Đột kích trung tâm phát tán phim lậu quy mô lớn
Ngày 9/1, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Phan Ngọc Tuấn (SN 1994, trú tại thôn Nguyệt Áng, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) và Ngô Quang Huy (SN 2000), Nguyễn Thành Nhân (SN 1999), đều trú tại TP Hồ Chí Minh về hành vi “Xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan” quy định tại Điều 225 Bộ luật hình sự.
Loại hình tội phạm này tuy không mới, nhưng nổi lên mạnh mẽ trong thời gian gần đây, trong khi cơ chế pháp lý đối với các hành vi xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan còn bất cập. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, đấu tranh quyết liệt với tội phạm mạng, lực lượng phá án do Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng An ninh mạng), Công an tỉnh Quảng Bình chủ trì phối hợp với các lực lượng đã đấu tranh phát hiện và bắt giữ các đối tượng liên quan.
Đối tượng Phan Ngọc Tuấn và tang vật liên quan đến hành vi “Xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan”.
Trung tâm tán phát phim lậu
Đối tượng chính của vụ án là Phan Ngọc Tuấn (SN 1994, trú tại thôn Nguyệt Áng, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) đã được các trinh sát Phòng An ninh mạng, Công an tỉnh Quảng Bình đưa vào “tầm ngắm” từ trước đó 2 năm. Những hoạt động, thủ đoạn của đối tượng được lập thành tập hồ sơ và lực lượng trinh sát công nghệ cao đưa vào diện theo dõi để đấu tranh.
Sau một thời gian thu thập chứng cứ, tài liệu và nắm rõ quy luật hoạt động của đối tượng, ngày 23/12/2023, thực hiện kế hoạch đấu tranh nghiệp vụ và sự chỉ đạo phá án của Đại tá Lê Văn Hóa – Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình, lực lượng phối hợp do Phòng An ninh mạng, Công an tỉnh Quảng Bình chủ trì phối hợp với Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình và Công an tỉnh Phú Yên, Công an TP Hồ Chí Minh triển khai 3 tổ công tác triệu tập, đấu tranh với các đối tượng thực hiện hành vi tạo lập, quản trị, điều hành các website phát tán phim xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan.
Tại ngôi nhà 3 tầng kín cổng cao tường, Tuấn trang bị hệ thống giám sát, cảnh báo hiện đại, tự động và cũng không hề ra khỏi nhà hay tiếp xúc với ai. Với sự tính toán, cẩn trọng và đầy tính bất ngờ, lực lượng phá án khéo léo triệu tập làm việc đối với Phan Ngọc Tuấn tránh đánh động. Hàng loạt thiết bị công nghệ cao, nhiều tài khoản quản trị các máy chủ trung gian ẩn danh và máy chủ lưu trữ phim đặt tại nước ngoài do Phan Ngọc Tuấn thuê, quản lý đã được các trinh sát Phòng An ninh mạng, Công an tỉnh Quảng Bình khai thác một cách triệt để, khiến đối tượng không thể ngờ tới.
Video đang HOT
Cũng từ đây những tài liệu, chứng cứ về hành vi vi phạm pháp luật mà Phan Ngọc Tuấn che giấu tinh vi, ẩn trên không gian mạng được bóc mẽ. Thượng úy Cao Đinh Khánh Toàn, cán bộ Phòng An ninh mạng, Công an tỉnh Quảng Bình chia sẻ: Nếu không có sự bất ngờ, để đối tượng biết trước thì toàn bộ dữ liệu, tài khoản sẽ bị xóa, những tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng sẽ không còn. Trinh sát non tay thì khó có thể buộc đối tượng thừa nhận hoặc hợp tác tích cực để làm rõ các đối tượng khác liên quan trong vụ án, bởi tất cả những tài liệu, dữ liệu đều được lưu trữ đám mây trên hệ thống mạng.
Cũng trong thời điểm triệu tập, đấu tranh với Phan Ngọc Tuấn, đồng loạt các tổ công tác phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh, Công an Phú Yên đã triển khai làm việc với các đối tượng liên quan là Tạ Thị Loan (SN 1996, trú tại thôn 2/4 xã Ealy, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên), Ngô Quang Huy (SN 2000, trú tại phường 16, Quận 6, TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Thành Nhân (SN 1999, trú tại ấp Bình Thuận, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh) và Dương Thị Huyền Trân (SN 1984, trú tại phường 5, Quận 8, TP Hồ Chí Minh. Đây là các đối tượng cấp dưới của Tuấn.
