Dù đóng ‘vai phụ’ trong cuộc hôn nhân nhưng trên màn ảnh Kiều Thanh lại đóng toàn ‘vai chính’
Dù đời tư gây tranh cãi, chỉ đóng ‘vai phụ’ khi là người thứ ba nhưng trên màn ảnh, Kiều Thanh lại sở hữu gia tài đồ sộ với những vai diễn ấn tượng, chủ yếu là vai chính.
Kiều Thanh từng là nữ diễn viên rất được yêu thích trên màn ảnh nhỏ phía Bắc với những vai diễn gai góc, cá tính, sắc lạnh. Cô hiện đang công tác tại Nhà hát kịch Hà Nội và được phong danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vào năm 2015.
Những năm qua, Kiều Thanh ít xuất hiện trên màn ảnh do tập trung chăm sóc cho gia đình nhỏ. Bẵng đi một thời gian, người ta thấy người đẹp sinh năm 1981 bất ngờ trở lại với một bộ phim truyền hình với đề tài gia đình.
Tuy nhiên, ngay trong buổi họp báo ra mắt phim, nữ diễn viên đã có những chia sẻ gây sốc dư luận về chuyện tình cảm cá nhân và thừa nhận mình là ‘người thứ ba’. Đáng chú ý, chị kể câu chuyện với sự tự tin và không quên khẳng định ‘hãy như Thanh’ khiến dư luận dậy sóng.
Kiều Thanh là nữ diễn viên được đánh giá là có nội lực, diễn xuất tốt.
Có thể thấy, dù đời tư gây tranh cãi, chỉ đóng ‘vai phụ’ khi là người thứ ba xen vào cuộc hôn nhân của gia đình khác nhưng trên màn ảnh, Kiều Thanh lại sở hữu gia tài đồ sộ với những vai diễn ấn tượng, chủ yếu là vai chính. Cô được đánh giá có khả năng diễn xuất tốt, hóa thân được vào nhiều dạng nhân vật phức tạp. Cùng xem lại tuyển tập những vai diễn đáng chú ý của Kiều Thanh.
Trà ‘ca-ve’ – Phía trước là bầu trời
Ra mắt lần đầu năm 2001 trong chương trình Văn nghệ chủ nhật, Phía trước là bầu trời là bộ phim chứa nhiều kỷ niệm của thế hệ 8X – 9X với những chi tiết gần gũi với hiện thực đời sống sinh viên và xóm trọ. Đây cũng là bộ phim đầu tiên trong cuộc đời nghệ thuật của Kiều Thanh. Cô tham gia bộ phim khi mới là sinh viên năm nhất trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh.
Dù là vai diễn đầu tay nhưng Kiều Thanh đã thể hiện nhân vật Trà rất xuất sắc.
Trong Phía trước là bầu trời, Trà được xem là nhân vật gai góc nhất. Không có cảnh đứng đường bắt khách, nhưng việc Trà ‘đi đêm về hôm’, ăn mặc gợi cảm, tính tình bất cần đời, ví để BCS đủ để người xem hiểu công việc của Trà.
Đây được coi là vai diễn khó nhất trong phim, và đạo diễn Đỗ Thanh Hải tin tưởng giao nó cho cô sinh viên Kiều Thanh đảm nhận. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết, Kiều Thanh gây ấn tượng từ buổi casting cho đến khi quay phim. Trong quá trình quay phim, có những cảnh quay, đạo diễn không tin Kiều Thanh lại làm được.
Với sự thể hiện xuất sắc của Kiều Thanh, đạo diễn và đội ngũ biên kịch họp với nhau và đi đến quyết định làm dày dặn hơn nhân vật Trà Cave. Trước đó, Trà chỉ là nhân vật phụ, thoảng qua, nhưng vì sự truyền cảm hứng trong diễn xuất của Kiều Thanh, nhân vật đã có thêm câu chuyện với Nam và mối quan hệ tình cảm khó gọi tên.
Trích đoạn nhân vật Trà ‘ca-ve’ trong Phía trước là bầu trời.
Trà ‘ca-ve’ cũng chính là vai diễn để lại dấu ấn Kiều Thanh trong lòng khán giả, đồng thời tên tuổi của cô cũng trở nên nổi tiếng. Chính nhờ vai diễn quá thành công này, Kiều Thanh bị gắn luôn mác Trà ‘ca-ve’ và được ‘đo ni đóng giày’ trong tuyến nhân vật gái làng chơi, giang hồ, bà trùm …
Ánh mắt ám ảnh của Kiều Thanh trong cảnh kết của nhân vật Trà.
