Du lịch và “cánh cửa” điện ảnh
Tại nhiều quốc gia, sự kết hợp ăn ý giữa điện ảnh và du lịch đã mang lại những hiệu quả kinh tế to lớn.
Là một quốc gia sở hữu những cảnh quan thiên nhiên độc đáo, ấn tượng và bản sắc văn hóa phong phú đa dạng, Việt Nam có tiềm năng dồi dào để thúc đẩy sự phát triển của du lịch thông qua lĩnh vực điện ảnh. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa điện ảnh và du lịch ở nước ta hiện nay vẫn khá dè dặt và còn không ít những hạn chế, bất cập.
Ngôi nhà bối cảnh trong phim “Chuyện của Pao” thu hút đông khách du lịch tìm đến. |
Điện ảnh đã và đang góp phần không nhỏ quảng bá danh lam thắng cảnh, giá trị văn hóa, di sản của các vùng miền đến với công chúng, giúp thu hút khách du lịch và thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Thực tế cho thấy, nhiều địa điểm là bối cảnh trong tác phẩm điện ảnh đã trở thành địa chỉ thu hút đông đảo du khách tìm đến. Tiêu biểu thời gian qua có thể kể đến lượng khách ồ ạt đổ về “Nhà của Pao” ở xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang sau thành công của bộ phim “Chuyện của Pao”; hay việc gia tăng đột biến số lượng du khách đến với quần thể Di sản thế giới Tràng An (Ninh Bình) ngay khi phim “Kong Skull Island” ra mắt năm 2017. Tại các địa danh ít được biết đến như ngôi làng Đo Đo ở xã Bình Quế (Thăng Bình, Quảng Nam) cũng trở nên nổi tiếng, được nhiều người tìm đến trải nghiệm sau khi bộ phim “Mắt biếc” công chiếu. Mới đây, bối cảnh xuất hiện trong các bộ phim “Tết ở làng Địa Ngục”, “Kẻ ăn hồn” cũng được khán giả săn tìm và đến thăm, đó là làng Sảo Há, xã Vần Chải, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.
Là quốc gia sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên ấn tượng và bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng nhưng so với nhiều nước trong khu vực, Việt Nam chưa thật sự trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các đoàn làm phim nước ngoài, thậm chí ngay chính các đoàn làm phim trong nước cũng vấp phải không ít rào cản. Tiềm năng du lịch của nhiều vùng chưa được các nhà làm phim “đánh thức” và khai thác một cách hiệu quả. Từ đây đặt ra vấn đề: Các địa phương đã sẵn sàng mời gọi, “trải thảm đỏ” đón các nhà làm phim trên tinh thần hợp tác đôi bên cùng có lợi? Không ít đoàn làm phim đi tìm bối cảnh tại các địa phương song gặp phải sự kém mặn mà của chính quyền địa phương cũng như cơ quan chức năng. Cùng với đó họ phải đối mặt với nhiều thủ tục phiền hà, chồng chéo và những quy định hành chính cứng nhắc, mất thời gian, làm gia tăng đáng kể chi phí, khiến dự án làm phim bị chậm tiến độ, đội vốn.
Từ đây, những kế hoạch vốn rất thiện chí của đoàn làm phim không thể thực hiện. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia những giấy phép con hiện nay là một nguyên nhân khiến nhiều đoàn làm phim trong nước cũng như nước ngoài thấy nản, chấp nhận bỏ cuộc. Đây là điều rất đáng tiếc.
Tất nhiên, cũng cần thừa nhận một thực tế, đó là trong quá trình tác nghiệp tại địa phương, một số đoàn làm phim hành xử chưa phù hợp lối sống, văn hóa bản địa, không hoàn trả mặt bằng sau khi kết thúc cảnh quay, xâm hại cơ sở vật chất, cảnh quan tại di tích cũng như danh lam thắng cảnh,… Cách đây ít lâu, một đoàn làm phim tự ý tô vẽ giếng cổ trong khuôn viên ngôi đình Mông Phụ (Đường Lâm, Hà Nội) đã được xếp hạng di tích quốc gia khiến người dân bức xúc, chính quyền phải vào cuộc.
Video đang HOT
Một nguyên nhân khác dẫn đến sự thờ ơ của nhiều địa phương với đoàn làm phim là bởi suốt một thời gian dài, điện ảnh Việt Nam hoạt động theo hình thức bao cấp từ khâu sản xuất đến khâu phát hành. Do đó, các nhà làm phim cũng như các địa phương đều chưa quan tâm nhiều đến yếu tố thị trường, cũng như quảng bá du lịch thông qua tác phẩm điện ảnh. Song khi bước vào cơ chế thị trường, cùng với các hãng phim của Nhà nước (từng bước được cổ phần hóa), điện ảnh ngày càng có sự góp mặt đông đảo của giới làm phim tư nhân, mức độ cạnh tranh ngày càng gia tăng. Những bộ phim được thị trường đón nhận góp phần kích cầu du lịch, thúc đẩy kinh tế cho địa phương.
