Đưa V-Pop và K-Pop lên bàn cân
Khán giả trẻ ngày càng yêu thích sao Hàn, thông tin về các hoạt động của nghệ sĩ K-Pop luôn trội hơn hẳn V-Pop. Vậy điều gì đã khiến thị trường âm nhạc ở ta chênh lệch đến vậy?
Ai cũng biết một trong những ưu điểm nổi trội của K-Pop là ở những mô hình đào tạo chuẩn mực, rất có đầu tư. Để cho ra lò một nghệ sĩ, thường công ty quản lý phải tốn ít nhất là 3 năm, thâm chí có nhiều trường hợp trên 5 năm. Bên cạnh đó những thực tập sinh này lại được tuyển chọn trong hơn cả ngàn người, và tất cả đều mang sẵn tài năng thiên bẩm trong người, quá trình đào tạo sẽ giúp họ phát huy tối đa các tố chất vốn có.
Không chỉ có nhà đầu tư mạnh tay, mà ngay cả các thực tập sinh cũng rất có ý thức, họ chịu khó nhẫn nại với quá trình rèn luyện dài hơi của mình. Ở độ tuổi chỉ từ 12 đến 16, tất cả đều sẵn sàng lăn xả ngày đêm trong phòng tập mà không hề có gì đảm bảo chắc chắn sẽ được debut. Thực tế vẫn có rất nhiều những trường hợp theo đuổi ước mơ hằng mấy năm ròng nhưng đến phút cuối lại bị loại bỏ vì chưa đủ chất lượng.
Lấy ví dụ như SNSD, nhiều người bảo họ chỉ có mẻ bề ngoài, hát hò nhảy nhót đều ở mức trung bình, nhưng để có được cái mốc “trung bình” ấy, hàng chục cô gái khác đã phải rớt lại phía sau, mặc dù thời gian đào tạo đều không dưới 4 năm. Hoặc như trường hợp Jo Kwon-2AM phải mất đến 7 năm mới được cho ra lò, đủ để thấy K-Pop nghiêm túc thế nào trong khâu tuyển dụng, đào tạo của mình.
Jo Kwon đợi chờ mòn mõi trong suốt
7 năm mới được ra lò
Không cần phải đi sâu cũng đủ thấy V-Pop “một trời một vực” thế nào so với K-Pop ở mảng này. Đầu tiên, về yếu tố con người chúng ta thiếu sự chuẩn bị ban đầu, nếu như K-Pop có thể thoải mái chọn lựa trong số cả ngàn con người vừa đẹp, vừa hát hay, nhảy giỏi, năng khiếu đầy mình, thì ở Việt Nam lắm khi một ca sĩ chuyên nghiệp được mọi người biết đến nhưng tài năng lại hết sức hạn chế, chưa đủ để so sánh với những nhân tố “nghiệp dư” ban đầu trong những khâu tuyển chọn tại K-Pop.
Wepro nổi tiếng đào tạo mát tay nhưng họ chỉ thành công khi “xài lại”
những ca sĩ đã có thâm niên đi hát. Còn với nhóm Weboys do chính
công ty ra sức “bơm vá” thì lại thất bại ê chề.
Về vấn đề vũ đạo, nếu như ở K-Pop chuyện cảm nhạc là một kỹ năng sơ đẳng, thực tập sinh nào cũng phải có, thì ở ta, có khi một ngôi sao đã đứng trên sân khấu 3,4 năm trời vẫn không thể làm được vài động tác cho ra hồn, thử hỏi yếu tố đào tạo là be bét đến nhường nào. Ở nước ta người tài không thiếu, cứ nhìn vào những bạn trẻ nổi tiếng qua đường online sẽ thấy, nhưng sự phát triển thiếu chiến lược các công ty giải trí không đủ lực để thuyết phục họ tham gia, trong khi kiểu ca sĩ “hạn hẹp tài năng, tham vọng có thừa” thì lại cứ ầm ầm lên tuyến đầu.