Cúc – Dòng sông phẳng lặng
Dòng sông phẳng lặng sản xuất năm 2004 là bộ phim mang tính sử thi cao, ca ngợi chủ nghĩa anh hùng cách mạng của quân và dân Thừa Thiên Huế trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Bộ phim truyền hình dài 15 tập được chỉ đạo bởi đạo diễn Đỗ Đức Thành gây ấn tượng với nội dung hùng tráng, kỹ xảo được đầu tư và dàn diễn viên chất lượng. Trong đó, nhiều diễn viên trẻ ngày ấy đã trở thành những gương mặt đáng chú ý trên màn ảnh hiện nay như Kiều Thanh, Việt Anh.
Tạo hình nhân vật Cúc trong Dòng sông phẳng lặng.
Trong phim, Kiều Thanh vào vai Cúc, cô chiến sĩ biệt động thành phố Huế dũng cảm kiên cường. Cô cùng các đồng đội là những người gop phân không nho vao chiên thăng Mâu Thân năm 1968, một trong những trận đánh quyết định dẫn đến sự tan rã tinh thần Mỹ và thành công của chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975.
Với diễn xuất chân thực, Kiều Thanh đã tai hiên sinh đông cuộc sống, tâm tư của người nữ chiến sĩ trẻ tuổi trong những ngày rực lửa của cuộc kháng chiến ác liệt.
Nga – Những giấc mơ dài
Vai Nga trong Những giấc mơ dài không phải vai diễn quá gai góc nhưng lại đòi hỏi diễn xuất nội tâm sâu sắc, những cung bậc cảm xúc đa chiều đầy mâu thuẫn của nhân vật. Nga là cô phóng viên trẻ xinh đẹp, tính cách ôn hoà rất được lòng đồng nghiệp và bạn bè, được nhiều chàng trai theo đuổi. Nhưng trớ trêu thay, cô lại chỉ có tình cảm với Phan (diễn viên Mạnh Cường đóng) – người đàn ông trung niên lịch thiệp, từng trải nhưng đã có gia đình.
Ngoài đời Kiều Thanh và diễn viên Mạnh Cường gọi nhau là chú cháu nhưng vào phim, hai người lại thành đôi tình nhân.
Hai người đến với nhau bằng tình yêu chân thành, sâu sắc nhưng lại chịu dằn vặt vì đã đi trái lại lương tâm, đang dần phá hoại một gia đình êm ấm. Cuối cùng, cô đã chọn cách buông tay để người mình yêu quay trở lại với gia đình.
Ngoài đời, Kiều Thanh gọi nghệ sĩ Mạnh Cường là chú – cháu nhưng khi vào phim họ trở thành… đôi tình nhân. Tưởng rằng rất khó thành công khi thể hiện những pha tình cảm, nhưng sự lao động nghệ thuật nghiêm túc đã giúp Kiều Thanh hoá thân rất tốt vào nhân vật, khiến Nga dù là người thứ ba nhưng vẫn nhận được sự cảm thông, yêu mến của khán giả.
Nhạc phim Những giấc mơ dài
Kiều Loan – Khi đàn chim trở về
Khi đàn chim trở về phần 3 mang một không khí khác hai phần trước. Vẫn là cuộc chiến giữ rừng, nhưng khốc liệt và nghiệt ngã hơn đối với lực lượng kiểm lâm. Họ không chỉ phải đối diện với lâm tặc, mà tình cảm đôi khi cũng trở thành một thứ ‘tình tặc’ không kém phần nguy hiểm, nguồn gốc của những cuộc tàn phá rừng, bắn giết bạn bè, thoái hóa đạo đức cán bộ…
Một Kiều Thanh sắc lạnh trong Khi đàn chim trở về 3.
Vai nữ chính Kiều Loan – nhân vật phản diện – là một vai diễn rất nặng ký của Kiều Thanh, bởi cùng một lúc cô phải thể hiện tâm lý đa nhân cách của nhân vật. Một bà chủ gỗ có ảnh hưởng gần như bao trùm cả hạt kiểm lâm, cả huyện miền rừng không chỉ sắc – tài – tiền – tình. Lục lâm thảo khấu mạnh mẽ và quyết đoán đến mấy cũng phải kiêng nể, thậm chí ‘nhũn như con chi chi’ khi gặp ánh mắt sắc lạnh của bà chủ gỗ.
