Đừng mải trông ngóng ‘Như Ý truyện’ mà bỏ quên bom tấn ‘Diên Hi Công lược’ rất đáng mong chờ
Trong khi những bộ phim truyền hình cổ trang nổi tiếng đang vấp phải sự kiểm duyệt gắt gao và có nguy cơ bị “đắp chiếu” thì “ Diên Hi Công lược” lại thuận buồm xuôi gió vượt qua ải, chuẩn bị cho màn ra mắt khán giả hoành tráng vài ngày tới.
Từ đầu năm 2018 cho đến giờ, các bộ phim truyền hình, điện ảnh về bối cảnh hiện đại không ngừng được tung ra. Hàng loạt tác phẩm được lên sóng nhưng chưa có tác phẩm nào đạt được thành công thực sự. Các bộ phim như Ái quốc giả, Thoát thân mặc dù có sự tham gia của các diễn viên thực lực như Trương Lỗ Nhất, Trần Khôn… cũng không khá hơn. Trong khi đó, phim truyền hình cổ trang lại chịu nỗi khổ thấu trời mang tên “kiểm duyệt”. Tuy vậy vẫn có một số bộ phim may mắn vượt ải thành công, song chất lượng lại không quá nổi bật.
Khán giả chờ đợi mãi, cuối cùng cũng đến kì nghỉ hè, thời điểm vàng để các bộ phim truyền hình cổ trang tạo nên cơn sốt. Những bộ cổ trang nào được công chiếu vào thời gian này tự nhiên sẽ nhận được nhiều sự chú ý. Năm 2011, bộ phim mùa hè Cung tỏa tâm ngọc lấy bối cảnh triều đại nhà Thanh với đề tài xuyên không do biên kịch Vu Chính chấp bút đã trở thành một trong những bộ phim làm mưa làm gió suốt nhiều năm trên màn ảnh xứ Trung.
Và mùa hè năm nay sẽ là màn chào sân quyết liệt của Diên Hi Công lược, sản phẩm cổ trang của nhà sản xuất Vu Chính. Không còn những bộ trang phục lòe loẹt, diêm dúa bối cảnh giả tạo thay vào đó là tạo hình bám sát với lịch sử cùng không gian hoàng cung trầm buồn, đậm đà không khí cổ xưa là những gì chúng ta có thể tìm thấy ở sản phẩm lần này của Vu Chính.
Phim truyền hình Diên Hi Công lược chính thức được công chiếu vào ngày 19 tháng 7 trên kênh iQiyi. Bộ phim lấy bối cảnh là thời nhà Thanh, kể về cung nữ Ngụy Anh Lạc (Ngô Cẩn Ngôn) dưới sự giúp đỡ của Phú Sát Hoàng hậu ( Tần Lam) từng bước thăng tiến và có chỗ đứng trong hậu cung. Nhờ sự yêu thương, ân sủng của vua Càn Long đã giúp bà đã trở thành Lệnh Quý phi. Đồng thời, bà là một trong những cánh tay đắc lực hỗ trợ Càn Long gây dựng nên một thời đại thịnh thế. Liệu rằng bộ phim có thể tạo nên cơn sốt trong mùa hè năm nay hay không? Liệu rằng đây có phải là một trong những bộ phim cung đấu nhà Thanh đáng để mong đợi trong năm nay?
Xa Thi Mạn, Tần Lam, Đàm Trác – cao thủ diễn xuất đọ sức cùng nhau
Từ khi tung loạt ảnh poster các nhân vật cho đến nay, đã rất nhiều phản hồi từ phía khán giả cho rằng đây là một trong những bộ phim đáng xem. Nếu như hình ảnh đẹp, bắt mắt là rất quan trọng thì diễn xuất của diễn viên cũng là một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự thành công cho bộ phim. Bộ phim Diên Hi Công lược với sự tham gia của các diễn viên tài năng như Xa Thi Mạn, Tần Lam, Đàm Trác… cùng một số diễn viên phái thực lực khác, chắc chắn sẽ không phụ lòng mong đợi của khán giả.
