Duyệt phim Việt: Cứ có cảnh nóng, bạo lực là cắt?
Câu chuyện kiểm duyệt phim lần nữa lại bùng lên khi bộ phim “ Bụi đời Chợ Lớn” phải dời ngày chiếu.
Dễ người khó ta?
Nhưng năm gần đây khi thị trường điện ảnh ở Việt Nam được mở rộng với hàng loạt nhà phát hành tư nhân lớn, số lương phim quốc tế chiếu hàng năm luôn tăng, hiện ở mức trên 100 phim thì người ta thấy có vẻ như Hội đồng duyệt phim quốc gia khá thoáng trong cách kiểm duyệt phim ngoại nhập.
Tất cả những phim Hollywood được dán nhãn NC-16 (cấm trẻ em dưới 16 tuổi) đều được chiếu tại VN, gần đây nhất có thể kể: Dead man down (Kẻ báo thù), Dark skies (Bầu trời đen), The last stand (Chốt chặn cuối cùng), Warm bodies(Tình yêu zombie), Django unchained (Hành trình Django), Zero dark thiry (30 phút sau nửa đêm), A good day to die hard (Die hard 5), Mama (Mẹ ma)…
Hunger Games, một trong số ít phim nước ngoài bị cấm vì có cảnh bạo lực quá mức cho phép.
Theo bà Nguyễn Thị Hồng Ngát – Phó chủ tịch Hội đồng duyệt phim quốc gia, không có chuyện dễ dãi trong kiểm duyệt phim ngoại, khó khăn với phim nội: “Duyệt phim nước ngoài thì dễ hơn. Nếu nội dung không sex, không bạo lực, hơi nhạt một tí vẫn phải cho chiếu vì không phạm luật, dù xem phim tra tấn cực kỳ.
Nhưng phim Việt thì rất phức tạp. Với phim nhà nước thì có định hướng rồi, tư nhân chủ yếu làm phim hài thu vốn là chính nên nhiều khi phim nhạt, hài nhảm nhưng không phạm luật thì Hội đồng vẫn cho ra vì đồng vốn của họ là xương là máu. Phim hay, có ý nghĩa nhân văn thì không sao, cái gì bạo lực quá, không đúng với thuần phong mỹ tục cũng phải có ý kiến”.
Khi Việt Nam gia nhập WTO, chúng ta đã buộc phải cam kết không hạn chế nhập phim ngoại. Do đó thị trường điện ảnh tràn ngập các phim Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc hàng năm. Thậm chí có những năm người ta thống kê, tất cả các phim được đề cử giải Mân xôi vàng đều có mặt ở Việt Nam.
Nói điều đó để thấy, việc kiểm duyệt với phim nước ngoài là vô cùng dễ. Theo Hội đồng duyệt phim quốc gia thì sở dĩ ít khi có chuyện cấm hay cắt phim nước ngoài là bởi phim Tây, bối cảnh và câu chuyện Tây nên dễ được chấp nhận với những cảnh bạo lực và sex.
Thêm vào đó, những nhà nhập phim tại Việt Nam cũng biết được gu của Hội đồng duyệt nên hầu như họ chọn phim cực chuẩn xác. Trước nay chỉ có duy nhất phim Hunger games bị cấm chiếu ở Việt Nam.
Cảnh Đinh Y Nhung bị đánh ghen lột quần áo đứng giữa chợ, mang tấm bảng Lấy chồng người ta trước ngực bị cắt vì Hội đồng duyệt bảo diễn viên già và xấu, nude làm gì?
Trái lại con số phim Việt bị cắt cảnh nóng, bị cấm chiếu lại khá nhiều. Cách đây tròn 1 năm, bộ phim Bẫy cấp 3 của Việt Nam đã bị cấm phát hành phổ biến. Đây là phim Việt hiếm hoi trong nhiều năm không được ra rạp.
Ồn ào mới nhất thuộc về Bụi đời Chợ Lớn, khi có thông tin phim buộc phải chỉnh lại theo yêu cầu của Hội đồng duyệt mới được cấp phép phổ biến.