Nhằm tháo gỡ phần nào vướng mắc hiện nay liên quan vấn đề này, năm 2023 Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA) chính thức công bố Bộ chỉ số thu hút đoàn làm phim (Production Attraction Index-PAI) với mục tiêu đánh giá sự quan tâm của các tỉnh, thành phố, đồng thời nâng cao sức hấp dẫn của từng địa phương, mở cánh cửa mời đoàn làm phim tìm đến. PAI được xây dựng dựa trên 5 tiêu chí, gồm: Hỗ trợ tài chính, hỗ trợ thông tin, hỗ trợ thực địa, hỗ trợ thủ tục pháp lý và hạ tầng sẵn có. Nhà làm phim Ấn Độ-Rahul Sudesh Bali đánh giá cao Bộ chỉ số thu hút đoàn làm phim vì theo ông, “thông tin của PAI giúp chúng tôi hiểu thêm về những ưu đãi, hỗ trợ đoàn quay phim của các tỉnh, thành phố ở Việt Nam. Tôi nghĩ các thành phố khác của Việt Nam nên phối hợp VFDA tham gia PAI. Như vậy, điện ảnh của Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ hơn”.
Ngay khi công bố PAI, 10 địa phương đã đăng ký tham gia, một trong số đó là Phú Yên – địa phương có sự tăng trưởng du lịch mạnh mẽ nhờ sự lan tỏa từ tác phẩm điện ảnh. Lượng du khách đến với Phú Yên tăng mạnh từ 750.000 lượt khách năm 2014 tăng lên 1,8 triệu lượt khách năm 2019, doanh thu 2.000 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần so với trước khi bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ ra mắt. Phú Yên cũng đang đứng đầu bảng xếp hạng PAI. 9 tỉnh, thành phố khác cũng nhiệt tình tham gia PAI là Tuyên Quang, Khánh Hòa, Nam Định, Đà Nẵng, Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Ninh Bình, Bắc Kạn và Cần Thơ. Tuy chưa tham gia PAI nhưng Lâm Đồng cho thấy quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc xây dựng nơi đây như một phim trường hấp dẫn các đoàn làm phim, từ đó kích cầu du lịch, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Chỉ riêng năm 2022, địa phương này đã đón và tạo điều kiện cho 130 đoàn làm phim chọn bối cảnh. Việc cấp phép cho đoàn làm phim chỉ mất hai ngày; cảnh quay sử dụng bối cảnh tại địa phương hoàn toàn không bị thu phí.
Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ… đã phát huy rất tốt việc quảng bá thương hiệu quốc gia, phát triển du lịch thông qua phim ảnh, các show truyền hình. Đây là hướng đi hiệu quả cần học tập, nhất là với những tiềm năng sẵn có mà chúng ta chưa khai thác hết, nhưng cũng đòi hỏi sự thay đổi tư duy của các nhà quản lý, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, đặc biệt là ngành du lịch và điện ảnh. Chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần tăng cường phối hợp đồng bộ, hiệu quả, hoạch định chiến lược quảng bá đến các đoàn làm phim mạnh mẽ hơn, từng bước đơn giản hóa thủ tục hành chính, hỗ trợ chính sách thuế và tài chính cho đoàn làm phim. Thậm chí, chính quyền có thể chủ động đặt hàng nhà làm phim thực hiện các cảnh quay tại địa phương mình với nội dung phù hợp, “khoe” được những nét đặc sắc của địa phương. Tạo điều kiện cho nhà làm phim nói riêng, hoạt động văn hóa nói chung sẽ mở cánh cửa để quảng bá cho địa phương, thu hút khách du lịch, từng bước xây dựng thương hiệu cho mỗi vùng, miền, từ đó góp phần xây dựng thành công thương hiệu của quốc gia.
Hấp dẫn với những danh lam thắng cảnh và di tích ở Kon Tum
Kon Tum ở cửa ngõ Bắc Tây Nguyên, nơi có ngã ba Đông Dương huyền thoại; là vùng đất có lịch sử lâu đời, có bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của nhiều dân tộc cùng sinh sống.
Và đặc biệt là có khu du lịch sinh thái Măng Đen được công nhận là Khu du lịch sinh thái quốc gia. Đây là điều kiện thuận lợi và cũng là điểm đến hấp dẫn đối với du khách khi đến với Kon Tum.
