“Đừng đốt” trình chiếu tại Đức
Tối 22/8, tại Ngôi nhà Việt (Viethaus) ở Berlin sẽ diễn ra buổi chiếu phim Đừng đốt (đạo diễn: NSND Đặng Nhật Minh). Phim được sản xuất năm 2008, kể về bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm và cuốn nhật ký của chị.
“Fred, đừng đốt cuốn sách này! bản thân trong nó đã có lửa rồi”. Câu nói của người phiên dịch trong quân đội Sài Gòn cũ với viên sĩ quan Mỹ đã góp phần cứu cuốn nhật ký này và sau 35 năm lưu lạc, cuốn nhật ký đã được đưa về với gia đình chị.
Năm 2009, bộ phim đã đoạt giải Bông sen Vàng, đoạt giải biên kịch xuất sắc nhất và giải của báo chí dành cho bộ phim hay nhất. Khi tham dự Liên hoan phim quốc tế Fukuoka (Nhật Bản), bộ phim đã được khán giả bình chọn là bộ phim hay nhất…
Tại Berlin, sau buổi chiếu phim Đừng đốt, đạo diễn – NSND Đặng Nhật Minh sẽ có cuộc giao lưu với khán giả.
Video đang HOT
Theo Dân Trí
"Xin thề anh nói thật" và câu chuyện trách nhiệm
Chuyện các đạo diễn thanh minh mỗi khi phim mình b.ị c.hê là không hiếm, nhưng cách nói sao cho thuyết phục mới quan trọng.
Bên cạnh đó, thái độ tiếp nhận lời chê cũng được xem là thước đo bản lĩnh của họ. Đáp trả phản ứng của dư luận quanh bộ phim Xin thề anh nói thật, đạo diễn Phi Tiến Sơn trong thời gian vừa qua đã "phủ sóng" các báo bằng những bài trả lời phỏng vấn, kèm theo một bài tự bạch để bênh vực phim của mình.
Cũng là thanh minh
Hồi phim Có lẽ nào ta yêu nhau phát sóng và b.ị c.hê, đạo diễn Tống Thành Vinh đã gặp gỡ báo chí để giải thích về phong cách làm phim mới mẻ của ông mà khán giả truyền hình không quen. Khi được hỏi về phản ứng trước những bài viết chê, Tống Thành Vinh nói: "Trước tiên, tôi muốn cảm ơn các bài báo đó. Nhờ có nó, người chịu trách nhiệm chính là tôi có dịp nhìn lại mình". Sự thẳng thắn nhận trách nhiệm ấy chỉ có được khi người ta dám đối diện với sự thật. Tống Thành Vinh đã đứng ở vị trí khán giả để tìm hiểu vì sao người ta chê phim ông mà không tìm cách đổ lỗi quanh. Cho nên dù không thích phim nhưng khán giả vẫn thông cảm được với đạo diễn và nhất là trân trọng nhân cách của một con người điềm tĩnh và cầu thị.
Đạo diễn Phi Tiến Sơn đã so sánh bộ phim truyền hình Xin thề anh nói thật của ông với tác phẩm điện ảnh Thương nhớ đồng quê của đạo diễn Đặng Nhật Minh.
Nhưng với đạo diễn Phi Tiến Sơn, ông cho rằng mình "bình tĩnh trước mọi sự chê bai", nhưng cách phản ứng lại cho thấy ngược lại. Trong các bài phỏng vấn, ông phát biểu: "Ai đ.ánh giá phim nhảm thì hoặc là người đó không hiểu, hoặc là người đó nhảm". Thậm chí, ông còn chỉ trích những ai chê phim ông là "nông nổi, kém hiểu biết, có vấn đề". Nếu bình tĩnh, tự tin, lẽ ra ông cần tìm xem người chê không chính xác ở chỗ nào để lập luận cho chắc, thay vì dùng những từ ngữ gây tổn thương mà không nêu được ra một lý lẽ bảo vệ nào xác đáng.
Bị "đánh nhầm"?
Trong một bài phỏng vấn, Phi Tiến Sơn nói: "Đồng nghiệp nói với tôi rằng ông hãy xác định đây là một t.ai n.ạn, vì phim ông chiếu đúng vào lúc người ta đang cảnh báo về chất lượng phim Việt, tự nhiên phim của ông lại đứng cạnh phim nọ phim kia. Đây chỉ là bị "đánh nhầm" thôi, may là còn chưa bị đ.ánh hội đồng đấy".
Một cảnh trong phim ảnh Thương nhớ đồng quê
Để minh chứng cho sự "oan uổng" của mình, vị đạo diễn này còn kéo cả phim Thương nhớ đồng quê của Đặng Nhật Minh vào cuộc, vì cả hai phim đều cùng bị "đánh". Thực ra, nguyên nhân bị "đánh" của hai phim không hề giống nhau. Thương nhớ đồng quê, theo đạo diễn Phi Tiến Sơn, bị cho là "có vấn đề quan điểm", một nguyên nhân mang tính lịch sử xã hội, nằm ngoài bộ phim, trong khi Xin thề anh nói thật bị "đánh" bởi chất lượng của chính nó. Việc đặt Xin thề anh nói thật ngang hàng với tác phẩm kinh điển Thương nhớ đồng quê có phần giống như "bắt quàng làm họ" vậy.
Một độc giả trên trang vietnamnet phản ứng về bài tự bạch của Phi Tiến Sơn: "Đạo diễn nên dũng cảm đối đầu với sự thật, hơn là đi tìm sự an ủi, đồng cảm của người trong nghề, vì như thế chẳng bao giờ tiến bộ được. Phải biết chấp nhận, sửa đổi, đừng chỉ nói là không hiểu tại sao bị chỉ trích thế".
Theo PLXH
Nỗi đau chiến tranh trong “Bao giờ cho đến tháng Mười” Kịch bản phim "Bao giờ cho đến tháng Mười" được đạo diễn Đặng Nhật Minh viết từ chính nỗi đau thương mất mát từ gia đình của ông - nỗi đau chung của cả dân tộc, của hàng vạn, hàng triệu người có người thân ngã xuống trong chiến tranh. Duyên - nhân vật chính - sau khi đi thăm chồng ở miền...