Còn chuyện cắt phim thì khá phổ biến. Đạo diễn Lưu Huỳnh từng rớt nước mắt khi nghe tin Hội đồng duyệt phim quốc gia cắt đoạn đầu phim Lấy chồng người ta, lúc diễn viên Đinh Y Nhung bị đánh ghen lột quần áo đứng giữa chợ, mang tấm bảng “Lấy chồng người ta” trước ngực. Nguyên nhân, theo Hội đồng duyệt là diễn viên già xấu quá, đưa cảnh đó lên làm gì?
Trong phim Huyền thoại bất tử cũng của Lưu Huỳnh, có cảnh quay Trần Bảo Sơn vạch quần đái vào hũ tro cốt thi hài mẹ Dustin Nguyễn. Tình huống này dùng để đẩy sự xung đột của 2 nhân vật này lên đỉnh điểm, dẫn đến chuyện Dustin Nguyễn phải ra tay tiêu diệt kẻ ác. Vì cảnh bị cắt, nên khi xem phim, nhiều khán giả không thể hiểu được vì sao hai nhân vật trên lại căm thù nhau đến thế.
Bi, đừng sợ, tác phẩm của Phan Đăng Di từng được vinh danh ở nhiều liên hoan phim quốc tế với những giải thưởng danh giá là phiên bản đầy đủ. Khi về Việt Nam, bộ phim được ra mắt với phiên bản bị “cắt nát”.
Có đến 5 cảnh bị cắt làm nhiều người xem ngơ ngác tự hỏi tại sao có những cảnh ở phía sau. Những “cảnh nóng” đắt giá và cũng là thứ keo kết dính mạch đập của bộ phim đều bị cắt. Đáng tiếc là hầu hết các cảnh bị cắt đều thuộc về cao trào của bộ phim.
Phan Đăng Di chia sẻ: “Những cảnh bị cắt là những cảnh mà theo hội đồng duyệt hơi… sexy, hơi nóng. Khoảng 5-6 phút gì đó, tôi thấy tiếc lắm. Vấn đề chính của phim này xoay quanh những bí mật trong cuộc sống của người lớn (đối lập với thế giới ngây thơ của Bi) mà một phần quan trọng trong đó là đời sống tình dục.
Đó là một trong những chủ đề lớn của phim nên phải cần đến những cảnh nóng để người xem hiểu. Do vậy nếu chúng bị cắt đi thì phim sẽ trở nên hơi mơ hồ. Giá như phim được giữ lại những cảnh đó và quy định độ tuổi thích hợp được xem thì tốt hơn rất nhiều”.
Sau khi phim ra mắt ở Việt Nam, thậm chí Phan Đăng Di còn hối hận vì anh không thể mang đứa con nguyên vẹn đến với số đông khán giả làm họ phải bực bội khi xem phim của mình. Nhưng anh bảo: “Hội đồng duyệt cũng chỉ làm việc theo luật thôi”.
Video đang HOT
Bụi đời Chợ Lớn phản ánh tình trạng “vô chính phủ” ở TP.HCM – không đúng với thực tế và có nhiều hình ảnh bạo lực phạm vào điều cấm của Luật Điện ảnh.
Cũng rơi vào tình trạng dở khóc dở cười là Bụi đời Chợ Lớn. Theo yêu cầu của Cục Điện ảnh, hãng Chánh Phương cần phải cắt bỏ hoặc tiết chế những cảnh thể hiện tính chất bạo lực gây hoảng loạn hoặc phản cảm, loại bỏ một số lời thoại thô tục, có tính chất kích động bạo lực, cắt bỏ cảnh quan hệ tình dục giữa hai nam thanh niên; thêm vai trò của chính quyền đoàn thể vào những cảnh chém giết…
Ê-kíp làm phim này đang ra sức sửa chữa để đạt chuẩn của Hội đồng duyệt. Nhưng theo rất nhiều ý kiến của các nhà làm phim trong và ngoài nước thì sẽ chẳng có cách nào sửa chữa được một bộ phim thành phẩm hành động nhanh như Bụi đời Chợ Lớn.
Người ta bảo yêu cầu sửa chữa của Hội đồng duyệt chẳng khác gì việc “cấm chiếu” một cách khéo léo để tránh gây bức xúc dư luận.
Hội đồng duyệt hay khán giả duyệt?
Sau khi phim Bụi đời Chợ Lớn bị hoãn cấp phép và yêu cầu sửa chữa, rất nhiều cuộc tranh cãi đã nổ ra, thậm chí là cả những phản ứng tiêu cực của người làm phim liên quan đến việc kiểm duyệt phim tại VN.