Lợi nhuận khủng từ phim lậu
Bước đầu, Cơ quan Công an đã xác định, từ khoảng năm 2019, Phan Ngọc Tuấn tìm mua mã nguồn mẫu của các website trình chiếu phim trên mạng và chỉnh sửa, tạo lập, điều hành 3 website gồm “bilutvt.net”, “tvhayh.org”, “animefull.net” để trình chiếu, phát tán phim mà không được sự cho phép của nhà sản xuất, chủ sở hữu quyền tác giả, quyền liên quan nhằm thu lợi bất chính qua hình thức quảng cáo trên website. Phan Ngọc Tuấn thuê các máy chủ lưu trữ phim đặt tại nước ngoài, các máy chủ trung gian ẩn danh, các công cụ như điện thoại, máy tính bảng, laptop, máy tính bàn, mạng cáp quang tốc độ cao… lắp đặt tại nhà riêng.
Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Phan Ngọc Tuấn liên hệ, thuê Ngô Quang Huy, Nguyễn Thành Nhân làm nhân viên cùng thực hiện việc tải, chỉnh sửa, phát tán, trình chiếu trái phép phim. Những nhân viên giúp sức cho Tuấn đều chưa hề gặp mặt và giao ước liên lạc, giao công việc qua mạng xã hội Telegram.
Đối tượng Ngô Quang Huy và Nguyễn Thành Nhân.
Theo Trung tá Trần Anh Tuấn – Trưởng Phòng An ninh mạng, Công an tỉnh Quảng Bình, mục đích mà đối tượng tạo lập, điều hành các website phát tán phim trái phép là để thu hút lượng lớn người truy cập xem phim. Từ đó, các chủ thể có nhu cầu quảng cáo sẽ liên lệ với Phan Ngọc Tuấn thuê đặt các quảng cáo trên website trình chiếu phim do Tuấn quản lý và nguồn thu lợi bất chính là từ nguồn tiền quảng cáo này.
Qua đấu tranh, bước đầu Phan Ngọc Tuấn khai nhận, từ năm 2019 đến nay, trung bình mỗi tháng Tuấn thu được từ khoảng 80 – 100 triệu đồng tiền quảng cáo từ trên các website phát tán “phim lậu” do Tuấn quản lý.
Khám xét khẩn cấp nơi ở của Phan Ngọc Tuấn, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã thu giữ 3 điện thoại di động, 1 máy tính bảng, 1 máy tính xách tay, 2 bộ máy tính bàn, 1 bộ phát wifi tốc độ cao, 3 tài khoản ngân hàng liên quan đến hoạt động phạm tội, 188.322 file phim có dung lượng tổng khoảng 40TB được lưu trữ trái phép cùng nhiều thông tin, tài liệu khác có liên quan.
Đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh Quảng Bình là một trong những địa phương đi đầu, sớm phát hiện, đấu tranh, khởi tố thành công các đối tượng phát tán phim trái phép, xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan trên không gian mạng; góp phần răn đe các đối tượng đang và có ý định thực hiện phạm tội, giúp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.
Taylor Swift ngôi sao trong làng... sở hữu trí tuệ!
Vào tháng 12-2023, cô ca sĩ trẻ người Mỹ nổi tiếng thế giới Taylor Swift được tạp chí Time bình chọn là 'nhân vật của năm'.
Đây là nghệ sĩ giải trí đầu tiên trên thế giới nhận được danh hiệu này, vốn trước đây thường dành cho các chính trị gia, hay các nhà kỹ trị nổi tiếng thế giới. Cũng nhân dịp này, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO - World Intellectual Property Organisation) nhấn mạnh rằng Taylor Swift còn là một 'siêu sao về quyền sở hữu trí tuệ'...
Nói cách khác, cô là một "tấm gương" cho các nghệ sĩ khác học hỏi để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) của bản thân.
