ có những người vô kỷ luật là khó chịu. Mọi người hiểu tôi và chấp nhận, không chấp nhận cũng không vấn đề gì, vì tôi là thế, tôi không thay đổi.
- Điều gì có thể phá được thành trì thói quen đó?
- Tất nhiên, khi có sự kiện gì đó vẫn có thể "phá" được. Ví dụ mình đi làm ở nơi không có phở, hoặc phở không ngon, mình ăn mỳ. Tôi cũng chẳng khó chịu với ai muốn phá thói quen của mình, vì tôi sẽ tìm cách phá kìm kẹp. Kìm chế tôi không dễ, trừ trường hợp vì quyền lợi chung tôi phải vòng vèo một tí, tôi sẽ chấp nhận.
- Thị trường điện ảnh, truyền hình giờ rất sôi động, ông thích nghi như thế nào?
- Cũng có người mang tiền đến mời tôi làm phim điện ảnh nhưng tôi từ chối vì không muốn họ tốn tiền vô ích. Tôi không lấn sân sang điện ảnh, vì tôi chủ yếu làm phim cho khán giả trung niên, trong khi ngoài rạp giờ toàn thanh niên. Hơn nữa muốn bán được phim phải làm nhiều về quảng bá. Thị trường của tôi vẫn là các đài truyền hình, tôi chào dự án của mình ở đó.
Đạo diễn Khải Hưng thời gian quay phim Tái sinh.
- Nhà ông có hai thế hệ làm phim, con trai ông trẻ, tư duy hiện đại chẳng lẽ lại không hỗ trợ ông làm điều đó?
- Bố con tôi vài ba tháng gặp nhau một lần, con tôi có cuộc sống riêng. Khi gặp nhau ít khi nói chuyện phim vì khác quan điểm, một trẻ, một già khó nói chuyện về thẩm mỹ lắm. Hai người cứ đi song song, chẳng bổ sung cho nhau.
Ngày còn bé, nó sống trong môi trường đặc biệt, tôi vừa làm bố làm mẹ của nó, nhiều lúc không trông được con thì mang đến đoàn làm phim. Tôi phát hiện ra, đây sẽ là nơi giáo dục con mình nhanh nhất. Nó sẽ học được tất cả, kể cả những thói mất dạy nhất và cả cách phòng vệ tốt nhất. Tôi nghĩ, đàn ông không biết gì thì chán chết. Mà những đứa biết nhiều thứ, nhưng không biết phòng vệ cũng chán chết. Ở đoàn làm phim có biết bao loại người, bao nhiêu kiểu ứng xử, để dạy cho con người ta trưởng thành. Tôi để ý mấy ông ranh ở đoàn làm phim một tháng đều "lên mồm", "lên tay" hết.
- Tại VFC nơi ông từng làm giám đốc, có rất nhiều cặp cha con là đạo diễn. Ông hướng dẫn con mình như thế nào? VFC hiện nay phát triển mô hình hai người cùng đạo diễn một phim, phóng viên cũng từng thắc mắc nhưng chưa có lời giải đáp thỏa đáng.
- Thời tôi còn đương chức tôi dư sức có thể lo cho con tôi một chỗ ở VFC, và tôi biết nó có đủ khả năng, không làm tôi bị mất mặt. Nhưng tôi để cho nó cũng phải phấn đấu như tất cả mọi người, phải đi học nghề, làm trợ lý đạo diễn, rồi thi tuyển, sau 5 năm mới vào được VFC.
Còn mô hình VFC hiện nay đang áp dụng hai đạo diễn (một già, một trẻ) làm một phim, là mô hình trâu kèm nghé, bò kèm bê. Mô hình này có cái lợi của nó. Người ta bắt trâu đi cày, tự kèm con nghé, có vấn đề gì trâu phải tự chịu trách nhiệm. Mô hình này an toàn vì phim sẽ không bị đổ nhưng nó sẽ tạo nên một thứ phim khập khiễng, vì nghề đạo diễn là công việc hết sức cá nhân, chẳng ông nào chịu ông nào (kể cả cha con). Trong phim không thể tồn tại 2 đạo diễn, tôi nghĩ thế.
- Tôi vẫn có một thắc mắc, thời điểm con trai ông là Khải Anh kết hôn với MC Đan Lê cực kỳ ồn ào. Khi đó ông đã chọn trả lời trên trang mạng dành cho giới trẻ. Lý do là gì vậy?
- Lúc đó phóng viên đến đông lắm, cháu tôi còn cho tôi xem điện thoại bảo họ đang tường thuật trực tiếp đám cưới nhà mình đây này. Có một phóng viên đã phỏng vấn tôi, tôi đã trả lời mà không biết bạn ấy làm ở tờ nào. Lúc đó hoàn toàn bộc phát, tôi nghĩ nhân cơ hội này ta dùng truyền thông để giải tỏa với truyền thông. Mình chỉ nói ra sự thật, và quả nhiên sau bài báo đó, mọi việc yên ổn cho đến tận bây giờ. Nếu tôi không làm, họ sẽ bêu rếu hai chúng nó không biết đến bao giờ.
Tôi là người cha chứng kiến thăng trầm tình cảm của hai đứa, hiểu rõ hơn ai hết tình cảm của hai đứa. Bản thân tôi cũng cảm thấy có trách nhiệm khi chúng nó chia tay nhau. Làm cha mẹ, ai cũng chỉ muốn điều tốt đẹp cho con mình. Nhiều người đã bảo tôi già lọc lõi sao lại chấp nhận đám cưới này. Tôi không nghĩ như họ, con trai tôi lấy người phụ nữ nó yêu là điều quan trọng nhất. Chúng nó đã trải qua thăng trầm để đủ hiểu cần nhau thế nào trong cuộc sống. Chúng nó sẽ sống với nhau thế nào tự chúng nó sẽ phải lo, tôi cũng chẳng nói trước điều gì, đời tôi đầy sóng gió, sao có thể nói trước về đời chúng nó.
- Cho đến bây giờ, nhìn lại cuộc đời mình, ông đã cảm thấy hài lòng với cuộc sống?
- Hỏi tôi còn tham vọng không, nếu bảo hết là nói dối. Chừng nào còn tham vọng tức là chưa hài lòng. Tôi thấy còn nhiều thứ tôi có thể làm tốt hơn và hay hơn.
Theo Ngọc Diệp/Thethaovanhoa
7 cặp đôi 'chồng biên, vợ diễn' ấn tượng nhất làng phim Việt Nếu như Đan Lê giúp Khải Anh xóa tan nghi án ưu ái "gà nhà" ngay trong lần đầu cùng hợp tác với chồng thì Thanh Thúy lại là nữ diễn viên có nhiều tác phẩm chung với ông xã nhất. 1. Khải Anh - Đan Lê: Nhắc tới Khải Anh và Đan Lê, khán giả sẽ nghĩ ngay tới một cặp đôi...