“Đường Đua” – một bộ phim Việt tử tế
Chưa hẳn là hay hoặc xuất sắc, tử tế là từ thích hợp nhất dành cho “Đường Đua” – bộ phim của nhà sản xuất Hồng Ánh với ê kíp trẻ trung năng động của mình.
Chắc hẳn khi đọc bài viết này, có rất nhiều người sẽ băn khoăn: “Đường Đua là gì?” “Tên phim là lạ…” hoặc thậm chí “Chưa từng nghe nói tới…”. Đó chính là thực tế, đây không phải là một bộ phim mà nhất cử nhất động đều được giới truyền thông nhắc đến, chỉ một thông tin về tạo hình nhân vật, phục trang hay một cảnh quay ấn tượng là ngay lập tức được phơi bày trên mặt báo.
Đường Đua ra rạp lặng lẽ hơn nhiều tác phẩm điện ảnh Việt khác, những bộ phim hào nhoáng, ồn ào, được tô vẽ rực rỡ đến choáng ngợp, nhưng khi ra rạp thì thường rơi vào hai trường hợp: bị chê tơi tả rồi chìm nghỉm, hoặc đơn giản hơn là chìm nghỉm…
“Đường Đua” trailer
Một vài thông tin sơ qua về Đường Đua: đây là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Nguyễn Khắc Huy, nữ diễn viên Hồng Ánh đồng tác giả kịch bản kiêm sản xuất. Phim có sự tham gia của những tên tuổi quen thuộc: Phạm Anh Khoa, Quý Bình, Nhan Phúc Vinh, nhưng ở những vai diễn hoàn toàn mới mẻ và lạ lẫm.
Sau một vài dấu ấn “làng nhàng” với điện ảnh Việt, lần đầu tiên, chàng rocker Phạm Anh Khoa thử sức với một vai nam chính, trong một tác phẩm điện ảnh “thứ thiệt”. Với Đường Đua, Khoa vào vai Lộc, một vận động viên điền kinh đã giải nghệ chuyển sang làm… tài xế. Lộc nợ tiền của Hải (Nhan Phúc Vinh) – một tên xã hội đen lạnh lùng và biến thái. Nhưng càng cố gắng trả nợ cho Hải thì món nợ của Lộc lại ngày càng thêm chồng chất, cộng với áp lực người cha ở quê đang mắc bệnh, Lộc quyết định đi cướp tiệm vàng.
Tuy nhiên âm mưu còn chưa thực hiện được, Lộc đã bị vướng vào một tình huống éo le khác khi bất ngờ gặp gỡ và bị khống chế bởi Lâm (Quý Bình), một thanh niên bỗng dưng xuất hiện với chiếc túi bí ẩn, mà vì chiếc túi đó, không ngại nổ súng giết cảnh sát cũng như những dân thường vô tội.
Lúc này, hành trình trả nợ của Lộc bỗng rẽ sang một hướng khác, là cuộc rượt đuổi trên đường đua vô cùng tận với nhiều thế lực khác nhau, nhưng tất cả đều như dồn Lộc vào một ngõ cụt không lối thoát của số mệnh…
Ấn tượng về Đường Đua, khoan bàn đến chuyện phim hay hoặc chưa hay, trước tiên phải nói rằng đây là một bộ phim tử tế. Sự tử tế ở đây, có lẽ bất cứ khán giả nào xem phim cũng có thể nhận ra, đến từ thái độ làm việc nghiêm túc và tâm huyết thể hiện trong từng góc máy, cảnh phim, từng lời thoại, hay cái thần trong diễn xuất của nhân vật.
Xem Đường Đua, người yêu điện ảnh sẽ nhận ra cái “chất cine” không thể trộn lẫn mà không phải bộ phim Việt nào cũng làm được. Chất cine ấy giúp khán giả định hình được rõ ràng, đây chính là điện ảnh, với những ngôn ngữ vốn có của nó, chứ không phải là một sản phẩm “nửa nạc nửa mỡ” hay cắt ghép, xào xáo, thông qua một vài chiêu trò quảng bá màu mè để rồi ra rạp.