Dù biết để xảy ra sự cố trên, lỗi thuộc về phía ê-kíp sản xuất phim Bụi đời Chợ Lớn. Họ đã không sửa chữa và bổ sung vào kịch bản một số nội dung trình thẩm định kịch bản trước khi đưa vào sản xuất theo công văn ngày 26/10/2012 của Cục gửi công ty TNHH Chánh Phương, từ đó đẩy phim của mình vi phạm Luật Điện ảnh.
Nhưng qua vụ việc này, câu chuyện về sự thông thoáng trong công tác phân loại, dán nhãn phim và tạo tự do cho những người làm nghề sáng tạo là nhu cầu có thật, bởi hiện nay Luật Điện ảnh được thể hiện khá chung chung về câu chữ.
Luật cấm rất đúng: “Cấm tuyên truyền, kích động chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước; kích động bạo lực; truyền bá tư tưởng phản động, lối sống dâm ô, đồi trụy, hành vi tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục,…”
Phim “ Bẫy cấp ba” bị cấm chiếu.
Thế nhưng khi áp luật vào công tác kiểm duyệt chuyện lại khác đi. Và những mâu thuẫn phát sinh cũng từ đó. Trong lần trả lời phỏng vấn khi phim Bẫy cấp 3 bị cấm chiếu, nhà sản xuất Trần Trọng Dần cũng khá bất ngờ trước thông tin phim của mình bị cấm, bởi lẽ tin đến với phía nhà sản xuất bao giờ cũng muộn nhất.
Tương tự ở phim Bụi đời Chợ Lớn, phía nhà sản xuất phim cũng chỉ biết phim mình bị yêu cầu chỉnh sửa sau cùng và họ không rõ những chi tiết buộc phải chỉnh sửa đã phạm phải những điều cấm như thế nào. Một đạo diễn có phim bị Hội đồng duyệt cắt, xin được giấu tên, cho biết anh không có cơ hội giải thích với Hội đồng duyệt phim vì sao anh lại dùng nhưng cảnh như thế.
Anh cũng không chắc Hội đồng duyệt có hiểu được ý nghĩa của những cảnh nhạy cảm trong phim của mình không. Nói cắt là phải cắt, chưa bao giờ Hội đồng duyệt có sự đối thoại rõ ràng với các nhà làm phim.
Ở nước ngoài thậm chí người ta còn có bên thứ ba bao gồm các đoàn thể như Hội phụ huynh, Hội thanh niên, Hiệp hội các nhà làm nghề tham gia vào công tác kiểm duyệt. Nếu sau khi Hội đồng duyệt và nhà sản xuất phim không giải quyết được mâu thuẫn thì bên thứ ba trên sẽ làm người phân xử.
Đạo diễn trên cũng cho rằng, Hội đồng duyệt phim cần tránh sự suy diễn hay áp đặt khi tiếp nhận một bộ phim, đặc biệt là phim Việt. Tình trạng này đang xảy ra phổ biến với những phim có yếu tố như cảnh sex, yếu tố bạo lực, yếu tố nhạy cảm về tâm linh, văn hóa,…
Theo đạo diễn này, Hội đồng duyệt nên xem phim dưới góc độ là những nhà chuyên môn chứ không phải là xem dưới góc độ khán giả để rồi suy diễn những cảnh nhạy cảm. Hội đồng nên tìm hiểu cặn kẽ những thể loại phim mà mình sắp duyệt.
Điện ảnh Việt Nam đi sau điện ảnh thế giới rất nhiều. Nhưng quy định kiểm duyệt các cảnh nhạy cảm trong phim đã được điện ảnh Mỹ đặt ra từ hơn 70 năm trước đây, giờ mới gặp ở Việt Nam.
Những phim hành động như “Bụi đời Chợ Lớn” thường có câu chuyện hư cấu, rất khó sát với thực tế đời sống.
Phim hành động buộc phải có bối cảnh hư cấu như thế mới có đất thể hiện những pha hành động ngoạn mục. Không thể bắt một nhân viên văn phòng thành nhân vật chính trong phim hành động. Nếu là nhân viên, công nhân hay chính trị gia, gặp chuyện họ sẽ đến ngay đồn cảnh sát, đến tòa án và gặp nhau ở đó.