V-Pop tràn ngập những
“bình bông di động”
Bị giới hạn ở nhiều yếu tố là vậy nhưng qui trình đào tạo ở ta lại luôn được xếp vào dạng “nhanh nhẩu đoản”, cứ tầm 6 tháng là ra lò. Nhà đầu tư ở ta thường không có lòng tin lâu dài vào ca sĩ, vì quả thật họ có thể “qua cầu rút ván” bất cứ lúc nào. Mặt khác, V-Pop cũng chẳng thể đào đâu ra một tài năng chịu giam mình rèn luyện 4,5 năm trời, khi mà các đồng ngiệp cùng trang lứa cứ hát bình bình, nhảy vừa vừa là cũng đã đủ phóng thẳng lên báo làm “ngôi sao”.
365 band được đầu tư nghiêm túc
cũng chỉ vỏn vẹn trong 6 tháng
Nghèo nàn nhân lực
Ca sĩ dù tài năng đến đâu cũng không thể làm nên chuyện một mình, các yếu tố cơ bản cần thiết là phải có nhạc sĩ hợp gout, cùng người biên đạo ra trò. Ở V-Pop, khả năng sáng tác chắc chắn không tồi, tuy nhiên phần phối nhạc thì lại vô cùng ủ dột. Một bản hit đương đại của ta nếu mang ra so sánh với Quốc tế thì chẳng khác nào … đá lửa đặt cạnh quẹt gas. Điển hình như thành phố Hồ Chí Minh, là thị trường âm nhạc lớn nhất nước, với lượng nhạc sĩ, phòng thu tràn ngập phố phường, nhưng lại không thể nào phối được một cái beat nhạc dance chỉnh tề, ngang tầm khoảng 50% nhạc ngoại, mặc dù máy móc kỹ thuật thì vẫn có khả năng sắm sửa đắt tiền. Muốn thấy rõ điều này, khán giả chỉ cần nghe thử các ca khúc do V-Pop phối lại từ hit ngoại, sẽ khám phá ra khả năng “bập bẹ” của gà nhà đang tiến bộ đến đâu.
Video đang HOT
V-Pop bội thực với kiểu “ sôi động- khoe hàng”
nửa mùa
Nguyên nhân cơ bản của vấn đề là vì ở Việt Nam phần hòa âm phối khí thường không được đào tạo chuyên nghiệp bài bản, từ đó V-Pop không có khả năng cập nhật những kỹ thuật mới từ nước ngoài. Hầu hết phòng thu chủ yếu ra đời bằng việc học lóm nhau, thế nên mọi ngón nghề cũng chỉ có bấy nhiêu xào đi xào lại. Không có được ca khúc ưng ý, đúng giai điệu thử hỏi ca sĩ sẽ nhảy bằng gì? Thế nên khán giả rất khó lòng để có thể thưởng thức một bản hít sôi động chất lượng như K-Pop.
Tuy nhiên, thỉnh thoảng thị trường nội địa cũng có được một số bản hit hợp thời đáng đồng tiền bát gạo, và lúc này thì lại phải đau đầu vì vũ đạo. Chúng ta có rất nhiều ca sĩ nhảy được, nhưng lại thiếu trầm trọng người biên đạo tốt. Điển hình như Hồ Ngọc Hà với hit Xin hãy thứ tha, cùng một bài hát nhưng rõ ràng phần dàn dựng bởi vũ đoàn nổi tiếng bậc nhất Sài Gòn lại tỏ ra khá ngớ ngẩn so với tiết mục trình diễn tại Asia Song Festival 2009, do K-Pop biên đạo.
Phần biên đạo của V-Pop được nhận
xét là quá “chợ” so với những gì K-Pop
tút tát cho Hồ Ngọc Hà tại ASF 2009
“Đây có thể là một bài tập nhỏ của K-Pop
nhưng lại là một bước tiến dài với V-Pop”
Công bằng mà nói, Hồ Ngọc Hà lúc đó cũng chỉ ở mức trung bình so với sao Hàn, không có gì đặc biệt, tuy nhiên với V-Pop thì nó gần như trở thành “kinh điển”, được truyền thông ngợi ca suốt cả một thời gian dài, chứng tỏ sự thiếu thốn biên đạo giỏi ở ta gần như là “mò kim đáy biển”, khiến thiên hạ phải thèm khát đến phát rồ.