Các diễn viên cũng rất hợp vai: một Lộc – Phạm Anh Khoa, chàng thanh niên hiền lành bị cuộc đời dồn vào ngõ cụt; một Hải – Nhan Phúc Vinh, tên xã hội đen với gương mặt lạnh đến “phát sợ” cùng nụ cười nhạt đến sởn da gà; một Lâm – Quý Bình, người thanh niên bí ẩn sẵn sàng nổ súng không run tay vào lực lượng chức năng trong một bộ phim Việt Nam đã được phê duyệt khiến người xem có đôi phần ngạc nhiên.
Thoại phim tốt và rất chân thực, cảnh hành động – máu me dù đã qua cắt gọt chỉnh sửa vẫn thể hiện được sự khốc liệt cần có. Một vài nhân vật phụ xuất hiện rất “cool” như nhân vật người cha của Lộc (nghệ sĩ Trung Dân thể hiện), hay vai bà chủ tên Hạnh (nghệ sĩ Cát Tường đóng) – người đàn bà quá lứa lỡ thì khát tình đã giúp đỡ Lộc trong cảnh nợ nần.
Video đang HOT
Xét toàn diện, Đường Đua chưa phải một bộ phim hay do kịch bản phim còn vấp phải một số yếu tố chưa thực sự “mượt mà”, cao trào đẩy chưa tới, nhiều chi tiết đặt ra nhưng chưa giải quyết được triệt để khiến khán giả bị hẫng (cho dù khi bộ phim kết thúc, khán giả đều hiểu đó là những chi tiết gợi mở cho một phần phim tiếp theo), yếu tố khoa học viễn tưởng được lồng ghép đôi khi khiến người xem có cảm giác hơi “sượng”…
Nhưng hãy nhìn Đường Đua ở một khía cạnh khác – một bộ phim của những người trẻ tuổi, táo bạo, dám nghĩ, dám làm, dám định hình phong cách, chấp nhận mạo hiểm và khác biệt, có thể bạn sẽ yêu hơn và khoan dung hơn đối với tác phẩm này.
Có một điều thú vị là Đường Đua dự kiến ra rạp vào tháng 3 năm nay, trước thời điểm Bụi Đời Chợ Lớn dự kiến ra rạp khoảng 1 tháng, nhưng cũng gặp rắc rối với khâu kiểm duyệt. Trong khi Bụi Đời Chợ Lớn tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo giới thì Đường Đua lại lặng lẽ hơn, chờ đợi quyết định của Hội đồng thẩm định, lặng lẽ cắt gọt chỉnh sửa để rồi “lọt cửa” thành công, tuy nhiên vẫn được khuyến cáo “cấm trẻ em dưới 16 tuổi”.
Đường Đua đã được công chiếu trên toàn quốc từ ngày 26/7.
Theo Trí thức trẻ
Phim của Hồng Ánh hot dù vắng cảnh nóng, chân dài
Không cảnh nóng, không người đẹp, chỉ có cuộc rượt đuổi số phận của 3 người đàn ông nhưng "Đường đua" vẫn lôi cuốn và hấp dẫn người xem đến giây phút cuối cùng.
Khác với những bộ phim Việt thường thấy, Đường đua không có sự xuất hiện của các chân dài nổi tiếng cũng không có bất kỳ màn khoe thân nóng bỏng nào và đặc biệt đảm nhận các vai diễn quan trọng trong phim đều thuộc về 3 gương mặt nam và cũng không phải là những cái tên đình đám trong làng điện ảnh: Phạm Anh Khoa, Nhan Phúc Vinh và Quý Bình.
Sức hấp dẫn của Đường đua đến từ màn rượt đuổi gay cấn của một kịch bản chặt chẽ, với khả năng diễn xuất "cứng cựa" của dàn diễn viên cả chính lẫn phụ cùng với những góc máy mang đậm chất điện ảnh của đạo diễn Nguyễn Khắc Huy.
Đạo diễn đo ni đóng giày vai diễn này cho Phạm Anh Khoa.
Riêng Nhan Phúc Vinh và Quý Bình vượt qua nhiều đối thủ khác như Bình Minh, Trương Minh Quốc Thái, Trương Thế Vinh để giành vai diễn.