Quyến rũ, mê hoặc, lả lơi dùng ‘vốn tự có’ như sợi dây mềm thắt chặt dần vào cổ những kẻ quyền thế biến chất, để ‘mua rừng’. Dịu dàng, hiền hậu, như một cô gái nhu mì, đảm đang trong một tình yêu đơn phương với Hạt trưởng kiểm lâm Thành (Việt Anh), cho dù biết anh đã có người yêu sắp cưới… Và cũng có chút hờn ghen, tinh tướng rất nhi nữ thường tình khi đối mặt với cô giáo người yêu của Thành.
Cho dù đôi khi Kiều Thanh sử dụng lối diễn hình thể quá đà không cần thiết, hoặc lạm dụng ánh mắt hơi nhiều, nhưng việc thoắt đổi diễn biến trạng thái tâm lý của nhân vật cho thấy khả năng diễn xuất rất tốt của cô.
Nhân vật Kiều Loan không làm người xem căm thù hay ghét, mà chỉ thấy đáng thương, bởi tiếc cho nhân vật đã vì lòng tham – sân – si mà gây bao hậu quả khôn lường, kể cả góp phần làm suy thoái đạo đức cán bộ nhà nước. Vai diễn Kiều Loan này như một thành công mới trong diễn xuất của Kiều Thanh, so với nhiều nhân vật trước của cô.
Theo tiin.vn
5 vai diễn để đời của "tiểu tam công khai" Kiều Thanh: Từ cô "Cave" bất hủ tới phản diện chuẩn mực của truyền hình Việt
Không muốn "chết vai" và luôn mong mỏi có thể thử sức với những hình tượng mới, nữ diễn viên Kiều Thanh đã đảm nhiệm nhiều vai diễn ấn tượng trong suốt sự nghiệp diễn xuất của mình.
Nhắc tới nữ diễn viên Kiều Thanh, cụm từ "Trà Cave" có lẽ còn được khán giả biết tới rộng rãi hơn so với nghệ danh thật của mình. Được đạo diễn Đỗ Thanh Hải tin tưởng trao tay nhân vật ấn tượng "trùm cuối" trong xóm trọ sinh viên của Phía Trước Là Bầu Trời ngay từ vai diễn đầu tiên, nữ diễn viên Kiều Thanh đã từng bước khẳng định bản thân mình trên đấu trường phim truyền hình. Linh hoạt thay đổi hình tượng với mục tiêu "không muốn chết vai", diễn viên Kiều Thanh luôn để lại ấn tượng mỗi lần "xuất kích" trên màn ảnh Việt.
1. Phía Trước Là Bầu Trời
"Trà Cave" không chỉ là "tượng đài" trong sự nghiệp của Kiều Thanh, đó còn là vai diễn bất hủ khi nhắc tới những cô nàng "gái ngành" ấn tượng nhất trên màn ảnh Việt. Áp lực từ vai diễn đầu tiên và việc thử sức vào một hình tượng khó nhằn như "Trà Cave", Kiều Thanh đã rất nỗ lực để chuẩn bị cho vai diễn đầu tay của mình.
Xen giữa loạt nhân vật mang ngoại hình, tính cách hiền dịu và cuộc sống êm đềm, Trà Cave nổi bật như một ác nữ là "trùm" của xóm trọ sinh viên. Xuất hiện trong Phía Trước Là Bầu Trời với hình ảnh "sang, xịn, mịn" và không kém phần gay gắt, Trà Cave nhanh chóng thu hút sự chú ý với tính cách "đầu đội trời, chân đạp đất". Tuy được "ưu ái" gọi tên Trà Cave, Trà vẫn có "giá" và là chỗ dựa vững chắc cho các sinh viên xóm trọ.
2. Khi Đàn Chim Trở Về
Nếu như Trà Cave của Phía Trước Là Bầu Trời gây ấn tượng với vẻ mạnh mẽ, rắn rỏi, vẫn mang thiên hướng nhân vật chính diện gặp nhiều giông bão của cuộc đời, nhân vật Kiều Loan trong Khi Đàn Chim Trở Về của Kiều Thanh lại mang tới cho khán giả sức thu hút của một vai phản diện chuẩn mực của truyền hình Việt: một "bà trùm" gỗ khiến bất cứ ai tiếp xúc cũng phải kiêng dè, thu mình trước sự "áp vía" đến từ thần thái sắc sảo, ánh mắt lạnh của Kiều Loan.
Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng gắn liền với hình tượng "cứng nhắc" của một "bà trùm" gỗ khét tiếng, Kiều Loan vẫn thể hiện sức quyến rũ của một người phụ nữ với những mánh lới và âm mưu nhằm "nắm thóp" những ông lớn biến chất. Kiều Loan cũng có thể trở về hình tượng dịu dàng, biết ghen như bao người con gái khác trong tình yêu đơn phương với đội trưởng kiểm lâm Thành.