Khả năng diễn xuất của Tần Lam được bộc lộ rõ nét qua bộ phim Hoàn Châu cách cách khi hóa thân vào vai Mỹ nhân Tri Họa vì mong muốn sinh con trai để nhận được ân sủng mà không từ thủ đoạn. Vai diễn Tri Họa đã trở thành một trong thành tựu sáng ngời trong sự nghiệp diễn xuất của Tần Lam. Với vai diễn Phú Sát Hoàng hậu hiền đức, nhu hoà lần này, Tần Lam đặt nhiều kì vọng vào sự trở lại của mình trong mảng phim cung đấu. Cô chia sẻ: “Vai diễn lần này hoàn toàn khác so với các vai trước đây mà tôi từng đóng. Khi tôi xem kịch bản, tôi cảm thấy đây là một vai diễn rất cảm động”. Trong suốt quá trình trưởng thành của Ngụy Anh Lạc, Phú Sát Hoàng hậu là người có công lớn nhất. Hai người vừa là thầy vừa là bạn, vừa có nghĩa chủ tớ lại vừa có tình cảm tỷ muội tình thâm.
Video đang HOT
Xa Thi Mạn nhiều năm nay không góp mặt trong các dự án cổ trang, đặc biệt là giai đoạn cô lấn sân sang thị trường Đại Lục. Việc trở lại với tạo hình cổ trang lộng lẫy trong bộ phim Diên Hi Công lược lần này là một bước đi đầy mạo hiểm song cũng không kém phần lý thú của cô. Nguyên nhân thôi thúc cô nhận vai diễn này là bởi kịch bản sâu sắc, tạo hình tỉ mỉ, chi tiết. Nếu như một Đông Giai Nhĩ Thuần trong Thâm cung nội chiến (tên gốc: Kim chi dục nghiệt) vì nghĩa tiến cung, ngỡ như vô tình nhưng thực chất hữu tình đã giúp Xa Thi Mạn ghi dấu ấn đẹp đẽ trong lòng người hâm mộ; thì vai diễn Kế Hoàng hậu trong Diên Hi Công lược lại cho chúng ta thấy một Xa Thi Mạn vô cùng khác biệt. Với vai phản diện lần này, Xa Thi Mạn được nhiều người trông chờ sẽ trở thành điểm nhấn xuất thần của bộ phim.
So với các diễn viên đàn chị ở trên thì tên tuổi của Đàm Trác khó có thể xếp “chung mâm”. Sau sự thành công với vai nữ chính trong bộ phim Tôi không phải dược thần, Đàm Trác sẽ hội ngộ người hâm mộ qua một Cao Quý phi (Nguỵ An Lạc) ương ngạnh, kiêu kì trong Diên Hi Công lược. Từ một người mẹ đơn thân Tư Tuệ luôn kiên cường, lạc quan đến một Ngụy An Lạc chấp mê bất ngộ đã được Đàm Trác thể hiện vô cùng “ngọt”. Tâm lý của nhân vật này sẽ “lật” ra sao cùng đón xem bộ phim để có câu trả lời nhé!
Sự trở lại đầy thành ý của Vu Chính với Diên Hi Công lược
Trải qua nhiều năm kinh nghiệm, cùng với việc chịu không ít sự chỉ trích của khán giả, Vu Chính gần như đã thay đổi rất nhiều trong công tác sản xuất phim ảnh, cụ thể ở khâu điều chỉnh màu phim và lắng nghe ý kiến của khán giả. Với Diên hi công lược lần này, Vu Chính đã cho khán giả thấy được sự hết lòng của mình đối với nghệ thuật. Phim cổ trang là thể loại phim “đốt tiền” đầu tư nhanh nhất thông qua việc cắt may trang phục, phục dựng bối cảnh, dụng cụ cung đình. Nhằm cho ra đời một Diên Hi Công lược chất lượng nhất, Vu Chính đã dẫn đoàn phim của mình đi tham quan một số nơi chế tác các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống ở Chiết Giang, đồng thời tham khảo rất nhiều hiện vật được trưng bày tại các viện bảo tàng nổi tiếng.
