Đức Trí: ‘Tuổi 40 không còn gì phải vội!’
Khác với cái bề nổi của tuổi 30, Đức Trí – một hit-maker trong nền nhạc nhẹ hiện nay – dường như lặng lẽ, âm thầm hơn về con người cũng như công việc khi chuẩn bị bước vào đầu bốn.
Đức Trí của quá khứ
Đã chọn hai chữ “âm nhạc”, dù cuộc sống có nhiều biến chuyển nhưng từ xưa đến giờ tôi chưa bao giờ làm việc gì khác ngoài âm nhạc, thậm chí có lúc tôi còn nghĩ chừng nữa về già không làm nhạc nổi thì mình mở shop bán nhạc cụ!
Với tôi, làm nhạc không phải để kiếm tiền mà để sống được với nó. Làm nghề là việc ưu tiên hàng đầu, sau đó mới tới việc cái nghề nuôi sống mình chứ tôi không chọn nghệ thuật để mưu sinh. Tôi thấy nhiều người nghĩ ngược lại, ảnh hưởng đến sản phẩm của chính họ nhiều lắm.
Nếu bạn chọn mưu sinh trước, nó sẽ quay lưng lại giết chết cái nghề. Còn chuyện có giàu bằng nghề này hay không còn do may mắn nữa. Điểm mấu chốt ở đây là nhiều người nhận thấy được như thế nhưng không phải ai cũng thắng. Mười mấy tuổi tôi mơ mình biết chơi nhạc. Hai mươi nghĩ làm sao để hoàn thiện kỹ năng, hoàn thiện mình để chứng minh với mọi người rằng Đức Trí có thể chơi nhạc tốt. Ba mươi, không chỉ chơi nhạc cho mình, mà tôi muốn chơi cùng bạn bè, đưa âm nhạc đến nhiều người. Công việc chính của tôi lúc ấy là sản xuất, manager… Đó cũng là thời gian tốt nhất mà một người đàn ông thèm có như những bản hit, tiền, địa vị, những mối tình…
Và ở thì hiện tại
Bây giờ, tôi thấy mình đang sống chậm đi nhiều, trầm tĩnh hơn và hạnh phúc hơn. Tôi rất thích một câu hát của Trịnh Công Sơn: “Nắng vàng, em đi đâu mà vội!”, cứ từ từ…
Bước vào tuổi bốn mươi, cảm giác của tôi về âm nhạc bắt đầu khác. Qua rồi cái giai đoạn mà người ta cần biết đến tên mình. Tôi muốn để lại điều gì đó về giáo dụcâm nhạc. Tôi dành thời gian cho việc nghiên cứu, viết giáo trình, phổ cập nền tảng… xây dựng trường nhạc nhẹ MPU cùng vài người bạn, mục đích chính của chúng tôi bên cạnh chương trình giảng dạyâm nhạc dành cho thiếu nhi. Tôi còn mở rộng phạm vi đào tạo trở thành trường nhạc nhẹ đầu tiên tại Việt Nam áp dụng mô hình giảng dạy nhạc nhẹ đương đại trên thế giới vào việc đào tạo chuyên sâu các đối tượng muốn bước vào hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp, theo hai phần biểu diễn và sản xuất âm nhạc.
Tuổi tác, điều kiện sống, suy nghĩ… làm con người ta thay đổi ở mỗi thời kỳ. Nhiều người vẫn cho là tôi kiếm tiền nhiều ở giai đoạn mới đi du học về (năm 31 tuổi) nhưng không, chính cái thuở đôi mươi làm nhạc công tôi mới thực sự làm ra nhiều tiền, còn hơn cả sản xuất âm nhạc sau này. Âm nhạcĐức Trí khi bước vào đầu bốn thì dành cho riêng bản thân tôi hơn là cho mọi người.
Video đang HOT
Có đôi khi giật mình, ngoảnh lại thấy chưa làm được một album nào cho riêng mình cả. Cũng đã đến lúc làm một điều gì đó cho bản thân rồi. Những 30 năm dành cho công việc là quá nhiều, nó thực sự mang tính công việc nhiều hơn là sự sáng tạo. Vài người bạn hỏi tôi: “Có phải khi lấy vợ, sinh con thì sự thay đổi đó ảnh hưởng đến cách nghĩ về âm nhạc của Đức Trí hay không?”, tôi trả lời rằng: “Không, dù cho cuộc sống có thay đổi ở bất kỳ trạng thái nào. Với tôi, đó là sự thay đổi theo lứa tuổi, thời gian chứ không phải gia đình hay tác nhân”.
