Dragon Age II bị fan phần một chê đủ đường
Sự thay đổi mang tính “ casual-hóa” của series Dragon Age khiến cho đối tượng khách hàng của nó là những game thủ ưa thích phong cách nhập vai cổ điển mất dần lòng tin.
Theo lời của Bioware, những thay đổi mà họ đang áp dụng với phần 2 của loạt game nhập vai Dragon Age là để phục vụ cho mong muốn của nhà sản xuất trong việc cải thiện những điểm còn thiếu sót của phiên bản trước và giúp thương hiệu này mang những dấu ấn riêng. Thế nhưng, đó chỉ là họ nghĩ vậy. Các game thủ, đặc biệt là fan của phiên bản Dragon Age: Origins thì lại không hài lòng chút nào với những gì BioWare đang làm.
Trong những thay đổi của Dragon Age II so với Dragon Age: Origins, sự thay đổi rõ ràng nhất của dòng game đó là phong cách đồ họa. Khác với phong cách đồ họa tăm tối và sát thực như ở phần đầu, Dragon Age II có nét màu sắc và hơi hướm hoạt họa hơn.
Theo họa sĩ thiết kế của Bioware, Matt Goldman, sự thay đổi trong phong cách đồ họa của Dragon Age II là điều cần thiết. Những gì được thể hiện qua bản Origins không làm Bioware thật sự thỏa mãn, họ cảm thấy dường như game đang cố gắng nửa vời với đồ họa nửa u ám, nửa kì quái. Thế nên, việc Bioware muốn sửa chữa những lời chê trách của phiên bản trước cũng không phải khó hiểu.
Đồ họa của Dragon Age II ít góc cạnh thô kệch hơn và bắt đầu mang phong cách riêng hơn là mang nét chung chung giống như các tựa game đề tài Dungeon n Dragons thường thấy. Tuy nhiên, không phải ai cũng hài lòng với sự thay đổi này, nhất là sự phá cách trong việc tạo hình các nhân vật của Dragon Age II. Mọi người cũng nên nhớ rằng “Dragon Age: Origins là một trong những minh chứng của việc game vẫn có thể thành công kể cả khi có đồ họa tệ” – Joystiq từng nhận xét.
Nếu như trong Dragon Age: Origins, những bộ áo giáp được thiết kế theo kiểu thực tế, thì qua những hình ảnh về áo giáp của Hawke mà Bioware cung cấp, chúng chỉ còn là “những mảnh sắt tạp được chắp vá, tạo nên bởi các khối đa giác thô cứng để nhìn ngầu hơn” – trích lời thành viên trên diễn đàn social.bioware.com.
Bi hài hơn, còn có những lời than trách Bioware khi để thua kém về mảng đồ họa khi so sánh với The Witcher 2, một tựa game RPG của CDProjekt cũng rất hứa hẹn trong năm nay.
Video đang HOT
Ngay cả nhân vật chính của game cũng khiến nhiều người phải “ngứa mắt”. Trong bản Origins, người chơi được bắt đầu với việc lựa chọn nhân vật của mình trong 4 chủng tộc, mỗi chủng tộc gồm 3 class, chưa kể đến xuất xứ của nhân vật cũng khác nhau mỗi lần chơi thì tại Dragon Age II, người chơi bị “khóa” với nhân vật Hawke (chủng Human) với tiểu sử và xuất xứ do Bioware tạo ra, và người chơi chỉ được chọn giới tính và ngoại hình cho nhân vật Hawke này.
Một thay đổi nữa đáng nói là thay đổi trong hệ thống lời thoại của Dragon Age II, khi bỏ phong cách chọn câu truyền thống để sang với hệ thống chọn đại ý như trong Mass Effect.
Để mọi việc đơn giản hơn, game còn “tô vẽ” màu sắc và biểu tượng để người chơi biết ngay câu này sẽ làm NPC cảm xúc gì. Những game thủ “hardcore” lại được dịp than thở rằng tại sao Bioware càng ngày càng hay làm những tựa game RPG bị đơn giản hóa như vậy.