Tất cả các đạo cụ dùng trong phim lần này đều do bàn tay khéo léo của thợ thủ công truyền thống chế tạo ra. Những phục sức, phục trang được phục dựng lại từ những hiện vật được công nhận là di sản vật thể cấp quốc gia. Điều đó đồng nghĩa nghệ nhân phải dành rất nhiều thời gian mới có thể hoàn thiện được, bên cạnh đó chi phí cũng ngày một tăng thêm. Kỹ thuật điểm thuý (đính ngọc lên lông vũ) là một trong những kỹ thuật vô cùng khó trong chế tác trang sức cũng được phía sản xuất và các nghệ nhân chắt lọc, sử dụng. Và có lẽ thành quả của toàn bộ ekip thực hiện phục trang, phục sức cho phim đã được đền đáp khi những tấm poster quảng bá được khán giả khen ngợi và đón nhận nồng nhiệt.
Diên Hi Công lược trước ngày lên sóng…
Năm 2018 không phải là năm của phim cổ trang khi có vô số sản phẩm không thể vượt qua ải kiểm duyệt gắt gao. Mặc dù sở hữu nhiều gương mặt diễn viên nổi tiếng, nhưng các tác phẩm này vẫn không nhận được cái gật đầu đồng thuận từ phía Cục Kiểm duyệt. Những bộ phim như Lang nha bảng 2 Phong khởi trường lâm, Phù Dao… tuy đã sống sót sau khi trở về từ ải kiểm duyệt, song cũng phải chịu cảnh chiếu vào giờ khuya, đồng thời những tập phim phải được chiếu trực tuyến trước rồi mới được phép phát sóng trên truyền hình.
Đối với các phim truyền hình, đặc biệt là phim cổ trang vì chi phí sản xuất quá lớn dẫn đến việc các đài truyền hình dù ý định muốn bản quyền phát hành các bộ phim này cũng đành ngậm ngùi từ chối. Vì loại hình chiếu trực tuyến đang là một trong những giải pháp tối ưu cho các bộ phim có kinh phí lớn. Tội lỗi không chứng cứ, Hà thần, Bạch dạ truy hung… là những bộ phim thu được nhiều kết quả khả quan khi tiến hành phát sóng trực tuyến, và cũng nhờ vậy mà rất nhiều người đã có cái nhìn khác về phim chiếu mạng. Diên Hi Công lược chọn giải pháp công chiếu trên trang iQiyi có thể xem là một quyết định sáng suốt. Một là có thể giành được lợi thế trong kì nghỉ hè này, hai là việc công chiếu trên mạng sẽ dễ dàng khuấy động dân tình bàn tán, từ đó biến những cuộc tranh biện sôi nổi trở thành phương tiện truyền thông hữu hiệu cho bộ phim.
Ba kênh truyền hình mạng lớn nhất hiện nay là Youku, Tencent, iQiyi. Youku hiện đang gây được ấn tượng với khán giả thông qua bộ phim Trấn hồn, Tencent thì có “gà cưng” Phù Dao ra sức thâu tóm sự chú từ phía người hâm mộ. Vậy iQiyi sẽ có quân cờ chiến lược nào trong tay? Diên Hi Công lược liệu có phải là quân cờ giúp nhà đài cân bằng thế cạnh tranh với hai nhà đài còn lại? Câu hỏi này sẽ sớm có lời giải đáp khi bộ phim chính thức lên sóng.
Theo Saostar
Rating cổ trang nửa đầu 2018 thấp thảm hại - Phim truyền hình Trung Quốc đang ở vị trí nào của Châu Á?
Từ cuối năm trước cho đến nay, lệnh cấm nghiêm ngặt của Tổng cục điện ảnh Trung Quốc đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến "số mệnh" của những bộ phim cổ trang. Có thể thấy, nửa đầu năm 2018 không có bất kỳ tác phẩm cổ trang bom tấn nào được phát sóng, trong đó nhiều tác phẩm có nguy cơ phải chiếu mạng.