Sự ủng hộ đúng mực
Và vấn đề cốt yếu vẫn là thói quen thích xài đồ “chùa” của dân ta, vì album không bán được nên ca sĩ sẽ gặp phải những giới hạn về kinh tế, từ đó kéo theo chất lượng giảm sút. Trong khi với fans ngoại họ sẵn sàng mua hàng từ Itunes, chạy đua lượng doanh số bán single, album để ủng hộ thần tượng, thì phần lớn khán giả nhà ta vẫn ung dung ngồi download, mua đĩa lậu. Việc làm này góp phần tiếp tay cho hàng loạt “ngôi sao” tạp nham trà trộn vào thị trường, chỉ cần vài tiểu xảo là họ có thể thản nhiên câu view cho dòng sản phẩm online trên mạng. Với K-Pop, muốn thành công, nghệ sĩ phải chứng minh được bằng lượng tiêu thụ đĩa nhạc trong thực tế, còn với các gà nhà V-Pop, một bộ phận ca sĩ chỉ biết khoe lượt view cao ngất từ vài cái MV, mà lắm khi nó còn được lý giải bằng 2 từ “thảm họa”.
Mô hình đào tạo chuyên nghiệp của K-Pop cho
ra đời những hình tượng nghệ sĩ khá hoàn hảo
Việc thiếu thốn những chương trình biểu diễn qui mô hoành tráng phần lớn cũng ở quan niệm ủng hộ còn khá “chừng mực” bởi khán giả nước nhà. Ngay cả khi nghệ sĩ Quốc tế đến trình diễn thì khả năng ế chỏng chơ vẫn luôn là nỗi lo lớn của nhà tổ chức, chứ đừng nói gì đến sức hút của hàng nội địa. Ví như liveshow đình đám của một nữ ca sĩ hạng A nước ta, được đầu tư công phu hoành tráng, ấy vậy mà khán giả vẫn tiếc tiền đến mức giá vé rơi thẳng xuống ngưỡng 50.000 VNĐ mà kết quả vẫn nằm ở mức…bi kịch. Với những thực tế như thế, V-Pop khó lòng làm được những show trình diễn hoành tráng tốn kém, vì vấn đề là hưởng thụ thì ai cũng sẵn lòng, nhưng để trả cho nó một mức phí hợp lý thì không phải khán giả nào cũng sẵn sàng.
Các yếu tố nêu trên chỉ là một số khía cạnh trước mắt khiến nền giải trí nước ta còn thua kém nước bạn, bên cạnh đó còn có những lý do về sự chênh lệch giữa hai nền kinh tế, lịch sử phát triển V-pop và K-Pop v.v… Tuy nhiên nếu biết cách nhìn nhận, khắc phục những vấn đề nằm trong khả năng của chúng ta, thì ắt hẳn thị trường nội địa cũng có được những bước chuyển mình tích cực, nhằm xích lại gần hơn với những giá trị mang tầm quốc tế. Chúng ta đang thua thiệt, nhưng cũng chẳng ai cấm đoán việc cố gắng chạy bám đuổi theo sau để giảm dần khoảng cách.
Trung Kiên
Theo VNN
Video clip Việt liệu có cơ hội bước lên đẳng cấp mới?
Trước đây, video clip Việt luôn bị đánh giá là "dưới cơ" những MV của thị trường âm nhạc các nước láng giềng và thế giới. Thế nhưng, sau khi hàng loạt những clip chất lượng ra mắt thời gian gần đây thì tình hình đã có nhiều tiến triển...
Tình hình đang khởi sắc...
Nếu như trước đây việc tìm xem được một video clip chất lượng của ca sĩ Việt là một chuyện vô cùng khó khăn, phải lâu lâu khán giả mới có dịp mãn nhãn với những: Katy Katy, Mây trong đêm - Lam Trường, Thế giới trò chơi, Bí ẩn vầng trăng - Ngô Thanh Vân, Chiếc là cô đơn - Đăng Khôi, Nắng về theo anh - Hồng Nhung, Hãy đến với em - Mỹ Tâm, Và em đã yêu, Giấc mơ chỉ là giấc mơ - Hồ Ngọc Hà... thì hiện nay tình hình video clip của Vpop đã có những cải thiện đáng kể, rất nhiều sản phẩm ra mắt cực kì chất lượng, không thua kém gì nước ngoài là bao nhiêu.