Nghệ sĩ luôn nhạy cảm với mọi thứ xung quanh. Lúc nào họ cũng luôn canh cánh chuyện thoát khỏi sự ràng buộc, lặp lại, thoát khỏi những nguyên tắc, áp đặt. Những cái gì ràng buộc về mặt vật lý chỉ là sự tương đối. Tuy nhiên, rất nhiều các sáng tác vĩ đại, nổi tiếng trên thế giới đều do các nghệ sĩ ổn định về gia đình viết nên chứ không phải lúc trẻ trung và nhiều biến động. Thực tế cho thấy sự trưởng thành giúp con người ta ổn định về mọi mặt. Ở tuổi 40, tôi cho phép mình ổn định về mọi mặt và mong chờ thời gian đẹp nhất trong tương lai gần.
Thời gian làm việc trong một ngày của tôi bây giờ thường vào đầu giờ chiều cho đến tối. Dù tôi dậy sớm lắm nhưng tôi thích làm nhiều việc khác hơn như uống cà phê, ở nhà chơi với con, lên mạng đọc báo, cập nhật tin tức xã hội, đọc một quyển sách…
Nói chung thời gian làm và nghỉ của tôi là gần bằng nhau, khác nhiều so với ngày xưa. Với những người làm việc tay chân, họ có thể làm 4 tiếng nghỉ chỉ 15 phút chứ làm bằng “đầu óc” như nghệ sĩ chúng tôi thì có khi làm 2 giờ nghỉ giải lao mất 1 tiếng rồi. Người ta gọi tôi là nhạc sĩ… lười cũng vì vậy, nhưng tôi thấy mình chẳng có gì phải vội, vào tuổi này rồi, vội vàng không đem lại lợi ích.
Theo Thể thao Văn hóa & Đàn ông
Những sao Việt phải chuyển nghề để mưu sinh
Câu chuyện nhạc sĩ chuyển thành nhà giáo, ca sĩ chuyển nghề kinh doanh, MC... đến nay không còn xa lạ nữa.
Thời buổi "người khôn của khó", show đã hiếm, nhiều phòng trà ca nhạc cũng phải đóng cửa hoặc chuyển sang kinh doanh cơm văn phòng, đất diễn của các ca sĩ ngày càng ít. Khi mà nguồn thu từ việc đi hát không đủ để nuôi sống bản thân, gia đình, rất nhiều người trong số họ đã phải "động não", kết hợp đi hát với kinh doanh để tăng thu nhập.
Ca sĩ kiêm ông chủ, bà chủ
Đầu tiên, phải kể đến gia đình Cẩm Vân - Khắc Triệu. Năm 2009, cặp nghệ sĩ nổi tiếng đã bắt tay vào một công việc mới xem ra chẳng ăn nhập gì với việc ca hát là kinh doanh tôm khô. Công ty Song Hưng do Khắc Triệu làm chủ tịch HĐQT, còn Cẩm Vân làm giám đốc chi nhánh TP. HCM làm ăn khấm khá đã tạo nguồn thu nhập chính cho cặp vợ chồng nghệ sĩ. Đến lúc này, ca hát với họ chỉ là một cuộc dạo chơi cho thỏa đam mê chứ không còn là một nghề kiếm sống.
Cẩm Vân trong vai trò bà chủ kinh doanh tôm khô.
"Cô dâu Thy Dung" nổi tiếng một thời cũng đã bỏ nghề chuyển sang làm kiểm toán cho một công ty xuất nhập khẩu. Theo người đẹp này, để làm được một cú đột phá trong âm nhạc thì cần phải đầu tư nhiều. Với cô, điều đó vẫn chưa thể thực hiện được trong điều kiện hiện tại. Hiện nay, Thy Dung đã cùng con gái chuyển sang Mỹ sinh sống và hầu như không tham gia ca hát nữa. Những lần chia sẻ với báo chí, Thy Dung tỏ ra ngậm ngùi vì buồn nhớ những ngày được đứng dưới ánh đèn sân khấu với sự cổ vũ của khán giả. Quả là "Cơm áo không đùa với khách thơ...".
"Cô dâu Thy Dung" giờ đã hoàn toàn vắng bóng trên các sân khấu ca nhạc.
Một số giọng hát đã tạo được ít nhiều tiếng vang ở các sân khấu nhỏ miền nam như: Xuân Phú, Đình Nguyên, Quang Minh... thỉnh thoảng còn có những hợp đồng thu âm với các hãng băng đĩa nhưng với các ca sĩ đã đứng tuổi thì hầu như không còn cơ hội. Để tăng thêm thu nhập, họ hùn vốn mở quán cà phê, giải khát, nhà hàng, thậm chí cả quán cơm bình dân. Chàng rapper Đinh Tiến Đạt bên cạnh việc làm phòng thu cũng mở hẳn một quán cà phê có tên gọi Lộc Vừng để... "lấy ngắn nuôi dài".