Điểm đến du lịch lịch sử
Kon Tum là vùng đất lịch sử lâu đời, truyền thống cách mạng hào hùng với các di tích lịch sử đã được xếp hạng cấp quốc gia, như Di tích lịch sử Ngục Kon Tum, Di tích lịch sử Ngục Đăk Glei, Di tích lịch sử danh thắng Măng Đen (Kon Plông), Di tích lịch sử Đăk Tô-Tân Cảnh, Di tích chiến thắng Plei Kần (huyện Ngọc Hồi). Đây là điểm đến hấp dẫn đối với du khách muốn tìm hiểu về chiến trường Tây Nguyên, về truyền thống đấu tranh, truyền thống văn hóa của các dân tộc tỉnh Kon Tum.
Đơn cử như Ngục Kon Tum là nơi lưu lại dấu ấn của cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp, nơi đây đã từng giam giữ những tù binh chính trị bị thực dân Pháp áp giải từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế về. Dù bị giam giữ, tra tấn nhưng những chiến sĩ vẫn kiên cường đấu tranh bằng nhiều hình thức và không ít người đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Nơi đây trở thành biểu tượng cho ý chí và sức mạnh dân tộc, là nơi để thế hệ hôm nay và mai sau nhớ về truyền thống cha ông và là cái nôi cách mạng của người Tây Nguyên. Di tích lịch sử Ngục Kon Tum càng có ý nghĩa sâu sắc đối với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum, là nơi để thế hệ hôm nay và mai sau học tập và phát huy truyền thống yêu nước, ý chí quật cường của cha ông trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
Du khách tham quan Di tích lịch sử Ngục Kon Tum. Ảnh: P.N
Ngoài Ngục Kon Tum, một điểm đến hấp dẫn nữa là Khu di tích lịch sử Chiến thắng Đăk Tô-Tân Cảnh. Đăk Tô-Tân Cảnh là căn cứ quân sự mạnh nhất của chính quyền Sài Gòn ở khu vực Bắc Tây Nguyên, khó có thế đánh bại, thế nhưng, với quyết tâm cao độ và một khí thế vô cùng sôi động "Trường Sơn chuyển mình, Pô Kô dậy sóng, quét sạch quân thù, giải phóng quê hương", đúng 11 giờ ngày 24/4/1972, lá cờ giải phóng của Tỉnh ủy Kon Tum tung bay ở đỉnh trung tâm căn cứ 42 của địch, loan tin chiến thắng.
Chiến thắng Đăk Tô-Tân Cảnh đã làm thay đổi cục diện chiến trường ở Tây Nguyên, góp phần làm nên thắng lợi tại Hội nghị Pari, buộc đế quốc Mỹ phải ký hiệp định Pari, chấp nhận thất bại rút quân về nước, tạo đà cho Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là chiến công vô cùng hiển hách của quân và dân Đăk Tô nói riêng, tỉnh Kon Tum nói chung.
Hiện nay, Khu tượng đài Chiến thắng Đăk Tô-Tân Cảnh nằm tại thị trấn Đăk Tô, là biểu tượng của tinh thần bất tử quyết chiến quyết thắng của lực lượng vũ trang, Đảng bộ và nhân dân của tỉnh Kon Tum và huyện Đăk Tô. Hai bên tượng đài là 2 chiếc xe tăng 377 và 472 trực tiếp tham chiến trong chiến dịch Đăk Tô-Tân Cảnh năm 1972. Đây cũng chính là hiện vật gốc được phục chế nhằm phục vụ khách tham quan.
Tháng 4/2017, vào dịp kỷ niệm 45 năm chiến thắng Đăk Tô-Tân Cảnh, di tích lịch sử này trở thành điểm di tích lịch sử đầu tiên ở Tây Nguyên được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt. Và vào dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đăk Tô-Tân Cảnh, chiếc xe tăng 377 tiếp tục được công nhận là bảo vật quốc gia.
Nằm trong hành trình du lịch lịch sử với dấu tích thời gian gắn liền với sự phát triển của Kon Tum, du khách được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc độc đáo như Tòa giám mục Kon Tum và Nhà thờ gỗ Kon Tum. Đây là công trình nghệ thuật độc đáo, được xây dựng trên nền tảng ngôi nhà sàn Tây Nguyên nhưng mang vài nét của kiến trúc phương tây nên vừa phóng khoáng và hiện đại, tạo nên phong cách riêng. Đặc biệt, Nhà thờ gỗ Kon Tum là một công trình kiến trúc độc đáo mang tính nghệ thuật cao có niên đại đến hơn một trăm năm, hoàn toàn bằng chất liệu gỗ tốt được lựa chọn trong vùng, mà chủ yếu là gỗ cà chít, được xây dựng qua bàn tay tài hoa của những người thợ và trở thành công trình nghệ thuật có giá trị cao về mặt văn hóa. Toàn bộ tổng thể của ngôi nhà từ cột, kèo, rui, mè đều được làm từ gỗ mang lại nét độc đáo cho nhà thờ.
