Dragon Age 2, Skyrim và The Witcher 2 – Ai mạnh hơn ai?
Hãy cùng tổng hợp những thông tin về 3 tựa game này và thử định lượng xem mỗi tựa game này hứa hẹn những điều gì?
Dragon Age 2, The Elder Scrolls V: Skyrim và The Witcher 2 đều thuộc về trường phái game RPG phương Tây với phần lớn các yếu tố hệ thống được bắt nguồn từ Dungeons & Dragons. Tuy nhiên, mỗi nhà phát triển của ba trò chơi này lại gần như thuộc về một trường phái thiết kế khác hẳn nhau – vì thế thật khó mà so sách chi tiết từng yếu tố. Để cho an toàn, chúng ta sẽ tiến hành phép thử choiwhai yếu tố cơ bản nhất của mọi trò chơi: cốt truyện và gameplay.
Phần 1: Cốt truyện
Dragon Age 2: Trong tựa game mới nhất của BioWare, chúng ta sẽ vào vai một nhân vật duy nhất: Hawke. Chàng trai này rời quê hương Lothering của mình và dần dần trở thành một chiến binh được xưng tụng là “Champion of Kirkwall”.
Cả câu chuyện sẽ được dẫn dắt bởi một người lùn có tên là Varric, một nhân vật được thiết kế theo mẫu các người kể chuyện rong – thường xuyên phóng đại các tình tiết của mỗi trường đoạn bằng lời thoại dưới giọng văn cổ. Đây là một câu chuyện kéo dài đến 10 năm – nghĩa là có đủ tiềm năng cho mọi kiểu phát triển nhân vật.
Cách thiết kế cốt truyện này có rất nhiều ưu điểm và nhược điểm – chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn ở phần 3.
Skyrim: Cốt truyện của The Elder Scrolls V bám sát vào hệ thống gốc của series và không phải là câu chuyện tiếp theo của Oblivion. Nếu đã chơi phần 4, chắc các bạn đều biết Skyrim là tên của một cuộc nội chiến diễn sẽ diễn ra cuối các chuỗi sự kiện báo hiệu sự trở về của Nordic Alduin, vì thần hủy diệt.
Alduin là một con rồng khổng lồ, đủ sức và sẽ phá hủy toàn bộ thế giới – theo như lời tiên đoán được ghi trong các Elder scroll. Người chơi lần này sẽ vào vai Dovahkiin, một thợ săn rồng được ban phước bởi các vị thần – thực hiện một cuộc phiêu lưu dài khoảng 20 giờ chơi và đối mặt với Alduin ở cuối trò chơi.
The Witcher 2: tiếp nối đoạn kết của phần 1, hội Flaming robe đã bị tiêu diệt hoàn toàn – chỉ còn pháo đài của nữ Nam tước La Valetta là còn đứng vững. Nhà vua yêu cầu sự giúp đỡ của Geralt trong việc bảo đảm trật tự của khu vực này. Cùng lúc đó, Geralt có một cuộc đụng độ ngắn với một nhóm sát thủ đang tìm cách hạ sát nhà vua.
Video đang HOT
Cốt truyện này được dẫn với phong cách u ám truyền thống từ phần 1, cộng với một lượng nội dung và chi tiết dồi dào từ tiểu thuyết nguyên bản.
Phần 2: Gameplay
Dragon Age 2: Cũng giống như với Mass Effect 2, hệ thống của Dragon Age 2 được giản lược rất nhiều so với phần 1: Số lượng phép thuật giảm, số lớp nhân vật được rút gọn – rất tiện dụng cho người mới làm quen với RPG.
Hê thống chiến đấu được chuyển thể thành hành động nhiều hơn là nhập vai. Các trận đánh diễn ra với nhịp độ nhanh hơn, các kĩ năng không phát sinh tác dụng thừa và về cơ bản được thiết kế lại hiệu quả hơn. Bạn vẫn có thể dừng và thay đổi nhân vật giống như phần trước.
Skyrim: Trong Skyrim, nhân vật không được phân chia theo lớp ngay từ đầu. Cũng giống như mọi Elder Scrolls khác, các kĩ năng bạn học được sẽ được tăng cường dần tùy vào cường độ bạn sử dụng chúng – đây là một hệ thống cũ và không còn gì nhiều để phân tích thêm.