Chỉ có những nhân vật xuất thân từ xã hội đen mới có chuyện chém giết nhau. Chuyện hư cấu này khiến người xem phim thỏa mãn và họ hầu như đều nhận định được đó chỉ là câu chuyện hư cấu trên phim. Không phải là câu chuyện có thật ngoài đời.
Thế nhưng hầu hết các phim Việt có những cảnh hư cấu về bạo lực, về sex, về các vấn đề văn hóa nhạy cảm,… người ta đều buộc phải cắt đi.
Cũng theo đạo diễn trên muốn điện ảnh Việt hội nhập được với thế giới, muốn phim Việt ra nước ngoài khiến người ta phải nể phục thì trước hết cần sự hội nhập của những người làm quản lý và của những chính sách Điện ảnh.
Phim Bi, đừng sợ bị cắt hết cảnh nóng làm người xem không hiểu nổi câu chuyện phim.
Chính sách kiểm duyệt phim ở ta đi sau các nước rất nhiều. Ở các nước, người ta chỉ làm công tác hậu kiểm. Luật điện ảnh chỉ quy định những điểm cấm hết sức rõ ràng mà các nhà làm phim phải tránh tuyệt đối.
Nếu không vi phạm những điểm cấm trên phim làm ra sẽ không phải bị cắt gọt hay cấm chiếu ngay cả khi nó bị cho là phân biệt chủng tộc, phỉ báng tôn giáo hay bạo lực, kích động… Người ta giải quyết chuyện này bằng cách phân loại phim theo độ tuổi, kèm lời cảnh báo về nội dung có thể gây ảnh hưởng lên người xem.
Cục trưởng Cục Điện ảnh, TS Ngô Phương Lan cho rằng mỗi nước có cách phân loại phim riêng và ở Việt Nam, với đặc thù riêng, việc kiểm duyệt phim phải tuân theo Luật Điện ảnh. Nhưng có lẽ nên có sự đối thoại rõ ràng giữa cơ quan chịu trách nhiệm kiểm duyệt và những người làm phim, phát hành phim để tìm ra tiếng nói chung. Không thể mãi như hiện nay, quan điểm của Hội đồng này là mệnh lệnh, là tiếng nói có quyền sinh quyền sát cuối cùng cho một bộ phim trước khi trình chiếu. Trong bối cảnh nền điện ảnh thương mại nước nhà còn yếu, những rào cản kiểm duyệt sẽ chỉ làm suy yếu thêm lực lượng các nhà làm phim.
Theo VTC
Phim Việt: Tái mặt vì 'bạo lực'
Trường hợp của Bụi đời chợ Lớn là một bài học đối với các nhà làm phim khi đề cập đến yếu tố bạo lực trong phim. Làm như thế nào, bao nhiêu là đủ và giới hạn đến đâu là câu hỏi vẫn rất khó để trả lời.
Không chỉ giới hạn trong những phim hành động, cảnh bạo lực xuất hiện trong hầu hết các phim điện ảnh. Như một "gia vị" không thể thiếu, cảnh bạo lực đã góp phần tăng kịch tính cho phim đồng thời nhưng cũng có tác dụng ngược của nó.
Những cảnh bạo lực vô hình chung lại là gia vị mới cho các bộ phim
Nếu như trước kia, yếu tố bạo lực trong phim Việt đơn giản chỉ là đánh nhau, bắn súng và những màn võ thuật thì bây giờ các đạo diễn táo bạo hơn khi đưa vào phim của mình những cảnh bạo lực thuộc nhiều hình thái khác nhau, như: bạo lực hành động, bạo lực tinh thần, bạo lực lời thoại...
Cảnh bạo lực trong phim Việt thời gian qua đã bị cắt bỏ cũng như hạn chế rất nhiều sau khâu kiểm duyệt gắt gao của các cơ quan chức năng. Rõ ràng, phim mà chúng ta đang xem chưa hoàn toàn là phim hành động, có khi là tâm lý tình cảm xen kẽ tính chất bạo lực như Lấy chồng người ta, Ngôi nhà trong hẻm, Bẫy cấp 3 và sắp tới đây là Bụi đời chợ lớn.
Không hẳn là bước phát triển hay làm mới trong phim điện ảnh hiện nay, thế giới đã làm rất thành công những phim có yếu tố bạo lực. Chúng ta đi sau nhưng cũng đã có những yếu tố bạo lực được xếp vào hàng thành công và tạo bất ngờ cho phim.
