Du lịch đã làm đẹp các vùng đất Việt Nam như thế nào?
Hơn một thập kỷ qua, với sự góp sức của những nhà đầu tư có tầm, hàng loạt vùng đất đã ‘thay da đổi thịt’, đẹp lên từng ngày nhờ du lịch.
Bản sao của Hotel de la Coupole – MGallery Sa Pa.
Những vùng đất đẹp lên nhờ du lịch
Trước năm 2015, dù trải qua nhiều lần xúc tiến du lịch, thị trấn mù sương Sa Pa (Lào Cai) vẫn cứ mang dáng vẻ lặng lẽ và yên bình không đổi với mỗi năm chỉ vài trăm ngàn lượt khách. Cho tới khi công trình cáp treo Fansipan được khánh thành, ngay năm đầu tiên, khách tới Sa Pa đã lần đầu tiên vượt mốc 1 triệu lượt.
Giai đoạn 2016-2019, lượng khách tới tỉnh Lào Cai tăng 144%. Cuối năm 2019, doanh thu từ du lịch của tỉnh là 19.200 tỷ đồng, gấp 4 lần so với năm 2016. Năm 2021, khi nói về những đổi thay của Sa Pa sau 5 năm cáp treo ra đời, ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, từng phát biểu: “Sun World Fansipan Legend là công trình thế kỷ, đã góp phần to lớn thúc đẩy du lịch Sa Pa, Lào Cai nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung phát triển đúng hướng trong 5 năm qua”.
Quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan
Từ chỗ chỉ có cáp treo Fansipan đạt 2 kỷ lục thế giới, Sa Pa giờ đây đã “lột xác” thành điểm đến tầm cỡ, với hàng loạt công trình đẳng cấp như: quần thể kiến trúc tâm linh kỳ vĩ, Hotel De La Couple, MGallery Sa Pa đẳng cấp, tàu hỏa leo núi Mường Hoa, thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam, những vườn hoa bốn mùa rực rỡ… cùng hàng loạt sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao hấp dẫn khác, như mùa giải “Vó ngựa trên mây”, show diễn “Vũ điệu trên mây”, Lễ hội Hoa hồng… Khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã vinh dự đạt danh hiệu hai năm liên tiếp (2019-2020) do World Travel Awards trao tặng.
Từng được xem là “trạm trung chuyển” với những xóm nhà chồ ven sông Hàn, tên tuổi Đà Nẵng giờ đây đã vươn tầm quốc tế. Nhắc đến Đà Nẵng, giờ đây người ta không chỉ nhắc đến điểm đến của Lễ hội Pháo hoa quốc tế, mà còn là điểm đến nổi danh với những công trình, sản phẩm đẳng cấp, độc nhất vô nhị như: InterContinental Danang Sun Peninsula Resort – 4 năm liền đạt danh hiệu Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới; Cầu Vàng – cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới; Sun World Ba Na Hills – công viên chủ đề hàng đầu thế giới.
Cầu Vàng (Bà Nà Hills, Đà Nẵng).
Sau những năm tháng ngủ đông vì dịch bệnh, du lịch Đà Nẵng đang tiếp tục tỏa sáng với hàng loạt sản phẩm, dịch vụ mới mẻ. Chỉ riêng Khu du lịch Sun World Ba Na Hills đã có thêm: Thác Thần Mặt trời, Cổng Thời Gian, Lâu đài Mặt Trăng, show diễn Cuộc chiến tại Vương quốc Mặt Trăng…
Đặc biệt, Đà Nẵng đang phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức Lễ hội Tận hưởng mùa hè Đà Nẵng 2022, với chuỗi sự kiện nghệ thuật, giải trí hấp dẫn, đẳng cấp như Carnival Đường phố Sunfest, Đại nhạc hội Take me to the Sun quy tụ những tên tuổi nghệ sỹ nổi tiếng, Lễ hội âm nhạc điện tử EDM Take me to the Sun với sự tham dự của nhiều DJ quốc tế…
Không chỉ Lào Cai, Đà Nẵng, du lịch Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua đã và đang chứng kiến những cuộc chuyển mình đột phá của nhiều vùng đất khác như Phú Quốc, Quảng Ninh, Tây Ninh, Thanh Hóa…
Video đang HOT
Thác Thần Mặt trời (Bà Nà Hills, Đà Nẵng).
Sự trỗi dậy của du lịch sau dịch và vai trò của những “đại bàng”
Ngành du lịch cả thế giới vừa trải qua một cơn địa chấn chưa từng có vì đại dịch Covid-19. Chỉ tính riêng thiệt hại của du lịch Việt Nam trong 2 năm qua đã đẩy ngành kinh tế năng động, phát triển mạnh mẽ bậc nhất trước đây lùi lại hàng chục năm. Thế nhưng, chính sự ngủ đông ấy lại là thời điểm để ấp ủ hàng loạt ý tưởng.