Lam Trường một trong những ca sĩ "đàn anh" rất chăm chút vào các video clip của mình
Một ví dụ điển hình là những clip của Noo Phước Thịnh - một tên tuổi ca sĩ teen cực "hot" của làng showbiz Việt hơn một năm qua. Hầu như các clip Mất em (Because I'm stupid), Gần bên anh (Stand by me), Lặng thầm, Quên... được Noo giới thiệu tuy không thật sự hoành tráng với nhiều kĩ xảo, thiết bị, máy móc tối tân nhưng lại được đánh giá cao về khả năng sáng tạo kịch bản, quay bằng máy chụp ảnh tiết kiệm chi phí nhưng vẫn cho ra đời được những cảnh quay rất đẹp, dễ thương và lãng mạn.
Noo Phước Thịnh một điển hình cho ca sĩ rất thành công khi rất chịu khó thực hiện và đầu tư cho các video clip của mình
Clip Lặng thầm của Noo Phước Thịnh
Tuy nhiên, trước đó chúng ta đã thấy được sự kì công đầu tư của các ca sĩ trẻ vào các video clip của mình như: Giấc mơ - Song Yến, DVD tặng kèm trong các album Born to be the most wanted boys, Có bao giờ... em sai, WANBI 0901, Nợ ai đó cả thế giới lần lượt của Weboys, Bảo Thy, Wanbi Tuấn Anh, Phạm Quỳnh Anh... hay gần đây nhất là những: Có đôi lần, Bao lời yêu - Phương Vy, Chàng trai tháng 12 - Thủy Tiên, 30 ngày yêu - Đông Nhi, Ngày hôm qua tình ngủ quên - Chí Thiện, My apology, Yêu thương nhạt nhòa - Hồ Ngọc Hà... cũng nhận được sự ủng hộ và quân tâm của khán giả nhờ vào cả nội dung và cách dàn dựng rất ấn tượng.
Clip 30 ngày yêu - Đông Nhi
Clip Chàng trai tháng 12 của Thủy Tiên
>
Ngày hôm qua tình ngủ quên - Chí Thiện
Qua đó chúng ta có thể thấy rằng Vpop không hề thiếu mất những ý tưởng tuyệt vời. Như trước đây, do thị trường trong nước chưa chịu sự ảnh hưởng cũng như tác động từ các nền âm nhac chuyên nghiệp trên Thế giới, cho nên đa phần các ca sĩ Việt không chú trọng vào việc sản xuất video clip, mà nếu có cũng chỉ làm theo dạng cho có, không đầu tư nhiều cả về ý tưởng lẫn vật chất. Nhưng tình hình của ngày nay đã khác, trong thời điểm thị trường nhạc Việt đang bão hòa, cộng thêm sự phát triển và tác động quá mạnh mẽ từ các thị trường âm nhạc nước ngoài, mà điển hình nhất là Kpop đã buộc các ca sĩ sĩ Vpop phải hoạt động hết mình để mang đến cái mới, cái lạ cho khán giả hoặc chấp nhận bị đào thải nếu cứ "dậm chân tại chỗ". Mà trong thời kì Internet và các kênh truyền hình phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì cách hiểu quả nhất để giới thiệu hình ảnh và quảng bá bài hát của ca sĩ rộng rãi chính là qua video clip. Chính vì vậy, các ý tưởng độc đáo đã được các nghệ sĩ mang ra trưng dụng hết cỡ.
Hồ Ngọc Hà là ca sĩ hiếm hoi của Vpop đều cho ra mắt những video clip chất lượng
Ca khuc My Apology cua Hô Ngoc Ha
Quái chiêu như Liêu Anh Tuấn với 5:00 PM, lấy ý tưởng từ việc một bệnh nhân tâm thần trốn viện ra ngoài, gặp phải tình trạng kẹt xe đã được xử lý cực kì khéo léo, chưa kể là gây được ấn tượng với khán giả. Sánh vai cùng Liêu Anh Tuấn, Takej Minh Huy - ca sĩ cũng được xem là có ý tưởng độc đáo, quái chiêu về mặt ý tưởng, mà đặc sắc nhất chính là clip của ca khúc Âm nhạc của tôi vừa ra mắt trong album vol.2 của anh chàng.