Gần đây, những bom tấn cổ trang bị "tồn kho" đã lâu nay bỗng nhiên có "động tĩnh" trở lại. Trước tiên là Ba Thanh truyện - bộ phim từ khi khai máy đã gặp không ít sóng gió. Sau scandal của Cao Vân Tường, bộ phim tạm định sẽ phát sóng vào mùa hè năm nay trên đài Đông Phương và Giang Tô Vệ Thị. Tiếp theo đó, tác phẩm được nhà nhà mong chờ - Như Ý truyện cũng "rục rịch" có thông tin được lên sóng vào ngày 14 tháng 8 trên đài Đông Phương và Giang Tô Vệ Thị theo khung giờ chiếu tuần, số tập của Như Ý truyện từ 99 tập sẽ giảm xuống còn 88 tập.
Phim cổ trang vướng phải lệnh cấm nghiêm ngặt, nửa đầu năm 2018 không có tác phẩm cổ trang nổi bật nào lên sóng.
Có thể nói năm 2018 là một năm không mấy "bùng nổ" trong lĩnh vực phim ảnh của Trung Quốc. Chớp mắt cũng đã trôi qua nửa năm, thế nhưng màn ảnh nhỏ trong nửa năm này lại không hề có một tác phẩm nào có rating vượt mức 2%. Điều kỳ lạ hơn nữa là từ đầu năm đến nay, ngoại trừ bộ phim cổ trang Lang Nha Bảng: Phong khởi trường lâm được phát sóng vào khung giờ vàng của đài Bắc Kinh, thì không còn tác phẩm cổ trang nào được phát sóng trong khung giờ vàng, kể cả bộ phim cổ trang đại chế tác đang "làm mưa làm gió" hiện nay - Phù Dao.
Tất cả phim cổ trang lâm vào tình cảnh như vậy, chủ yếu do hai lý do chính sau đây. Đầu tiên là bởi sự ảnh hưởng của lệnh cấm khắc nghiệt của Tổng cục Điện ảnh Trung Quốc. Theo đó, quy định trong lệnh cấm yêu cầu tổng số tập của phim cổ trang phát sóng trong khung giờ vàng trên đài truyền hình không được vượt quá 15% tổng thời lượng phát sóng trong khung giờ năm đó. Điều này có nghĩa mỗi đài truyền hình trong vòng một năm chỉ được phát sóng nhiều nhất là 110 tập phim cổ trang. Thế nhưng, số tập những bộ phim cổ trang càng quay càng nhiều, điển hình như Đại đường vinh diệu 92 tập, Như Ý truyện 88 tập, Ba Thanh truyện 66 tập.
Lý do còn lại chính là phim cổ trang phát sóng trong khung giờ vàng của đài truyền hình có định mức nhất định. Lấy ví dụ tiêu biểu nhất là hai bom tấn bộ Như Ý truyện và Ba Thanh truyện đều được phát sóng trên đài Đông Phương và Giang Tô. Một bộ 88 tập, bộ còn lại cũng dài không kém - 66 tập. Nếu như cả hai không thực hiện việc cắt giảm bớt đi số tập thì buộc nhà đài phải chọn lựa duy nhất một trong hai tác phẩm chiếu trên khung giờ vàng.
Bộ phim cổ trang dễ "bùng cháy" màn ảnh nhỏ hơn những bộ phim có đề tài hiện thực
Không khó để phát hiện ra thị trường phim truyền hình nửa đầu năm 2018 không có nhiều bộ phim "bùng nổ", rating của đại đa số phim truyền hình nửa năm này đều "dậm chân" dưới 1%. Lang Nha Bảng chi Phong khởi trường lâm trước khi phát sóng đã nhận được vô số bình luận thể hiện sự háo hức của khán giả, thế nhưng rating thu về lại không hề cao và "bùng nổ" màn ảnh nhỏ như mong đợi. Nhớ lại những năm trước đây, thị trường truyền hình luôn có những bộ phim cổ trang làm "bùng nổ" không chỉ thị trường Trung Quốc mà vươn tầm cả Châu Á và quốc tế, ví dụ như Võ Mỵ Nương truyền kỳ vào năm 2014, Mị Nguyệt truyện năm 2015, Cẩm tú Vị Ương năm 2016, Đại đường vinh diệu, Tam sinh tam thế: Thập lí đào hoa năm 2017.
