Dragon Age 2 – Vì đâu bị ghét?
Dragon Age 2 là một tựa game không tệ về mọi phương diện, nhưng tại sao nó lại bị ghét như vậy?
Với Dragon Age 2, BioWare có vẻ như đã làm tất cả những gì họ có thể để tạo ra một trải nghiệm game mới: Hệ thống chiến đấu sinh động, hệ thống chế tạo vật phẩm dễ chịu, nhiệm vụ khá hay và nhìn chung, cởi mở đối với hầu hết mọi tầng lớp người chơi. Tuy nhiên, vì rất nhiều lý do, Dragon Age 2 lại bị “ném đá” từ rất nhiều phía, kể từ dân nghiền RPG cổ điển (vốn có truyền thống chê bai không khoan nhượng với bất kì thứ gì được làm sau 2004) và cả fan hâm mộ của BioWare.
Quy mô nhỏ?
Bạn không thích vì Dragon Age 2 có quy mô quá nhỏ so với phần 1? Bực mình vì Hawke giống như cậu bé chạy việc nhiều hơn là người bảo vệ của Kirkwall? Tám năm trước, BioWare cũng chỉ cho phép bạn chạy loanh quanh những bức tường của thành Neverwinter với một chút “dã ngoại” ra ngoài, nhưng cho đến giờ vẫn có người ca tụng Neverwinter Nights là một trong những RPG hay nhất. Tại sao vậy? Bởi vì lúc đó người chơi đang rất tôn sùng BioWare.
Cảm thấy không thuyết phục? Hãy nhìn tới ngay người anh em Neverwinter Nights 2 của siêu phẩm 2003. Tựa game này đưa bạn vào một cuộc phiêu lưu cực kì hào hùng qua hầu như tất cả các thế giới của Forgotten Realms, chiến đấu với những lực lượng hùng mạnh nhất và làm thay đổi bộ mặt của nó vĩnh viễn. Có bao nhiêu người thực sự trân trọng Neverwinter Nights 2 hơn phần 1, chỉ vì nó được làm bởi Obsidian và phát hành bởi Atari?
Các mối quan hệ lỏng lẻo?
Nhiều người cho rằng BioWare đã rất thất bại trong việc xây dựng hệ thống quan hệ giữa Hawke và các nhân vật phụ của trò chơi, một số thậm chí còn đi xa đến mức lên thằng diễn đàn của công ty và “to tiếng”. Đã đành rằng chúng không được xây dựng quá hay, nhưng thật buồn cười là phần lớn những người chê bai lại đưa ra Dragon Age Origin để làm dẫn chứng so sánh. So với những gì mà Crhis Avellon đã viết ra, cần phải nhấn mạnh rằng ngay cả hệ thống quan hệ trong DAO cũng rất vụng về và cục mịch.
Năm 2006, Obsidian và BioWare cùng hợp tác làm ra Star Wars: Knight of the Republic 2(BioWare cung cấp engine và trợ giúp kĩ thuật). Trong tựa game này, mỗi đoạn lời thoại đều có thời gian giới hạn và bạn phải lựa chọn hướng thoại của mình thật nhanh – y như các cuộc đối thoại thật.
Video đang HOT
Các mối quan hệ trong game cũng cực kì phức tạp, và bạn không thể làm cho nhân vật này thích mình mà không làm cho vài người khác nóng mắt, và đôi khi sự yêu/ghét này dẫn đến thay đổi hoàn toàn trong hướng phát triển của trò chơi. Một người chơi KOTOR có kinh nghiệm có lẽ phải giữ cho mình từ cả nghìn file save để tiện cho việc… thử lại.
Cốt truyện nhạt nhòa?
Dragon Age 2 bắt đầu từ khi đợt Blight thứ 5 bắt đầu, quê hương Lothering của Hawke bị tàn phá, và anh/cô ta phải cùng với gia đình chạy trốn khỏi Ferelden để đến thành phố cảng Kirkwall. Trong thời gian này tại Kirkwall, sự xung đột giữa các pháp sư và lực lượng hiệp sĩ Thánh điện dâng cao, lực lượng chính quyền thì không thể khống chế được lượng pháp sư “đi hoang” và sự lạm dụng phép thuật cấm của họ.
Thêm vào tất cả những bất ổn đó, một lực lượng người Qunari đóng tại Kirkwall vì một mục đích mà không ai rõ liên tục cho thấy những hiểm họa tiềm tàng. Cả thành phố lúc nào cũng như nằm trên vạc dầu sôi.
