Đừng nói chuyện view, like với những ca sĩ này
Chẳng những fan của họ không quan tâm mà ngay cả họ – những ca sĩ có hàng triệu fan cũng không quá mặn mà với những con số ảo.
View là thứ tồn tại duy nhất. Tất cả những cái khác, có hay không, không quan trọng
Ngẫm ra, câu nói này rất đúng ở làng nhạc Việt hiện nay khi vị thế của một ca sĩ được đánh giá trước hết ở số lượng MV trăm triệu view hay những kỷ lục đạt được trên Youtube. Ngay cả các lễ trao giải cũng dựa vào thành tích nhạc số mà lựa chọn đề cử, sau đó là bình bầu ra người chiến thắng. Nói chẳng ngoa khi view giờ trở thành yếu tố sống còn của một MV mới ra mắt, đồng thời cũng là yếu tố sống còn để phân chia độ mạnh yếu của một fandom.
Đánh giá chất lượng của một MV hiện nay, khán giả có xu hướng nhìn vào view đầu tiên
Sau khi nhận thức được tầm quan trọng của view, trào lưu đang thịnh hành tại Vpop chính là kêu gọi FC tổng lực “cày view”. Fandom khởi xướng là Sky với chiến dịch đưa MV “Lạc trôi” phá vỡ các kỷ lục trước đó. Sau fan Sơn Tùng M-TP thì fan Đông Nhi, fan Soobin Hoàng Sơn, fan Chi Dân, fan Bích Phương rồi fan Hòa Minzy cũng nhanh chóng nhập cuộc, thức cả ngày lẫn đêm, bao thầu quán net chỉ để giúp idol đạt vài triệu view trong ngày đầu MV lên sóng. Đây là nguyên nhân mà “Chấp nhận” của Hòa Sorry dù bị nhận xét là nhạt nhẽo và kém xa phần 1 vẫn cứ đạt 3,5 triệu view và leo lên top 1 trending Youtube sau 24h phát hành. Một phần là bởi khán giả cảm thấy tò mò về cái kết cuối cùng khi Hòa từng bị hiểu lầm trong “Rời bỏ” nhưng phần chính là vì đội quân fan hùng hậu bất chấp cày cuốc để hy vọng Hòa có hit thứ 2 trong năm. Đáng tiếc, “Chấp nhận” nhanh chóng bị rơi vào quên lãng sau khi một loạt scandal vạ miệng của cô nổ ra.
“Chấp nhận” không phải là một MV hay của Hòa Minzy nhưng nhờ có fan mà cô vẫn cứ được nhắc đến nhiệt tình trên mặt báo
Dẫu sao, view ở thời hiện đại vẫn có vai trò vô cùng quan trọng và nếu không thể cạnh tranh nhờ fan, có ca sĩ còn sẵn sàng bỏ tiền ra để mua view. Tuy nhiên, trên đời này không gì là tuyệt đối. Ngoài những ca sĩ chẳng màng đến lượng người xem như Tiên Tiên, Lê Cát Trọng Lý,… thì Vpop còn tồn tại một bộ phận mà nói chuyện view, like với họ chỉ… vô nghĩa.
Những trường hợp ngoại lệ của Vpop
Đó là trường hợp của Mỹ Tâm, của Thùy Chi, của Hà Anh Tuấn,… cùng nhiều ca sĩ theo đuổi dòng nhạc trẻ nhưng tự bản thân họ và cả khán giả của họ đều không quan tâm đến những giá trị ảo như view, like. (ở bài viết này, chúng tôi không nói đến những ca sĩ theo đuổi dòng nhạc mang tính học thuật, hàn lâm hay những Diva, Divo của làng nhạc Việt).
Trước hết là với Mỹ Tâm – nữ ca sĩ quốc dân được nhận định là chưa bao giờ hết thời ở Vpop. Lẽ thường tình khi cùng comeback tại một thời điểm với các đàn em, “họa mi tóc nâu” sẽ bị so sánh về lượng người xem giữa MV này với MV kia và hiếm khi, khán giả thấy cô “thắng thế”. Tuy nhiên, view, like chưa bao giờ là yếu tố quyết định chất lượng của một sản phẩm do “chị đẹp” tạo ra bởi kể cả “Anh chưa từng biết” chỉ có được 6,4 triệu view sau 9 tháng phát hành, đây vẫn cứ là một MV hoàn hảo từ giai điệu đến hình ảnh hay ca hát gần 20 năm mà chưa có một MV trăm triệu view nhưng bù lại, Mỹ Tâm có những bản hit sống cùng năm tháng: “Ước gì”, “Họa mi tóc nâu”, “Dường như ta đã”,…
Mỹ Tâm là số ít sao hạng A ở Vpop mà không cần view để duy trì độ nổi tiếng
Cũng phải nói thêm, fan Mỹ Tâm không nằm ngoài công cuộc kêu gọi FC “cày view” mỗi lần idol comeback. Cái chính là chưa bao giờ “chị đẹp” lên mạng xã hội nhờ vả hay thúc giục các fan ruột làm này, làm kia và hẳn là với một người “mù công nghệ” cô, chắc cũng không rõ thủ thuật để tăng view là gì. Vậy nhưng, các ca khúc của Mỹ Tâm vẫn nặng sức hút từ năm này qua năm khác, cô vẫn là sao hạng A suốt bao năm qua và dẫu công khai phản đối việc nghe nhạc chùa, “Tâm 9″ vẫn cháy hàng chỉ trong chớp mắt. Thế mới thấy, Mỹ Tâm xa rời “cuộc đua nhạc số” nhưng vẫn là đối thủ nặng kí của các hậu bối tại các lễ trao giải lớn nhỏ cuối năm.