Đinh Tiến Đạt với vai trò ông chủ quán cà phê.
Mới đây, trong buổi casting của cuộc thi Vietnam"s Next Top Model ở Hà Nội, một số khán giả yêu nhạc bất ngờ khi nhận ra chàng ca sĩ Thanh Duy của Vietnam Idol lẫn vào những dáng áo đen của các nhân viên tổ chức sự kiện. Điều đó phần nào lý giải nguyên nhân tại sao bấy lâu nay, khán giả không hề thấy một sản phẩm mới của chàng ca sĩ nhiều tiềm năng này.
Thanh Duy tạm dừng ca hát để làm nhân viên một công ty tổ chức sự kiện.
Nhạc sĩ cũng long đong chuyển nghề
Những người yêu mến tài năng của nhạc sĩ Đức Trí chắc hẳn xót xa nhiều khi thấy anh chia sẻ trên trang cá nhân: "Năm sau mà còn nghệ với chả thuật thì đến cơm nguội cũng có khi chẳng có mà ăn". Là một nhạc sĩ được đào tạo bài bản, có tâm hồn và thực tài, Đức Trí ghi dấu ấn trong lòng khán giả bằng những sáng tác rất đẹp và có phong cách. Vậy mà bẵng đi một thời gian, người ta không nghe thêm được một bài hát mới nào của anh. Cái lặng lẽ của một người mà tung bài nào ra, bài đấy thành hit đã gây ra nhiều e ngại về một mất mát của làng nhạc Việt.
Nhạc sĩ Đức Trí.
Khán giả quan tâm kháo nhau, phải chăng Đức Trí lấy vợ rồi nên cảm xúc không còn lãng mạn và tươi mới như xưa? Nhưng có lẽ, cái chính là giờ Đức Trí đã không chỉ là một nhạc sĩ, anh còn là người đàn ông của gia đình, phải lo toan, tính toán với những ám ảnh về thời cuộc và cả cơm áo gạo tiền. Những thông tin về việc Đức Trí phải bán nhà vì vỡ nợ, Music Face tan vỡ gần đây cũng là điều dễ hiểu. Hiện tại, Đức Trí ít làm nhạc hơn. Anh mở lớp dạy nhạc và giữ vai trò giảng viên ở Đại học Sài Gòn đã gần 2 năm nay.
Bên cạnh trường hợp của Đức Trí, rất nhiều nhạc sĩ khác cũng phải kiêm thêm nhiều công việc để đảm bảo đời sống. Nguyễn Hồng Thuận ngoài sáng tác còn kiêm vai trò bầu show. Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt cũng ít sáng tác hơn để đảm nhiệm vai trò biên tập cho bar cà phê Điểm Hẹn Sài Gòn (TP. HCM). Anh chia sẻ: "Tôi đã quyết định dành nhiều thời gian cho kinh doanh nhằm ổn định cuộc sống. Làm nhạc sĩ là mơ ước cả đời, nhưng bây giờ quả thật khó mà sống được với nghề. Không bán được nhiều bài độc quyền, không đòi được tác quyền các hãng băng đĩa không còn làm album nhiều như trước mà chỉ có ca sĩ tự làm...".
Các nhạc sĩ khác như Võ Thiện Thanh, Hoài An, Hoài Phúc, Nguyễn Duy Hùng... hiện cũng chọn cho mình một công việc khác, không còn miệt mài sáng tác như trước nữa.
"Cuộc đời mà lại xót xa..."
Kinh tế khó khăn tác động đến mọi mặt của đời sống. Có những người vì khó mà bỏ nghề, nhưng vẫn có những ca sĩ, nhạc sĩ vẫn kiên trì theo đuổi sự nghiệp và niềm đam mê âm nhạc. "Cuộc đời mà lại xót xa/Thì sao cây táo lại nở hoa..." (Lưu Quang Vũ) trong bóng tối của sự khó khăn bao trùm, chúng ta càng có điều kiện để ngắm nhìn những ngôi sao tỏa sáng.
Theo Tiin
Điểm nóng showbiz tuần qua 8 Một tuần không quá ồn ào nhưng có nhiều tin vui cho showbiz Việt Tin sao Hồng Nhung sinh đôi một trai, một gái: Đây có lẽ là thông tin đáng mừng nhất tuần qua với những ai quan tâm tới showbiz Việt. Cuối cùng thì diva Việt Nam (người được yêu mến bởi tài năng và nhân cách) đã hạ sinh được...