Trong khi hàng ngàn doanh nghiệp lao đao, phải giải thể, hoặc chuyển hướng kinh doanh khác, vẫn có một số doanh nghiệp du lịch đã tận dụng dịp này để “biến nguy thành cơ”. Tiêu biểu nhất có lẽ là Tập đoàn Sun Group – doanh nghiệp đã “chớp” thời điểm vàng để cho ra đời hàng loạt sản phẩm mới tại nhiều địa phương trên cả nước như Lào Cai, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc.
Tại Quảng Ninh, ngay trong năm 2020, giai đoạn dịch vẫn còn căng thẳng, một khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng chuẩn Nhật Yoko Onsen Quang Hanh đã được ra đời và nhanh chóng trở thành “thỏi nam châm” hút khách cho đất mỏ. Ở Đà Nẵng, Khu du lịch Sun World Ba Na Hills đã tạo dấu ấn với hàng loạt sản phẩm mới, trong đó có Thác Thần Mặt trời – quần thể hơn 40 bức tượng vàng với chủ đề huyền thoại Hy Lạp do gia tộc điêu khắc lừng danh thế giới Frilli kiến tạo.
Hay tại Tổ hợp vui chơi giải trí biển Sun World Phu Quoc, lần đầu tiên trò chơi tàu lượn siêu tốc bằng gỗ đã xuất hiện, với tên gọi Mộc Xà Thịnh Nộ, thu hút hàng ngàn lượt khách đến với Hòn Thơm để trải nghiệm sản phẩm có một không hai tại Việt Nam…
Đến thời điểm này, với sự tiếp sức của các nhà đầu tư chiến lược, các điểm đến đang dần “hồi sinh” và bứt phá sau những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Sun World Hon Thom Nature Park (Phú Quốc) có lẽ là điểm sáng nhất trên bản đồ du lịch ở giai đoạn bình thường mới, với thành tích đón lượng khách đến trong tháng 6/2022 tăng trên 130% so với cùng kỳ năm 2019.
Show Vũ điệu trên mây.
Sau hai năm gần như tê liệt vì dịch bệnh, du lịch Sa Pa lại khởi sắc hơn bao giờ hết. Trong kỳ nghỉ 30/4 và 1/5 vừa qua, Sa Pa đón lượng khách cao kỷ lục với 98.000 lượt khách tham quan, tăng 122% so với kỳ nghỉ năm 2019 (thời kỳ cao điểm nhất của du lịch Sa Pa trước khi có dịch Covid-19); tăng 755% so với năm 2020 và tăng 225% so với năm 2021. Tính riêng tháng 6/2022, lượng khách đến với Sa Pa đã đạt con số tiệm cận thành tích “khủng” của năm 2019. Đây được xem là sự phục hồi ấn tượng sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Đà Nẵng cũng đã nhanh chóng đạt những mốc son mới về du lịch trong 6 tháng đầu năm 2022. Tổng số khách lưu trú ước đạt 1,3 triệu lượt người, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách quốc tế 58.000 lượt, bằng 69,4% cùng kỳ; khách trong nước 1,272 triệu lượt, tăng 39,6% so với cùng kỳ. “Bừng tỉnh” sau giấc ngủ đông hậu Covid-19, Đà Nẵng, với sự đồng hành của những nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, đang được kỳ vọng bứt phá ngoạn mục trên bản đồ du lịch không chỉ trong nước, mà còn đủ sức “đua” với những điểm đến tầm cỡ quốc tế.
Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng).
Tại Hội thảo phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống diễn ra hôm 26/6/2022, PGS-TS. Trần Đình Thiên nhận định, Đà Nẵng là một hình mẫu phát triển du lịch theo nghĩa giúp cho cộng đồng doanh nghiệp, không chỉ riêng tập đoàn lớn, phát triển, qua đó cho thấy vai trò dẫn dắt của tập đoàn lớn. Địa phương nào biết nhìn về tương lai của mình theo cách tương đối đàng hoàng, thì phải đi săn “đại bàng”, chứ không phải chờ “đại bàng” đến.
“Những ‘đại bàng’ sẽ giúp địa phương đó trở thành những gì đáng phải như thế. Nguyên tắc đó đang được các địa phương vận dụng rất mạnh, nhưng không phải ai cũng thành công giống nhau. Có những người sẽ chưa thành công và cũng có người sẽ thất bại, điều đó tùy thuộc vào việc lựa chọn chiến lược”, PGS-TS. Trần Đình Thiên nói.