5:00 PM của Liêu Anh Tuấn lấy ý tưởng từ việc một bệnh nhân tâm thần trốn viện ra ngoài, gặp phải tình trạng kẹt xe đã được xử lý cực kì khéo léo
Clip Âm nhạc của tôi - Takej Minh Huy
Hay lấy nội dung về một câu truyện tình yêu ngắn với các tình tiết nhẹ nhàng, dễ thương xen kẽ là tình yêu đồng tính vô cùng nhẹ nhàng, sâu sắc như video clip Mưa ký ức của Anh Quốc cũng gây được chú ý trong mùa World Cup vừa qua. Còn cô ca sĩ phát triển từ dòng nhạc thiếu nhi - Xuân Nghi sau khi trở lại với album Nghi 16, cũng đã chứng tỏ được bản thân với clip The one with me mang hơi hướng theo style quen thuộc của các MV của Sao nhà Disney.
Mưa ký ức - Anh Quốc
The one with me - Xuân Nghi
Trong khi đó, một ý tưởng độc đáo cũng đang được các ca sĩ sử dụng là ứng dụng các công nghệ đang "hot" vào video clip của mình. Cô nàng Phương Trinh - giải Đặc biệt Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2006 lại cho ra mắt clip bằng kỹ thuật 3D trong album đầu tay. Mặc dù clip mang tên Vỡ tan được đánh giá không cao, thế nhưng ít ra Phương Trinh cũng đã gây được chú ý và chứng tỏ được rằng mình nắm bắt được xu hướng của Thế giới. Tương tự, anh chàng Trần Tuấn Lương - giải Đĩa bạc cuộc thi Video clip của bạn 2009 do HTV tổ chức, thời gian gần đây cho ra mắt video clip Vững tin với ý tưởng sử dụng công nghệ cảm ứng cùng phần ánh sáng, cách dàn dựng, góc quay khá hoàn hảo cũng đã nhận được sự quan tâm của độc giả. Rồi AT - anh chàng ca sĩ một thời lận đận với scandal Tim "mới" cũng không bỏ qua trào lưu này khi ứng dụng công nghệ vẽ 3D rất mới mẻ vào video clip Hai thế giới...
Phương Trinh gây chú ý nhờ cho ra mắt clip Vỡ tan bằng kỹ thuật 3D trong album đầu tay
Clip Vững tin với ý tưởng sử dụng công nghệ cảm ứng mới lạ cũng nhận được khá nhiều phản ứng tích cực
... nhưng vẫn còn những "con sâu làm rầu nồi canh"
Không bàn đến chuyện vô tình "đụng" ý tưởng, trong khi nhiều ca sĩ đang tích cực tìm ra những ý tưởng mới lạ thì một thực tế hiện tại vẫn có những ca sĩ "lười biếng" tìm tòi để phát triển cho video clip của mình. Thế nên đó cũng là lý do tại sao thỉnh thoảng khán giả lại bắt gặp trong nhiều clip của ca sĩ Việt Nam hình ảnh đã từng xuất hiện ở đâu đó trong các MV nước ngoài.
Gương mặt gây nhiều chú ý gần đây là Hiền Thục với clip của bản hit Yêu dấu theo gió bay trong album Taurus. Ngay khi xuất hiện online trước khi album chính thức ra mắt chính thống trên thị trường, clip này đã tạo nên một cuộc tranh luận vì một số cảnh trong clip gần như tương đồng với MV ca khúc đình đám suốt năm 2008 của nữ ca sĩ da màu Rihanna - Umbrella.