Thuộc dòng phim hành động nhưng Đường đua không giống với Bụi đời Chợ Lớn nghiêng về yếu tố võ thuật, mà pha lẫn yếu tố tội phạm nhưng không đặt nặng tính hình sự. Sức lôi cuốn và kịch tính của bộ phim do kịch bản cấu thành.
Đường đua là câu chuyện về ngôi sao điền kinh tên Lộc không may bị tai nạn phải chuyển nghề làm tài xế. Lộc sống thoi thóp trong đống nợ chồng chất, dấn thân vào con đường cờ bạc khiến nợ càng thêm nợ, buộc anh phải chạy trốn khỏi những u tối của cuộc đời.
Hai nhà biên kịch là Hồng Ánh và Nguyễn Khắc Huy đã tạo nên một câu chuyện lôi cuốn với những nút thắt mở. Cách dẫn dắt vấn đề mang đầy dụng ý với một màu tối u buồn như cuộc đời các nhân vật trong phim. Cuộc chạy đua của Lộc trên sân vận động cũng giống với cuộc chạy trốn của anh trên đường đời. Lộc phải tận dụng hết công suất để chiến thắng đối thủ, phải bắt đôi chân dồn hết sức lực để thoát khỏi cái chết. Tên phim Đường đua mang ý nghĩa gợi mở như thế.
Trên con đường chạy trốn, Lộc bị cuốn vào một hành trình khác với những cuộc chiến sống còn rồi chứng kiến bi kịch của gia đình, anh trở lại giải quyết những đau thương. Câu chuyện đưa người xem đi theo vòng tròn định mệnh với những cuộc rượt đuổi chỉ có máu và nước mắt. Lộc lâm nạn rồi mắc nợ để rồi người thân của anh phải trả giá cho cuộc chạy trốn, anh trở lại với nỗi đau báo thù. Khán giả bị cuốn vào cuộc đời của Lộc, vào chặng đường anh chạy trốn và tạo nên một cuộc chiến mới để rồi kết thúc những câu chuyện bắt đầu. Kịch bản phim tạo nên cuộc đua đầy nghẹt thở và gay cấn để kết thúc số phận.
Phạm Anh Khoa đã nỗ lực hết mình để hóa thân vào Lộc một cách trọn vẹn, thuyết phục người xem. Mỹ nhân kế tuy chỉ cách Đường đua không bao lâu, nhưng đến với bộ phim của Hồng Ánh, nam ca sĩ gần như trưởng thành hoàn toàn trong cách diễn xuất. Không ai còn nhận ra một chàng trai tóc dài hát rock. Anh hóa thân hoàn toàn vào câu chuyện của anh chàng vận động viên tên Lộc.
Ngoài những cuộc rượt đuổi trên con đường dài, Phạm Anh Khoa buộc phải dùng ánh mắt để đặc tả tính cách và số phận của nhân vật. Cuộc chiến tâm lý trong chính con người anh và nỗi căm hận với Hải (chủ nợ của Lộc) in hằn trên gương mặt đen đúa và đầy phẫn nộ.
Nhan Phúc Vinh cũng khiến người xem "nổi gai ốc" với vai phản diện tên Hải. Hải là tên cho vay nặng lãi và buôn bán cơ thể con người. Tàn độc và biến thái, Hải chính là tác nhân gây nên thảm kịch cho gia đình Lộc. Những hành động man rợ của nhân vật này khiến khán giả phải căm phẫn nhưng gương mặt của Hải rất lạnh lùng, vô thức. Lối diễn xuất có hồn của Nhan Phúc Vinh khiến mỗi lần nhân vật này xuất hiện tạo được không khí lạnh lẽo và sự sợ hải.
Quý Bình dù chỉ xuất hiện với một vai nhỏ nhưng diễn xuất cũng rất nổi bật. Cái chết của nhân vật này mang theo bí mật khiến nhiều người tò mò. Tính cách vai diễn được nam diễn viên điển trai lột tả qua ánh mắt một cách tinh tế. Cả Trung Dân và Cát Tường cũng làm tròn đầy vai phụ của họ, không thể trọn vẹn hơn nữa. Đặc biệt, danh hài Trung Dân khiến mọi người không khỏi xuýt xoa khi diễn trường đoạn đối mặt với tên giang hồ biến thái do Nhan Phúc Vinh đảm nhận.