Mục tiêu chiến lược của du lịch Việt Nam đến năm 2025 là trở thành điểm đến hấp dẫn, phấn đấu thuộc nhóm ba quốc gia dẫn đầu về phát triển du lịch trong khu vực Đông Nam Á và 50 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, với tổng thu từ khách du lịch đạt 1.700 – 1.800 ngàn tỷ đồng (tương đương 77 – 80 tỷ USD). Với sự đồng hành, tiếp sức của những nhà đầu tư chiến lược, ngành du lịch Việt Nam đang đầy tự tin bước tới mục tiêu đó.
Tháp Chăm, điểm nhấn văn hóa ở Ninh Thuận
Nằm ở phía Nam Trung Bộ, Ninh Thuận được nhiều người biết đến với vẻ đẹp hoang sơ tự nhiên và tháp Chăm Pô Klông-Garai là một trong những điểm nhấn về văn hóa nơi đây.
Tháp Chăm, điểm nhấn văn hóa ở Ninh Thuận. Ảnh Thúy Hằng
Ninh Thuận, vùng đất của loài cây xương rồng, của nắng, gió và cát, được ví là "chảo lửa" của Việt Nam. Đến Ninh Thuận không thể không biết đến tháp Chăm hay tháp Pô Klông-Garai Champa vẫn sừng sững trên ngọn đồi nhìn ra toàn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm như một chứng nhân lịch sử ngắm nhìn Ninh Thuận đổi thay theo thời gian.
Pô Klông-Garai là một trong số ít các cụm di tích tháp Chăm lớn được bảo tồn nguyên vẹn qua thời gian. Đó là món quà vô giá về lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng của người Chăm tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, các tháp vẫn giữ được những đường nét chạm trổ tỉ mỉ, tinh xảo, hoa văn đẹp mắt trên vòm, trụ, diềm mái... cũng như những câu chuyện văn hóa, tâm linh đặc sắc đã trở thành giai thoại.
Tháp được xây chủ yếu bằng gạch, đá. Ảnh Thúy Hằng
Cụm tháp Pô Klông-Garai có 3 ngôi tháp gồm tháp chính cao 20,5 m, đối diện tháp chính là tháp Cổng cao 8,56m; phía Nam là tháp Lửa, nơi cộng đồng người Chăm thờ thần Lửa. Đằng sau tháp chính có ngôi miếu nhỏ, là nơi thờ Hoàng hậu Penekun (hoàng hậu Kút) - vợ của Vua Pô Klông-Garai trị vì. Vua Poklong Garai trị vì (1151 - 1205), có công lớn trong việc xây dựng đất nước và đào hai con kênh lớn là kênh Nam và kênh Bắc. Trước đây 2 con kênh này được người dân gọi là Mương Đực và Mương Cái, sau đó được đổi tên là Kênh Nam và Kênh Bắc chính là đập Nha Trinh và kênh Chàm dẫn nước tưới tiêu chính cho người dân Ninh Thuận hiện nay.
Các đền, tháp được xây khoảng Thế kỷ 17... Ảnh Thúy Hằng
Người Chăm xây tháp thể hiện tín ngưỡng và phong thủy của mình, đó là tín ngưỡng thờ Thánh Mẫu. Rải rác trên dải đất miền Trung từ Nha Trang vào đến Ninh Thuận vẫn còn một số các tòa tháp của người Chăm đứng sừng sững giữa đất trời. Đồng bào Chăm luôn rất tự hào về nền văn hóa đặc sắc của mình. Hiện nay, họ luôn mong muốn giữ gìn, bảo tồn văn hóa đó cũng như có điều kiện để thúc đẩy và phát triển nền văn hóa truyền thống mạnh hơn nữa cũng như truyền lại cho các thế hệ sau.
... nhưng vẫn giữ được những đường nét chạm trổ tỉ mỉ, tinh xảo. Ảnh Thúy Hằng
Theo anh Sử Văn Tiên, hướng dẫn viên tại Quần thể du lịch tháp Pô Klông-Garai, trong văn hóa Chăm cũng như các tháp khác được cho là xây dựng thờ các vị thần Hindu giáo nổi tiếng. Tuy nhiên, nếu các đền thờ Hindu thờ tam thần được gọi là "Brahma-Vishnu-Maheshwara", thì cộng đồng người Chăm tại Việt Nam lại xây tháp Chăm để thờ vua, thần là những người có thật dựa trên cơ sở của văn hóa bản địa là tín ngưỡng văn hóa phồn thực.
