Đua Xe Bắn Súng và bài học xương máu của cha đẻ
Trong số mới nhất của tạp chí PlayStation Official Magazine, các game thủ đã được hiểu thêm về những câu chuyện hậu trường đằng sau quá trình phát triển của Twisted Metal – tựa game Đua Xe Bắn Súng được rất nhiều game thủ yêu thích trong rất nhiều năm qua. Bên cạnh những thông tin mới về trò chơi này, cha đẻ của series – ông David Jaffe cũng đã chia sẻ rất nhiều điều về triết lý làm game cũng nhưng lý do khiến mình đưa ra các quyết định cuối cùng đối với dự án này.
Twisted Metal phiên bản PS3 ngay từ đầu đã được phát triển để tập trung vào phần chơi mạng. Game sẽ hỗ trợ tối đa 16 người chơi trong một ván đấu với nhiều chế độ online và split-screen co-op 2 người hoặc 4 người. Game thủ không không sợ thiếu cách để giái trí trong phần chơi này.
Game vẫn sẽ có một phần chơi đơn với cốt truyện kinh dị và lệch lạc đúng như những gì game thủ đã chờ đợi. Thế giới và các nhân vật trong series này là một nguồn lực dồi dào để nhà sản xuất sáng tạo ra những câu chuyện khiến game thủ phải rùng mình. Tuy nhiên, thứ mà đội ngũ phát triển đặc biệt quan tâm nhất vẫn là phần chơi mạng.
Miêu tả về đứa con tinh thần của mình, game designer David Jaffe cho biết rằng Twisted Metal là một tựa game đua xe kết hợp với bắn súng. Nhắc đến thể loại súng đạn này, ông David Jaffe bày tỏ sự chán chường của mình đối với những trò chơi FPS nổi tiếng ngày nay như Team Fortress 2. Rất nhiều người game thủ dành hàng giờ liền để chơi những trò chơi dạng này và nói rằng chúng hấp dẫn. Tuy nhiên, ông Jaffe lại cảm thấy khó chịu vì liên tục bị bắn hạ cứ mỗi… 5 giây.
Tại E3, đội ngũ phát triển của Eat, Sleep, Play thực sự hài lòng khi nhìn thấy tầm nhìn của ông David Jaffe trở thành hiện thực. Điển hình là trong kiểu chơi Nuke, người chơi phải hoạt động theo nhóm, phối hợp tác chiến một cách có tổ chức và có thời gian để làm rất nhiều việc khác.
Họ có thời gian để tìm hiểu kĩ một màn chơi rộng lớn, đưa ra kế hoạch tác chiến, chuyển sang điều khiển trực thăng để tấn công leader của phe đối địch và sau đó là dùng chiếc Meat Wagon để bảo vệ đồng đội. Trong phần chơi Deathmatch, không game thủ nào phải bỏ mạng dưới vài phút và cơ chế điều khiển của game rất dễ làm quen.
Video đang HOT
Trong thời gian vừa qua, ông David Jaffe cùng với studio Incognito (giờ đã là một phần của Eat, Sleep, Play) đã phát triển một tựa game dạng car combat cho PSN mang tên Calling All Cars. Dự án này đã cho ông những bài học đắt giá để tiếp tục phát triển Twisted Metal trên PS3. Calling All Cars là một trong những trò chơi downloadable đầu tiên của PS3 và cũng khá thành công. Tuy nhiên, theo lời của ông David Jaffe, nó chỉ đủ để hoàn vốn và chưa thể đạt tới ngưỡng mà đội ngũ phát triển mong muốn.
Bài học đầu tiên trong đó chính là việc cho dù bạn có cố gắng đưa nhiều chi tiết thế nào vào một trò chơi thì đối với các game thủ, đó vẫn là chưa đủ. Chân lý này có thể áp dụng được với tất cả các trò chơi, cho dù chúng có được bán với giá 10 hay 60 USD trên thị trường. Từ giờ trở đi, đối với những sản phẩm tiếp theo và đặc biệt là Twisted Metal, ông David Jaffe sẽ cố gắng làm hết những gì có thể. Ít nhất thì game thủ sẽ cảm thấy rằng họ thật sự được chăm sóc một cách kĩ càng khi chơi những trò chơi này.
Bài học thứ 2 chính là về định lượng của hai chữ “cho vui”. Calling All Cars thiếu rất nhiều chi tiết như Ranking và Trophies. Thế nhưng, thất bại lớn nhất của nó lại là không thể khiến game thủ kiên nhẫn chơi đến ván thứ 3. Twisted Metal sẽ là một trò chơi mà bạn sẽ ngồi “mọc rễ” trên ghế để tận hưởng mà không biết chán.
Hầu hết những game thủ đủ tiền để mua một hệ máy console đắt tiền như PS3 đều đã trong tuổi trưởng thành. Thế nên, chẳng việc gì phải e ngại khi đưa các yếu tố người lớn vào một trò chơi downloadable như Calling All Cars. Nếu như ông David Jaffe tin tưởng vào tầm nhìn của mình ngay từ đầu và thuyết phục được mọi người cùng làm điều đó thì có lẽ trò chơi này đã thành công hơn.
Cuối cùng, ông David Jaffe bày tỏ quan điểm của mình về thời điểm thích hợp để một trò chơi chính thức ra mắt công chúng. Theo ông, đáng ra các trò chơi chỉ nên được giới thiệu tới mọi người khi chúng được phát hành, chính xác là đã hoàn thiện. Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề, ông hiểu rằng các game thủ sẽ thất vọng thế nào khi nhìn thấy một trò chơi vẫn còn đang ngổn ngang trong giai đoạn phát triển.