Hệ thống chiến đấu của trò chơi, mặt khác, có thêm một bổ sung nhỏ với hệ thống song thủ. Không chặt chẽ như các trò chơi hiện đại, hệ thống này cho phép bạn trang bị vũ khí chuyên vật lý hoặc vũ khí chuyên pháp thuật ở bất cứ tay nào. Điều này cho phép bạn có được một lượng nội dung khá nhiều và đáng để tìm hiểu, đồng thời ít nhiều tạo ra cảm giác tự do mà RPG truyền thống từng có.
The Witcher 2: Bạn chỉ có thể phát triển Geralt the ba hướng: Kiếm sư, Pháp sư hay nhà Giả Kim. Mỗi hướng phát triển này đều đem lại các kĩ năng và lợi thế chiến đấu khác nhau. Lần đầu tiên trong series, các phép thuật phòng hộ được giới thiệu, thêm vào đó, lượng máu và khả năng phòng thủ cũng không còn phụ thuộc vào khả năng võ thuật của nhân vật nữa.
Với những khả năng mới được mở ra, người chơi sẽ có thêm nhiều hướng để chiến đấu hơn. Hi vọng nhà phát triển có đủ khả năng để thiết kế một hệ thống cho phép các lối xây nhân vật hybrid cân bằng về mặt hiệu quả so với các cách truyền thống.
Phần 3: Kết
Dragon Age 2: BioWare một lần nữa muốn mở rộng thị trường của mình. Bằng cách tập trung vào một nhân vật duy nhất, họ đạt được hai mục đích: giảm thiểu lượng lựa chọn – cơn ác mộng của dân mới chơi RPG và dễ tạo ra một hình tương được yêu thích hơn – mục đích của mọi công ty lớn.
Tuy nhiên, với một cốt truyện dài, khả năng phân nhánh của Dragon Age 2 là không cao, nhất là khi trò chơi được thiết kế để phục vụ thế hệ game thủ trẻ hơn hẳn khách hàng truyền thống của thể loại này. Ngay từ phần 1, hệ thống quan hệ giữa các nhân vật đã tỏ ra non nớt và thiếu chiều sâu hơn hẳn những tựa game có cùng tính năng (Star Wars: Knights of the Old Republic 2), vì thế có thể nói chúng ta không có nhiều lý do để hi vọng vào các “yếu tố RPG” của Dragon Age 2.
Tuy nhiên, trò chơi được thực hiện bởi một nhà phát triển tên tuổi, dày dặn cả về sức phát triển, tài chính và kinh nghiệm, hãy mong chờ một tựa game giải trí tốt, chất lượng cao và các bản mở rộng hấp dẫn.
Skyrim: Oblivion là một tựa game vô cùng thành công, nhưng thành công của nó chủ yếu đến từ thời điểm ra đời gần như “hoàng đạo” và sức mạnh marketing kinh khủng của Bethesda. Có quá nhiều yếu tố trong trò chơi cần phải chỉnh sửa, chưa kể đến việc thị trường và tiêu chuẩn game đã khác hăn so với thời điểm nó ra đời. Nếu như Skyrim vẫn được thiết kế theo công thức của phần 4, thành công của trò chơi sẽ không được ngọt ngào như người tiền nhiệm.
The Witcher 2: CD Projeckt vẫn là một nhà phát triển trẻ – họ cần ít nhất 3 dự án như The Witcher để có thể thực sự so sánh được với các đại gia – nhất là BioWare và Bethesda. Tuy nhiên, The Witcher 2 vẫn mang “mùi vị” của một tựa game được phát triển dựa trên sự say mê và sáng tạo. Trong 3 tựa game RPG lớn của năm nay, có lẽ đây là trò chơi có cốt truyện và nội dung trau truốt và đầy đặn hơn cả. Nếu như CD thành công trong việc tạo ra một hệ thống gameplay ít nhất là hay bằng phần 1, có lẽ The Witcher 2 sẽ là RPG chính thống đáng chơi nhất của năm nay.
Theo PLXH
Skyrim - Món ăn hấp dẫn cho các fan dòng RPG năm 2011
Để tạo ra một thế giới với độ chân thực cao, đồ họa không phải là thứ duy nhất được Bethesda tập trung phát triển trong Skyrim.
Mới đây, Bethesda đã công bố đoạn video gameplay đầu tiên của The Elder Scrolls V: Skyrim. Đồng thời, rất nhiều chi tiết mới trong phiên bản này đã được tiết lộ. Trong đó bao gồm những sự thay đổi lớn trong gameplay cũng như cốt truyện nhằm đem lại "luồng gió mới" cho một trong những thương hiệu RPG hiện đại nổi tiếng nhất này.