Những mối mâu thuẫn này lên tới cao trào ở phần hai của trò chơi, với cuộc tấn công của người Qun vào thành phố và hạ sát người lãnh đạo. Hawke đã giải quyết sự việc này, giải thoát cho Kirkwall và trở thành một trong những nhân vật chính trị quan trọng nhất ở đây. Tuy nhiên, với sự ra đi của viscount Dumar, lực lượng hiệp sĩ Thánh điện được lãnh đạo bởi Meredith ngày càng lộng quyền, và các sự kiện của trò chơi kết thúc bằng một cuộc đàn áp pháp sư đẫm máu.
Những người sống sót chạy thoát khỏi Kirkwall, lan truyền thông tin này tới tất cả các Hội pháp sư khác và một cuộc nội chiến có nguy cơ bùng nổ. Không còn cách nào khác, giáo hội buộc phải lập ra một nhóm tìm kiếm Hawke (đã biến mất sau vụ đàn áp) và tìm hiểu vai trò của anh/cô ta trong tất cả những sự kiện này.
Đó là một cốt truyện xuất sắc về mặt đại cảnh. Nó có thể phục vụ với tư cách phần mở đầu cho một Dragon Age mới đậm chất sử thi có quy mô rộng lớn và toàn diện. Từ kết thúc của DA2, người ta có thể khai thác đủ mọi vấn đề: chiến tranh, hệ thống nô dịch, quan hệ con người trong thời loạn… Nếu như BioWare có thể đặt bút kí một hợp đồng với Obsidian để làm phần tiếp theo của câu chuyện này, có lẽ chúng ta sẽ được đón chào một trong những RPG vĩ đại nhất của thế hệ gaming hiện đại.
Vì đâu nên nỗi?
Có thể nói Dragon Age 2 là một tựa game “ngon lành” theo rất nhiều khía cạnh. Nếu tinh ý, bạn sẽ thấy Dragon Age 2 thực ra chính là những gì mà nhà triển muốn làm từ Origin. Tuy nhiên, có lẽ do việc quản lý hầu bao quá chặt (từ cả phía EA lẫn nội bộ công ty), trò chơi mang một vẻ rẻ tiền không thể bào chữa, gây cảm giác thất vọng từ cái nhìn đầu tiên cho người chơi.
Đúng là trong thời điểm hiện nay, người ta thích những tựa game “nhìn được” và chạy mượt hơn là game có đồ họa sát phần cứng, nhưng thiếu “cái để nhìn” là một điểm trừ cực kì lớn đối với game ở tầng lớp A .
Thêm vào đó, cộng đồng người hâm mộ của BioWare hiện tại có số nhiều đến từ … kĩ thuật truyền thông cao siêu của EA. Họ đơn giản là những người cần giải trí, quen đòi hỏi và thường không chịu được việc không nhận được những gì mình muốn. Với Dragon Age 2, phần lớn cộng đồng mong muốn có được một bản mở rộng/hoàn thiện của Origin.
Nếu như BioWare đặt tên trò chơi là Dragon Age: Kirkwall và từ từ chỉnh hướng cộng đồng trong những thời gian tiếp theo, có lẽ họ sẽ không phải gánh chịu những chỉ trích nặng nề và vô lý như thế này.
Theo PLXH
Đến lượt chuyện "chăn gối" của Dragon Age 2 bị lên ghế nóng
Cho đến nay, chúng ta đều có thể nói rằng Dragon Age 2 là một tựa game "bị ghét". Và khi đã không ưa, người ta có thể đưa ra bất cứ lý do gì để chê trách.
Cũng giống như mọi tựa game gần đây của BioWare, Dragon Age 2 có một mảng gameplay cho phép người chơi xây dựng một mối quan hệ "trên bạn bè" giữa nhân vật chính Hawke và những đồng sự của mình. Về cơ bản, đó là một tính năng mang tính mở rộng lượng khách hàng và tăng sức hấp dẫn của trò chơi, tuy nhiên thực tế trong game lại không được ngọt ngào lắm
Trong Dragon Age 2, thông qua một chuỗi sự kiện và nhiệm vụ, người chơi có thể biến bất cứ nhân vật nào (trừ hai người em, Varric và Aveline) thành bạn đời của Hawke. Vấn đề chính ở đây là giới tính bạn lựa chọn cho nhân vật chính hoàn toàn không phải là ... vấn đề. Bạn chơi một nhân vật nam? Chẳng sao cả - hệ thống vẫn đưa ra các lựa chọn "ve vãn" đối với Anders hay Fenris.