3. Câu Hỏi Số 5
Thử tài "cave" cho tới bà trùm, Kiều Thanh lại tiếp tục làm mới mình với vai sát thủ. Trong Câu Hỏi Số 5, nữ diễn viên đảm nhiệm vai Linh Lam, một người phụ nữ xinh đẹp và sở hữu thần thái sắc sảo. Một người phụ nữ thủ đoạn dường như không bao giờ thoát khỏi từ điển diễn xuất của Kiều Thanh. Và Linh Lam đã tiếp tục gây ấn tượng với khán giả như thế, nỗ lực sử dụng mưu kế để đánh lạc hướng cảnh sát điều tra, cứu ông trùm là tình nhân vượt khỏi song sắt nhà tù. Để đảm nhiệm vai diễn này, Kiều Thanh đã có cơ hội thử sức với nhiều trải nghiệm mới mẻ, hòa mình vào hai trạng thái tính cách đối lập khi diễn xuất, hay việc học cách "cầm dao lấy mạng người" cũng trở thành một trong những kinh nghiệm "xương máu" cho nữ diễn viên khi góp mặt trong Câu Hỏi Số 5.
4. Gái Nhảy
Ngay sau "bệ phóng" mang tên "Trà Cave" trong Phía Trước Là Bầu Trời, nữ diễn viên Kiều Thanh đã lọt vào "mắt xanh" của đạo diễn Lê Hoàng, trao cơ hội thử sức với vai nữ chính trong Gái Nhảy. Cho rằng bản thân chưa đủ trải nghiệm và khả năng để có thể đảm nhiệm một vai diễn có sức nặng như Hạnh trong Gái Nhảy, nữ diễn viên Kiều Thanh đã khiêm tốn từ chối cơ hội lớn. Tuy nhiên, đạo diễn Lê Hoàng đã để Kiều Thanh thử sức trong một vai diễn khác: phóng viên Sương. Bày tỏ sự tiếc nuối khi thời điểm đó chưa đủ "chín muồi" để đảm nhận vai nữ chính Hạnh trong Gái Nhảy, Kiều Thanh cho rằng vai phóng viên Sương ngày đó đã không tạo được ấn tượng trong phim.
Sau 12 năm kể từ khi góp mặt trong Gái Nhảy, nữ diễn viên Kiều Thanh lần đầu lên tiếng về vai diễn phóng viên Sương của mình trong Gái Nhảy.
5. Sinh Mệnh
Bên cạnh những vai diễn ấn tượng trong dòng phim truyền hình trên màn ảnh nhỏ Việt, chiến sĩ Nga trong phim điện ảnh Sinh Mệnh cũng là dấu ấn diễn xuất để đời của nữ diễn viên Kiều Thanh. Sinh Mệnh khắc họa sự tàn khốc của chiến tranh, sự dũng cảm của những chiến sĩ liều mình ngoài chiến trường bom đạn, hi sinh hạnh phúc riêng của bản thân vì sự tự do của đất nước. Sự trái ngang của câu chuyện tình yêu giữa thời bom đạn đã được diễn viên Kiều Thanh cùng nam chính Thành Tâm lấy đi biết bao nước mắt khán giả.
Đứng trước ngã ba đường, chiến sĩ Nga đã đưa ra một quyết định lớn lao của cả cuộc đời, cùng Linh (Thành Tâm) khi đang đứng trước giờ khắc sinh tử để tạo ra một sinh mệnh, giúp đồng đội hoàn thành nhiệm vụ của một người con, một người chồng, giúp anh có con nối dõi tông đường khi không thể trở về nhà kịp lúc giữa rừng bom đạn chiến tranh. Đối mặt với sự tranh cãi, của một người phụ nữ mang bầu với người đã có vợ giữa chiến trường bom đạn, hình tượng chiến sĩ Nga trong Sinh Mệnh đã mnang tới một góc nhìn đầy ý nghĩa thông qua tác phẩm của đạo diễn Đào Duy Phúc năm 2006.
Theo trí thức trẻ
Ngay tâm bão chỉ trích "tự tin làm tiểu tam" phản ứng của "Trà Cave" Kiều Thanh lúc này là... ngủ? Để hiểu rõ tường tận hơn về phát ngôn "tự tin làm tuesday", chúng tôi đã liên lạc với "Trà Cave" Kiều Thanh và nhận được phản ứng khá bất ngờ từ phía ekip của nữ nghệ sĩ. Chiều ngày 29/7, đoàn làm phim Hoa Hồng Trên Ngực Trái đã có buổi ra mắt hoành tráng với sự tham gia của đông đảo...