Tuy rằng trong danh sách các tác phẩm làm bùng nổ màn ảnh nhỏ có những bộ phim đề tài hiện thực như Danh nghĩa nhân dân, Nửa đời trước của tôi, thế nhưng theo thống kê rating trên màn ảnh nhỏ, những tác phẩm với đề tài hiện thực có tỉ lệ gây "bùng nổ" thấp hơn rất nhiều so với thể loại phim cổ trang.
Từ phương diện nội dung, đại đa số biên kịch ở Đại Lục đối với đề tài hiện thực cuộc sống thiếu đi sự quan sát thực tế, khiến ội dung kịch bản ngày càng khác xa với hiện thực. Còn đề tài cổ trang thì lại khác, ngoại trừ tiểu thuyết cổ điển của Trung Quốc ra, thì những tác phẩm IP lớn trên mạng của Trung Quốc hiện nay có thể nói là "nhiều vô tận". Từ đây biên kịch có thể dựa vào những ý tưởng gốc của truyện để có thể phát triển thêm về nội dung phim
Dưới góc nhìn truyền thông, những bộ phim cổ trang dễ dàng nổi tiếng và thu hút đề tài hơn so với hiện đại. Motif diễn viên nổi tiếng tham gia tác phẩm chuyển thể lớn, số tiền đầu tư khổng lồ và mức giá bán bản quyền sản phẩm cao sẽ quyết định phương thức chiếu đài và sự tuyên truyền rộng rãi. Nếu như Như Ý truyệnvà Ba Thanh truyện có thể phát sóng thì việc hai bộ phim này trở thành tác phẩm làm "bùng cháy" màn ảnh nhỏ năm 2018 là chuyện sớm muộn.
Phim cổ trang "đại nam chủ" dần dần trở nên phổ biến
Tổng cục điện ảnh đối với lệnh cấm phim cổ trang ngày càng nghiêm ngặt, thế nhưng tương lai sau này của phim cổ trang vẫn sẽ rất rộng mở. Chỉ có điều, do sự ảnh hưởng của những lệnh cấm và chính sách mà hiện giờ càng ngày càng có nhiều bộ phim cổ trang không đi theo con đường "đại nữ chủ" nữa mà thay vào đó là bắt đầu xu hướng "đại nam chủ". Tính đến hiện nay, dựa theo tổng kết sơ bộ đã có 11 bộ phim cổ trang "đại nam chủ", trong đó bao gồm Vũ động càn khôn,Đấu phá thương khung, Tướng dạ, Khánh dư niên, Thiên hạ trường an,Trường An 12 canh giờ, Cửu châu phiêu miểu lục, Tào Tháo,...
Có thể thấy rằng cho dù lệnh cấm của Tổng cục điện ảnh Trung Quốc có nghiêm khắc đến đâu thì phim cổ trang vẫn là thể loại được mọi người mong chờ và đón nhận nhất.
Theo Saostar
"Như Ý Truyện" của Châu Tấn Hoắc Kiến Hoa phải cắt ghép, lồng tiếng lại toàn bộ để được lên sóng? Một diễn viên phụ trong "Như Ý Truyện" đã có những chia sẻ về khó khăn mà đoàn làm phim phải trải qua để tác phẩm được lên sóng đúng hẹn. Bom tấn cổ trang Như Ý Truyện của "Ảnh hậu" Châu Tấn và nam thần Hoắc Kiến Hoa là một trong những tác phẩm được "mọt" phim Hoa Ngữ trông đợi nhất...