Tuy nhiên, ở mức độ giới hạn cho phép, cảnh bạo lực trong phim vẫn là yếu tố đáng suy xét để hạn chế độ tuổi khán giả hiện nay, bên cạnh yếu tố tình dục nhạy cảm. Đó cũng là một trong những lý do khiến cho Bẫy cấp 3 đã không thể ra rạp, và Bụi đời chợ lớn cũng nằm trong hoàn cảnh "treo" ngày chiếu vô thời hạn.
Ngôi nhà trong hẻm đề cập đến khía cạnh bạo lực xen lẫn yếu tố ma quái
Xem xét yếu tố bạo lực trong 2 phim đã được công chiếu gần đây là Lấy chồng người ta và Ngôi nhà trong hẻm sẽ thấy nó được biểu hiện khá rõ. Mỗi phim chọn một cách thể hiện rất riêng nhưng tựu chung đều là những cảnh bạo lực nảy sinh từ trong gia đình, góc nhìn mang yếu tố con người và tình cảm nhiều hơn.
Từ mâu thuẫn tình cảm, sự ám ảnh dẫn đến hành động bạo lực, tranh giành và có cả giải thoát Ngôi nhà trong hẻm đã đi theo một quy trình liên hoàn với một cái kết có hậu. Tuy nhiên, yếu tố bạo lực trong phim lại được lồng ghép với yếu tố ma quái khiến các nhân vật dường như không kiểm soát được bản thân mình dẫn đến có những hành động có phần ghê rợn.
Trong khi đó, với Lấy chồng người ta, những cảnh bạo lực trong gia đình đã bị cắt xén khá nhiều khi ra rạp. Tuy nhiên, phim vẫn đầy tính nặng nề với những đánh đấm về thể xác, những hành hạ về mặt tinh thần. Có thể nói, nếu nói về những phim liên quan đến đề tài bạo hành gia đình thì đây có lẽ là bộ phim tiêu biểu.
Lấy chồng người ta tiêu biểu cho phim bạo lực gia đình
Và ngay cả cái chết của nhân vật do Thái Hòa đảm nhận ở phần kết của bộ phim cho thấy, sự bế tắc chưa được giải quyết một cách triệt để. Để đảm bảo an toàn, phim đã gắn mác cấm trẻ dưới 16 tuổi.
Tuy cả 2 phim đều đã bị cắt khá nhiều cảnh bạo lực "nặng" nhưng rõ ràng, khán giả vẫn không nào quên được những phân đoạn rượt đuổi, be bết máu, cầm búa... Và rõ ràng, những bộ phim này không hẳn là dễ xem đối với mọi đối tượng khán giả.
Yếu tố bạo lực ngày càng biến hóa
Nếu như trong các phim hành động võ thuật thì cảnh quay đánh nhau có yếu tố võ thuật tạo nên điểm nhấn thu hút người xem thì ở các phim kinh dị thì cảnh bạo lực có thiên hướng về tinh thần được phát huy rất cao.
Bạo lực trong Scandal cũng được đan cài khéo léo
Tuy nhiên, ở phim Scandal - Bí mật thảm đỏ, hay trước đó là Giao lộ định mệnh, đạo diễn Victor Vũ hay đan xen cả 2 yếu tố bạo lực hành động và bạo lực tinh thần cùng với nhau nên hiệu ứng tâm lý khá tốt.
Cảnh quay diễn viên Vân Trang rượt đuổi bạn diễn Maya và dùng guốc nhọn đạp nát mặt Maya chính là cảnh quay có thể nói hấp dẫn nhất phim và đẩy câu chuyện lên cao trào. Và điều đó cũng là một phần lý do lý giải cho nguyên nhân vì sao Bẫy cấp 3 không thể ra rạp. Với một bộ phim nhắm đến đối tượng khán giả trẻ tuổi, việc đưa vào quá nhiều tình tiết liên quan đến chết chóc rùng rợn việc qua ải kiểm duyệt càng không hề dễ dàng.