Đỉnh cao của một mối quan hệ sẽ diễn ra ở Act 2, khi Hawke đã giành lại được vị trí quý tộc của mình và sở hữu một khuôn viên lớn ở khu vực High Town. Một khi đã đạt được đầy đủ các điều kiện, nhân vật bạn đang "tán tỉnh" sẽ đến thăm Hawke. Nếu như chấp nhận họ, bạn sẽ được xem một đoạn cắt cảnh ngắn...
Giàn nhân vật nữ của trò chơi thực ra lại hơi bất thường đối với "khẩu vị" của phần lớn game thủ nam: Merril, một nàng pháp sư Elf có đầu óc lúc nào cũng ở trên mây, cực kì bướng bỉnh và đang bỏ nhà đi hoang. Isabella, mặc dù được bù đắp đáng kể bẳng bộ ngực nảy nở, nhưng lại là một cô nàng hoang dại sống dưới đầu tên mũi kiếm - chưa kể đến vụ thay đổi chính kiến xoành xoạch!
Nói một cách khác, trò chơi có phần cốt truyện được viết chủ yếu để phục vụ chị em phụ nữ và ... dân đồng tính. Với một số người, chuyện này chẳng to tát gì, nhưng tại diễn đàn BioWare, một thành viên tên là Bastal lại ra sức bài trích hãng thông qua các bài viết. Anh ta gửi bài rất nhiều lần và có vẻ đã lôi kéo khá nhiều bạn bè của mình vào cuộc tranh luận.
BioWare đã phản ứng như thế nào?
Thông thường, một công ty lớn thường có rất nhiều nhân viên quản trị cộng đồng, họ sẽ giải đáp các thắc mắc, xử lý các vướng mắc trong hệ thống diễn đàn hay phản hồi blog của khách hàng. Tuy nhiên, lần này, David Gaider - một trong những cây bút của BioWare đã đích thân bước lên "sàn" và nói chuyện với anh chàng bướng bỉnh.
Theo như Gaider, các mối quan hệ trong Dragon Age 2 không giành riêng cho các game thủ nam. BioWare có một lượng fan đông đảo, và họ đến từ mọi thành phần, mọi nghề nghiệp. Công ty ý thức được rõ thành phần khác hàng của mình và cảm thấy không thể bỏ qua nhu cầu của họ. Tính năng này được xây dựng với các lựa chọn chia đều cho mọi đối tượng, và rõ ràng thực tế phần lớn người chơi là nam hoàn toàn không đồng nghĩa với việc họ sẽ có được nhiều lựa chọn hơn tất cả những người chơi khác!
Và cuối cùng để tỏ rõ thái độ của mình, ông ta kết luận "Nếu một người cảm thấy cách duy nhất để anh ta thỏa mãn là giới hạn tất cả những người khác - theo tôi - là người ít đáng được đáp trả nhất."
Dragon Age 2, thực ra, được xây dựng khá tốt với một bộ lõi gameplay hấp dẫn và tương đối mới mẻ. Giá như nhà phát triển đã không quá "bủn xỉn" trong vấn đề dựng bối cảnh và phạm sai lầm trong truyền thông, trò chơi có lẽ đã được đón nhận tốt hơn. Tuy nhiên, một khi đã bị đưa vào "tầm ngắm", bất cứ động thái gì của bạn cũng sẽ gây khó chịu cho người khác, và BioWare cũng không phải ngoại lệ.
Vì thế, mặc dù không hoàn toàn "đúng" trong vụ lộn xộn tình cảm này, ít nhất BioWare cũng đã có được động thái hiệu quả trong việc chống lại các làn sóng phản đối có phần hơi ăn theo như thế này, và hi vọng họ sẽ rút kinh nghiệm hơn trong các sản phẩm lớn tiếp theo
Theo PLXH
Dragon Age 2, Skyrim và The Witcher 2 - Ai mạnh hơn ai? Hãy cùng tổng hợp những thông tin về 3 tựa game này và thử định lượng xem mỗi tựa game này hứa hẹn những điều gì? Dragon Age 2, The Elder Scrolls V: Skyrim và The Witcher 2 đều thuộc về trường phái game RPG phương Tây với phần lớn các yếu tố hệ thống được bắt nguồn từ Dungeons & Dragons. Tuy...