Cụ thể, Taylor Swift đã đăng ký nhãn hiệu "Swifties" (từ chỉ người hâm mộ Taylor Swift - cô có lượng người hâm mộ khổng lồ trên toàn thế giới). Cô cũng đăng ký hơn 300 nhãn hiệu, trong đó có khoảng 200 nhãn hiệu ở Mỹ, bảo hộ việc sử dụng tên thật (Taylor Alison Swift), tên biểu diễn (Taylor Swift), tên viết tắt (T.S.), thậm chí tên hai con mèo "Meredith" và "Olivia" của cô, tên chuyến lưu diễn "The 1989 World tour", tên một số bài hát nổi tiếng "Shake it off", "I'll write your name" hay cả chữ ký của cô.
Đặc biệt, vụ tranh chấp giữa Taylor Swift với hãng ghi âm Big Machine Records dẫn đến việc cô sản xuất lại bản ghi âm mới để đảm bảo quyền lợi nghệ sĩ cho thấy Taylor Swift thực sự xứng đáng là "ngôi sao" trong... làng SHTT.
Vụ tranh chấp nói trên bắt đầu kể từ khi Taylor Swift hết hợp đồng với hãng Big Machine Records vào cuối năm 2018. Không chỉ là ca sĩ mà còn là nhạc sĩ tài năng, cô sở hữu quyền tác giả đối với lời bài hát, nhạc điệu, giai điệu các bài hát nằm trong sáu album đầu tay, từ "Taylor Swift" (năm 2006) đến "Reputation" (năm 2017) - những tác phẩm mang lại sự nổi tiếng cho Taylor Swift.
Thế nhưng, khi ký hợp đồng với hãng Big Machine Records vào năm 2005 thì hợp đồng này lại quy định rằng hãng ghi âm nói trên sở hữu quyền tác giả đối với các bản ghi âm chính "master recordings" của sáu album đầu tay này, chứ không phải là Taylor Swift. Vào cuối năm 2018, trước khi rời Big Machine Records, Taylor Swift đã cố gắng thương thuyết với Big Machine Records để mua lại bản quyền, nhưng cô không thành công. Big Machine Records bán lại mọi tài sản, bao gồm quyền tác giả đối với các bản ghi âm chính của sáu album cho nhà quản lý cũ của cô là Scooter Braun, chủ Công ty Ithaca Holdings. Quyền tác giả đối với các bản ghi âm chính sau đó bị bán lại cho một công ty đầu tư, mang tên Shamrock Capital với giá không dưới 300 triệu đô la Mỹ.
Vì vậy, Taylor Swift không thể sử dụng các bản ghi âm chính, nhượng quyền li xăng hay có bất cứ sự kiểm soát nào đối với các tác phẩm này, và cũng không được hưởng lợi từ các vụ chuyển nhượng đắt giá nói trên. Để có thể sử dụng các bản ghi âm chính giọng hát của mình, Taylor Swift buộc phải mua lại quyền tác giả từ Shamrock Capital hoặc phải xin li xăng từ công ty này.
Tuy nhiên, vì là tác giả của nhịp điệu, giai điệu bài hát cũng như phần lời bài hát, Taylor Swift có quyền biểu diễn các bài hát này, cũng như tạo ra các phiên bản mới của các bài hát này, theo như hợp đồng của cô với Big Machine Records.
Xin nhắc lại rằng, khi một bài hát mới đến với khán giả, thì chúng ta thường chỉ nhìn nhận đơn giản rằng, bài hát đó thuộc về ca sĩ trình diễn bài hát. Tuy nhiên, dưới góc độ pháp lý, có thể có nhiều người là chủ sở hữu bài hát. Ví dụ như tác giả lời bài hát (có thể là tác giả bài thơ được phổ nhạc, hay đơn thuần là người viết lời cho bản nhạc khi hợp tác với nhạc sĩ) sở hữu quyền tác giả đối với phần lời (được coi là một tác phẩm văn học). Nhạc sĩ (nhạc sĩ sáng tạo ra bản nhạc và hòa âm (trong nhiều trường hợp cũng có thể đồng thời là người viết lời bài hát)) thì sở hữu quyền tác giả với phần nhạc (được coi là tác phẩm âm nhạc). Ngoài ra, còn có nhà sản xuất là chủ sở hữu quyền đối với bản ghi âm, ghi hình, hay ca sĩ trình diễn bài hát có quyền sở hữu với cuộc biểu diễn, với bản ghi âm, ghi hình cuộc biểu diễn...