"Điểm đặc sắc của Pô Klông-Garai là các tháp được xây dựng trên ngọn đồi mà người dân địa phương vẫn gọi là Bonava giống như lá trầu và ngọn đồi được gọi là đồi Trầu. Đứng trên đồi Trầu có độ cao hơn 150m so với mực nước biển, chúng ta có thể quan sát hầu như toàn bộ thành phố Phan Rang - Tháp Chàm. Địa thế ở đây cũng rất đặc biệt, người Chăm sống quần tụ xung quanh đồi Trầu, dựa lưng vào phía đồi và quay mặt về hướng Đông. Điều thú vị là các tòa tháp Chăm ở bất kỳ đâu cũng sẽ quay mặt về hướng Đông. Vì đồng bào Chăm coi hướng Đông - hướng mặt trời mọc là hướng thần linh", anh Tiên chia sẻ.
Tháp là niềm tự hào về kiến trúc... Ảnh Thúy Hằng
Các đền tháp được xây dựng chủ yếu bằng gạch và đá, càng lên cao càng thu nhỏ lại và trên đỉnh tháp là viên đá được gọi là linga. Linga trong tín ngưỡng văn hóa phồn thực của người Chăm là biểu tượng cho dương vật của người đàn ông cùng biểu tượng âm vật của người phụ nữ tạo ra biểu tượng được gọi là sinh thực khí. Người dân địa phương luôn tin tưởng và có nhiều câu chuyện giai thoại về sự linh thiêng của các ngôi đền Chăm khi cầu may mắn và cầu duyên.
Theo câu chuyện của anh Tiên, đã có cặp vợ người Việt, chồng người Mỹ lấy nhau 8 năm không có con. Trong một lần đi du lịch tham quan tháp Chăm, họ vào trong tháp khấn, đi vòng quanh tượng linga và sờ lên linga, sau đó về sinh được hai cậu con trai. Từ đó, năm nào đôi vợ chồng này cũng chờ đến dịp lễ hội của người dân tại tháp để lễ bày tỏ sự cảm tạ biết ơn của mình với thần linh.
... và cất giữ những tín ngưỡng, câu chuyên huyền bí của đồng bào dân tộc Chăm. Ảnh Thúy Hằng
Các ngôi tháp này có thể nói là trung tâm tín ngưỡng văn hóa của cộng đồng người Chăm nên 1 năm được tổ chức 4 lễ hội. Lớn nhất là lễ hội Kate diễn ra vào tháng 7 âm lịch và thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham dự rất đông.
Các đền, tháp Chăm và các lễ hội chính là niềm tự hào lớn nhất của đồng bào dân tộc Chăm. Các ngôi đền cho thấy một minh chứng văn hóa tín ngưỡng của người Chăm trải dài trên một vùng đất rộng lớn từ thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam) đến Phan Rang - Tháp Chàm và trở thành một nét văn hóa đặc sắc trong nền văn hóa các dân tộc Việt Nam.
Tháp lửa trong quần thể tháp Pô Klông-Garai tại Ninh Thuận là nơi thờ thần lửa. Ảnh Thúy Hằng
Điều quan trọng là làm thế nào để không chỉ bảo tồn mà còn phát huy mạnh mẽ các giá trị văn hóa trên. Đặc biệt, thu hút được các thế hệ trẻ, nhất là người Chăm với tư duy trẻ và hiện đại tham gia chung tay phát huy thúc đẩy quảng bá các văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Chăm.
Cửa vào trong tháp chính thờ Vua Pô Klông-Garai. Photo: Ảnh Thúy Hằng
Người Chăm luôn tự hào về một bản sắc văn hóa phồn thịnh, đặc sắc, độc đáo, đồng thời luôn mong muốn giữ gìn và phát huy nét văn hóa đó trong nền văn hóa chung mang đặc trưng đa dạng, phong phú của các dân tộc Việt Nam.
Tuy nhiên, theo nhận định của Tiên, do người dân nơi đây chủ yếu làm nghề nông nên chưa quan tâm nhiều đến phát triển du lịch. Dẫn đến chưa có cách làm hay cũng như chưa tận dụng được công nghệ trong việc quảng bá và thu hút khách du lịch đến tham quan nhiều hơn.
Bên trong tháp chính quần thể tháp thờ Vua Pô Klông-Garai và biểu tượng linga. Ảnh Thúy Hằng
Đó không chỉ là trăn trở của riêng anh Tiên mà còn là câu hỏi chung của nhiều người con Ninh Thuận cũng như du khách trân trọng các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam khi đến thăm nơi đây.
Chuyến đi 4.000 km xuyên Việt sau khi tốt nghiệp đại học Trang Phạm (sinh năm 1999) vừa trở về Hà Nội sau 22 ngày xuyên Việt. Chuyến đi là hành trình đáng nhớ, đáng giá của cô gái trẻ khi thực hiện được ước mơ năm 18 tuổi. Sau chuyến đi, Trang vẫn nhớ như in những trải nghiệm lần đầu tại vùng đất mới. Cô gái trẻ cho biết 22 ngày qua là...