Bethesda hứa hẹn sẽ đem lại một môi trường vô cùng rộng lớn và chân thực, không chỉ về mặt hình ảnh mà còn về mặt tương tác với các yếu tố xung quanh. Tất cả mọi thứ được thiết kế nhằm gắn kết quá trình phát triển của nhân vật chính với quá trình phát triển của thế giới trong game. Bethesda gọi công nghệ mới này là "Radiant Storytelling" hay "Level Scaling 2.0".
Với công nghệ này, game sẽ lưu trữ, ghi nhớ toàn bộ quá trình phiêu lưu, cách mà bạn giải quyết các vấn đề và sau đó sẽ sắp xếp nội dung phù hợp với điều đó. Khi bước vào một thành phố, rất có thể ở một góc đường bất kì, một người phụ nữ sẽ tiến đến bạn và cầu xin bạn cứu con gái chị ta khỏi những kẻ bắt cóc. Hay game sẽ tự động xem xét những hang động mà bạn đã khám phá để đặt nhiệm vụ vào một nơi bí ẩn nào đó, đồng thời đưa vào đó những kẻ thù tùy thuộc vào những điểm mạnh, yếu của bạn.
Cách các nhà thiết kế cải thiện thoại hay ứng xử của NPC cũng khiến Skyrim trở nên chân thực hơn. Giờ đây mỗi khi bắt đầu một đoạn hội thoại, sẽ không còn là các dòng chữ cứng nhắc như các game RPG hiện nay mà thay vào đó, NPC sẽ còn hành động giống như đời thường. Tức là họ có thể vừa làm gì đó vừa nói, hay bày tỏ thái độ thông qua nét mặt, cử chỉ một cách rất tự nhiên.
Việc bạn đối xử với "người thân" của NPC cũng sẽ khiến cảm xúc họ thể hiện khi gặp bạn thay đổi. Thậm chí trong Skyrim, bạn còn có khả năng thách đấu với NPC bất kì lúc nào bạn muốn. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa biết rõ điều này sẽ đem lại lợi ích hay tác hại gì.
Các thành phố lớn giờ đây cũng theo hướng "mở" hơn. Skyrim được đặt trong bối cảnh loài rồng trở lại, do đó chúng có thể tấn công bất kì nơi nào đó một cách hoàn toàn ngẫu nhiên. Những sự kiện kiểu như vậy khiến người chơi bất ngờ, và đồng thời tăng giá trị chơi lại của game lên rất nhiều. Ngoài ra, các thành phố lớn còn là nơi để "học nghề", mặc dù điều này trong thời điểm hiện tại chưa được tiết lộ chi tiết lắm.
Một yếu tố không thể bỏ qua khác là chiến đấu. Sẽ có khoảng 18 kĩ năng để lựa chọn, một con số không nhỏ. Thêm vào đó là giờ đây nhân vật chính có khả năng sử dụng hai tay hai vũ khí khác nhau, và lựa chọn nằm ở chính bạn. Sự có mặt của các đòn kết liễu cũng sẽ giúp các pha cận chiến trở nên bắt mắt hơn hẳn so với trước kia. Ngoài ra, chế độ camera được cải thiện, hỗ trợ tốt hơn góc nhìn thứ ba cũng như được thêm chức năng đóng/mở thanh HUD (thanh hiển thị các thông số của người chơi).
Bethesda ngày càng "cao tay" hơn trong việc phát triển những tựa game hạng nhất, và với những gì đã tiết lộ, Skyrim hoàn toàn có thể có được danh hiệu "Game RPG xuất sắc nhất" khi nó có mặt trên thị trường. Tựa game này sẽ được phát hành vào ngày 11 tháng 11 năm 2011 trên các hệ máy PS3, Xbox 360 và PC.
Theo PLXH
VGA công bố đề cử game xuất sắc nhất năm 2010 Mới đây, Spike đã công bố danh mục những đề cử cho lễ trao giải Video Game Award chuẩn bị được tổ chức vào ngày 11 tháng 12 năm nay. Bên cạnh đó, rất nhiều dự án game lớn và lần đầu được công bố cũng đã rục rịch "đặt gạch" để chuẩn bị xuất hiện tại sự kiện này. BioWare không chỉ...