Quyền tác giả là nền tảng vô cùng quan trọng trong ngành công nghiệp âm nhạc, được coi là "con gà đẻ trứng vàng" của nhiều quốc gia, như Mỹ, Hàn Quốc... Quyền tác giả của mỗi bên liên quan, tác giả lời, nhạc, hay nhà sản xuất, ca sĩ trình diễn đều được quy định cụ thể trong luật về bản quyền. Những dàn xếp khác giữa các bên sẽ được thực hiện trên cơ sở hợp đồng, dựa trên nguyên tắc tự do thỏa thuận. Ví dụ như viết lời và viết nhạc bài hát chỉ sở hữu quyền tác giả với phần nhạc và phần lời. Một khi bán quyền khai thác tác phẩm cho nhà sản xuất ghi âm, ghi hình bài hát, thì chỉ có nhà sản xuất mới có quyền sở hữu và khai thác bản ghi âm, ghi hình này (tạo bản sao, phân phối bản sao tới khán giả, phát sóng, nhượng li xăng khai khác). Nếu muốn tự sở hữu một bản ghi âm, ghi hình bài hát, thì cần dàn xếp bằng hợp đồng với nhà sản xuất, để cho phép tạo ra một bản mới của bài hát, để sản xuất bản ghi âm, ghi hình mới.
Quay lại vụ tranh chấp của Taylor Swift đối với các bản ghi âm chính của sáu album đầu tay của cô, kể từ khi những giới hạn hợp đồng với công ty cũ hết hiệu lực, cô ca sĩ tài năng này đã quyết định cho ghi âm lại sáu album nói trên, để trở thành chủ sở hữu thực sự của các bản ghi âm mới này. Đến giờ, cô đã tung ra ba trên sáu album, và bản ghi âm thứ tư sẽ sớm được ra mắt khán giả. Đối với các bản ghi âm mới này, Taylor Swift không chỉ sở hữu quyền tác giả với lời hát, bản nhạc, mà cô còn giữ quyền liên quan của nhà sản xuất đối với bản ghi âm, có thể hoàn toàn định đoạt việc sử dụng và khai thác các tác phẩm này.
Những năm vừa qua, cô ca sĩ trẻ này đã nhiều lần lên tiếng về việc bảo hộ quyền SHTT của các nhạc sĩ. Trên thực tế, các nhà sản xuất thường dễ "nắm phần chuôi" trong thương thảo hợp đồng với nghệ sĩ, và vì thế nhiều nghệ sĩ bị bóc lột khai thác một cách bất công, không tương xứng với công sức bỏ ra. Năm 2020, cô viết bài hát "My Tears Ricochet" trong đó có những câu như "Và khi bạn chẳng ngủ được ban đêm/Bạn nghe những giai điệu bị đánh cắp của tôi".
Từ ví dụ Taylor Swift, các nghệ sĩ khác có thể thấy tầm quan trọng của quyền SHTT, cũng như của việc thương thảo kỹ lưỡng, bảo vệ lợi ích cá nhân nghệ sĩ khi ký hợp đồng với các hãng ghi âm. Taylor Swift nhờ vào thành công vượt bậc của cá nhân mà việc tranh chấp với Big Machine Records không thể chấm dứt sự nghiệp của cô. Điều này cũng một phần nhờ vào việc Taylor Swift đã phát triển rất hiệu quả thương hiệu cá nhân, đem đến cho cô một vị trí vững chắc trong làng giải trí, cũng như trên thương trường.
Công ty tổ chức chương trình Blackpink chưa trả tiền bản quyền như cam kết Mặc dù Công ty TNHH Âm nhạc IME có gửi ủy nhiệm chi trong đó có thông tin ngày ủy nhiệm chi, nhưng tài khoản ngân hàng của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam vẫn chưa nhận được thanh toán như thỏa thuận. Liên quan đến tiền bản quyền tác giả của chương trình Blackpink, ngày 29-7, Trung...