Để làm rõ bi kịch của số phận Lộc, mạch phim diễn tiến chậm đều như để cảm nhận những đau đớn mà nhân vật này chịu đựng. Nhạc phim ngân nga như một cách lắng đọng những giọt buồn và đây cũng là yếu tố xuất sắc nhất của phim theo đánh giá của số đông khán giả. Bên cạnh đó, từng góc máy như nhuộm tối ánh sáng ngược để kể câu chuyện cùng những số phận.
Dẫu nhận được quá nhiều lời khen cho một bộ phim Việt khi mới ra rạp, đánh tan những suy nghĩ phim Việt chỉ có thể là... thảm họa, nhưng Đường đua vẫn để lại những khúc mắc khiến khán giả không thể không lấn cấn như khán giả khi xem không tài nào hiểu được nguyên cớ dẫn đến hành động quá tàn ác biến thái của Hải (Nhan Phúc Vinh), nhân vật Lâm (Quý Bình) xuất hiện quá đột ngột, vội vã, rồi yếu tố siêu nhiên với một luồng ánh sáng xanh lè cũng làm giảm tính hiện thực đang rất hấp dẫn của phim...
Hồng Ánh trên trường quay Đường đua. Là một diễn viên tài năng, cô truyền kinh nghiệm diễn xuất và giúp đỡ 2 diễn viên chính khá nhiều. 12 tỷ đồng đầu tư cho bộ phim không phải là con số nhỏ nhưng nữ diễn viên xinh đẹp vẫn quyết định đầu tư cho đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Huy. Anh được Hồng Ánh phát hiện từ dự án 89.600 km .
Xét về tổng thể, Đường đua là tác phẩm sạch sẽ, chỉn chu và hấp dẫn, công chúng yêu phim có quyền tin tưởng vào tương lai sáng sủa của điện ảnh Việt. Một bộ phim ghi nhận những nỗ lực của những người trẻ đầy nhiệt huyết với nghề. Ngay từ buổi công chiếu đầu tiên cho báo chí và những ngày đầu ồ ạt ra rạp, phim đã nhận được sự đánh giá cao của giới truyền thông, sự phản hồi tốt của người xem...
Tuy nhiên, đây cũng không hẳn là một bộ phim dễ dàng hốt bạc bởi nhiều tình tiết nặng nề mà thiếu những yếu tố giải trí, câu khách, ngoại trừ việc đông đảo khán giả Việt đổi gu thưởng thức, mà điều này xem ra không hề dễ.
Hiện tại, Đường đua đang chiếu ở các rạp trên toàn quốc.
Nam ca sĩ nhạc rock có sức khỏe khá tốt mới thực hiện được những cảnh quay vất vả, đòi hỏi thể lực tốt.
Anh đã hy sinh mái tóc dài gắn liền với hình ảnh rock để tham gia phim này.
Có khá nhiều cảnh quay hành động mà các diễn viên đều tự thực hiện.
Cảnh bạo lực trong phim bị cắt khá nhiều.
Khán giả thắc mắc về cái chết cháy của nhân vật này.
Đường đua quay hơn 2 tháng tại Bình Thuận với 3 bối cảnh chính ở Lagi, Phan Thiết và Tuy Phong. Đường đua cũng là bộ phim cuối cùng của Phương "khói lửa" trong vai trò hiệu quả vũ khí.
KIM CHI - BEBE
Theo Infonet
Bộ tứ trai đẹp "Vừa đi vừa khóc" rủ nhau xem "Đường đua" Dự Lễ ra mắt phim "Đường đua" là bộ tứ "trai đẹp" của đoàn phim "Vừa đi vừa khóc", gồm đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, diễn viên Lương Mạnh Hải, La Quốc Hùng và Minh Hằng. Tối qua - 22/7, Lễ ra mắt chính thức phim Đường đua đã được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh. Bộ tứ "trai đẹp" của...