Nhìn vào đối tượng khán giả trẻ đến rạp chiếu phim hôm nay rất đông. Nếu yếu tố bạo lực không xuất phát từ những câu chuyện có hướng tích cực thì phim rất khó được phép công chiếu. Bẫy cấp 3 ngay từ trailer đã cho thấy đó là câu chuyện mang một chút yếu tố kinh dị, đan xen là cảnh bạo lực chém giết ở lứa tuổi học sinh. Đề tài này không mới so với thế giới, nhưng sự phù hợp đặt trong bối cảnh xã hội hiện nay là không phù hợp.
Bụi đời chợ Lớn rùng rợn với cảnh hai băng đảng xã hội đen thanh toán nhau
Cũng liên quan đến phạm trù này, Hunger Games (Trò chơi sinh tử) cũng từng bị cắt chiếu ở Việt Nam cũng bởi lí do trên. Trước đó, phim được công chiếu công khai tại Mỹ, giành được nhiều giải thưởng lớn nhỏ nhưng về đến Việt Nam, phim đã bị cấm vô thời hạn. Nếu ai đã từng xem qua phim này, chắc chắn đều có chút sốc với một bộ phim có nội dung về trò chơi "giết người để tồn tại".
Một trong những phim điện ảnh đã bị hoãn thời gian công chiếu là Bụi đời chợ lớn đang bị cho là khá nặng nề về yếu tố bạo lực trên phim vấp phải nhiều luồng ý kiến khác nhau. Đậm chất bạo lực, giang hồ và có thể gây sốc cho khán giả ở những cảnh quay phản ánh khá trung thực đời sống đen tối của giang hồ và những kẻ bụi đời máu lạnh, phim Bụi đời chợ lớn phải đối mặt với nhiều đánh giá khác nhau.
Bản thân đề tài phản ánh của câu chuyện đã ngăn cản nó đến với khán giả rất nhiều. Câu hỏi được đặt ra là những cảnh bạo lực trong phim với vụ thanh toán lẫn nhau giữa 2 băng đảng như trong trailer mới phát hành là vì mục đích gì? Khán giả dường như chưa nhìn thấy sự phản ánh hướng giải quyết tích cực mà chỉ thấy một thế giới đầy những vụ thanh toán, tranh giành địa bàn của những kẻ sống ngoài pháp luật.
Một góc khuất về thế giới ngầm được mô tả chi tiết
Nếu đem so sánh mức độ bạo lực trên phim Việt với thế giới thì chúng ta vẫn còn nhẹ nhàng lắm. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta phải làm những bộ phim có mức độ bạo lực tương đương với các nền điện ảnh khác trên thế giới.
Bởi một lẽ, điện ảnh nói chung và phim ảnh nói riêng vẫn phải có sự phù hợp với nền văn hóa mà nó tồn tại trong đó. Ngay cả trong các bộ phim có tính hành động của chúng ta đều chịu sự chi phối của những ràng buộc về mặt đạo đức, góc nhìn của xã hội. Vì vậy, các yếu tố bạo lực thái hóa gần như không xuất hiện trong phim Việt. Thêm vào đó, tại nước ngoài các phim điện ảnh đều được phân chia theo độ tuổi rất rõ ràng và có phòng chiếu chuyên biệt.
Thực tế cho thấy, những cảnh bạo lực nếu xuất phát từ hành động tự vệ, hay bảo vệ chính nghĩa của các nhân vật anh hùng trong phim thì nó sẽ có động thái tác động tâm lý tích cực. Tuy nhiên, cho dù là tích cực thì nó vẫn được đặt trong vòng giới hạn của phạm trù đạo đức, hoàn cảnh xã hội cụ thể, bởi khi khán giả xem họ không thể tách rời môi trường họ đang sống và tồn tại.
Có chăng, cái mà chúng ta quen gọi là bạo lực trên phim cũng nên được các nhà sản xuất cân nhắc kĩ lưỡng trước khi đưa ra thị trường bởi sức ảnh hưởng và độ lan tỏa đến giới trẻ không hề nhỏ chút nào.
Theo TTVN
5 diễn viên Việt thoát khỏi hình ảnh vai phụ Vân Trang, Khương Ngọc, Đinh Y Nhung... là những nghệ sĩ đã thoát khỏi cái bóng vai phụ để khẳng định khả năng diễn xuất cũng như tầm ảnh hưởng riêng trong bộ phim họ tham gia. Vân Trang: Tận dụng lợi thế sẵn có Vân Trang đã có một gia tài phim truyền hình kha khá. Khi cô bước sang địa hạt...