Điều này khiến cho sự tương đồng của hai series Dragon Age II – Mass Effect ngày một rõ rệt. Trong khi đó, hồi năm 2009, Bioware đã chiều lòng cả 2 nhóm người chơi game RPG hai thể loại phức tạp và đơn giản với cặp bài trùng Dragon Age: Origins và Mass Effect 2. Chúng khác biệt và sự khác biệt của mỗi sản phẩm này lại đều mang những ý nghĩa riêng.
Nếu Dragon Age II giống Mass Effect 2 thì thật sự là chúng ta đang có 2 trò chơi nhập vai casual chỉ khác biệt về bối cảnh, các game thủ RPG hardcore lại tiếp tục bị “bỏ đói”. Chả trách được tại sao những fan hâm mộ của bản Origins lại “lo sốt vó”.
Làm dâu trăm họ thật khó khăn, trong tình thế của Bioware, với Dragon Age II, họ vừa muốn khai thác tiếp “mỏ vàng” Dragon Age, vừa muốn khắc phục những lỗi lầm của phiên bản đầu và tiếp cận với nhiều người chơi hơn. Ấy thế mà kể cả thay đổi lẫn bảo thủ thì họ đều dễ bị chê trách.
Ngày phát hành của Dragon Age II đang ngày một cận kề (tháng 3), chúng ta hãy chờ xem, với những cách tân mà Bioware hứa hẹn liệu có chiều lòng được cả người chơi mới lẫn những fan trung thành không.
Theo PLXH
Người chơi sẽ không còn phải ức chế trong Dragon Age II
Các trận chiến theo nhóm của phiên bản này trở nên hấp dẫn hơn là nhờ hệ thống phát triển kĩ năng cũng như lối thiết kế mới của các lớp nhân vật.
Một trong những điều làm nên sự khác biệt lớn nhất của Dragon Age II hay Dragon Age: Origins chính là cảm giác khác biệt giữa các lớp nhân vật. Ngay cả trong cùng một class như Warrior, việc bạn sử dụng kiếm 2 tay với kiếm và khiên cũng mang lại những trải nghiệm không hề "đụng hàng". Chi tiết này vì thế mà được coi là một trong những điều tạo nên sự đa dạng trong gameplay của Dragon Age II.
Nhìn vào ví dụ của Rogue. Khi sử dụng 2 dao găm, bạn là kẻ có tốc độ ra đòn kinh hoàng nhất và còn có thể sử dụng bom khói để đánh lạc hướng kẻ địch, tàng hình, vòng ra phía sau rồi tặng cho hắn một đòn chí mạng vào lưng. Trong khi đó, với vũ khí là nỏ thì Rogue trở thành lớp nhân vật duy nhất ngoài Mage có khả năng tấn công diện rộng và phát triển chuyên biệt cho việc hỗ trợ tấn công từ xa, đánh ngã đối thủ.
Thực sự thì giờ đây mỗi lớp nhân vật đều mang một trọng trách hết sức rõ ràng. Warrior là nhóm xuất sắc trong việc cận chiến, thu hút sự chú ý của đối phương và phòng thủ, bảo vệ đồng đội. Mage là bậc thầy về việc kiểm soát và giáng xuống đầu kẻ thù những phép thuật với sức tàn phá kinh khủng. Rogue với cặp dao găm trên tay là kẻ thù với tất cả mọi đối thủ, cho dù đó là một tên Orge to lớn.
Tuy nhiên, các nhân vật vẫn còn rất nhiều thiết sót. Điển hình là Rogue và Warrior không có đủ lượng Stamina cần thiết để trụ lâu trên chiến trường. Chính vì thế, một hệ thống nâng cấp kĩ năng mới đã được ra đời. Game thủ sẽ không nhìn thấy bảng kĩ năng với 4 nấc trong một hàng như trước kia. Giờ đây từng nhánh nâng cấp cho mỗi lớp nhân vật sẽ được bố trí thành các hệ thống phức tạp hơn.