Đặc biệt, cách trang trí bên trong nhờ rất đặc sắc vừa mang phong cách của lối kiến trúc phương Tây kết hợp với văn hóa truyền thống của núi rừng Tây Nguyên. Du khách đến thăm nhà thờ gỗ sẽ được lạc vào thế giới yên bình, trong tiếng cồng, tiếng chiêng hùng tráng của núi rừng. Đó là cái hay, cái lạ mà nhà thờ gỗ Kon Tum mang lại cho những ai đến mảnh đất Kon Tum. Đây cũng là công trình "kiểu mẫu", là niềm tự hào của người dân Kon Tum nói chung và là điểm đến của khách thập phương trong và ngoài nước khi có dịp đặt chân đến Kon Tum.
Hấp dẫn du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng
Ngoài thế mạnh về du lịch lịch sử thì Kon Tum còn là điểm đến về du lịch sinh thái với nhiều cảnh sắc thiên nhiên tự nhiên đẹp, hùng vĩ và du lịch văn hóa với nhiều nét văn hóa độc đáo, lễ hội truyền thống của cộng đồng các DTTS trong tỉnh. Với du lịch sinh thái, điểm đến hấp dẫn chính là Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen nằm ở độ cao hơn 1.200m so với mặt nước biển. Nơi đây được tạo hóa ban tặng, khí hậu quanh năm mát mẻ và phong cảnh "sơn thuỷ hữu tình" với những thác nước hoang sơ, đồi thông ngút ngàn, không khí trong lành và tinh khiết. Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen (thuộc huyện Kon Plông) được nhìn nhận là điểm khởi đầu của tuyến du lịch "Con đường xanh Tây Nguyên", được kết nối với tuyến du lịch "Con đường di sản miền Trung" và "Con đường huyền thoại Hồ Chí Minh" để hình thành tuyến du lịch xuyên quốc gia.
Thác Pa Sỹ - điểm đến hấp dẫn với du khách. Ảnh: P.N
Măng Đen vẫn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ hiếm có của đại ngàn Tây Nguyên với rừng, suối, hồ và thác nước. Măng Đen e ấp ẩn mình bên cánh rừng nguyên sinh với những rặng thông bạt ngàn trải dài như vô tận, xen lẫn tiếng nước chảy róc rách quanh năm của những thác nước giữa rừng... Giữa đại ngàn hùng vĩ, đến Măng Đen, du khách tận mắt cảm nhận bốn phía được bao bọc bởi sương mù, rừng thông, biệt thự và cái lạnh nhè nhẹ. Ngoài bạt ngàn cây xanh, ở Măng Đen du khách còn được ngắm nhìn nhiều con suối, thác đẹp nổi tiếng như thác Pa Sỹ, Đăk Ke, Lô Ba và những hồ thơ mộng như Toong Zơri, Toong Pô, Toong Đam. Đến với Măng Đen, du khách sẽ tận hưởng không khí trong lành, hòa mình với thiên nhiên, bỏ lại những bộn bề và ồn ào nơi phố thị.
Không chỉ dồi dào tiềm năng du lịch sinh thái mà còn là nơi thế mạnh về du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng với nhiều di tích và những ngôi làng cổ truyền nổi tiếng còn giữ được nét nguyên sơ như làng cổ Kon K'tu (xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum), Kon Du, Kon Skoi (huyện Kon Rẫy), làng Kon Pring và Vi Rơ Ngheo (huyện Kon Plông).
Với nhiều di tích, danh lam thắng cảnh đẹp cùng sự độc đáo, đa dạng về văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc, đến Kon Tum, du khách không chỉ được tận mắt ngắm nhìn những di tích lịch sử, hòa mình cùng vẻ đẹp hoang sơ thiên nhiên hùng vĩ; được ngắm những ngôi nhà sàn, mái nhà rông cao vút mà còn được chìm đắm trong âm thanh cồng chiêng, những điệu múa xoang và sẽ mềm môi quanh ché rượu cần, thưởng thức trong không gian bập bùng bếp lửa.
Măng Đen, miền đất kỳ bí ở đại ngàn Măng Đen, thị trấn của H.Kon Plông (Kon Tum), được xem là vùng kinh tế động lực và là 'thiên đường' du lịch của tỉnh. Vùng đất thần tiên Ở độ cao trên 1.200 m so với mực nước biển, Măng Đen có nhiệt độ trung bình từ 16 - 20 độ C. Với địa hình chủ yếu là đồi núi, độ che...