Clip Yêu dấu theo gió bay của Hiền Thục có khá nhiều chi tiết đã xuất hiện trong Umbrella của Rihanna
Bên cạnh làng US-UK bị đụng chan chác về mặt ý tưởng với Vpop, thì giờ đây Kpop mới chính là mảnh đất phong phú để không ít Sao Vpop "khai thác". Đầu tiên phải kể đến là Nguyên Vũ với Con tim loạn nhịp. Trong clip này, ca sĩ của Phố kỉ niệm xuất hiện trong hình ảnh, ý tưởng giống gần đến 98% với G-Dragon trong Heartbreaker. Khi được hỏi Nguyên Vũ cho biết ý tưởng này là của mình suy nghĩ nhưng đến khi thực hiện ra thì nó lại gần giống y chang của G-Dragon chứ không hề có ý "đạo", liệu có một sự trùng hợp nào ngộ nghĩnh đến thế?
Nguyên Vũ từng bị "lên án" khá gay gắt khi xuất hiện với hình ảnh giống hệt G-Dragon trong clip Con tim loạn nhịp
Trong khi đó, Ưng Đại Vệ với clip tái xuất Nơi mặt trời buông xuống ngoài gây chú ý tích cực cũng nhận được không ít những phản hồi tiêu cực. Chỉ vì đơn giản một điều, background và dàn dựng cảnh trong clip của Ưng Đại Vệ giống y hệt background mặt trời lặn mà nhóm nhạc SHINee đã sử dụng quá thành công trong Ring Ding Dong, chỉ khác là xe hơi để ở phía sau của Ưng Đại Vệ là loại xe nhỏ hơn.
AT sau khi ra mắt album đầu tay và một loạt clip tặng kèm cũng không thoát khỏi sự tinh ý của khán giả. Không biết vô tình hay hữu ý mà một cảnh trong ca khúc Mất bao nhiêu thời gian - cảnh diễn viên nữ Quỳnh Chi dùng quả cầu lửa bắn AT lại chính là ý tưởng cảnh mở màn của ca khúc No love no more của Park Jin Young - chủ tịch tập đoàn JYP. Hay không còn lời nào bình luận hơn nữa là trường hợp Vũ Hà copy 100% từ ý tưởng đến nhạc của MV Nobody để làm nên "thảm họa" Rắc rối tình yêu, đã gây ra sự phẫn nộ dữ dội trong cộng đồng Kpop fan.
Clip Rắc rối tình yêu - sản phẩm Vũ Hà copy 100% từ ý tưởng đến nhạc của MV Nobody
Trong khi nhiều ca sĩ đang hoạt động hết mình vì nghệ thuật, thì cũng có không ít "con sâu làm rầu nồi canh" khi cố tình "copy" ý tưởng từ MV của người khác về cho mình. Sau đó, khi bị phát hiện thì lại lên mặt báo trả lời một bài theo kiểu một bản tường trình để mong tạo scandal. Con số này hoàn toàn không nhỏ, dê hiêu tại sao rất nhiều khán giả Việt quyết định lại "quay lưng" với chính nền âm nhạc của nước mình?
Tạm kết
Trong khuôn khổ bài viết này chắc chắn sẽ chưa thể khai thác cũng như đề cập cận kẽ hết những video clip của Vpop thời gian qua, tuy nhiên điều mà chúng tớ muốn nhấn mạnh ở đây là: tất cả những video clip gây chú ý thời gian gần đây của các ca sĩ Việt đã chứng tỏ Vpop có thực lực và một nguồn ý tưởng rất phong phú, không hề thua kém nước ngoài. Trong xu thế vận động liên tục và đang trên đà đi lên chuyên nghiệp hiện nay của Vpop, các ca sĩ Việt hãy cùng cố gắng cho ra mắt những video clip "made in Vietnam" với độ đầu tư và chăm chút một cách có chất lượng nhất để khán giả thật sự thỏa mãn và tự hào khi tự tin "khoe" với bạn bè các nước.
Theo VCTV
Ca sĩ cởi đồ tràn sân khấu Việt Đây cũng là lúc khán giả trở thành "nạn nhân" của những chiêu thức đánh bóng tên tuổi của ca sĩ. Những tưởng cách thay đồ, lột đồ trên sân khấu chỉ tồn tại "đâu đó" ở nước ngoài, nhưng giờ đây, nó đã trở thành một trào lưu hay nói cách khác là trở thành một văn hóa tràn lan trên sân...