Với nhạc Thùy Chi – giới mộ điệu chỉ cần nghe chứ không nhất thiết phải xem bởi thực tế, cô chưa từng tung một MV nào dạng “bom tấn”. Không có những ca khúc gây tranh cãi từ tiêu đề, không có MV bị gắn mác phản cảm và càng không có những sản phẩm vài chục triệu view. Tuy nhiên, “Giữ em đi”, “Mình cùng nhau đóng băng”, “Cha và con gái”, trước đó là “Mưa”, “ Xe đạp”, “Cây vĩ cầm”,… vẫn là những bản nhạc mà chỉ nghe vài nốt đầu, người ta đã nhớ ngay đến thương hiệu Thùy Chi. Quan trọng, nhắc đến Thùy Chi là khán giả nhớ đến thứ âm nhạc tử tế, sâu sắc về tình yêu tuổi học trò, về tình cảm gia đình, đôi khi chỉ là nỗi nhớ về một góc phố, tiếng đàn,…
Âm nhạc mà Thùy Chi theo đuổi là “âm nhạc tử tế” chứ không phải thị trường
Tương tự là trường hợp của Hà Anh Tuấn – chàng hoàng tử ballad có khả năng biến hóa nhạc chợ, nhạc thị trường thành nhạc sang. Điển hình chính là “Vợ người ta” của Phan Mạnh Quỳnh. Ở bản gốc, đây rõ ràng là một sáng tác vui nhộn nhưng đơn thuần nhưng qua giọng hát và cách xử lý đầy kĩ thuật của Hà Anh Tuấn, nó da diết, chín chắn hơn rất nhiều, đúng chất một chàng trai thôn quê trăn trở khi người yêu đột nhiên đi lấy chồng.
Nghe Hà Anh Tuấn hát nhạc “chợ” vẫn cứ thấy sang
Ca hát bao năm, cho ra mắt cũng không ít MV, tuy nhiên sản phẩm nhiều người xem nhất của Hà Anh Tuấn chỉ có “Tháng tư là lời nói dối của em” (79 triệu view). “Hẻo” trên đường đua nhạc số không có nghĩa là anh không có khán giả bởi thay vì “cày view” cả ngày lẫn đêm, những người thực sự yêu nhạc sẽ chọn cách mở một ca khúc của Hà Anh Tuấn, ngồi lặng nghe bên tách cafe trong một quán nhỏ hay săn vé còn tích cực hơn cả đăng kí tín chỉ chỉ để có được tấm vé tham dự liveshow. Ở nhạc Hà Anh Tuấn có thứ mê hoặc mà không cần cúp này, cúp kia, danh xưng “ông hoàng nhạc số” hay những MV vài trăm triệu view trên Youtube, khán giả vẫn sẵn lòng “chết tim” vì nó.
Tất nhiên, đây chỉ là một vài đại diện tiêu biểu trong số những ngoại lệ ở Vpop: làm nhạc, theo nhạc, sống chết vì nhạc không phải vì danh tiếng hay view, like, bởi ngoài Mỹ Tâm, Thùy Chi hay Hà Anh Tuấn, làng nhạc rộng lớn vẫn còn rất nhiều nhân vật không mưu cầu nổi tiếng mà chỉ mong được sống hết mình với niềm đam mê. Với trường hợp của Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh,… cùng nhiều ca sĩ đang lên khác, chúng tôi không phủ nhận đóng góp của họ, chỉ là đôi khi tham vọng quá lớn của fandom đang biến họ trở thành cái máy tạo view chứ không phải một “nghệ sĩ” thực thụ.
Theo TinNhac
Lộ diện 4 nam ca sĩ được khen là 'F4 của Việt Nam'
Khán giả gọi bộ tứ Bùi Anh Tuấn, Trung Quân Idol, Erik và Hoàng Tôn là F4 Việt Nam sau khi trình diễn chung một liên khúc.
Chương trình mang đến những sự kết hợp đầy bất ngờ cho người xem. Mới nhất là liên khúc Nợ ai đó lời xin lỗi đã được thể hiện lại qua giọng hát của 4 nam ca sĩ: Bùi Anh Tuấn, Trung Quân, Erik và Hoàng Tôn. Liên khúc bao gồm những bản hit quen thuộc: Em không quay về, Đừng xin lỗi nữa, Nơi tình yêu trở lại và Chưa bao giờ.
Điều đáng chú ý là đây đều là những nam ca sĩ được đánh giá là có giọng hát tốt của làng nhạc Việt. Nếu như khán giả đã quá quen thuộc với phiên bản solo Chưa bao giờ của Trung Quân Idol thì bản phối mới này trở nên mới mẻ hơn khi có sự kết hợp của 3 giọng ca còn lại. Tận dụng thế mạnh giọng nam cao, Bùi Anh Tuấn tiếp tục phô diễn nốt cao chót vót của mình.
Theo 2sao
Bằng Kiều: 'Ca sĩ nào cũng sợ bị nhàm chán, nhưng ăn thua là khán giả' Trước câu hỏi "Xuất hiện quá nhiều, anh có sợ gây nhàm chán đối với khán giả?", Bằng Kiều cho biết anh luôn cố gắng để thay đổi, mang lại sự giải trí mới mẻ cho khán giả. Theo Zing