Ấn tượng bị thay đổi của họ có thể ảnh hưởng rất nhiều tới thành công của cả dự án sau này. Thế nên, ông không hề muốn công bố thông tin gì trong thời gian vừa rồi. Rất nhiều người có thể đã ghét ông David Jaffe vì game designer này luôn nói dối về sự tồn tại của Twisted Metal trong suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, đó là một việc cần làm.
Twisted Metal sẽ được phát hành độc quyền cho hệ máy PS3 trong năm 2011.
Theo gamek
Đua Xe Bắn Súng là "một đứa trẻ lệch lạc"
Mới đây, tạp chí PlayStation: Official Magazine đã công bố những thông tin mới nhất về Twisted Metal - tựa game độc quyền cho PS3, được rất nhiều game thủ trông đợi suốt từ E3 năm nay. 10 trang của tạp chí này đã hé mở rất nhiều câu chuyện hậu trường "lệch lạc" của cha đẻ series này và cả những chi tiết chính mà game thủ đặc biệt trông đợi ở phiên bản mới nhất của dòng game đua xe bắn súng.
"Twisted Metal là một đứa trẻ lệch lạc" - Đây là câu nói mở đầu bài viết về Twised Metal trên OPM. Hai cha đẻ của series game này là David Jaffe và Scott Campell thừa nhận điều này bởi sản phẩm của họ được nhào nặn bởi hai kẻ có tính cách cũng... lệch lạc chẳng kém.
Mặc dù hai con người này có tính cách rất khác biệt nhưng họ lại cùng chia sẻ sở thích về một trò chơi hành động xoay quanh trí tưởng tượng cực đoan về các phương tiện giao thông của thời hiện đại. So với thời kì đầu của series này là năm 1994, Twisted Metal của ngày hôm nay cũng được xây dựng dựa trên những ý tưởng tương tự.
Ông David Jaffe cho biết, đối với đội ngũ phát triển, việc đưa dòng game Twisted Metal trở lại với thời vàng son, họ không cần cố gắng "phát minh" ra những cơ chế gameplay mới mẻ, lạ mắt. Mấu chốt của vấn đề là họ phải làm sống dậy được những trải nghiệm tột độ mà game thủ đã được thưởng thức qua các phiên bản trước của series này.
Hãy cứ tưởng tượng cảnh bạn sử dụng một phương tiện cơ giới được vũ trang đến tận răng, càn quét đối thủ của mình trong khi đang lao đi với tốc độ điên cuồng. Trực thăng vẫn vũ trên bầu trời, liên tục xả súng. Còn bạn thì lại cố gắng lao đi để không phải lãnh cơn mưa đạn từ kẻ thù và lôi xềnh xệch tên thủ lĩnh của phe đối phương đằng sau đuôi xe. Đó là những trải nghiệm thú vị, tột độ và lệch lạc mà ông David Jaffe đang nói tới.
Từng màn chơi trong game cũng phải đảm bảo được những yêu cầu "lệch lạc" của nhà sản xuất. Các màn chơi được thiết kế tỉ mỉ và đậm phong cách khốc liệt của Twisted Metal sẽ chỉ càng làm hưng phấn tinh thần của người chơi. Thêm nữa, nhà sản xuất không muốn quay về với cấu trúc màn chơi đơn giản của dòng game này trong thời kì đầu. Khi đó, Twisted Metal chẳng khác một tựa game đối kháng như Tekken là bao.
Thay vì chọn một loại phương tiện và triệt hạ 10, 20 đối thủ, vài con trùm và kết thúc, Twisted Metal của năm 2011 sẽ đưa ra nhiều mục tiêu hơn cho người chơi. Tuy vậy, về cốt lõi, tất cả các mục chơi trong Twisted Metal đều là deathmatch. Hương vị mới lạ của game sẽ tập trung vào những yếu tố khác.
Twisted Metal mới có thể coi là điểm gặp của một trò chơi bắn súng vào một tựa game đua xe dạng arcade. Bạn có thể tăng tốc từ 0 lên 60 dặm một giờ chỉ trong chớp mắt. Nhà sản xuất nhận ra rằng việc họ càng cố gắng biến những trải nghiệm trong game thực tế bao nhiêu thì sự hấp dẫn của nó lại càng nghèo nàn bấy nhiêu.
Các màn chơi trong game có cấu trúc trải dài từ những khu phế liệu khổng lồ với cấu trúc dị thường, những khu nội thành đổ nát, một ga tàu điện ngầm với hai "tử thần" lao đi liên tục. Trong game còn có một màn chơi lấy bối cảnh là quảng trường Thời Đại, trong đó, người chơi sẽ được dạo qua viện bảo tàng lịch sử tự nhiên. Một phát bắn trúng đích có thể sẽ đánh sập cả một bộ xương cá voi hoặc xương khủng long T-REX bên trong.
Các loại bẫy cũng là một thành phần quan trọng để thể hiện sự tột độ của môi trường. Trong Twisted Metal có từ nham thạch, những bức tường điện cho đến cả chông và những khoảnh khắc tắt đèn bất chợt để làm khó game thủ. Trong màn chơi ở ga tàu điện ngầm, những tay đua lão luyện còn có thể lừa đối phương bỏ mạng bởi 2 đoàn tàu tử thần.
(Còn tiếp)
Theo gamek
Cha đẻ phân bua về đồ họa lỗi thời của Đua Xe Bắn Súng Sự trở lại của Twisted Metal tại E3 năm nay rất ấn tượng ngoại trừ việc nó không thực sự thuyết phục được các game thủ về mặt thị giác. Mới đây, game designer David Jaffe - người đã khai sinh ra hai series nổi tiếng là God of War và Twisted Metal - đã tiếp tục trả lời những câu hỏi liên...