Cứ một nâng cấp mới lại mở ra nhiều hướng đi khác. Một số nâng cấp lại đòi hỏi phải được unlock bằng nhiều yếu tố tiên quyết. Tuy nhiên, bạn sẽ có thể chọn nâng cấp các kĩ năng vốn có theo nhiều hướng khác nhau để chúng mạnh hơn, có phạm vi tác động rộng hơn, tốn ít mana hơn hoặc đi kèm với nhiều hiệu ứng đặc biệt khác. Một Rogue cũng có thể cải thiện thanh máu của mình bằng những nâng cấp phù hợp.
Khi làm được điều này, nhà sản xuất tự tin rằng mình đã cải thiện được chiều sâu của hệ thống chiến đấu vốn có trong phiên bản Origins. Thế nhưng, vẫn còn rất nhiều điều cần phải được khắc phục trong lối chơi theo nhóm của Dragon Age. Khi Bioware phát hành các phiên bản Dragon Age đầu tiên, họ đã nhận được nhiều phản hồi từ phía game thủ phàn nàn rằng các nhân vật trong nhóm phối hợp rất "lờ đờ".
Chính vì thế mà Dragon Age II mới được cải tiến lại để chỉ với một nút bấm, nhân vật của bạn sẽ ra đòn vào đúng thời điểm như ý muốn của người cầm quân là bạn. Chỉ với một nút bấm khác, bạn cũng có thể dễ dàng chuyển sang điều khiển một nhân vật thứ 2 và tiếp tục thi triển các đòn phép vào đúng thời điểm quan trọng. Ngoài ra, khi AI được đẩy mạnh thì những thứ khiến mọi người phàn nàn về Dragon Age: Origins cũng sẽ chẳng còn nữa.
Tuy nhiên, đó chỉ là ý kiến của những game thủ thời vụ, không muốn bỏ quá nhiều công sức để tính toán từng đòn tấn công trong một trận đấu dài. Hệ thống mới sẽ khiến các pha giao tranh ở độ khó Easy và Normal trong Dragon Age II trở nên dễ thở hơn. Chính xác thì game sẽ trở nên giống một sản phẩm nhập vai hành động và bạn chỉ cần sử dụng vài kĩ năng lặp đi lặp lại.
Thế nhưng, ở trong phần chơi Nightmare thì chắc chắn mọi người vẫn sẽ phải pause game thường xuyên để tính toán, đưa ra các đối sách phù hợp với tình hình. Khi đó, Dragon Age II lại đề nặng tính chiến thuật nhiều hơn. Việc có thể làm hài lòng cả những người chơi casual lẫn game thủ hardcore là thứ Bioware cảm thấy hài lòng nhất trong quá trình xây dựng phiên bản này.
Nói một chút về nội dung, ở phiên bản này, bạn sẽ không cần phải "cung phụng" tất cả những người bạn đồng hành với mình. Nếu muốn, người chơi cứ việc tăng mức độ thù địch trong mối quan hệ với ai đó để chuyển hướng quan hệ từ Friendship sang Rival. Với mỗi mức độ nhất định, nhóm của bạn sẽ nhận được các Passive Skill tương ứng để sử dụng trong khi chiến đấu.
Yếu tố này cũng ảnh hưởng nhiều đến tính thống nhất trong những quyết định của người chơi ở thế giới trong game. Bạn cần phải là một leader quyết đoán, biết chịu trách nhiệm cho những hành động của mình và không "ba phải". Đó là thứ nhà sản xuất muốn người chơi theo đuổi. Thật sự thì đó mới là Nhập vai.
Dragon Age II sẽ được phát hành vào ngày 8 tháng 3 năm 2011. Một bản demo của game sẽ được phát hành trên tất cả các hệ máy trên vào cuối tháng 2 này.
Dragon Age 2 vẫn đặt chất lượng vẫn lên hàng đầu Bioware luôn nỗ lực thực hiện các sản phẩm của mình, bao gồm Dragon Age 2, sao cho phần đông game thủ có thể cảm nhận được những nội dung tuyệt vời mà nhóm phát triển muốn truyền đạt. Thành công của Dragon Age: Origins là điều không game thủ nào có thể phủ nhận. Dù siêu phẩm này được hãng Bioware thiết...